Charmed 1998 vs Charmed 2018 – Nên xem bản nào đây?

TV Series · Tin điện ảnh · nguyenvumaianh ·

Phép Thuật (Charmed) là một hiện tượng truyền hình những năm đầu thế kỷ 21 nay đã quay trở lại với khán giả trên kênh CW nhưng phim có thật sự hay hơn phiên bản cách đây 20 năm?

Phép Thuật (Charmed) là một hiện tượng truyền hình những năm đầu thế kỷ 21 nay đã quay trở lại với khán giả trên kênh CW. Tuy nhiên, 4 tập đầu tiên của phiên bản 2018 đã gây nhiều luồng tranh cãi trên mạng xã hội và dường như cũng không thoát khỏi được lời nguyền phim reboot. Đa số các phiên bản remake, reboot bị xào nấu quá đà thường rơi vào cái vòng luẩn quẩn của sự thất vọng.

Charmed (2018) vẫn dậm chân tại chỗ với số điểm 3,7/10 trên trang bình phim IMDb và dàn trai xinh gái đẹp cũng không cứu vãn nổi rating đang bị rớt thê thảm (rating tập 4 giảm gần 50% so với tập đầu tiên). Trong khi đó, Charmed (1998) mở màn với 7,7 triệu lượt view và điểm số IMDb lên đến 7,1/10 dù ngay trong thời điểm hiện tại. Nhưng do đâu lại có sự chênh lệch lớn đến vậy?

Nhớ lại những năm 2002, khó mà quên được những buổi tối vào đúng 9h, lũ trẻ con hàng xóm thậm chí cả người lớn tập trung lại để theo dõi từng tập của bộ phim Phép Thuật (1998) trên VTV3, rồi bắt chước vung tay múa chân hay học đòi viết dăm ba câu thần chú như trong phim. Biết bao bạn trẻ từng bị bốn chị em nhà Halliwell hớp hồn, chỉ mong làm xong bài tập để bật Tv và đắm mình trong thế giới ma thuật siêu thực, đầy ắp những cuộc phiêu lưu của những nàng phù thuỷ xinh đẹp. Có thể nói, Phép Thuật (1998) là một món ăn tinh thần không thể thiếu, là ký ức tuổi thơ đáng nhớ của rất nhiều bạn trẻ thế hệ 8x, 9x.

Prue Halliwell – girl crush của thế hệ 8x, 9x (Charmed Fandom Wiki)
Prue Halliwell – girl crush của thế hệ 8x, 9x (Charmed Fandom Wiki)

Do đó, khi đài CW quyết định hồi sinh ba chị em phù thuỷ quyền lực nhất với một kịch bản, dàn diễn viên mới, người hâm mộ đã cảm thấy bất mãn, thất vọng tràn trề. Ngay từ khi trailer mới ra mắt, Phép Thuật phiên bản reboot bị chê tơi tả từ tạo hình nhân vật, hình ảnh đến diễn xuất. Nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối cho một câu chuyện vốn rất tiềm năng nhưng lại được xây dựng có phần cẩu thả, lười biếng. Một khán giả nhận xét trên trang IMDb rằng: 

"Thế quái nào mà một bộ phim từ 20 năm trước lại có thể làm được con quỷ CGI tốt hơn bây giờ vậy? Cái con ma mắt miệng đen ngòm trông xấu và rẻ tiền giống như sản phẩm tốt nghiệp của sinh viên điện ảnh vậy?” 

Sự thành công của phiên bản trước phần nào đè nặng lên vai đội ngũ sản xuất cũng như dàn cast. Và những lời chê bai đôi khi bắt nguồn từ những kỳ vọng, mong chờ của khán giả. Nhiều người muốn tìm lại cái cảm giác hứng thú, hồi hộp như lần đầu tiên được bước chân vào thế giới phép thuật đầy màu sắc của chị em nhà Halliwell.

Một nhận xét của khán giả về Charmed 2018 trên IMDb (Nguồn: IMDb)
Một nhận xét của khán giả về Charmed 2018 trên IMDb (Nguồn: IMDb)

Sự chênh lệch trong diễn xuất

CW nổi tiếng với việc chuyên cast toàn trai xinh gái đẹp và cũng cố gắng mang đến sự đa dạng cho các nhân vật phiên bản reboot lần này. Nhà sản xuất nói họ muốn truyền tải nét đẹp văn hoá của người Mỹ La-tin qua ba nữ diễn viên chính: Melonie Diaz (vai Melanie Vera), Madeleine Mantock (vai Macy Vaughn) và Sarah Jeffery (vai Maggie Vera). Diễn xuất của cả ba cô gái gốc La-tin đều ổn nhưng chưa hoàn toàn thể hiện được cái thần thái của The Charmed One cũng như mối quan hệ vô cùng khăng khít giữa ba chị em. Có lẽ họ không vượt qua được cái bóng quá lớn của những người đi trước.

