Spider-Man: No Way Home - Người Nhện, MCU đi về đâu sau chương cuối của kỷ nguyên Tom Holland?

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

Spider-Man: No Way Home không chỉ là chương kết thúc trilogy Người Nhện của Tom Holland, mà còn là một màn reboot không tốn sức mà Sony đã mong đợi.

Khi No Way Home (No Way Home) kết thúc, Peter Parker của MCU đã mất đi người thân, bạn bè và cả đồng minh. Nhện Nhí từ một anh hùng thiếu niên ngây ngô hay dựa dẫm trở thành một thiếu niên ngưỡng 20 độc lập và gánh vác trọng trách đến từ sức mạnh của mình. Nếu hai phần đầu tiên là Homecoming Far From Home tập trung vào khía cạnh nhẹ nhàng hơn, thì No Way Home mang lại trưởng thành hơn khi đưa 2 phiên bản Người Nhện của Andrew Garfield và Tobey McGuire trở lại. Hai phiên bản này không chỉ lớn hơn Peter cùa MCU, mà còn trải qua nhiều mất mát hơn cả cậu. Điều đó báo hiệu sau No Way Home, với Peter Tom Holland trở thành người hùng tứ cố vô thân, các phim Người Nhện tiếp theo sẽ nghiêm túc hơn, nếu không muốn nói là đen tối hơn.

CBR
CBR

Cùng lúc đó, cốt truyện việc mọi người trong MCU và Đa vũ trụ đều bị tẩy não quên đi Peter Parker tạo cơ hội tuyệt vời cho Sony reboot lại Người Nhện, tức khả năng một Người Nhện/Peter Parker mới xuất hiện hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này được đánh giá không phải ngẫu nhiên mà là yêu cầu từ phía Sony. Trong nhiều năm, Sony và Disney đã chia sẻ quyền sở hữu biểu tượng con nhện của giới siêu anh hùng Marvel, cho phép Người Nhện trở thành một phần của MCU. Tuy nhiên, khi Sony ấp ủ giấc mộng vũ trụ siêu anh hùng của chính mình, mọi chuyện đã thay đổi.

Vậy sự thay đổi này sẽ đưa Người Nhện đi về đâu sau Spider-Man: No Way Home?

1. Điểm khác thường trong cái kết của No Way Home

Sau khi thất bại cứu chữa các ác nhân đến từ Vũ trụ của Nhện Tobey và Nhện Garfield, 3 Nhện tụ họp ở tượng Nữ thần Tự do để dẫn dụ những gã ác nhân, nhằm đưa họ trở về đúng với hiện thực của mình. Sau một cuộc chiến mỏi mệt, Đa vũ trụ rốt cuộc cũng tan vỡ và đổ ập đến thành phố New York. Mọi ác nhân biết danh tính của Người Nhện từ hàng triệu, hàng tỉ dòng thời gian khác xâm lấn Vũ trụ Marvel. Để cứu lấy mọi thứ, Peter thuyết phục Doctor Strange khiến mọi người quên đi Peter Parker.

Tại sao mọi người cần phải quên Peter Parker là ai thay vì chỉ quên rằng Peter Parker là Người Nhện như ban đầu? Tại sao lại thay đổi các yếu tố của câu thần chú? Làm thế nào để câu thần chú thậm chí hoạt động về mặt chức năng khi Peter vẫn còn cả một học kỳ trung học? MJ và Ned đi học cùng anh ấy, còn các thầy cô nữa, không lẽ họ không thắc mắc cậu học trò lạ hoắc này từ đâu bước vào? Chưa kể đến khi được thực hiện, Doctor Strange đang đứng trước vô định các dòng thời gian, vậy câu thần chú có áp dụng cho tất cả các Peter Parker không? Peter Parker của Tobey Maguire có trở về nhà chỉ để chứng kiến MJ của anh ấy không nhận ra anh nữa?

