[REVIEW] Tiếng Hát Nhân Ngư

Góc Nghệ Thuật · Đánh giá phim · Arisu ·

Tiếng Hát Nhân Ngư (Lu Over the Wall) dù nội dung không quá xuất sắc, nhưng thật sự là một tuyệt tác về mặt hình ảnh.

Kéo xuống để xem tiếp

Là bộ phim nguyên bản đầu tay của đạo diễn Yuasa Masaaki, Tiếng Hát Nhân Ngư (Lu Over the Wall) đã giành được giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Hoạt hình Annecy của Pháp. Dù nội dung không quá xuất sắc, nhưng Tiếng Hát Nhân Ngư thật sự là một tuyệt tác về mặt hình ảnh.

Nhân vật chính của Tiếng Hát Nhân Ngư là cậu học sinh cấp II Kai, luôn cảm thấy buồn chán với cuộc sống tẻ nhạt ở làng chài ven biển. Khi cậu cùng hai người bạn của mình gặp gỡ người cá tên Lu, cuộc sống của cậu đã trở nên đầy màu sắc, nhưng kéo theo đó cũng là những rắc rối và hiểm nguy khôn lường. Tiếng Hát Nhân Ngư sử dụng khá nhiều mô típ quen thuộc trong các phim điện ảnh anime thể loại này – gặp gỡ một sinh vật kì lạ, những cuộc phiêu lưu đầy màu sắc, những hiểu lầm sinh ra do thành kiến của người dân, và một cái kết viên mãn. Có lẽ, thông điệp lớn nhất của phim chính là vượt qua thành kiến về giống loài để thấu hiểu và sống hòa hợp với những sinh vật khác mình, và phim cũng thể hiện được tương đối tốt nội dung này. Ngoài ra, âm nhạc cùng sức mạnh kết nối tâm hồn của nó cũng là một chủ đề được thể hiện xuyên suốt và có vai trò khá quan trọng trong phim.

Nguồn: Fresh Fiction TV
Nguồn: Fresh Fiction TV

Có thể nói kịch bản của Tiếng Hát Nhân Ngư khá tròn trịa và tương đối hợp lí. Phim có nhiều khoảnh khắc dễ thương, hài hước, tương tác nhân vật tự nhiên và thú vị. Đất diễn được chia đều cho nhiều tuyến nhân vật phụ, góp phần thể hiện thông điệp của bộ phim. Các nhân vật được xây dựng khá chân thực và dễ đồng cảm, tuy có phần xốc nổi trẻ con nhưng họ đều học được cách vượt qua vấn đề của chính bản thân họ. Ngoài ra, có một điều thú vị là, trong các truyền thuyết của người Nhật, nhân ngư thường khá đáng sợ và thiếu tính người, nhưng ở đây họ lại được thể hiện rất thân thiện, đáng yêu và đậm chất người. Có lẽ đó cũng là cách đạo diễn Masaaki nói với người xem rằng không nên để những định kiến ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận vạn vật xung quanh. Đồng thời, cách thể hiện này cũng khiến yếu tố siêu nhiên của phim khá nhẹ nhàng và tươi sáng chứ không nặng nề như các câu chuyện cổ gốc của người Nhật.

Nguồn: Standing On My Neck
Nguồn: Standing On My Neck

Điều đáng tiếc là, tất cả những điều trên chỉ được thể hiện vừa đủ và an toàn, Tiếng Hát Nhân Ngư không hề có chút sáng tạo hay đột phá nào, nếu không muốn nói là có phần quá sáo mòn. Tất cả những kiểu tình tiết được sử dụng trong phim, người xem đều có thể bắt gặp ở hàng ngàn bộ phim có cùng thể loại. Vì có quá nhiều tuyến nhân vật nên phim không thực sự thể hiện được sâu sắc câu chuyện của bất cứ ai. Nhân vật người cá Lu cùng gia đình và bạn bè cô cũng được xây dựng khá một chiều và đơn giản, tốt bụng và vô tư một cách thiếu thực tế khi không hề tức giận dù bị đối xử tàn tệ. Điều đó dẫn đến việc mâu thuẫn giống loài – chủ đề chính của phim – không được đẩy lên cao trào và cũng được giải quyết quá chóng vánh, không tạo chút ấn tượng nào cho người xem. Bản thân các nhân vật chính thì có chiều sâu nội tâm hơn, tính cách cũng rõ nét hơn, nhưng lại chưa được khai thác hết tiềm năng. Có những khoảnh khắc đáng lẽ ra đắt giá thì lại được thể hiện khá hời hợt, khiến cảm xúc để lại trong người xem cứ lưng chừng. Ngoài ra, kết phim lại quá an toàn, giải quyết quá dễ dàng và cách dẫn dắt đến cái kết có phần thiếu thực tế.

Nguồn: You Tube
Nguồn: You Tube

Dù phần nội dung không nổi bật, nhưng Tiếng Hát Nhân Ngư lại là một tuyệt tác về mặt hình ảnh. Nét vẽ của Masaaki trong bộ phim lần này đã được đưa lên một tầm cao mới so với phim Lướt Sóng Cùng Em (Ride Your Wave) của ông. Đồ họa nhìn qua như tranh con nít, nhưng lại rất mềm mại, linh hoạt, đầy tính nghệ thuật và cũng đậm chất riêng. Cách sử dụng tông màu vintage có phần hoài cổ càng khiến những khung phim đậm chất nghệ thuật hơn. Phim có rất nhiều những cảnh tượng lung linh mãn nhãn, ví dụ như những màn điều khiển cột nước thành sân khấu của Lu, hay màn các nhân ngư tập hợp lại giữa biển đêm. Ngoài ra, so với Lướt Sóng Cùng Em, lần này Masaaki đã sử dụng nhiều bài hát đặc sắc hơn, vì dù sao âm nhạc cũng là một trong những chủ đề của phim. Các bài hát được sử dụng hợp lí và tạo được cảm xúc mãnh liệt cho người xem. Với cá nhân người viết, phần đồ họa xuất sắc và âm nhạc chất lượng của phim đã đủ sức bù đắp cho phần nội dung còn có nhiều thiếu sót.

Nguồn: You Tube
Nguồn: You Tube

Nhìn chung, nếu bạn đặt quá nhiều kì vọng vào phần nội dung, có lẽ bạn sẽ thất vọng với Tiếng Hát Nhân Ngư. Dù vậy, cá nhân người viết vẫn khuyến khích các bạn ra rạp để thưởng thức đồ họa tuyệt vời và đậm chất nghệ thuật của phim.

[REVIEW] Người Lạ Ơi

[REVIEW] Người Lạ Ơi

Người Lạ Ơi có chất lượng kém dưới cả mức trung bình nếu đem so với những phim mang tính giải trí thị trường được đầu tư hời hợt.

[REVIEW] Tươi Lên Đi, Mr.Lee

[REVIEW] Tươi Lên Đi, Mr.Lee

Tươi Lên Đi, Mr.Lee hứa hẹn mang đến những cung bậc giàu cảm xúc cho khán giả.

[REVIEW] Lướt Sóng Cùng Em – Ride Your Wave

[REVIEW] Lướt Sóng Cùng Em – Ride Your Wave

Lướt Sóng Cùng Em là câu chuyện của một con người phải học cách chấp nhận nỗi đau mất đi người thân yêu, cũng như học cách tự đứng trên đôi chân của mình khi không còn ai để dựa dẫm.