Review phim Người Vợ Cuối Cùng - Bộ phim an toàn của Victor Vũ

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Người Vợ Cuối Cùng cần sự một nét chấm phá táo bạo hơn một lối đi an toàn như thế!

Người Vợ Cuối Cùng của đạo diễn Victor Vũ thật khó diễn tả, nhưng đó không phải là điều tốt trong trường hợp này. Phim quả thật chỉn chu và trau chuốt. Thế mà người viết luôn tự hỏi liệu một hướng đi khác có lẽ sẽ tốt hơn cho phim chăng?

Người Vợ Cuối Cùng lấy bối cảnh Việt Nam ở thế kỷ 19, làng quê Cua Ngộp quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, nghèo vẫn hoàn nghèo bỗng nhiên náo nhiệt hẳn. Vì trong làng có cô gái được rước về làm thiếp cho nhà quan Đức Trọng. Cô gái tên Linh đương tuổi thiếu nữ nay về làm mợ ba, gánh vác trọng trách sinh cho ông ta một quý tử. Nhưng đối với Linh, bước vào nhà quan như bước vào nấm mồ hành xác, mãi không thấy một tia nắng hạnh phúc, cho đến khi cô gặp lại Nhân.

Trailer Người Vợ Cuối Cùng

Người Vợ Cuối Cùng – Câu chuyện tình yêu chải chuốt

Trong làng điện ảnh Việt Nam, cái tên Victor Vũ vốn là cái tên thắp lên hy vọng. Vì đạo diễn là một nhà làm phim chuyên trị những cái lỡ chân, lỡ tay của phim Việt, lại thêm cách xây dựng phim bài bản, tinh thần tự thử thách bản thân qua nhiều thể loại, anh đã đem đến cho khán giả những dấu ấn phim Việt sâu sắc. Nên người viết khá ngạc nhiên khi sự sâu sắc ấy, hay bất cứ từ nào diễn tả độ sâu, thiếu vắng ở Người Vợ Cuối Cùng.

Người Vợ Cuối Cùng mang tính duy mỹ
Người Vợ Cuối Cùng mang tính duy mỹ

Và người viết đã mong nội dung có thể xứng tầm như thế, nhưng đó là một mong muốn không có tương lai như chính cuộc đời của nữ chính. Lại nói Người Vợ Cuối Cùng được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết trinh thám nhuốm màu siêu nhiên là Hồ Oán Hận, nhưng lối hành văn lại ngã mình theo hướng một câu chuyện ngôn tình được chải chuốt cẩn thận. Chính yếu tố ấy khiến người ta không khỏi băn khoăn liệu bản thân đã xem đúng phim hay chưa.

Thành thật mà nói, Người Vợ Cuối Cùng trên cương vị là một câu chuyện tình yêu thì rất cảm động và giàu cảm xúc. Nó là một câu chuyện kinh điển về mối tình bị chia cắt bởi hoàn cảnh và hai bên thường bị giằng xé khi không còn có thể tự do đến với nhau.

Phim bất giác trở thành ngôn tình thêm một chút nghiêm túc
Phim bất giác trở thành ngôn tình thêm một chút nghiêm túc

Có lý do mà các khuôn mẫu vẫn trường tồn qua năm tháng – đơn giản là chúng vẫn mang ý nghĩa nếu được thực hiện nghiêm túc. Vấn đề là sau những bộ phim như Mắt Biếc, Thiên Thần Hộ Mệnh, Người Bất Tử, Người Vợ Cuối Cùng tại sao lại trở thành dịp để Victor Vũ thực hiện tầm nhìn của bản thân an toàn và ôm đồm như thế?

Bên cạnh câu chuyện tình yêu giữa Linh và Nhân, Người Vợ Cuối Cùng cố gắng trở thành rất nhiều thứ, từ một câu chuyện mang hơi hướng châm biếm, một bức tranh hiện thực về thân phận người phụ nữ, một bộ phim chính kịch, một phiên bản Việt của Đèn Lồng Đỏ Treo Cao, nửa sau còn trở thành một phim trinh thám, nhưng chẳng yếu tố nào được đạo diễn đào sâu.

Nhiều lúc phim lại trỏ nên hời hợt đến khó tin
Nhiều lúc phim lại trỏ nên hời hợt đến khó tin

Mọi thứ đều dừng lại ở mức lưng chừng, khiến Người Vợ Cuối Cùng trở thành một món ăn chưa tới. Cái tức ở đây là phim đã khởi đầu khá tốt nhưng sau đó, những lỗ hổng logic cùng với thái độ hời hợt kéo lùi năng lượng đáng lẽ nên được phát triển. Dường như đội ngũ làm phim sợ hãi sự gai góc, khắc nghiệt mà xã hội phong kiến đè lên người phụ nữ, về bi kịch đáng lẽ đã phủ bóng cuộc đời Linh còn gắt gao hơn nên cuối cùng phim đã chọn một lối đi "dễ ngấm" hơn đối với khán giả. 