Comics Book
Comics Book

Có vẻ như so với ý định lớn hơn của nhà sản xuất, những tiểu tiết này không mấy quan trọng nữa, dù chúng là các câu hỏi đánh vào logic của phim. Bây giờ, chúng ta được xem một Peter lớn hơn đang cố gắng điều hướng những năm đầu tuổi 20 của mình với những người bạn mới và kẻ thù mới.

2. Tại sao Sony muốn reboot Spider-Man

Để Peter mắc kẹt trong căn hộ tồi tàn, không bạn bè, không người thân có vẻ là một cái kết u ám đối với người hùng trẻ, nhưng với Sony, đó là cách đưa Petert Parker của MCU về với cội nguồn và thỏa mãn việc hãng phim này luôn muốn xây dựng một Người Nhện gai góc hơn.

Khi Disney hợp tác với Sony để sản xuất và đưa phiên bản Người Nhện của Tom Holland vào MCU, họ đã quyết định phát triển mọi thứ theo đường lối của Disney. Người hùng trở nên trẻ hơn, vui vẻ hơn, ngây ngô hơn 2 vị tiền bối của mình. Cậu ta hưởng lợi từ sự hướng dẫn của Tony Stark và những món đồ công nghệ được vị tỷ phú này đài thọ. Ngoài ra, Peter còn có bạn bè và đồng minh biết danh tính siêu anh hùng của cậu và giúp Peter tận hưởng cuộc sống 2 mặt của mình tương đối tốt đẹp.

Den of Geek
Den of Geek

Đó là hình ảnh mà những người hâm mộ Người Nhện vô cùng lạ lẫm. Đối với họ, Peter Parker là người hùng chật vật với tiền nhà, công việc ngày thường và bổn phận của một siêu anh hùng. Anh ấy cũng khá cô đơn vì cẩn trọng trong việc kết thân với bất cứ ai. 2 tiền bối của Nhện Nhí đã học được bài học rất đắt giá khi để lộ danh tính của mình cho người thân. Những khó khăn đó khiến Peter Parker trở thành người hùng táo bạo và sáng tạo về tài chính, tài nguyên, đồng thời cũng tự phát triển một bản ngã nhân ái hơn. Nhưng quan trọng nhất, Người Nhện này khiến người xem cảm thấy gần gũi và đồng cảm hơn bao giờ hết. Bên dưới lớp mặt nạ, hóa ra Peter cũng mang gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền như ai.

Với No Way Home, Người Nhện của MCU đã học được bài học để trở thành người hùng cậu ta cần phải trở thành, như các Jedi, Hobbit và Jon Snow đi trước. Bộ phim này trở nên hỗn loạn hơn khi lồng ghép yếu tố Đa vũ trụ, nhưng cuối cùng, con đường cũng trở nên rõ ràng. Cậu bé tuổi teen ngây ngô đã trở thành một nhân vật biết đến trách nhiệm và nghĩa vụ, như các tiền bối của cậu ta.

Digital Spy
Digital Spy

Nỗi cô độc của Peter cũng là một tiền đề lý tưởng mở ra các hướng đi mới dễ dàng cho Sony. Hãng phim giờ có thể tự do quyết định đường lối tương lai của Người Nhện mà không chịu ảnh hưởng của Disney nữa, cũng như không phải giải thích các người hùng lão thành của Avenger không ghé qua hỏi thăm Nhện Nhí.

3. Tương lai Spider-Man trong Spider-verse và MCU

CBR
CBR

Sau tất cả, Spider-Man cần đóng vai trò là cốt lõi cho sự phát triển mạnh mẽ cho giấc mộng vũ trụ điện ảnh của Sony, bao gồm các phim như Venom và các dự án sắp tới khác tập trung vào các nhân vật phản diện Spider-Man, như Morbius và Kraven the Hunter. Liệu Holland có đóng vai chính trong những bộ phim này hay không và việc xoay chuyển qua lại giữa MCU và Spider-verse dường như vẫn còn là điều cần bàn bạc.

