Review phim Hit Man (Netflix) – Bỡn quá hóa thật, thật quá hóa bỡn
Đánh giá phim · linhhuynh0257 ·
Sát Thủ Giả Vờ (Hit Man) vô cùng hài hước, thú vị, thông minh. Đặc biệt là độ drama dữ dội, đến mức có thể cho mấy bộ phim truyền hình Hàn Quốc hít khói.
Kéo xuống để xem tiếp
Được công chiếu lần đầu tiên tại LHP quốc tế Venice lần thứ 80 vào ngày 05.09.2023, Hit Man đã nhận được sự yêu thích nồng nhiệt của khán giả lẫn giới phê bình. Đến mức Netflix ngay lập tức nhảy vào cuộc chi 20 triệu đô để mua bản quyền chiếu phim. Sau khá nhiều phim flop thời gian gần đây, có lẽ lần này Netflix đã có một lựa chọn đúng đắn.
Cảm hứng từ một câu chuyện trên báo
Đạo diễn Richard Linklater đã tìm thấy cảm hứng làm phim khi đọc một bài báo với tựa đề “Hit Man” trên tờ Texas Monthly. Vâng bạn không nghe nhầm đâu! Câu chuyện khó tin này hóa ra lại có thật ngoài đời.
Bài báo miêu tả một người đàn ông tên là Gary Johnson có khả năng hóa trang như tắc kè hoa. Ông ta đã đóng vai sát thủ và thuyết phục những khách hàng của mình tin rằng đó là sự thật. Nghe thì điêu quá điêu, nhưng thực tế người đàn ông này đã thực hiện 70 vụ “sát thủ giả vờ” thành công cho cảnh sát.
Câu chuyện drama chồng chất
Nhân vật chính của Hit Man là Gary Johnson (Glen Powell) – một giáo sư dạy tâm lý và triết học tại ĐH New Orleans. Ngoài thời gian đi dạy, anh ta còn làm việc bán thời gian ở sở cảnh sát New Orleans.
Ban đầu công việc của Gary khá đúng với chuyên môn, hỗ trợ cảnh sát phân tích tâm lý tội phạm. Nhưng một ngày đẹp trời, tay đặc vụ chuyên đóng vai sát thủ hứng lên bỏ việc. Và thế là anh chàng Gary bị đưa vào thay thế. Lý do vì anh biết lý thuyết nhiều rồi! Giờ chỉ cần thực hành thôi.
Công việc mới của Gary là giả vờ làm sát thủ. Khách hàng muốn giết người sẽ liên hệ với anh. Và Gary phải làm sao để khách hàng của mình tin rằng anh là sát thủ thực sự. Từ đó nói ra tên đối tượng muốn khử và động cơ của mình. Việc còn lại của cảnh sát là tóm ngay gã/bà khách hàng đó vì tội âm mưu giết người. Một kiểu xử lý từ trong “trứng nước”.
Lúc này anh Gary phát hiện ra mình có tài năng xuất chúng trong việc giả mạo người khác. Nhờ chuyên môn về tâm lý học, anh có thể đọc vị đối tượng thông qua những thông tin trên mạng xã hội. Từ đó cải trang, thay đổi nhân cách theo đối tượng khách hàng mà anh ta gặp. Gary xuất sắc đến nỗi đồng nghiệp ví von diễn xuất của anh hệt như Daniel Day-Lewis, diễn viên đạt đến 3 giải Oscar.
Mọi thứ thay đổi khi Gary gặp một phụ nữ xinh đẹp tên là Madison (Adria Arjona). Cô ta lấy phải một người chồng tồi tệ, thường xuyên bị bạo hành. Madison muốn nhờ Gary, với cái tên giả là Ron (anh Gary rất kính nghiệp, mỗi vai diễn anh lại đầu tư một cái tên) giết chồng giúp mình.
Gary nhanh chóng bị thu hút trước Madison. Anh đã cảm thông và khuyên cô bỏ chồng thay vì giết anh ta, nhờ đó giúp Madison thoát khỏi cái bẫy của cảnh sát. Khi chuyện tình của họ bắt đầu, những phản ứng dây chuyền, dối lừa nối tiếp dối lừa. Và Gary đứng trước nguy cơ thành một tên tội phạm thật sự.
