Review phim Eric (Netflix) – Hành trình đi tìm bản chất tăm tối của con người
TV Series · Đánh giá phim · linhhuynh0257 ·
Eric là bộ phim mới nhất của Benedict Cumberbatch – tài tử chuyên trị vai thiên tài đến từ nước Anh. Lần này anh lại tái xuất trong một vai diễn vừa cũ lại vừa mới.
Kéo xuống để xem tiếp
Xem Eric trong những ngày này thật không dễ dàng gì. Nội dung phim bắt đầu khi một cậu bé bị mất tích trên đường đi học. Và bố mẹ cậu không biết gì cả, vẫn đinh ninh con mình đang ở trường. Cho đến khi kết thúc một ngày dài không thấy cậu trở về nhà.
Bất cứ ai đã làm cha làm mẹ đều không muốn tình huống này xảy ra. Và dù không muốn, người ta cũng phải chuẩn bị tinh thần cho điều xấu nhất sắp xảy ra. Nhất là khi đứa trẻ đó có khuôn mặt xinh đẹp, ngây thơ tựa thiên thần. Bố và ông bà nó đều là những người có danh tiếng, giàu có.
Không đơn thuần là một câu chuyện về cậu bé mất tích
Cậu bé mất tích có tên là Edgar. Cậu là con trai của một nghệ sĩ múa rối kiêm nhà sản xuất chương trình truyền hình dành cho trẻ em nổi tiếng Good Day Sunshine. Bố của cậu – Vincent (Benedict Cumberbatch) ngày càng trở nên đau khổ, mất kiểm soát sau khi mất con.
Song song với câu chuyện tìm kiếm con của gia đình Vincent là tuyến truyện về hành trình điều tra vụ mất tích của thám tử Michael Ledroit (McKinley Belcher III). Michael là một cảnh sát mẫn cán, luôn có niềm tin vào công lý. Nhưng đây là thập niên 80! Anh phải đối mặt với vấn nạn phân biệt chủng tộc cũng như cố gắng che giấu giới tính của mình.
Trong hành trình điều tra vụ mất tích của Edgar, Michael tìm thấy điểm tương đồng với một vụ mất tích trẻ em khác cách đó 11 tháng. Đi sâu vào điều tra, Michael dần phát hiện ra những bí mật kinh hoàng liên quan đến phân biệt chủng tộc, sự tha hóa của giới cầm quyền và những bất ổn trong chính niềm tin của anh.
Màn trình diễn ấn tượng từ các diễn viên
Nếu người ta cần tìm một diễn viên diễn vai thiên tài điên loạn, thì Benedict Cumberbatch chính là lựa chọn số 1. Thiên tài thì không giống người thường. Chính vì thế rất khó để đánh giá họ qua những tiêu chuẩn bình thường. Đặc biệt là giới nghệ sĩ.
Pablo Picasso là họa sĩ vĩ đại. Thế nhưng ông cũng là “con dê già bạo lực” chỉ thích những phụ nữ trẻ tuổi. Sau khi “vắt kiệt” những người phụ nữ ấy thì ông sẽ vứt bỏ họ rồi tìm niềm cảm hứng ở nơi khác. Nhà văn nổi tiếng Hemingway bên cạnh tài năng văn chương tuyệt vời là tính khí thất thường, cáu kỉnh và lịch sử ngoại tình dài như tờ sớ. Bạn thân của ông, nhà văn F. Scott Fitzgerald thì đắm chìm trong rượu và nợ nần ngập đầu.
Nếu nhìn qua lăng kính của người thường thì ba nhân vật kể trên toàn những kẻ chẳng ra gì. Nhưng xét trên phương diện nghề nghiệp thì họ đều là những tài năng xuất chúng, cống hiến nhiều kiệt tác cho nhân loại. Và Benedict Cumberbatch chính là một trong số ít diễn viên tại Hollywood có thể làm cho những vĩ nhân đầy khiếm khuyết này hiện lên một cách sinh động. Ít nhiều khiến cho khán giả cảm thông trước tính khí thất thường, những quyết định khó hiểu và dần đồng cảm trước số phận bi kịch của họ.
Benedict Cumberbatch vẫn làm rất tốt điều này với vai anh nghệ sĩ rối Vincent. Vincent của Benedict Cumberbatch là một nghệ sĩ lắm tài nhiều tật. Tuy có có tài năng kiệt xuất nhưng EQ thì âm vô cực. Anh ta sẵn sàng nói năng bỗ bã, thiếu suy nghĩ trước mặt ông chủ, nhà đầu tư của show. Thậm chí miệt thị đồng nghiệp vì họ không có những ý tưởng sáng tạo như anh.
Và với tính cách như thế thì không người phụ nữ nào có thế chịu nổi. Cuộc hôn nhân của vợ chồng Vincent và Cassie đang đứng bên bờ sụp đổ với những trận cãi vã, miệt thị nhau hàng ngày. Thế nhưng ẩn sâu bên trong con người Vincent là một đứa trẻ chưa trưởng thành. Với những ám ảnh về tuổi thơ trong một gia đình giàu có nhưng thiếu tình thương của cha mẹ.
