Sully - Bộ phim của những người hùng

Tin điện ảnh · PhucDu ·

Sully gây ấn tượng từ những phút đầu tiên, khi tập trung khai thác nội tâm của vị cơ trưởng sau chuyến bay kinh hoàng kia.

Ngày 15.1.2009, chuyến bay mang số 1549 của hãng hàng không Mỹ đã có một cú đáp ngoạn mục xuống dòng sông Hudson sau khi vừa mới cất cánh dưới sự điều khiển của cơ trưởng Sully mà không một người nào thiệt mạng. Điều này ngay lập tức trở thành một sự kiện chấn động, vị cơ trưởng kia cũng trở thành anh hùng không chỉ với những hành khách trong chuyến bay kinh hoàng đó mà còn với cả người dân nước Mỹ, với báo giới. Nay sự kiện đó đã chính thức được chuyển thể thành một tác phẩm điện ảnh bởi hai tên tuổi đắt giá của nghệ thuật thứ 7: tài tử Tom Hanks và đạo diễn Clint Eastwood.

Đạo diễn Clint Eastwood
Đạo diễn Clint Eastwood

Bộ phim Sully là tập trung vào nhân vật cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberge, vị "anh hùng" đã cứu mạng 155 con người trong chuyến bay 1549 nói trên, khắc họa lại những thước phim kinh hoàng với người trong cuộc nhưng lại gây tò mò một phần nào đó với những người khác. Nhưng tất nhiên, nếu chỉ là tái hiện lại một sự thật qua lăng kính điện ảnh một cách đơn thuần thì sẽ chẳng còn là Clint Eastwood - vị đạo diễn đã có trong tay 4 tượng đài Oscar - nữa. Chẳng cần nói đến chuyên môn, chỉ riêng việc năm nay đã 86 tuổi mà bác Clint vẫn còn phim để ra mắt đã là quá tuyệt vời. Cộng hưởng với danh tiếng và tài năng chưa hề mai một của Tom Hanks, Sully thực sự là một đề cử xứng đáng cho những giải thưởng điện ảnh trong năm nay.

Sully gây ấn tượng từ những phút đầu tiên, khi tập trung khai thác nội tâm của vị cơ trưởng sau chuyến bay kinh hoàng kia. Tất cả mọi người được cứu sống, báo giới và mọi người đều xem anh như một vị anh hùng. Nhưng vẫn còn rất nhiều thứ phía trước chưa cho anh một giấc ngủ êm ái. Và cứ mỗi lần mệt mỏi nhắm mắt thì những hình ảnh trong buồng lái, những ảo cảnh đáng sợ lại tràn về. "Tôi đã bay 40 năm trên trời nhưng họ lại phán xét tôi vì 208 giây". Vị anh hùng của công chúng đang phải đối mặt với những cuộc thẩm vấn và những buổi điều trần vì chiến tích mà anh đã tạo ra. Những cơ quan có thẩm quyền, những tổ chức liên quan đều tham gia vào sự việc lần này nhằm khẳng định cơ trưởng Sully đã có một quyết định sai lầm và chẳng qua chiến công của anh là ăn may. Sự việc trong thực tế thế nào khán giả có thể dễ dàng biết trước với vài thao tác tìm kiếm Google, nhưng "cái kết định trước" đó chẳng làm giảm đi sự hấp dẫn trong bộ phim này. Vì giống như những tác phẩm về siêu anh hùng vậy, ai mà chẳng biết cái thiện luôn phải chiến thắng, nhưng quá trình đấu tranh của người anh hùng đó ra sao mới chính là chiến thắng tuyệt vời nhất. Dù xét về mặt bằng chung, Sully là một tác phẩm mang tính chuyên môn và chất lượng về nội dung hơn những bom tấn chú trọng kỉ xão siêu anh hùng, nhưng nếu nhìn thoáng hơn thì Sully cũng là một bộ phim về anh hùng khi nhân vật chính phải chiến đấu ở hai "sân khấu" để đạt được khải hoàn. Cơ trưởng Sully đã có những quyết định khó ai ngờ và tạo được kì tích trên con sông lạnh giá Hudson, trở thành vị "anh hùng" của tất cả mọi người (và được lên cả phim). Đồng thời anh cũng phải chiến đấu ở một mặt trận khác để chứng minh rằng mình thực sự là một anh hùng. Điều làm nên hấp dẫn về nội dung của Sully chính là ở đây, khi đã biến một sự kiện kịch tính một chiều thành một cuộc đấu đa chiều giữa doanh nghiệp, kẻ ăn lương và truyền thông.

Phim có những khoảnh khắc sẽ tạo nên dấu ấn. Đặc biệt là lúc Sully dõng dạc từng từ một bảo vệ hành động của mình trong buổi điều trần, trước những mũi giáo đang chĩa vào mình rất quyết liệt. Sự ấn tượng của phân đoạn này là tổ hợp hoàn hảo của biên kịch, đạo diễn và tất nhiên là tài năng diễn xuất của Tom Hanks. Cũng vì phân đoạn này khiến ai nấy "nổi da gà" vì hiệu ứng quá tốt nên sự kỳ vọng về những diễn biến tiếp theo càng tăng cao. Nhưng phần kết sau đó lại diễn ra khá nhanh, khiến khán giả chưa thật sự "đã". Tuy nhiên âu cũng là một sự tròn trịa cho tác phẩm mang tên "Sully" vì đã khắc họa hoàn hảo hình ảnh vị cơ trưởng quả cảm và anh dũng. Vẫn còn những khoảnh khắc khác để khán giản cảm nhận được trọn vẹn vị anh hùng này trong phim mà chỉ có ra rạp và đắm mình trong 1 tiếng 36 phút phim mới thấm thía.

"Gừng càng già càng cay", cái duyên và sự lão luyện trong cuộc đời diễn xuất và cầm trịch của Tom Hanks và Clint Eastwood được bung ra vô cùng tự nhiên trong mọi cảnh quay. Những cú nhắm nghiền mắt, những đợt thở dài, ánh mắt lo lắng, sự cương nghị trong từng cảnh phim, tất cả đều chuẩn mực. Tom Hanks đã từng bước, từng bước vẽ ra một Chesly Sullenberg sở hữu một trái tim nóng ấm với nghề, với lòng nhân từ. Dù không phải một vai khó nhằn, nhưng những gì Tom Hanks đặt để vào nhân vật sẽ khiến bạn có cảm giác rằng nếu không phải là anh, sẽ chẳng có ai làm hay hơn. Dù tuổi già đang ngày một ám lên anh, tướng tá của anh đang mất dần phong độ nhưng chắc chắn cái tâm và sự thành trong diễn xuất của Tom sẽ khó mà bay biến đi được. Tương tự, Clint Eastwood cũng không kém cạnh khi tuổi đã về chiều nhưng vẫn không ngơi tay với điện ảnh, những tác phẩm khắc tên bác luôn bảo chứng về chất lượng là điều không phải bàn cãi. Đó là lý do mà tiêu đề bài viết dùng từ "những người hùng", bởi không chỉ cơ trưởng Sully mà cả Tom Hanks và Clint Eastwood cũng là những người hùng trong bộ phim này. 

Nguồn: Phúc Du