[REVIEW] Trí Lực Siêu Phàm – Tạp nham, sướt mướt và chẳng có gì mới lạ

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Trí Lực Siêu Phàm có vẻ như đã làm khán giả thất vọng.

Kéo xuống để xem tiếp

Trong bối cảnh một căn bệnh bí ẩn đã cướp đi sinh mạng của 90% dân số trẻ em trên toàn thế giới, 10% còn lại lại phát triển những năng lực phi thường. Chính phủ Mỹ đã thành lập những trại tập trung và phân loại những đứa trẻ có siêu năng lực này theo màu sắc và mức độ nguy hiểm. (lục – siêu trí tuệ, xanh dương – điều khiển sự vật, vàng – thao túng dòng điện, cam – kiểm soát tâm trí, đỏ - năng lượng hủy diệt. Trong đó, cam và đỏ ngay lập tức bị thủ tiêu)

Chính phủ cũng đồng thời cách ly chúng hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Ruby Daly (Amandla Stenberg) – cô gái có khả năng điều khiển tâm trí con người – được cứu thoát sau 6 năm bị giam cầm. Cô bé đã gặp gỡ một nhóm ba đứa trẻ khác sở hữu dị năng đang đi tìm một nơi trú chân an toàn trong lời đồn. Dấn thân vào hành trình gian nan này, Ruby vừa nhận ra sự phi thường nơi bản thân, trải nghiệm tình yêu, tình bạn và tình cảm gia đình sâu sắc, vừa phải chạy trốn sự truy bắt của Chính phủ.

Nữ diễn viên chính của phim không đủ sức tạo nên hiện tượng như Katniss năm xưa của Jennifer Lawrence - Via IMDb.
Nữ diễn viên chính của phim không đủ sức tạo nên hiện tượng như Katniss năm xưa của Jennifer Lawrence - Via IMDb.

Theo kịch bản này, Trí Lực Siêu Phàm thực chất chỉ đang tái chế những yếu tố khác của các phim cùng thể loại. Vấn đề lớn nhất của bộ phim nằm ở chỗ kết hợp thiếu sự khéo léo, sáng tạo, vội vã và quá ôm đồm của đạo diễn Jennifer Yuh Nelson.

Cũng lấy một nữ chính khác biệt làm trung tâm. Cô ta sẽ làm một hành trình khám phá những điều chưa biết về bản thân, sẽ yêu một chàng trai đẹp và nhận ra mục đích của mình – thường là cô ta sẽ chọn đấu tranh cho lý tưởng. Một công thức chung đã được áp dụng nhiều lần trước đó. Nhưng đến phiên Trí Lực Siêu Phàm, nó lại bộc lộ hết gót chân A-sin của phim.

Xuyên suốt hơn 100 phút, bộ phim diễn ra đều đều trên khung thời gian nhưng không có bất kì đoạn cao trào đáng kể nào ngoài những phân đoạn biểu lộ tình yêu tuổi mới lớn giữa Ruby và Liam. Các nhân vật chính chỉ miệt mài chạy trốn Chính phủ, thợ săn cho tới Liên Minh Trẻ Em một cách lòng vòng. Nhưng trong lúc dầu sôi lửa bỏng, họ lại tấp vào một khu thương mại bỏ hoang để thu thập nhu yếu phẩm. Điều đáng nói là họ đã vui chơi trong đó như thể chưa từng có cuộc trốn chạy nào.

Trí Lực Siêu Phàm khiến người ta phát mệt với mối tình tay ba vòng vo của các nhân vật chính - Via IMDb.
Trí Lực Siêu Phàm khiến người ta phát mệt với mối tình tay ba vòng vo của các nhân vật chính - Via IMDb.

