Siêu điệp viên 007 - Spectre: Bình mới, rượu cũ

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Spectre là bộ phim bom tấn phần thứ tư về siêu điệp viên 007 do diễn viên Daniel Craig thủ vai. Kể từ khi ra mắt phần một vào năm 2006, bộ phim đã gây được tiếng vang lớn khi tạo nên một hình tượng James Bond hoàn toàn mới cùng những tính cách đặc trưng không lẫn vào đâu được. Trải qua suốt chiều dài gần 10 năm, bộ phim vẫn giữ nguyên được sức hút với khán giả và phần phim mới nhất về 007 cũng vậy. Tuy nhiên, liệu bộ phim có giữ được sự hấp dẫn của mình hay chỉ đơn thuần là “Bình mới, rượu cũ”?

Về mặt nội dung, phim nối tiếp câu chuyện của phần ba - Skyfall về việc James Bond tiếp tục thực hiện những phi vụ dang dở mà bà M để lại, từ đó truy tìm chân tướng tổ chức đứng sau các âm mưu phá hoại trên khắp thế giới. Vẫn như phần một và hai, siêu điệp viên điển trai sẽ phải đối mặt với những tay trùm thuộc hàng khét tiếng nhất bằng sự chuyên nghiệp cũng như lạnh lùng của mình. Sát cánh cùng anh sẽ tiếp tục là một mỹ nữ cá tính, sẵn sàng trải qua những tình huống cam go, đầy nguy hiểm nhất với 007. Và đương nhiên, kết phim là lúc James thực hiện thành công nhiệm vụ, đến bên người yêu của mình.

Nếu so sánh với phần ba, phần phim được đánh giá là thành công nhất trong series 007 của Daniel Craig, Spectre là một bước lùi. Thực tế, nội dung của Spectre hoàn toàn không thể bằng Skyfall bởi những tình tiết dễ đoán, không có những câu hỏi hóc búa đặt ra cho người xem, cốt truyện quá đơn giản và không có nhiều sự kịch tính khi xem. Trong khi đó, Skyfall đã làm được nhiều hơn thế, phim đã lôi cuốn người xem từ đầu đến cuối, dẫn khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác cũng như đưa ra hàng loạt nút thắt để đẩy lên cao trào của bộ phim, đỉnh điểm có thể kể đến cái chết của một trong những điệp viên cấp cao là bà M. Mặt khác, có lẽ vì Spectre đã phải đứng sau cái bóng quá lớn mà Skyfall để lại nên đa số khán giả trước khi xem đều mong chờ một cốt truyện “hack não” hay hơn hoặc chí ít cũng bằng so với phần trước. Tuy nhiên, phim đã không đạt được kì vọng với phần nội dung cũ kĩ của mình.

Nếu bỏ qua phần nội dung, Spectre vẫn có nhiều cảnh hành động rất đáng xem với những màn đua siêu xe hay rượt đuổi máy bay trên tuyết. Đặc biệt, phim vẫn làm rất tốt những màn đấu súng đỉnh cao, thể hiện khả năng thiện xạ của siêu điệp viên 007. Như đã nói ở trên, phần phim mới của 007 làm cho khán giả liên tưởng rất nhiều đến những phần trước, ngay cả những cảnh bị bắt về rồi tra tấn bởi những tay trùm cũng không có gì mới, nếu như mới thì có lẽ là tra tấn theo kiểu khác chăng? Bên cạnh đó, những khán giả mong chờ Spectre sẽ là một bộ phim tràn ngập cảnh hành động có thể sẽ phải thất vọng vì phim chỉ có vài phân cảnh hành động chính, còn lại là phần nội dung dài lê thê và có phần “buồn ngủ”.

Mạch phim diễn ra rất chậm và một số cảnh có thể nói là kéo dài không cần thiết, nhưng có lẽ vì đây là một bộ phim đậm chất Anh nên mang tính chất rõ ràng, từ tốn cũng là điều dễ hiểu. Trong phim, khỏi phải nói về độ ngầu của 007 do Daniel Craig thủ vai. Anh vẫn vậy, vẫn mang khí chất lạnh lùng của một sát thủ và một cái đầu lạnh lùng của siêu điệp viên. Tuy nhiên, không biết rằng nhà sản xuất đã cắt giảm thời lượng phim cho phù hợp hay vì lý do gì mà họ đã xây dựng quá khứ của 007 khá hời hợt và không có vẻ gì là “quá khứ đen tối của siêu điệp viên”. Điều này khiến cho sự mới mẻ duy nhất về 007 đã trở nên nhạt nhòa trong lòng khán giả. Bên cạnh đó, cô bạn gái của 007 cũng không để lại nhiều ấn tượng vì đó vẫn là một mỹ nữ, một cô gái cá tính sẵn sàng kề vai sát cánh cùng James Bond qua những hiểm nguy. Khỏi phải nói về sắc đẹp của bạn gái 007 do Lea Seydoux thủ vai, nữ diễn viên nổi tiếng với rất nhiều bộ phim như The Grand Budapest, Midnight in Paris, Beauty and the Beast. Nhưng ngoài sắc đẹp ra, những dấu ấn mà cô để lại trong lòng khán giả là không gì cả, vì vai diễn của cô chỉ là người tình kiểu mẫu của 007 qua mỗi tập phim.

Nhìn chung, Spectre vẫn là một bộ phim đáng xem với những cảnh hành động mãn nhãn đi cùng với đó là dàn diễn viên thu hút người xem và phần nội dung đơn giản, dễ hiểu, có tính giải trí cao. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm một sự mới mẻ, một góc khác về con người của siêu điệp viên James Bond hay một bộ phim có nội dung hấp dẫn, lôi cuốn thì Spectre vẫn chưa đủ để thỏa mãn người xem.

Xem lịch chiếu Spectre tại đây.

(Tài Nguyễn)