3 nữ diễn viên Latin xinh đẹp Melonie Diaz, Madeleine Mantock & Sarah Jeffery (Nguồn: fanpage Charmed- Phép Thuật)
3 nữ diễn viên Latin xinh đẹp Melonie Diaz, Madeleine Mantock & Sarah Jeffery (Nguồn: fanpage Charmed- Phép Thuật)

Holly Marie Combs (vai Piper), Alyssa Milano (vai Phoebe) và Shannen Doherty (vai Prue) chính là bộ ba quyền lực tạo nên thương hiệu The Charmed One. Một Prue đầy cá tính, một Piper điềm đạm và một Phoebe luôn nhạy cảm nhưng không kém phần mạnh mẽ từng khiến cho thế hệ 9x chết mê chết mệt bởi họ quá đẹp, quyến rũ và là biểu tượng của nữ quyền. Họ đấu tranh vì lẽ phải, họ dẹp bỏ cái tôi để bảo vệ gia đình nhưng cũng không từ bỏ đam mê của riêng mình. Cả ba nữ diễn viên kết hợp vô cùng ăn ý, tạo nên một sự cân bằng hoàn chỉnh cho bộ phim.

Thậm chí khi Rose McGowan (vai Paige) hoá thân thành người em cùng mẹ khác cha để thay thế cho Prue, bộ phim vẫn giữ được một sợi dây liên kết chặt chẽ giữa các chị em ruột trong gia đình. Mỗi một hành động, cử chỉ thể hiện cá tính riêng biệt của từng người nhưng họ bù trừ cho nhau để vẽ nên một gia đình không giống ai nhưng luôn yêu thương và bảo vệ lẫn nhau.

Holly Marie Combs, Shannen Doherty & Alyssa Milano trong Charmed 1998 (Nguồn: IMDb)
Holly Marie Combs, Shannen Doherty & Alyssa Milano trong Charmed 1998 (Nguồn: IMDb)

Chưa có sự đầu tư về mặt cốt truyện

Các bạn còn nhớ tập đầu tiên của series gốc? Phoebe là người đầu tiên tìm ra The Books Of Shadow và đọc lên câu thần chú mang sức mạnh đến cho cả ba chị em. Cũng chính phép thuật đã kết nối Prue, Piper, Phoebe - ba tính cách hoàn toàn riêng biệt hoà làm một, giúp họ hàn gắn những vết thương, xung đột trong quá khứ. Họ phải mất rất nhiều thời gian để kiểm soát được sức mạnh cũng như học hỏi để trở thành những phù thuỷ tốt. Ba chị em luôn tự giải quyết những vấn đề của họ bằng trí thông minh, sức mạnh và lòng dũng cảm.

Trong khi đó, vẫn là câu chuyện về cuộc hành trình chống lại thế giới bóng tối, bảo vệ những người vô tội của ba chị em phù thuỷ nhưng ở phiên bản 2018, khán giả được giới thiệu về một gia đình hiện đại với ba mẹ con nhưng sau khi người mẹ bị giết, bỗng xuất hiện một người chị thất lạc và rồi cả ba phát hiện ra họ là phù thuỷ hùng mạnh với những sức mạnh riêng biệt. Nhiều tình tiết hay diễn biến tâm lý của nhân vật bị cắt giảm khiến mạch phim quá vội vàng. Họ buộc phải sử dụng phép thuật để tiêu diệt cái ác dù chẳng hiểu mô tê chuyện gì đang xảy ra.

Đã vậy ngay từ đầu, biên kịch cho cả ba chị em có được sức mạnh quá lớn và dễ dàng kiểm soát nó. Chính điều đó không nêu bật được hành trình đi tìm bản ngã, đấu tranh với bản thân của các nhân vật như phiên bản cũ. Tuy nói là một bộ phim về nữ quyền, nhưng mấy chị em Charmed phiên bản reboot bị Whitelighter Harry bắt cóc, trói họ vào ghế rồi phải giải thích về sức mạnh cũng như số mệnh của họ. Đã sắp hết năm 2018 vậy mà vẫn còn cảnh ba người phụ nữ không biết làm gì ngoài bĩu môi và lắng nghe một người đàn ông đến giải thích về số phận của họ.