Song, đánh đổi cho điều đó là vụt mất một cơ hội làm nên một Người Vợ Cuối Cùng có chiều sâu về nhân tính, tình yêu trái ngang. Điều an ủi ở đây về mặt nội dung là bộ phim cũng tuân theo một lối kể mạch lạt, dù đôi lúc bị các yếu tố trên khiến nó trở nên lan man, dài dòng không cần thiết. Đến cuối cùng, phim vẫn chạm đến khán giả bằng yếu tố tình yêu của nó, được điểm tô bằng một số hình ảnh ẩn dụ rất đẹp.

Diễn xuất là khía cạnh sáng nhất phim
Diễn xuất là khía cạnh sáng nhất phim

Diễn xuất là điểm nhấn của Người Vợ Cuối Cùng

Nếu xem Người Vợ Cuối Cùng là một câu chuyện tình yêu, và bạn sẽ không thể thoát khỏi suy nghĩ ấy, thì diễn xuất của dàn diễn viên trở thành một điểm sáng không thể không nói đến. Họ là những gợn sóng khiến câu chuyện dễ đoán này trở nên đáng xem. Trong đây, chúng ta không thể không nói đến nữ diễn viên Kaity Nguyễn và bạn diễn Thuận Nguyễn của cô.

Đài từ Nam-Bắc hỗn loạn không khiến các mối tương tác giữa các nhân vật trở nên gượng gạo. Từ bà cả của NSƯT Kim Oanh, bà hai của Đinh Ngọc Diệp, tri huyện Đức Trọng của Quang Thắng, tạo nên các mối tương tác chân thật và góp phần thúc đẩy bộ phim. Nhưng điểm sáng nhất vẫn thuộc về Kaity và Thuận Nguyễn.

Bộ đôi diễn viên chính là điểm sáng của phim
Bộ đôi diễn viên chính là điểm sáng của phim

Cả hai đã tạo nên một đôi tình nhân khổ mệnh với chemistry nóng bỏng khi cần và sâu lắng khi thời khắc đến. Cả hai qua lại một cách uyển chuyển, họ không lấn lướt nhau vô tội vạ mà cùng nhau tạo nên những nét lãng mạn nhưng không sến súa cho bộ phim.

Ấn tượng nhất là trong những lúc như thế, cả hai còn lột tả sự tội lỗi tréo ngoe trong mối tình này, nhưng cũng có nhấn nhá của đam mê. Chỉ riêng điểm ấy thôi đã cho thấy 2 diễn viên trẻ đã đạt đến trình độ nào trong sự nghiệp của họ.

Người Vợ Cuối Cùng có đáng xem?
Người Vợ Cuối Cùng có đáng xem?

Trả lời câu hỏi trên quả là đôi chút khó khăn. Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim dễ xem, không quá nặng nề nhưng cũng không “ngang như cua” về cảm xúc, Người Vợ Cuối Cùng là hoàn hảo. Nhưng những khán giả khó tính hơn, đây có vẻ là lựa chọn e dè đôi chút.

Đến cuối cùng, chúng ta đều phải công nhận Victor Vũ đã tạo nên một bộ phim có thể gọi là đầy đủ về các nhu cầu cảm thụ điện ảnh cơ bản. Song, công bằng mà nói, ở thời điểm này, anh đáng lẽ nên thực hiện những nước đi mạo hiểm và táo bạo hơn.

Người Vợ Cuối Cùng chính thức ra mắt vào 03.11.2023 sắp tới. Hãy theo dõi Moveek để mua vé xem phim nhanh nhất và được cập nhật lịch chiếu thường xuyên nhất nhé!

Người Vợ Cuối Cùng - Lịch chiếu, Giá vé và Review phim

Người Vợ Cuối Cùng - Lịch chiếu, Giá vé và Review phim

Người Vợ Cuối Cùng khởi chiếu vào 03.11.2023, theo dõi Moveek để cập nhật lịch chiếu nhanh nhất và giá vé của nhiều cụm rạp trên toàn quốc.

Người Vợ Cuối Cùng - 4 Điều khiến bộ phim đáng mong đợi

Người Vợ Cuối Cùng - 4 Điều khiến bộ phim đáng mong đợi

Người Vợ Cuối Cùng có thể nói là phim Việt được chờ mong trong những tháng cuối năm.