[REVIEW] Iron Fist mùa 2 – Một khởi đầu mới và những thay đổi đáng hoan nghênh cho series

TV Series · Đánh giá phim · Web ·

Có thể nói Iron Fist chính là show được mong chờ ít nhất trong chuỗi Tv series Marvel trên Netflix hiện nay.

Kéo xuống để xem tiếp

Có thể nói Iron Fist chính là show được mong chờ ít nhất trong chuỗi Tv series Marvel trên Netflix hiện nay, với mùa đầu tiên gặp rất nhiều sai lầm khiến bộ phim rơi vào hạng mục "coi cũng được nhưng chẳng thu hút". Ấn tượng đầu rất quan trọng, và để Tv series "chán" trong mắt khán giả là một chuyện tối kị, nhất là với những bộ phim dài tập.

Sẽ không có quá nhiều lời bào chữa khi bạn nói phần dở nhất của Iron Fist chính là nhân vật chính Danny Rand. Đây không phải là một lời công kích đến diễn viên Finn Jones, người đã diễn tròn vai với những gì mà anh có mà chính là sự xây dựng nhân vật một cách vụn về. Ở mùa thứ 2, dàn nhân sự được thay đổi khá nhiều, nổi bật nhất là sự góp mặt của M. Raven Metzner thay thế cho Scott Buck, series đã nhận ra các khuyết điểm và có những thay đổi tích cực nhất định.

Ảnh: The Nerd Daily
Ảnh: The Nerd Daily

Đầu tiên, hướng đi hợp lý nhất khi có một nhân vật chính kém thu hút với dàn nhân vật phụ lý thú hơn, ngầu hơn là gì? Trong mùa 2 của Iron Fist, những nhà làm phim đã quyết định đẩy mạnh vai trò của nhân vật Colleen (Jessica Henwick) từ một nhân vật trợ thủ thành người có đất diễn ngang với cả nhân vật chính, thậm chí có phần chi tiết hơn. Với hướng đi này, khán giả có những thứ họ muốn từ cả hai nhân vật Colleen và Danny: Colleen giúp kéo mạch truyện, đồng thời thu hút khán giả và Danny là người cung cấp những chi tiết trọng yếu, giữ mạch truyện không đi quá xa.

Collen được tập trung rất nhiều trong mùa này, Ảnh: Iron Fist (Netflix)
Collen được tập trung rất nhiều trong mùa này, Ảnh: Iron Fist (Netflix)

Tiếp theo, bỏ đi những cảnh họp hành, những mưu tính tranh giành chức vụ nửa mùa giữa các nhân vật mà chẳng ai thèm quan tâm đến. Mùa thứ hai của Iron Fist không phí phạm thời gian đi sâu vào chuyện tập đoàn Rand Enterprises hoạt động như thế nào, có bao nhiêu ông cổ đông nữa và đây là thay đổi mà bất cứ khán giả nào cũng hoan nghênh. Không cần phải suốt ngày chiếu cảnh Tony Stark ngồi bàn giấy để biết anh ta sở hữu một tập đoàn, Danny cũng vậy. Trong tập đầu tiên của mùa 2, chúng ta gặp một Danny bình dân hơn, anh chọn công việc khuân vác bình thường tránh xa những rắc rối của công ty để có thể làm quen với cuộc sống và con người nơi thành thị. Danny vẫn có phần cao ngạo nhưng có thể gọi chính xác hơn là "tự tin", không còn những hành động hay câu nói hợm hĩnh khoe mẽ nữa.

Một điểm thay đổi lớn nhất mang lại giá trị cho series chính là những cảnh chiến đấu đã tốt hơn rất nhiều và có khí chất hơn hẳn mùa trước. Từng cú đấm, cú đá, từng pha cận chiến giờ đã được trau chuốt và mang cái hồn của võ thuật Châu Á trong đó và đặc biệt là những phân cảnh này đều do chính các diễn viên chính của chúng ta thực hiện. Tuy vẫn chưa đạt đến trình độ như các pha chiến đấu ngộp thở từng thấy trong Daredevil, nhưng đây là tiến bộ vượt bậc so với mùa 1 khi Finn Jones vẫn chưa sẵn sàng cho vai diễn và phải sử dụng diễn viên đóng thế khá nhiều trong các phân cảnh.

