[Review] The Walking Dead S06E10 – The Next World

Tin điện ảnh · Moveek ·

The Next World là thế giới hiện tại các nhân vật của chúng ta đang sống, 2 tháng sau cái đêm kinh hoàng và bi tráng ấy. Đó chưa hẳn là một thế giới mới, mà chỉ là một thế giới kế tiếp, sự khác biệt được tạo nên chỉ là ở cách mà các nhân vật nhìn nhận nó. Sự yên bình trở lại, cộng với dư âm còn sót lại của sức mạnh đoàn kết đã thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người.

Bầu không khí lúc này dường như đã trở về cái thời mà nhà tù còn bình yên, vào lúc trước khi căn bệnh cúm quái ác xảy ra. Alexandria được tu sửa khang trang, đẹp đẽ, mọi sinh hoạt cũng trở lại bình thường, và các nhân vật có thời gian dành cho nhau hơn. Bức ảnh Carl bế em gái, thước phim quay lại quá trình lớn lên của Judith, những bộ cánh sạch sẽ, những cuộc chuyện trò vui vẻ... hòa cùng nền nhạc vui tươi, tất cả tạo nên cảm giác mới mẻ và tràn đầy hy vọng.

Thế nhưng, đó chỉ là "thế giới" bên trong Alexandria, và trong mắt những cư dân sống tại đó. Còn bên ngoài, xét về bản chất thì thế giới ấy không hề thay đổi, và vẫn luôn có những hiểm nguy rình rập. Hiểm họa xác sống đã tạm qua đi, nhưng còn một thứ ghê gớm hơn nhiều - hiểm họa từ con người. Điều đó thể hiện qua hình ảnh mảnh giấy mà Carl và Enid tìm thấy trong rừng. Đúng như Enid đã nói, nó chứng tỏ rằng họ không phải là những người duy nhất tồn tại trong khu vực này. Mảnh giấy bị ướt khiến thông điệp trên đó không thể đọc được, cũng như việc lòng người thì khó có thể nhìn thấu ngay được. Thế giới hỗn loạn bên ngoài có cả người tốt lẫn kẻ xấu, nhưng rất khó để nhận biết và phân biệt, chỉ cần tin lầm người sẽ phải trả giá. Câu nói của nhân vật mới Jesus với Rick và Daryl đã thể hiện rõ điều này: "Nếu đây là một thế giới kế tiếp, thì hy vọng nó sẽ 'đối xử tử tế' với các anh". Rủi ro luôn ở phía trước, và không phải lúc nào cũng may mắn gặp được người tốt, ai biết trước được đó sẽ là Aaron hay là Terminus thứ hai.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà các biên kịch cho Rick và Daryl đi cùng nhau, rồi chạm trán Jesus như vậy, bởi hai người này có những suy nghĩ phần nào đó trái ngược nhau, cả trước đây lẫn bây giờ. Rick kể từ sau khi thấu hiểu được sức mạnh đoàn kết cộng đồng đã thay đổi hẳn, trở lại thành người tràn đầy niềm tin vào những điều tốt đẹp, và vào cả con người. Tư tưởng của người lãnh đạo mới này thể hiện rõ qua tấm biển chào đón người mới bên ngoài cổng cộng đồng, điều chỉ mới cách đây không lâu anh còn nhất quyết gạt bỏ. Còn Daryl thì khác, anh đã thay đổi từ sau vụ gặp vợ chồng Dwight - Sherry, trở nên dè chừng hơn và không dễ tin người nữa. Sự xuất hiện của Jesus đã khiến hai người họ thể hiện một cách rõ ràng nhất tư tưởng của mình hiện giờ qua từng tình huống cụ thể.

Giờ đây Rick luôn tin vào cái gọi là luật trung bình (law of averages), với nội dung khẳng định tất cả mọi sự việc đều có xác suất xảy ra ngang bằng nhau, những gì sắp xảy ra trong tương lai sẽ có xu hướng cân bằng với những gì đã xảy ra theo một tỷ lệ nhất định. Anh cho rằng sau quá nhiều mất mát và những điều tồi tệ, cũng đã tới lúc việc tốt lành "gõ cửa". Hai người họ đã thể hiện quan điểm trái ngược nhau ngay từ khi mới lên đường ra ngoài tìm kiếm nhu yếu phẩm. Rick từng e sợ không muốn tìm thêm người gia nhập cộng đồng, thì nay lại rất tin vào việc này, còn Daryl thì ngược lại. Khung cảnh sau đó cũng là một sự "tương phản" rõ ràng cho tâm lý của họ lúc này. Một người tưng tửng bật nhạc ca hát ầm ĩ trong xe, người kia chỉ biết ngán ngẩm sờ trán sờ râu...