Một bộ phim khác biệt từ Richard Linklater
Richard Linklater nổi tiếng với bộ ba phim Before (Before Sunrise, Before Sunset, Before Midnight) và Boyhood. Điểm mạnh của Linklater là những đoạn thoại thông minh, sâu sắc mà vô cùng hóm hỉnh, xoáy sâu vào tương tác giữa người với người. Ông cũng có phong cách vô cùng khác biệt, lối kể chuyện không theo khuôn khổ thông thường.
Linklater từng được đề cử 5 giải Oscar. Trong số đó có 3 giải về kịch bản. Chính vì vậy phim của Linklater luôn được đánh giá cao về cách kể chuyện.
Hit Man là một bộ phim khác biệt của Linklater so với các phim trước đó. Đây là một bộ phim black-comedy (hài đen) với câu chuyện đậm chất phim noir cổ điển (một thám tử bị cuốn vào vụ án liên quan đến một người đàn bà đẹp, nguy hiểm).
Đặc biệt nếu những bộ phim trước của Linklater có nhịp bình bình với những đoạn hội thoại dày đặc. Dù thú vị nhưng dễ khiến khán giả buồn ngủ thì Hit Man lại có cốt truyện dồn dập, drama, yêu hận tình thù đủ cả. Bên cạnh chất giải trí là những triết lý nhẹ nhàng, được Linklater khéo léo lồng ghép trong phim.
Glen Powell – ngôi sao sáng nhất phim
Nếu hai phim trên Glen Powell khiến chị em phát cuồng vì vẻ đẹp trai, cool ngầu. Thì Hit Man khiến cho khán giả thấy được tài năng diễn xuất của anh. Thậm chí có nhà phê bình đã nói rằng: “Nếu Glen Powell chưa trở thành minh tinh điện ảnh thì Hit Man sẽ giúp anh trở thành”.
Trong Hit Man Glen Powell có hàng chục nhân dạng. Và dùng mọi cách lươn lẹo để lừa “khách hàng”. Khán giả có thể ôm bụng cười trước những màn giả trang của anh, nhưng cũng phải vỗ tay thán phục trước những màn biến hóa ấn tượng về cả ngoại hình lẫn tính cách.
Nếu Gary là một giáo sư có phần nhàm chán. Lái xe Honda Covic, ăn mặc xuề xòa. Thì Ron – gã sát thủ trước mặt Madison lại vô cùng lôi cuốn, tự tin và hấp dẫn. Đến mức đồng nghiệp của anh tại sở cảnh sát cũng không khỏi bất ngờ. Nữ thì muốn bỏ vòng tránh thai để lên giường với Ron. Còn nam thì sẵn sàng chơi gay vì anh ta.
Gary nói rằng diện mạo hàng ngày của anh chỉ để che mắt thiên hạ. Còn Ron có lẽ vừa có phần nào là con người thật sự của anh vừa có những khía cạnh mà anh mong ước.
Đặc biệt chemistry của Glen Powell và Adria Arjona vô cùng ấn tượng. Những phân cảnh nóng bỏng, ướt át được cả hai diễn viên “cân” rất tốt. Adria Arjona toát ra vẻ quyến rũ, nguy hiểm (Femme fatale) khó cưỡng lại không chỉ cuốn hút Gary mà cả khán giả xem phim. Với vẻ đẹp này, không quá khó hiểu cho màn “quay xe” của Gary ở cuối phim.
Sát Thủ Giả Vờ (Hit Man) là một phim vô cùng khác biệt của đạo diễn Richard Linklater. Tất nhiên là khác biệt theo hướng tích cực. Không giống với những bộ phim hài vô tri, trống rỗng. Phim mang đến những lời châm biếm sâu cay, hóm hỉnh cùng chút triết lý nhẹ nhàng. Và sự lãng mạn khó cưỡng đến từ một mối quan hệ tưởng chừng chỉ toàn dối lừa.