“Save Martha” - Tình tiết gây tranh cãi

Tin điện ảnh · Storyboard ·

Như vậy là bản Ultimate cut của bộ phim Batman v Superman: Dawn of Justice đã ra mắt. Nhìn chung đánh giá của cộng đồng là khá tích cực cho bản phim đầy đủ này khi phần lớn lỗi cắt cảnh và những tình tiết khó hiểu đã được giải đáp.

Như vậy là bản Ultimate cut của bộ phim Batman v Superman: Dawn of Justice đã ra mắt. Nhìn chung đánh giá của cộng đồng là khá tích cực cho bản phim đầy đủ này khi phần lớn lỗi cắt cảnh và những tình tiết khó hiểu đã được giải đáp.

Tuy nhiên, chi tiết mở nút thắt của bộ phim: “Save Martha” lại tiếp tục là một tình tiết gây tranh cãi. Có nhiều người cho rằng đó là một cách giải quyết gượng gạo, nhanh chóng, khiến họ không thỏa mãn, nhưng cũng có không ít người thực sự thích tình tiết này của bộ phim. Dưới đây là một cảm nhận về tình tiết “Save Martha”, mong rằng có thể giúp cộng đồng có một góc nhìn khác.

Lý do ban đầu tiên mà Batman đánh Superman là gì? Đó là vì Batman cho rằng Superman là nguyên nhân gây ra cái chết cho hàng ngàn người, cả trực tiếp (dẫn dụ Zod tới Trái Đất) và gián tiếp (đánh nhau với Zod không để ý xung quanh, chú ý cứu người giảm thiệt hại), nghĩ rằng Superman là 1 kẻ có sức mạnh và thích làm gì thì làm, đỉnh điểm là vụ "You let your family die" mà Batman nghĩ do Wallace viết (nghĩ rằng Wallace biết mình là Batman và đổ tội cho mình có thể ngăn chặn Superman và bắt Superman trả giá nhưng đã không làm và Wallace phải làm điều đó) nhưng Wallace thất bại, thêm nhiều người chết và sự trả thù có thể chưa dừng lại ở đó nếu Superman còn chưa phải trả giá vì các nạn nhân khác có thể khủng bố và lại thêm nhiều người chết.

Trong trận Fight Night, Batman nói "Ngươi không can đảm, con người can đảm. Ngươi thậm chí còn chẳng phải con người", hay khi Batman buộc dây vào chân Superman và kéo đi, Batman nói, "Ta tin rằng ngươi được cha mẹ dạy rằng đến đây với sứ mạng đặc biệt". Như vậy, Batman cho rằng Superman là 1 kẻ có sức mạnh, được cha mẹ đặt niềm tin để trở thành 1 vị thần và không phải chịu nỗi đau, không biết yêu thương thù hận...mà chỉ biết trở thành 1 kẻ đặc biệt như 1 cỗ máy hoặc 1 vị thần.

Khi Superman nói, "Martha, save Martha", trước tiên làm gián đoạn ý định giết Superman của Batman vì Batman không hiểu sao Superman lại biết và gọi tên mẹ mình. Khi đó Batman càng tức giận, và nếu đó không phải tên mẹ Superman mà là Superman gọi mẹ Batman để châm chọc thì chắc chắn mũi thương đã đâm xuống thêm vài lần. Batman vừa tức giận vừa xúc động vì nó làm anh ta hồi tưởng lại khoảnh khắc đau lòng đó.

Vậy lý do vì sao Superman lại nói “Save Martha” mà không phải “Save my mom”? Nếu như Superman nói “Save my mom”, rất có thể Batman đã không ngừng tay và mũi thương đã xuyên qua trái tim của Superman. Ở đây ta có thể hiểu lý do Superman không nói “save my mom” vì anh đã chấp nhận sự thất bại, chấp nhận cái chết, nhưng vẫn tin tưởng vào Batman và mong muốn nhờ cậy Batman hãy đi cứu mẹ mình. Vì sự tình cấp bách, Superman phải cung cấp tối đa thông tin có thể, trong trường hợp này là cái tên. Lúc này, Superman bị Batman giẫm lên cổ, chặn họng nên rất khó khăn để nói, phải cố gắng lắm mới nói được cụm từ “Save Martha” và định nói “Kent” nhưng chẳng thể (Ta có thể nghe thấy Superman nói “Save Martha…K..k…”). Giả sử Superman nói “Save my mom”, Batman có thể hiểu lầm đó là một người Krypton, hoặc nếu không, Batman cũng chẳng biết mẹ của Superman là ai để đi cứu, khi điều tra ra thì đã quá muộn.

Lois Lane chạy tới, nói "Đó là tên mẹ anh ta". Vai trò của Lois cực kỳ quan trọng, vì Lois giúp Superman nói ra được điều đó, đặc biệt khi Lois không muốn Batman giết Superman và lo cho Superman, Batman khó lòng xuống tay vì hiểu Superman phải là 1 con người thì mới có 1 người phụ nữ như Lois lo lắng, yêu thương, cũng như nếu giết Superman thì Lois chắc chắn sẽ bị tổn thương và đó chẳng phải điều Batman muốn.

Batman suy nghĩ day dứt 1 hồi rồi mới vứt thương đi. Trước tiên, Batman hiểu được rằng Superman là 1 con người. Hắn đang nằm đó, đối diện với cái chết nhưng vẫn lo lắng cho người mẹ, nhờ kẻ sắp giết mình hãy đi cứu người mẹ. Điều đó cho thấy Superman là kẻ có trái tim. Và 1 người có trái tim thì không đáng bị giết vì tội ngộ sát (vụ đánh nhau với tướng Zod). Cái tên Martha không chỉ trùng nhau mà còn là cầu nối giữa tình cảm của 2 người con, 1 kẻ đã mất mẹ và 1 kẻ sắp mất mẹ. Batman hiểu rằng nếu mình giết Superman, mẹ Superman sẽ chết, và như vậy thảm kịch gia đình mình khi xưa sẽ lặp lại với Superman (Bởi vậy sau mới nói "Martha sẽ không chết đêm nay"). Sau đó Superman đã có thể giải thích với Batman là Lex muốn đổi mạng Superman lấy mạng mẹ mình. Khi này thì Batman đã ngẫm ra được ý đồ của Lex và hiểu cả 2 bị Lex dẫn dắt vào cuộc chiến, cứu người là việc gấp nên nhanh chóng đi cứu người. Vụ Doomsday đang hút năng lượng thì Batman không giải quyết được nên phải nhờ Superman. 2 người đàn ông vừa đánh nhau tơi bời, giờ chia nhau mỗi người 1 việc cứu người, ngăn chặn kẻ xấu nên họ gọi nhau là bạn cũng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, nói gì đi chăng nữa, chúng ta không thể phủ nhận việc cao trào được giải quyết quá nhanh chóng, khiến một lượng lớn người xem có cảm giác hụt hẫng. Giá như đạo diễn có thể tìm cách kéo dài và đẩy đoạn này lên cao trào hơn nữa (bản Ultimate cut đã kéo dài thêm một chút) thì chắc hẳn sẽ hay hơn và ít gây tranh cãi hơn rất nhiều.