Những gì xảy ra tiếp sau đó đã biểu hiện rõ cho hai thái cực "tin" - "không tin" của Rick và Daryl. Chạm trán kẻ lạ mặt Jesus, sau khi hỏi và nhận được những câu trả lời rành mạch từ anh ta, Rick đã hạ ngay vũ khí, còn Daryl phải chờ thêm một lúc mới miễn cưỡng làm điều tương tự. Jesus có vẻ khá đáng ngờ, nhưng Rick vẫn tin tưởng sử dụng 3 câu hỏi quen thuộc để kiểm tra tư cách, và lẽ dĩ nhiên Daryl đã gạt phắt đi. Khi Jesus đã bỏ đi, Rick vẫn không muốn bỏ qua cơ hội tìm được người tốt, nên còn định theo dõi thêm để xem xét. Nhưng sự mất cảnh giác đã khiến hai người họ bị anh chàng láu cá Jesus chơi xỏ.

Tưởng rằng Rick sẽ nghĩ khác sau khi dính quả lừa đó, nhưng trên đường chạy đuổi theo dấu vết của Jesus, anh vẫn giữ mong muốn tìm và đưa những người tốt về Alexandria. Denise đã được lấy ra làm dẫn chứng, và đó là niềm tin tưởng ngoài kia vẫn còn nhiều người tốt. Giành lại được chiếc xe tải, điệu bộ hí hửng lắc lư theo nhạc và sự tin tưởng vào một ngày tốt đẹp của "giáo sư luật trung bình" ấy lại được thể hiện. Nhưng khi mọi thứ họ kiếm được trôi xuống nước thì khổ chủ đã phải cay đắng thừa nhận luật trung bình đã đúng, nhưng theo chiều hướng tiêu cực.

Trên đường trở về, Rick đã giải thích tại sao mình đưa Jesus về, bất chấp ý kiến phản đối của Daryl. Anh cho rằng tới bây giờ mình mới đang thực sự lắng nghe những gì mà Michonne, Glenn, và cả chính Daryl lúc trước nữa, nói về tình người. Còn Daryl thì bày tỏ quan điểm về những gì Rick nói trong cái đêm Pete chết, và cho rằng khi đó mình đã sai. Qua đó, chúng ta mới thấy được có quá nhiều sự trái ngược, trái ngược trong suy nghĩ của riêng mỗi người giữa lúc ấy và bây giờ, cộng thêm sự trái ngược lẫn nhau giữa hai người ở cả hai thời điểm. Duy chỉ có điều, ai cũng nhận là mình đã sai, nhưng ranh giới đúng - sai làm sao có thể phân định được. Và có lẽ bên trong mỗi cá nhân của thế giới dịch bệnh ấy cũng tồn tại cái thứ luật trung bình đó.

Những gì mà Rick và Daryl thể hiện cũng là hai lựa chọn chung mà mỗi người sống trong thế giới ấy phải đưa ra cho mình: tin tưởng hay không. Trong cái thế giới thật giả lẫn lộn, tốt xấu bất phân ấy thì cần thiết phải tỉnh táo và thận trọng, nhưng mức độ ra sao thì còn tùy thuộc vào mỗi người. Quá tin tưởng sẽ đồng nghĩa với mất cảnh giác, nhưng quá đa nghi lại dễ khiến ta để vuột mất đi những điều tốt đẹp. Tin lầm kẻ xấu thì hậu quả sẽ khôn lường, nhưng hiểu lầm người tốt cũng sẽ đánh mất đi những cơ hội quý báu. Qua promo của tập sau, có vẻ như Rick đã trở lại là Rick của lần đầu gặp Aaron. Liệu lựa chọn đó của anh có đúng, hay luật trung bình sẽ thực sự ứng nghiệm trong trường hợp này...?