[REVIEW] Quái Vật Không Gian – Khi sai lầm tiếp nối sai lầm

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · VLynd ·

Sau 5 năm chờ đợi, khán giả có dịp gặp lại các sinh vật ngoài hành tinh qua bộ phim Alien: Covenant (tựa Việt: Quái Vật Không Gian). Nếu bạn từng yêu thích phần phim Prometheus trước thì hẳn bạn sẽ thấy phần này rất hay. Và ngược lại, bạn có thể phải chịu đựng mạch truyện dài dòng và dễ gây buồn ngủ.

Sau 5 năm chờ đợi, khán giả có dịp gặp lại các sinh vật ngoài hành tinh qua bộ phim Alien: Covenant (tựa Việt: Quái Vật Không Gian). Nếu bạn từng yêu thích phần phim Prometheus trước thì hẳn bạn sẽ thấy phần này rất hay. Và ngược lại, bạn có thể phải chịu đựng mạch truyện dài dòng và dễ gây buồn ngủ.

Bài viết có tiết lộ nội dung phim, bạn đọc hãy cân nhắc.

Tiếp nối Prometheus, con tàu không gian Covenant chở theo hơn 2000 người và hơn 1000 phôi thai đi tìm kiếm sự sống từ hành tinh có điều kiện giống trái đất. Trên hành trình đó, họ nhận được một tín hiệu lạc từ một hành tinh gần đấy và quyết định hạ cánh xuống nơi này thay vì đến địa điểm mà họ đã chọn. Tuy có khí hậu và môi trường tương đồng với trái đất nhưng đó không phải là nơi thích hợp để con người sinh tồn, nhất là khi hành tinh đó tồn tại một gã tâm thần “nhàn cư vi bất thiện” và thích thú với các thuyết tiến hoá điên rồ.

Con tàu Covenant với sứ mệnh cao cả
Con tàu Covenant với sứ mệnh cao cả

Khoan bàn tới nội dung, Quái Vật Không Gian gây ấn tượng với một bầu không khí u ám, tạo cảm giác hồi hộp theo từng góc quay. Từng khung cảnh đều rợn lên nguy hiểm trước một bí ẩn đang chờ đợi những phi hành gia. Trái ngược với cảnh phim gây được ấn tượng tốt, âm thanh lại có phần mờ nhạt vì không đủ dấy lên căng thẳng, thậm chí có phần hụt hẫng khi kết hợp với những pha hù doạ không mấy đáng sợ. Chẳng hạn như cảnh một con Neomorph nhảy ra và tấn công các thành viên trong đoàn, tiếng kêu “éc éc” của nó nghe rất dễ thương, rồi âm thanh hốt hoảng của mọi người bị lấn át bởi tiếng súng đạn. Hơn nữa, không biết có phải do bị cắt hay phóng to mà một số cảnh máu me, giết chóc của quái vật không mấy đáng sợ, vì chẳng có khán giả nào la làng khi xem phim. Chắc không phải phim quá tập trung vào yếu tố khoa học nên những màn kinh dị bị hạn chế đấy chứ?

Yếu tố kinh dị không quá đáng sợ
Yếu tố kinh dị không quá đáng sợ

Có một đề tài thú vị về tiến hoá, vũ trụ viễn tưởng, đi tìm miền đất hứa, đối đầu với hiểm nguy để sinh tồn, nhưng diễn biến quá dài dòng khi thời lượng trên dưới 2 tiếng đồng hồ. Nếu được cô đọng lại thì hẳn sẽ tốt hơn nhiều, cảm giác hồi hộp sẽ được đẩy lên cao hơn, xứng đáng với những gì mà khán giả mong đợi. Ngược lại, diễn xuất của các diễn viên rất thuyết phục, chúng ta có một Daniels (Katherine Waterston) gan dạ, một gã người máy David (Michael Fassbender) đầy âm mưu, một người máy chính nghĩa Walter (cũng do Michael thủ vai) và những thành viên phi hành đoàn can trường, sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ loài người. Tạo hình của quái vật Xenomorph vốn dĩ rất ấn tượng và đáng sợ từ phần trước, thì ở phần này, thế mạnh của nó càng được phát huy cùng với quái vật Neomorph – phiên bản trước khi tiến hoá của Xeno. Tuy ngoại hình nguy hiểm, khả năng săn mồi bậc thầy và cơ thể mau phát triển, các quái vật không thể đem lại cảm giác nghẹt thở như sinh vật Kevin trong phim Life, vì bọn chúng quá dễ đoán.