Tham vọng của Sony trong việc tạo ra thương hiệu siêu anh hùng của riêng mình sẽ không nhất thiết phải loại trừ Disney khỏi mối quan hệ hợp tác hiện tại. Nếu cuối cùng họ muốn giới thiệu lại Người Nhện của Tom Holland là một phần của đội Avengers mới, tất cả những gì họ phải làm là để Doctor Strange hay chuyên gia phép thuật nào đó gợi ra một số câu thần chú nhắc nhở tất cả các Avengers rằng, này, thằng bé đến từ Queens là một siêu anh hùng.

Screen Rant
Screen Rant

Sony và Disney từ lâu đã tranh cãi về quyền sở hữu Peter Parker, được cho là một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất trong điện ảnh. Hai hãng phim suýt đưa nhau ra tòa với Spider-Man: No Way Home khi không thể đạt được thỏa thuận hợp tác sản xuất vài năm trước. Hiện tại, có vẻ như họ sẽ làm việc cùng nhau một lần nữa. Các nhà sản xuất của Disney cho biết Sony và Disney đã thực hiện chính sách có qua có lại và Tom Holland có nghĩa vụ phải xuất hiện trong ít nhất một bộ phim nữa của MCU khi nhà chuột cho Sony mượn Doctor Strange cho bộ phim Người Nhện mới đây.

Nhà sản xuất và cựu giám đốc điều hành Sony Amy Pascal gần đây cho biết họ có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Disney. “Đây không phải là bộ phim cuối cùng mà chúng tôi sẽ làm với Marvel,” cô nói với Fandango. “Chúng tôi đang chuẩn bị thực hiện bộ phim Người Nhện tiếp theo với Tom Holland và Marvel. Chúng tôi đang nghĩ đây là ba bộ phim và bây giờ chúng tôi sẽ xem xét ba bộ phim tiếp theo."

Nhưng Holland đã thận trọng hơn về việc liệu anh ấy có trở lại vai diễn này hay không. “Tôi nghĩ nếu chúng ta đủ may mắn để đi sâu vào những nhân vật này một lần nữa, bạn sẽ thấy một phiên bản rất khác. Nó sẽ không còn là bộ ba Homecoming nữa,” - anh nói với Entertainment Weekly. “Chúng tôi sẽ cho nó một thời gian và cố gắng xây dựng một cái gì đó khác biệt và thay đổi tông màu các bộ phim. Tôi không biết điều đó có xảy ra hay không. Nhưng chúng tôi chắc chắn đã đối xử với No Way Home như thể nó là hồi kết và nó quả thật là đúng như vậy.”

Trong những ngày gần đây, Pascal thậm chí còn phản hồi lại những bình luận của cô ấy. “Miễn là Holland muốn làm phim Người Nhện, chúng tôi sẽ làm phim Người Nhện,” Pascal nói với Variety. “Nhưng tôi là một nhà sản xuất và tôi luôn nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn thỏa. Nếu tôi có cách của mình, chúng tôi sẽ làm được.”

4. MCU ra sao khi không còn Người Nhện

Dù Holland quyết định thế nào, có thể nói rằng chúng ta có thể sẽ không thấy Người Nhện mới xuất hiện trong MCU trong ít nhất một vài năm tới. Điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến MCU? Câu trả lời là không tích cực lắm.

