Spider-Man: Civil War – Chiến thắng thuộc về người nhện

Tin điện ảnh · IAMOLD ·

Đây mặc dù không phải người dơi đánh với siêu nhân, nhưng phim này có người nhện, và nhiêu đó là quá đủ thành phim hay.

Chỉ còn 1 ngày nữa, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một bộ phim mà có lẽ đã được Marvel lên kế hoạch từ rất lâu. Kể từ giây phút mà Nick Fury xuất hiện trong Iron Man, tôi và bạn ai cũng đã nhảy cẩn lên vì biết một ngày nào đó bộ phim này sẽ thành hiện thực. Tháng trước chúng ta đã thấy màn biểu diễn rất màu mè của Batman v Superman. Và bây giờ chính là lúc mà Captain America: Civil War xuất hiện và hạ gục tất những điều nghi vấn về bộ phim và tiếp tục củng cố danh hiệu “không thể làm sai” của Marvel đã gầy dựng đến giờ.

Sự khéo léo của Marvel

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào dàn quân của bộ phim này, rõ ràng ăn đứt BvS, cả về chất lẫn lượng. Với những gì mà Marvel đã làm được với The Avengers hay The Avengers: Age of Ultron, chắc bạn không cần phải nghe tôi “nói nhiều” nữa. Mặc dù có sự góp mặt của nhân vật mới toanh như Black Panther (và rất ít ỏi thông tin về kẻ xấu), chúng ta cũng không phải bận tâm nhiều về chuyện các nhân vật mới này không có nhiều đất diễn hay tệ hơn là thừa thãi. Với những người cũ, chúng ta đã có thời gian để làm quen và yêu/ghét những nhân vật cực kì thú vị này rồi. Marvel đã khéo léo xây dựng nên cuộc xung đột này từ nhiều phim trước nên chắc chắn rằng, dù cuộc chiến không hoành tráng như dự kiến (theo truyện), thì nó vẫn khốc liệt và thiệt hại không kém trong truyện.

Kế hoạch đã được vạch sẵn

Thứ hai là về chính cốt truyện của tập phim này. Chúng ta đã được chính đạo diễn của phim xác nhận đây là một câu chuyện dành riêng cho Captain America. Bạn biết, tôi biết rằng điều đó là hiển nhiên từ trước. Nhưng đồng thời chúng ta sẽ có một trải nghiệm thú vị hơn, chi tiết hơn về những nhân vật yêu thích của mình và lý tưởng của họ. Rõ ràng là cốt truyện của Civil War gần giống của BvS. cũng là chuyện chúng ta có nên chấp nhận những con người phi thường này trong xã hội hay không. Nhưng khác ở chỗ Marvel đã đặt từng  viên gạch, đóng từng miếng ván cho phim này từ trước, tất cả những gì về bộ phim này đã được dồn nén và “báo trước”.

Mâu thuẫn hay không mâu thuẫn?

Chúng ta thấy được rằng mâu thuẫn chính giữa Iron Man và Captain America đã phát sinh từ lâu. Mâu thuẫn này có đủ cả nguyên nhân sâu xa lẫn nguyên nhân trực tiếp. Và tại sao chỉ hai nhân vật này lại được sinh ra từ chính những phim riêng của họ? Thấy được rằng không tự nhiên mà Iron Man lại muốn đẩy mạnh “bộ luật” còn Capt thì không chỉ đơn giản là kẻ “bảo vệ hiến pháp” hay bảo vệ cho “nền dân chủ”. Hơn nữa khán giả còn thấy mâu thuẫn rằng phe nào cũng đúng, và thấy được tại sao phe nào cũng sai. Mỗi người đếu có lí do cả nhân “chính đáng” để bảo vệ quan điểm của mình, không một ai đúng hoàn toàn mà cũng không ai mù quáng toàn bộ. Chính sự “chia rẽ” này là điểm mạnh nhất của phim. Hai con người này đánh nhau không chỉ đơn thuần là lí tưởng mà còn là vì cá nhân, còn là vì lợi ích. Mà điều “đắng lòng” nhất là họ đều đấu tranh cho lợi ích chung của đôi bên. Giống như trong toán vậy, câu trả lời chỉ có: “một là đúng, hai là sai” không thể có sự “làm tròn” ở đây được. Chuyện họ đánh nhau không những được cho là “hoàn toàn hợp lí” mà lại được chứng minh là “hoàn toàn phi lí” nữa. Thật sự đến giờ bạn đã xem được một bộ phim siêu anh hùng nào táo bạo như vậy chưa?

Người Nhện

Tại sao chúng ta lại bàn cãi về chuyện phim này có đáng xem hay không khi mà người nhện lại có trong đó và còn đóng vai trò chủ chốt trong phim! Có thể Spider-Man được xếp ngang hàng với Superman và Batman, nhưng chúng ta không có nhảy cẩn lên khi thấy BvS được trình làng, chúng ta chỉ: “trông cũng hay đấy!”. Khi thông tin người nhện xuất hiện trên internet , và khi tận mắt thấy mặt anh ta trong trailer thì cả cái “mạng internet” này như vỡ òa trong sung sướng, sau cả ba phần phim dở tệ (kể từ Spider-Man 3 của Tobey Maguire tới giờ). Người hâm mộ chưa 1 lần mất niềm tiền ở người nhện và với tài năng “phù thủy” của Marvel, bạn có tin rằng người nhện sẽ hời hợt như cái cô gái “cầm khiên” kia sao?

Chắc không cần đến bài viết này bạn cũng biết bộ phim này nó sẽ hay ra trò rồi đúng không? Đây là bom tấn mùa hè mà chắc chắn bạn sẽ không bỏ lỡ cho dù nó “lỡ” có dở ẹc đi nữa. Nhưng hiển nhiên là nó sẽ không dở ẹc rồi, nó sẽ là cái thứ tuyệt vời nhất mà Marvel đã “thải ra” cho đến giờ, và đây chưa phải là cái cuối cùng mà chúng ta sẽ thấy ở Marvel sắp tới trong vài năm nữa.