Thân thủ nhanh gọn, quyền cước mạnh mẽ, do chính các diễn viên thực hiện, Ảnh: Iron Fist (Netflix)
Thân thủ nhanh gọn, quyền cước mạnh mẽ, do chính các diễn viên thực hiện, Ảnh: Iron Fist (Netflix)

Sau những sự kiện diễn ra trong mini series The Defenders, có vẻ như Danny là người bị ảnh hưởng nhiều nhất khi bây giờ anh cảm thấy phải mang vác trọng trách bảo vệ đường phố New York trước đó của Matt Murdock. The Hand đã bị tiêu diệt, K'un-Lun cũng không còn để bảo vệ, Danny trở nên khá mông lung khi những mục đích mình được dạy dỗ gần cả tuổi trẻ giờ đây đều hoá thành mây khói. Hành trình đi tìm lại bản thân, tìm lại mục đích sống của Danny Rand Thiết Quyền từ những điều đơn giản nhất, là cốt truyện rõ ràng lôi cuốn hơn một tên võ sư quèn suốt ngày la lối rằng mình cần phải tiêu diệt băng đảng nào đó và thuyết phục mọi người trong vô vọng dù chẳng ai tin suốt gần 12 tiếng của phim.

Sư huynh của Danny – Davos (Sacha Dawan) trở lại và đòi quyền sở hữu Thiết Quyền từ Danny, thể hiện rõ ràng quan điểm rằng Danny không xứng đáng có nó và đang phí phạm năng lực của mình khi đã không quay về bảo vệ K'un-Lun như lời thề của một Iron Fist đã nói. Nhân vật Davos trong mùa 2 này, tóm gọn lại mà nói thì không khác gì một phiên bản tà ác của Danny Rand mà chúng ta đã từng chứng kiến ở mùa 1, hoàn toàn thiếu sự cuốn hút và quá "kịch". Hắn đi khắp nơi rêu rao rằng mình xứng đáng hơn, tốt hơn Danny, nhưng cũng chỉ là nói mồm vì chẳng có tình tiết nào cho chúng ta cảm giác đây là một kẻ phản diện nguy hiểm, đáng để Iron Fist phải lo ngại cả. Trong mắt đa số khán giả, có lẽ Davos chỉ như một tên ăn vạ suốt ngày gây phiền phức cho nhân vật chính chỉ vì hắn từng có quen biết với Danny.

Thái độ của Davos nhiều lúc như ăn không được thì phá cho hôi, Ảnh: Iron Fist (Netflix)
Thái độ của Davos nhiều lúc như ăn không được thì phá cho hôi, Ảnh: Iron Fist (Netflix)

Một số đoạn hồi tưởng cho chúng ta biết thêm về nhân vật này, đủ để hiểu tại sao thái độ và hành động của hắn đối với Danny lại như vậy, tuy nhiên ở hiện tại thì cuộc đối đầu giữa hai nhân vật chẳng để lại ấn tượng gì về cảm xúc mà chỉ là nơi để thể hiện chất hành động của phim. Họ phải đánh nhau bởi vì họ không có hướng giải quyết nào tốt hơn, một kiểu tình tiết hơi bó buộc và sáo rỗng nhất là giữa hai nhân vật khá kém chiều sâu. Đây không phải là cuộc tỷ thí tương tàn để phân rõ thực lực giữa hai huynh đệ đồng môn mà đáng lý ra phải như vậy, vì tình tiết và diễn xuất cuộc chiến trở thành một trận loạn đấu đường phố giữa một tên cục súc giận dữ và một người rõ ràng cao tay hơn không muốn đánh nhau. May thay, cũng như Danny đã có Colleen, Davos cũng có Mary Walker (Alive Eve) tạo thành thế cân bằng để ít nhất là có đường sống như trong cốt truyện, Mary Walker mang lại đầu óc tính toán cũng như sự bất ngờ cần thiết mà Davos không có để cặp đôi này có thể được chấp nhận là nhân vật phản diện chính của mùa.