Vụ mất tích của Edgar như một mồi lửa châm ngòi vào đám cháy đang âm ỉ trong cuộc đời Vincent. Anh ngày càng lạm dụng rượu, chất kích thích nặng hơn trước. Thái độ cũng càng lúc càng tệ hại. Đỉnh điểm là nảy sinh ảo giác về một con rối cao 7 foot, tên là Eric (một sản phẩm từ những bức vẽ của cậu con trai Edgar). Và hệ quả là Vincent mất việc, bị bạn bè xa lánh, vợ đòi ly thân.
Bố mẹ Vincent thì quả quyết anh đã bị điên và nên vào trại cai nghiện gấp. Thế nhưng từ đáy vực của sự tuyệt vọng, Vincent tìm thấy những bức vẽ của Edgar bên dưới căn hầm của người hàng xóm. Và anh đã cùng với con quái vật bên trong mình là Eric bắt đầu hành trình tìm kiếm con trai trong thế giới ngầm ở New York.
Bên cạnh Vincent (Benedict Cumberbatch) là hành trình đi tìm công lý của thám tử Michael Ledroit (McKinley Belcher III) của Sở cảnh sát New York (NYPD). Nếu Vincent là một thiên tài với những hành động “tự hủy” khiến cuộc đời mình rơi vào bi kịch. Thì nhân vật thám tử Michael dễ khiến khán giả đồng cảm hơn rất nhiều.
Michael phải đối mặt với vấn nạn phân biệt chủng tộc ngay tại Sở cảnh sát. Đồng thời phải che giấu giới tính cùng người tình lâu năm của mình. Tuyến truyện của anh cũng khá hấp dẫn khi đi sâu vào công tác điều tra vụ mất tích của Edgar. Kết nối với vụ mất tích của một cậu bé da màu cách đó 11 tháng. Và những khó khăn, những trăn trở rất con người của anh khi phải thách thức những “luật ngầm” bên trong hệ thống tư pháp để đưa công lý ra ánh sáng.
Dàn nhân vật phụ cũng khá ấn tượng với những đấu tranh nội tâm không kém gì hai nhân vật trung tâm của series nói trên. Đó là cô vợ Cassie mắc kẹt trong cuộc hôn nhân độc hại với Vincent nhưng vẫn là một người mẹ ấm áp, yêu thương với Edgar. Người bạn thân và người đồng sáng tạo Lennie của show Good Day Sunshine tuy tốt tính, tận tụy nhưng cũng có những bí mật sâu kín. Và cậu bé Edgar ngây thơ, vô tội hàng ngày phải chứng kiến cuộc hôn nhân tồi tệ của bố mẹ mình.
Những câu chuyện ngụ ngôn của Roald Dahl đã được tái hiện sinh động bởi đạo diễn đại tài Wes Anderson.Review 4 phim ngụ ngôn ngắn của Wes Anderson (Netflix) - Lối kể chuyện độc đáo qua từng thước phim
Câu chuyện vẫn chưa đủ độ sâu
Creator của series Abi Morgan chia sẻ đã phát triển ý tựa về series dựa vào những trải nghiệm của mình về New York vào giữa những năm 80, một thành phố đã mục nát đến tận cốt lõi nhưng đang trên đà thay đổi. Thực tế New York thập niên 80 là một nơi giàu có nhưng chứa đựng nhiều mâu thuẫn nội tại về giai cấp, màu da, giới tính,… và cả sự bùng nổ của căn bệnh HIV/AIDS. Rồi cuối cùng ngập chìm trong khủng hoảng tín dụng.
Tuy có những chất liệu đầy hấp dẫn nhưng tiếc rằng câu chuyện của Eric vẫn còn nông, chưa khai thác hết tiềm năng của nó. Hai tập đầu khá hứa hẹn với tông màu u tối, sự hấp dẫn của hai tuyến truyện. Thế nhưng đoạn kết phim khá hụt hẫng.
Tuy khán giả có thể thở phào với đoạn kết có phần tươi sáng của gia đình Vincent. Nhưng tuyến truyện vụ án của thám tử Michael không mấy liên kết với vụ mất tích của Edgar. Có vẻ biên kịch chỉ muốn tạo ra một tấm gương đối chiếu với vụ của Edgar. Thể hiện thái độ và sự bất công của xã hội với vụ mất tích của một đứa trẻ da trắng giàu có và một đứa trẻ da đen xuất thân trong khu ổ chuột đầy tệ nạn.
Với những tập đầu tiên đầy hứa hẹn, Eric lại tỏ ra hụt hơi vào giai đoạn cuối. So với một phim cùng đề tài về trẻ em mất tích, đào sâu vào sự tha hóa của giới cảnh sát là Gone Baby Gone thì Eric vẫn còn kém khá xa. Dù có thời lượng, chất liệu để phát triển câu chuyện hơn rất nhiều.