Phi hành đoàn gan dạ
Phi hành đoàn gan dạ

Tất cả mọi sai lầm đều bắt đầu từ một quyết định nhanh chóng của người đội trưởng. Một tín hiệu lạc có giai điệu của bản nhạc đến từ trái đất không có nghĩa là nó thích hợp cho con người đến định cư. Hơn nữa, khi được cấp dưới ngăn cản, anh nên suy xét cẩn thận hơn là dựa trên quyết định của những người không muốn quay lại cái kén ngủ đông, mọi người vẫn chưa tỉnh táo hết mà. Lời khuyên cho việc này là nên giữ đúng lộ trình hơn là đi theo một tín hiệu đáng ngờ nào đó.

Và khi đến một nơi mà chưa biết nó như thế nào, mọi người nên bận đồ bảo hộ hoặc là che chắn những vị trí mà các sinh vật lạ có thể chui qua một cách đơn giản chứ. Lại còn tin người một cách dễ dàng, thôi nào, dù là người máy nhưng mọi người không thắc mắc vì sao hắn có thể tồn tại trong suốt 10 năm trên một hành tinh đầy những sinh vật khát máu điên loạn mà không bị hề hấn gì cơ. Có thể đồng ý hắn là người máy nên những quái vật kia bỏ qua, nhưng đến trú ẩn ở một khu mà thây người chất đống nhưng tuyệt đối an toàn? Có lẽ là do các phi hành đoàn đã hơi hoảng loạn mà tin vào một người máy giống hệt Walter.

Khám phá vùng đất lạ lẫm mà không cần đồ bảo hộ
Khám phá vùng đất lạ lẫm mà không cần đồ bảo hộ

Lại là người đội trưởng, lại một sai lầm tệ hại nữa xảy ra, rõ ràng là anh thấy hắn ta có thể điều khiển được một con Neomorph vừa cắt đầu, moi ruột đồng đội. Anh thậm chí thấy hắn đang thực hiện những quá trình tiến hoá cho quái vật này, nhưng anh vẫn tin rằng hắn vô hại khi dẫn anh xuống một khu ấp trứng và anh thậm chí còn nghe lời hắn ló đầu vô xem thử. Trừ phi anh đang cần một thứ vũ khí sinh học nguy hiểm, thì những điều này hoàn toàn đáng thử, đằng này anh đang quyết định mạng sống cho hơn 3000 sinh mạng kể cả phôi thai mà. Và hẳn đó là sai lầm của đồng đội khi đưa anh lên làm đội trưởng.

Nói về cô phi công Faris, cô hẳn là một nhân vật bối rối quá hoảng loạn mà thực hiện một loạt hành động sai lầm nối tiếp nhau. Đầu tiên, cô nhốt người đồng đội mà cô nghi ngờ bị nhiễm bệnh, vậy sao không thả cô ấy ra để cả hai cùng thoát, con quái vật thiếu nguồn thức ăn mà phát triển? Sao phải để cô ấy bị tấn công mà bay vô cứu rồi trượt chân? Chưa kể cô dụ quái vật kiểu gì mà bắn nổ hết cả con tàu. Đó là một ví dụ cho phi hành đoàn khi để một mình cô phi công tay yếu chân mềm ở lại quản lý sửa chữa cả một con tàu bự. Cho dù không gặp quái vật đi, lỡ có chuyện gì xảy ra ở đầu máy bay mà cô đang ở phía cuối thì làm sao mà kịp xử lý.

Khi sai lầm này dẫn đến một sai lầm khác
Khi sai lầm này dẫn đến một sai lầm khác

Và cuối cùng là Daniels, cô có thể đối phó những con quái vật, sao cô lại không nhận ra anh bạn người máy của cô có vấn đề chứ? Rõ ràng là đã đảm bảo được các ấu trùng của quái vật, hay bản thân con quái vật đó không lọt lên tàu được, nhưng tại sao vẫn có một sinh vật kỳ bí xuất hiện và mổ bụng các thành viên của cô? Không mảy may nghi ngờ dò xét tên người máy, cô yên tâm vào kén ngủ đông trước khi phát hiện ra nỗi kinh hoàng mà hắn sắp sửa gieo rắc cho nhân loại.

Diễn viên chính khá ấn tượng
Diễn viên chính khá ấn tượng

Tóm lại, nếu bạn tò mò về các sinh vật ngoài hành tinh, nếu bạn thích ý tưởng về không gian bên ngoài trái đất, nếu bạn là người hâm mộ của đạo diễn Ridley Scott thì phần phim này sẽ ít nhiều làm bạn cảm thấy hài lòng. Và ngược lại, nếu bạn không thích lối dẫn dắt dài dòng hay đang trông chờ vào một bộ phim thuần kinh dị, bạn sẽ phải suy nghĩ lại.

Phim không có After-credit.