Không có em, anh chẳng là gì cả – câu này áp dụng hoàn toàn đúng với bộ đôi Davos/Mary, Ảnh: Digital Spy
Không có em, anh chẳng là gì cả – câu này áp dụng hoàn toàn đúng với bộ đôi Davos/Mary, Ảnh: Digital Spy

Tuy đã có nhiều sự phát triển và tiến bộ, điểm sáng nhất của mùa 2 vẫn không phải là Danny mà chính là cô bạn gái Colleen, người mà hiện nay có thể nói đang nắm hẳn vai trò là một "Iron Fist" nữ, cả về mặt nội dung lẫn hình thức, và là ngôi sao của bộ phim. Số phận của nhân vật chính lại hiện đang phải núp bóng sau nhân vật phụ sẽ không phải là bước tiến ổn định lâu dài và cũng không phải là điều các fan hâm mộ mong muốn. Trừ khi nhà làm phim có cách giải quyết ổn thoả để nâng tầm của Danny lên, nếu không theo chiều hướng hiện tại họ sẽ buộc phải quyết định hẳn biến nhân vật chính trong bộ phim thành Colleen và giải thích rằng Iron Fist trong tựa đề phim là danh hiệu chỉ chung những người có năng lực của Thiết Quyền, và bộ phim là câu chuyện kể về tập hợp nhóm người đó. Ngay khi việc đó xảy ra, có thể nói series Iron Fist sẽ tự ký án tử.

Colleen trở thành nữ Iron Fist theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, Ảnh: AdoroCinema
Colleen trở thành nữ Iron Fist theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, Ảnh: AdoroCinema

Mùa 2 của Iron Fist đã tiến bộ hơn trước, nhưng vẫn chưa đạt đến độ chín muồi. Tuy nhiên với những thay đổi hiện tại, series đã có một nền tảng ổn định để xoay sở trong mùa tiếp theo: dàn diễn viên chính nay đã có sức hút và cốt truyện đầy tiềm năng. Chỉ cần một chút tinh tế trong việc phát triển cốt truyện và diễn xuất hợp lý, Danny Rand của Finn Jones có thể quay lại bục vinh quang và trở thành Iron Fist mà mọi người mong muốn. Đây là trọng trách đặt nặng lên đạo diễn cùng các diễn viên khi mà series vừa thoát khỏi nguy cơ bị ruồng bỏ, chỉ một bước sai lầm cũng có thể khiến khán giả quay lưng hoàn toàn với series này. Chúng ta tiếp tục chờ đợi những dấu hiệu tích cực ở mùa sau của Iron Fist

Bộ trang phục vẫn khá tệ, mong rằng Danny sẽ thuê nhà thiết kế mới vào mùa sau, Ảnh: Iron Fist (Netflix)
Bộ trang phục vẫn khá tệ, mong rằng Danny sẽ thuê nhà thiết kế mới vào mùa sau, Ảnh: Iron Fist (Netflix)
[REVIEW] Iron Fist mùa 2 và ấn tượng về tập đầu tiên

[REVIEW] Iron Fist mùa 2 và ấn tượng về tập đầu tiên

Mùa thứ 2 của Iron Fist vừa được công chiếu trên kênh Netflix và câu hỏi mà mọi người đang mong chờ câu trả lời chính là: Liệu mùa 2 có hay hơn mùa 1?

[REVIEW] AHS: Apocalypse – Khởi đầu suôn sẻ cho mùa phim thứ 8

[REVIEW] AHS: Apocalypse – Khởi đầu suôn sẻ cho mùa phim thứ 8

American Horror Story (AHS: Apocalypse) đã trở lại để gieo rắc nỗi kinh hoàng của tận thế.