Smile (Cười) - Nhặt nhạnh những nguồn cảm hứng cho phim trong trailer "sởn gai ốc"

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Smile (Cười) đã lấy nguồn cảm hứng từ đâu ngoài phim ngắn của chính đạo diễn?

Những bộ phim kinh dị đáng sợ nhất là những bộ phim biến những thứ vô cùng bình thường trong đời sống của chúng ta thành những sự hiện diện kinh hoàng. Năm 2014, It Follows khiến khán giả sợ hãi những người lạ, còn bản thân bộ phim là một ẩn dụ cho hậu quả đáng sợ của những cuộc tình một đêm. Năm 2016, các mọt phim đã phải suy nghĩ lại việc tắt mở đèn ngay trong nhà của mình khi chứng kiến những gì diễn ra trong Light Out. Ngay cả tình mẫu tử cũng bao lần khiến người ta run sợ với Mama (2013). The Babadook (2014) cho thấy tính huỷ hoại của bệnh tâm thần. Sắp tới đây, ta sẽ có thêm một bộ phim như vậy nữa. Lần này, đúng như tên gọi của nó, Smile sẽ quỷ hoá nụ cười, thứ được coi là biểu hiện của sự thân thiện.

Smile.movie
Smile.movie

Mặc dù vẫn chưa biết Smile sẽ hay dở ra sao, trailer của phim cũng cung cấp một số thông tin nhất định, đặc biệt là trong cách nó lấy cảm hứng từ những phim kinh dị trước nó từ Á sang Âu, bên cạnh phim ngắn Laura Hasn't Slept của chính đạo diễn Parker Finn. Đây là những chi tiết nhặt nhạnh được từ trailer cho thấy những nguồn cảm hứng của bộ phim.

Nụ cười tử thần từ Truth or Dare (2018)

Nụ cười báo hiệu chết chóc trong Truth or Dare
Nụ cười báo hiệu chết chóc trong Truth or Dare

Trong Truth or Dare, con quỷ đến dương gian nhờ vào trò chơi Truth or Dare, đây cũng là phạm vi duy nhất nó có thể giao tiếp bằng lời với nạn nhân. Mỗi lần như vậy, nó sẽ gián tiếp gây nên cái chết cho một người. Chỉ những người tham gia trò chơi mới nhìn thấy nụ cười ớn lạnh này. Trong Smile, có vẻ như nguyên tắc này cũng được áp dụng. Chỉ những người bị thực thể bí ẩn này ám mới có thể nhìn thấy nó. Đây có thể là một easter egg nhằm nhắc về Truth or Dare của đạo diễn Parker Finn chăng? Vị đạo diễn kiêm biên kịch của Smile là một fan cuồng của thể loại kinh dị mà!

Vật thể bí ẩn từ It Follows

Thực thể hay lấy hình dạng con người trong It Follow
Thực thể hay lấy hình dạng con người trong It Follow

Một nét quen thuộc nữa mà Smile cho thấy trong trailer là cách thực thể trong đây rình rập “con mồi”. Từ tốn, vô cùng kiên nhẫn và hay chơi trò hành hạ tâm lý của nạn nhân trước khi thời cơ chín muồi. Đến cuối cùng, “hắn” khiến nạn nhân phải tự hành hạ mình đến chết. Về điểm cuối, “hắn” có thể khác nhưng quá trình trước khi giết nạn nhân thì không khác gì so với thực thể trong It Follows.

It Follows khi ra mắt, với câu chuyện độc đáo lẫn hình ảnh ấn tượng, đã trở thành một hiện tượng không thể quên. Trong dự án năm 2014, nạn nhân của một lời nguyền truyền qua đường tình dục phải đối mặt với một thực thể đội lốt người vô cùng ngẫu nhiên không ngừng nghỉ bám đuôi, nếu bắt kịp, nó sẽ giết nạn nhân không nhân nhượng. Nó có thể đội lốt bất kỳ ai, xuất hiện vào mọi lúc, mọi nơi, nhưng nó có một đặc điểm là nó di chuyển vô cùng từ tốn, nên nạn nhân có thể chạy thoát nếu cảnh giác.

So với It Follows, có vẻ như thực thể bí ẩn trong Smile chia sẻ khả năng đội lốt người, dù đó là nạn nhân hay những người hoàn toàn lạ mặt. Nhưng về tốc độ, thực thể trong Smile không gặp vấn đề gì trong việc đuổi kịp nạn nhân.

Cuộc rượt đuổi ám ảnh – It Follows

Cuộc chơi mèo vờn chuột ớn lạnh trong phim
Cuộc chơi mèo vờn chuột ớn lạnh trong phim

Song, thực thể này và cả con quỷ trong It Follows vẫn có thể tạo nên một cuộc vờn mồi gay cấn. Thay vì, di chuyển chậm rãi như “người đồng nghiệp” bên It Follows, thực thể thích cười này lại thích thoắt ẩn thoắt hiện, đến bất ngờ rồi đoạt mạng người như chơi. Nhưng mấu chốt vẫn không thay đổi, thực thể này vẫn đẩy nạn nhân vào cuộc săn đuổi đầy ám ảnh, như chúng ta đã chứng kiến trong trailer. Trò tra tấn ưa thích của nó – tra tấn tâm lý.

Lời nguyền bí ẩn, vòng tròn oan nghiệt từ The Ring và Ringu

Nhân vật đáng sợ nhất Ringu
Nhân vật đáng sợ nhất Ringu

Thật không khó để nhìn ra một điểm tương đồng nữa trong Smile – sự khởi đầu của lời nguyền và tính lan truyền của nó vô cùng giống với lời nguyền nổi tiếng trong The Ring. Như cuốn băng bị nguyền rủa chứa chấp cơn thịnh nộ của Sadako, thực thể tiếp nối chuỗi ngày kinh hoàng của nó bằng những nụ cười quỷ dị.

Lời nguyền lan truyền qua một ánh nhìn trong Smile
Lời nguyền lan truyền qua một ánh nhìn trong Smile

Những chi tiết này đều là những Easter Egg nhắc đến Ringu và có lẽ đóng vai trò là nguồn cảm hứng chính của bộ phim. Phải nói đây là lựa chọn thú vị. Sự đáng sợ của Ringu không dễ gì tái hiện, ngay cả với kỹ thuật hình ảnh và âm thanh hiện đại như hiện nay. Nhưng Smile có vẻ tự tin hơn.

Giờ thì chỉ còn chờ phim ra rạp để thấy những nguồn cảm hứng này sẽ đưa Smile đi đến đâu. Smile khởi chiếu ngày 07.10.2022.