Sully - Phép màu trên dòng Hudson

Tin điện ảnh · MH ·

Sully là một tác phẩm điện ảnh tuyệt vời, với diễn xuất và đạo diễn tài tình từ hai đại thụ Clint Eastwood và Tom Hanks.

Ngày 15 tháng 1 năm 2009, chuyến bay nội địa 1549 của hãng US Airways vừa cất cánh cùng 155 hành khách và phi hành đoàn đã gặp một đàn chim va vào máy bay, tai nạn làm 2 động cơ của chiếc A320 ngừng hoạt động. Cơ trưởng chuyến bay Chesley “Sully” Sullenberger đã có một hành động phi thường và dũng cảm khi quyết định hạ cánh trên dòng sông Hudson ở New York. 155 người trên chuyến bay an toàn và không hề gặp chấn thương nặng.

Dựa trên sự kiện có thật trên cùng quyển hồi ký của chính cơ trưởng Sully, Clint Eastwood đã đạo diễn một tuyệt phẩm điện ảnh dài 96 phút, cũng là tựa phim thứ 35 của ông. Góp công không nhỏ trong đó chính là diễn xuất tuyệt vời của Tom Hanks trong vai cơ trưởng Sully.

Sully không tập trung đi vào khai thác các câu chuyện đời thường của các hành khách hay phi hành đoàn trong tai nạn. Phần lớn thời lượng phim được dành cho nhân vật chính Sully và phiên điều tra hành động hạ cánh của cơ trường Sully và cơ phó Jeff, liệu là một hành động anh hùng hay có động cơ gì phía sau khi quyết định hạ cách một cách đầy rủi ro. Phiên điều trần với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có thể sẽ hủy hoại danh tiếng và sự nghiệp của ông.

Mở màn bộ phim là cảnh máy bay đang gặp tai nạn và đang lao xuống một tòa nhà và nổ tung. Nhưng hóa ra tất cả chỉ là một cơn ác mộng của cơ trưởng Sully, trong khi màn hình TV liên tục nhắc lại và ca ngợi hành động anh hùng đã cứu 155 tính mạng của ông. Ở những bộ phim dựa trên những hành động anh hùng có thật tương tự như “Unstoppable”, “Flight” hay gần đây nhất là “The Finest Hour”, mạch phim thường là tuyến tính. Nhưng ở “Sully”, mạch phim là sự đan xen lẫn nhau giữa hiện tại và quá khứ. Xuyên suốt bộ phim là hàng loạt các phiên điều tra xen giữa khung cảnh trong buồng lái được lặp đi lặp lại, điều này phần nào đó đã làm giảm đi cao trào phim, nhưng không vì thế mà mạch phim bị cắt xẻ. Xét cho cùng, “Sully” không đề cập nhiều về người anh hùng trong “cơn bão” mà là cách nhìn và phán xét về người anh hùng sau “cơn bão”.

Ám ảnh và sang chấn tâm lý sau tai nạn, cơ trưởng Sully còn phải đối mặt với những con người nghi ngờ về quyết định và hành động lịch sử, tất cả chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 208 giây nhưng được phân tích phán xử một cách máy móc bằng các phương pháp giả lập mà bỏ đi yếu tố con người. Diễn biến phim còn dành thời lượng nhỏ để tri ân những con người đã nỗ lực giải cứu hành khách trên chuyến bay trong và ngay sau tai nạn: những nhân viên làm việc ở trạm kiểm soát không lưu, những nhân viên bến phà và những nhân viên cảnh sát, cứu hộ và y tế đã hết mình vào ngày mùa đông không thể quên được đó.

Hiệu ứng hình ảnh trong phim cũng được sử dụng ở mức xuất sắc trong khung cảnh chiếc máy bay đáp xuống dòng sông Hudson. Tông màu phim được sử dụng hài hòa với khung cảnh mùa đông ở New York. Sự căng thẳng được thể hiện tuyệt vời với âm thanh chân thực từ tiếng va đập của đàn chim vào máy bay, tiếng động cơ trục trặc rồi dừng hoạt động, tiếng la hét của hành khách hòa vào câu hướng dẫn an toàn từ tiếp viên được lặp đi lặp lại, và tiếng va chạm của thân máy bay vào mặt nước…  

Sau những màn diễn xuất tuyệt vời ở “Captain Phillips” và “Bridge of Spies”, vai diễn cơ trưởng Sully chắc chắn đã được “đo ni đóng giày” cho Tom Hanks. Không bất ngờ gì về diễn xuất tuyệt vời nữa của Tom Hanks trong bộ phim. Có hay chăng chỉ là câu hỏi “Liệu với vai diễn này, Tom có một lần nữa thắng giải thưởng điện ảnh danh giá nào không?”. Với kinh nghiệm dày dạn, những vai diễn anh hùng với tinh thân thép cùng tác phong, tính cách mẫu mực không làm khó được ông, Tom dường như có một cách diễn không quá phô trương, không cường điệu hóa nhân vật, tất cả chỉ bằng những ngôn từ, lời thoại đơn giản cùng sự thể hiện cảm xúc không qua thoại một cách tinh tế. Aaron Eckhart cũng đã làm tốt vai trò của anh trong phim, vai diễn cơ phó Jeff dường như là cây hài duy nhất trong phim.

Sully là một tác phẩm điện ảnh tuyệt vời, với diễn xuất và đạo diễn tài tình từ hai đại thụ Clint Eastwood và Tom Hanks, dù Sully vẫn có yếu điểm về nhịp phim cùng cao trào cuối phim. Một bộ phim rất ý nghĩa và nhân văn đáng để thưởng thức cho những ai thực sự yêu thích. 

Nguồn: Minh Hoàng