Vòng luẩn quẩn này không hề được phá vỡ khi họ đã đến được nơi trú ẩn an toàn. Khi nơi an toàn hóa ra đó chỉ là trò lừa gạt khác, họ lại tiếp tục lên đường chạy trốn. Chỉ khác biệt là lần này Ruby phải chống lại tên trưởng trại - Clancy Gray (Patrick Gibson) - kẻ đã bày mưu nhằm bắt giữ nhiều nhất những đứa trẻ có khả năng đặc biệt cho đội quân của hắn. Trận chiến làm Chubs – một trong những người bạn của Ruby bị thương nặng. Để cứu Chubs, Ruby quyết định để Liên Minh Trẻ Em bắt và lại quay về với vị bác sĩ đầu tiên đã cứu mình.

Danh hiệu kẻ phản diện liên tục bị luân chuyển trong phim. Các nhân vật chính cứ lần lượt chạy từ kẻ phản diện 1 – Chính phủ Hoa Kỳ, đến kẻ phản diện số 2 – Liên Minh Trẻ Em rồi đến phản diện 3 – Clancy Gray – một dị nhân có cùng khả năng với Ruby. Sau đó, câu chuyện lại quay về kẻ phản diện số 2. Đến cuối phim, phản diện 2 lại trở thành đội quân tự vệ của những đứa trẻ siêu phàm, tập hợp để chống lại Chính phủ Hoa Kỳ. Rốt cuộc ai mới là kẻ phản diện chính của phim đây?

Hơn nữa, Clancy Gray chỉ là nhân vật một chiều. Dù cho Patrick Gibson đã rất cố gắng tròn vai, nhưng về cơ bản, nhân vật của anh vốn đã vô vị mà diễn xuất có thần của anh chỉ đơn giản không thể cứu vãn. Nếu so sánh với phản diện Snow (Trò Chơi Sinh Tử - The Hunger Games) hướng về trật tự và làm điều đó thông qua nỗi sợ, W.C.K.D (Giải Mã Mê Cung - The Maze Runner) muốn tìm ra phương thuốc để chấm dứt dịch bệnh, thì thứ Clancy muốn lại mập mờ giữa quyền lực thuần túy và xây dựng thế giới hắn mong ước.

Hãy nhìn cách hắn sử dụng quyền năng kiểm soát tâm trí của mình, nhìn sự thích thú của hắn khi ra tay giết người, sau đó hãy nhìn những sai lầm của hắn. Clancy Gray không phải là một tư lệnh sáng suốt, càng không phải là kẻ ôm mộng lớn mà hắn biểu lộ. Hắn lại không hẳn là kẻ tâm thần. Điều này không làm Clancy Gray trở nên bí ẩn mà trở nên nửa vời.  

Trí Lực Siêu Phàm chưa đủ sức tạo nên thành công như các phim cùng thể loại trước đó - Via IMDb.
Trí Lực Siêu Phàm chưa đủ sức tạo nên thành công như các phim cùng thể loại trước đó - Via IMDb.

Trí Lực Siêu Phàm có lẽ không gặp may trên phương diện kẻ phản diện xuất sắc.

Nelson dường như muốn xây dựng một cú plot twist ngoạn mục cho him, nhưng sự vụng về của vị đạo diễn chỉ khiến khán giả thêm ngao ngán. Plot twist thì không thấy đâu mà người xem chỉ thấy một cơn đau đầu đang manh nha kéo đến. Nhất là sau hơn 60 phút chỉ nhìn các thanh thiếu niên chạy trốn, liếc mắt đưa tình. Diễn xuất hài hước của Skyland Brooks (Chubs) như một làn gió mát mẻ thổi vào từng phân cảnh đã phần nào cứu rỗi khán giả khỏi cơn chóng mặt. Nhưng đó lại không phải cách lâu dài.

Sự tái chế nội dung của Nelson còn được thể hiện qua phân cảnh Ruby đưa sức mạnh của mình ra khỏi bóng tối trước toàn thể Liên Minh. Khổ nỗi, Nelson đã đem tinh thần của Katniss vào Ruby và chỉ khác một điểm là Katniss giơ ba ngón tay, ánh mắt kiên định rồi trở thành biểu tượng, còn Ruby thì bôi sơn cam lên mặt và giơ bàn tay lên trước mọi người nhưng thần thái lại không bì được với Katniss ngày nào.