Melanie Vera, Macy Vaughn & Maggie Vera (Nguồn: Bloody Disgusting)
Melanie Vera, Macy Vaughn & Maggie Vera (Nguồn: Bloody Disgusting)

Pha trộn màu sắc đa dạng

Phép Thuật (2018) mang một màu sắc trẻ trung, năng động & phù hợp với thời đại số. Ta nhìn thấy những chiếc smartphone đời mới hay những thiết bị công nghệ tân tiến nhất và kèm theo đó là sự kết hợp của yếu tố khoa học trong bộ phim. Đã xưa rồi cái thời phải dùng bùa chú, hay giở từng trang The Book Of Shadows để làm phép mà giờ chỉ cần dùng baking soda hay iPhone, MacBook cũng diệt được quỷ rồi. Một trong những điểm khá thú vị của series này chính là nhân vật Macy Vaughn - người chị cả tin vào sức mạnh của khoa học, sự phát triển của các thiết bị công nghệ hoà lẫn với thế giới phép thuật.

Tuy vậy, phiên bản năm 2000 độc đáo, đa dạng hơn bởi bộ phim pha trộn vẻ đẹp của nhiều nền văn hoá, tôn giáo khác nhau. Nó khiến ta nhớ về những câu chuyện về thần thoại Hy Lạp, Bắc Âu hay bóng dáng của truyện cổ Andersen, Grimm mà ai cũng từng đọc hay nghe kể. Những nhân vật như thần rừng, cô tiên xanh, chú lùn, nàng tiên cá, những vị thần Titans trở nên rất thật và gần gũi. Bộ phim không chỉ đơn thuần xoay quanh đề tài phép thuật mà còn khắc hoạ cuộc sống với muôn vàn những sắc màu, khung bậc cảm xúc. Nhân vật Barbas – kẻ thù không đợi trời chung của ba chị em nhà Halliwell là hiện thân của nỗi sợ hãi trong mỗi người.

Vượt qua nỗi sợ hãi – nói thì dễ nhưng đâu phải ai cũng làm được. Ngay cả những người mạnh mẽ nhất cũng bị tê liệt khi phải đối diện với nỗi khiếp sợ lớn nhất của đời mình. Barbas tồn tại là vì con người ai cũng có một nỗi sợ và cách duy nhất để chiến thắng là phải đối diện với nó. Không chỉ riêng hắn mà sau mỗi lần chiến đấu với các thế lực bóng tối, chị em nhà Halliwell trưởng thành hơn và học cách đưa ra sự lựa chọn đúng đắn trước những ngã rẽ. Điều mà Charmed (2018) đang thiếu chính là tính đa dạng và chiều sâu của nhân vật. Đâu phải cứ mỗi lần tiêu diệt quỷ là hết phim!!

Barbas – Con quỷ của nỗi sợ hãi (Nguồn: Fanpop)
Barbas – Con quỷ của nỗi sợ hãi (Nguồn: Fanpop)

Mới chỉ 4 tập đầu nên có lẽ vẫn còn quá sớm để từ bỏ phiên bản reboot này. Biết đâu những tập sau sẽ mang lại một cái gì đó mới mẻ, thú vị hơn? Dù bản gốc hay reboot, cái tên Phép Thuật vẫn là một phần tuổi thơ của nhiều người, là tấm vé quay về với những ký ức đẹp đẽ, dữ dội và mơ mộng về sự tồn tại của thế giới ma thuật. Thôi thì hãy quên đi mọi đi sự so sánh, nếu bạn đang tự hỏi mình có nên xem Phép Thuật (2018) hay không, tốt hơn hết là dựa vào cảm nhận của bản thân. Đã đam mê thì cứ bất chấp hết mà xem thôi dù là bản nào đi nữa! Hy vọng các nhà sản xuất có thể đáp ứng được nỗi niềm của người hâm mộ thay vì chỉ đơn thuần "vắt sữa" một thương hiệu để kiếm tiền.

[Độc quyền] Vì sao Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo là một phần tiếp theo đầy thất vọng?

[Độc quyền] Vì sao Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo là một phần tiếp theo đầy thất vọng?

Cô Gái Trong Lưới Nhện Ảo chẳng những không thể giải thích hay làm rõ quá khứ của Lisbeth mà còn phá hoại những gì khán giả từng yêu thích từ bộ phim trước

Đặt lên bàn cân The Hobbit: An Unexpected Journey vs Fantastic Beasts and Where to Find Them

Đặt lên bàn cân The Hobbit: An Unexpected Journey vs Fantastic Beasts and Where to Find Them

Điểm chung của hai bộ phim này là cả hai đều là phần tiền truyện được chuyển thể từ sách của 2 loạt phim đình đám là Lord of the Rings và Harry Potter, cũng như là phần mở đường cho những diễn biến tiếp theo xảy ra trước đó.