Hãng phim vẫn đang đi xuống sau giai đoạn đầu kết thúc với Avengers: Infinity War và Avengers: Endgame và hầu hết các bộ phim mà họ đã phát hành kể từ đó đều nhận được những đánh giá tiêu cực. Sau khi mất đi các nhân vật nổi tiếng như Captain America, Iron Man, Black Widow và (vì những lý do bi thảm không tránh được) Black Panther, có rất ít gương mặt quen thuộc để bắt đầu một kỷ nguyên mới. Chúng ta vẫn có Captain Marvel, Ant-Man và Doctor Strange, mặc dù tất cả các phim của họ đều có xu hướng xếp hạng thấp trong danh sách “hay nhất” của hầu hết các nhà phê bình và không nhân vật nào trong số đó chiếm được trái tim của khán giả như Steve Rogers hay T'Challa. Và bây giờ hãng phim dường như cũng đã mất Spider-Man, ít nhất là trong một thời gian.

Distractify
Distractify

Marvel đang nỗ lực để biến các nhân vật phụ trở thành anh hùng theo cách riêng của họ trên Disney+ với Falcon and the Winter Soldier, Wanda và Vision, Hawkeye và Loki. Các anh hùng và phản anh hùng trong MCU giai đoạn đầu đều đã đóng vai chính trong loạt phim của riêng họ trong năm nay, nhiều người trong số họ đã chứng minh được sự chuyển hướng truyền hình của MCU là tích cực. Nhưng, thực tế thì các nhân vật như Wanda, Hawkeye và Falcon không bao giờ thực sự có đủ sức hút để tạo được nhiều ấn tượng hoặc một mình chèo lái một phần phim điện ảnh như Iron Man hay Captain America Steve Rogers. Không rõ liệu người hâm mộ Marvel bình thường có cảm thấy cần phải theo dõi các chương trình truyền hình của họ hay không.

Do số lượng nhân vật yêu thích của người hâm mộ vẫn còn hoạt động trong MCU, nên không rõ tại sao Loki, một hình mẫu phản anh hùng được người hâm mộ yêu thích chính hiệu, cũng được xếp vào dịch vụ phát trực tuyến khi anh ấy nên làm tiêu đề cho bộ phim chiếu rạp của riêng mình. Anh trai Thor của anh sẽ trở lại màn bạc vào năm sau với Thor: Love and Thunder, nhưng với tư cách là người hỗ trợ cho Natalie Portman và nhân vật Jane của cô, người đã được trao trọng trách kể thừa cây búa của Thor. Mặc dù đó là một sự phát triển thú vị, nhưng Jane vẫn chưa được thực hiện tốt trong loạt phim Thor cho đến nay, vì vậy đạo diễn Taika Waititi sẽ phải đối mặt với thử thách gần như là không tưởng trong việc thuyết phục người xem dành cảm tình cho Jane.

Trong khi đó, hãng phim đang dần cố gắng xây dựng một đội ngũ siêu anh hùng mới, từ Shang-Chi đến Eternals, bất chấp những kết quả trái chiều. Chúng ta chắc chắn sẽ gặp lại Shang-Chi, vì anh ấy là một nhân vật nổi tiếng với giới phê bình và phòng vé, nhưng số phận của Eternals vẫn còn phải tranh luận sau khi đạo diễn Chloe Zhao nhận đưa thương hiệu Marvel vào một hướng đi mới mẻ và lạ lẫm hơn. Dù khen cho sự táo bạo của Zhao, hướng đi này không đem lại phản ứng mong muốn vì nhiều lý do.

Mới đây, MCU chào đón 2 người hùng mới. Các nhân vật mới hứa hẹn nhất trong vũ trụ mới này do hai trong số những tài năng trẻ triển vọng nhất ở Hollywood là Florence Pugh, người đã xuất hiện lần đầu với vai Góa Phụ Đen mới trong Black Widow, và Hailee Steinfeld, người sẽ gánh vác danh xưng Hawkey. Sẽ là một sai lầm nếu Marvel không cho họ các phần phim điện ảnh riêng họ xứng đáng.

Như vậy, MCU không hẳn là hết ý tưởng. Nhưng, sau tất cả, MCU sắp tới sẽ đối mặt với nhiều thử thách với các người hùng mới của mình và một giai đoạn không có Người Nhện.

Nguồn: Time