Phim chứa nhiều tình tiết khó hiểu và vụng về - Via IMDb.
Phim chứa nhiều tình tiết khó hiểu và vụng về - Via IMDb.
[REVIEW] Em Gái Đến Từ Tương Lai - Lung linh, lung linh hai tiếng gia đình...

[REVIEW] Em Gái Đến Từ Tương Lai - Lung linh, lung linh hai tiếng gia đình...

Có người sẽ bảo những câu chuyện Kun trải qua là thật, có người sẽ bảo là không nhưng đâu có hề chi vì tình yêu với gia đình là điều chân thật còn đọng lại mãi.

Về phương diện thông điệp, bộ phim đề cập đến hàng loạt những vấn đề nổi cộm như trại tập trung kiểu Phát-xít, nạn diệt chủng, Chính phủ cưỡng chế những đứa trẻ khỏi cha mẹ chúng, quyền con người, cuộc vật lộn muôn thuở giữa dị nhân và người thường, rồi đến quyền tự do,… Các tình tiết được nhồi nhét quá mức vào phim nhưng lại bị bỏ dỡ để tập trung cho chuyện tình tay ba giữa Ruby – Liam – Clancy. Ngay cả tình cảm gia đình trong phim cũng bị yếu tố yêu đương tuổi teen sướt mướt lấn át. Thay vì bổ trợ lẫn nhau, tình yêu trong phim lại biến các yếu tố khác thành yếu tố phụ. Thêm việc thiếu vắng các phân cảnh hành động mà trailer đã quảng bá, nhịp phim đều đều khiến Trí Lực Siêu Phàm trở nên nhàm chán.

[REVIEW] Bạn Trai Cũ Tôi Là Điệp Viên – Giải trí tại chỗ, coi xong quên ngay

[REVIEW] Bạn Trai Cũ Tôi Là Điệp Viên – Giải trí tại chỗ, coi xong quên ngay

Chúng ta có dịp theo chân 2 nữ diễn viên xinh đẹp Mila Kunis và Kate McKinnon quậy tung đất Châu Âu khi 2 cô nàng bỗng dưng trở thành điệp viên bất đắc dĩ.

Trí Lực Siêu Phàm với cốt truyện dễ đoán năm nay có thể không thể tiếp nối thành công của các phim chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho teen trước đó. 

Trí Lực Siêu Phàm có lẽ thích hợp với các bạn thích một bộ phim tình cảm nhẹ nhàng nhiều hơn - Via IMDb.
Trí Lực Siêu Phàm có lẽ thích hợp với các bạn thích một bộ phim tình cảm nhẹ nhàng nhiều hơn - Via IMDb.

Dù không dành cho những người hâm mộ thể loại khoa học viễn tưởng thanh thiếu niên, nhưng bù lại, Trí Lực Siêu Phàm – The Darkest Minds sẽ thích hợp cho những bạn đang tìm kiếm chuyện tình yêu đơn giản, miễn là các bạn có thể vượt qua việc bị xoay như chong chóng ở phân đoạn đầu.

[REVIEW] Trường Học Bá Vương – May mà không nhảm từ đầu đến cuối!

[REVIEW] Trường Học Bá Vương – May mà không nhảm từ đầu đến cuối!

Nhìn chung, Trường Học Bá Vương với nhiều nỗ lực làm mới và riêng biệt về đề tài học đường nhưng vẫn chưa thực sự thành công. Mặc dù còn nhiều sạn nhưng ít ra đến cuối phim, người viết vẫn cảm thấy may quá nó không nhảm từ đầu đến cuối!

[REVIEW] Hộp Nhạc Ma Quái - Trailer còn hay hơn cả phim

[REVIEW] Hộp Nhạc Ma Quái - Trailer còn hay hơn cả phim

Hộp Nhạc Ma Quái có nội dung được tóm gọn hoàn toàn trong trailer.