Swamp Thing – Nhân vật siêu nhiên quan trọng bậc nhất của vũ trụ DC

TV Series · Tin điện ảnh · DuyTung ·

Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhân vật Swamp Thing sắp có series riêng trên DC Universe do James Wan sản xuất.

Tháng 8 vừa rồi, DC vừa trình làng một ứng dụng streaming mới gọi là DC Universe. Ứng dụng đó bao gồm tất cả những thứ liên quan tới DC, từ phim, hoạt hình, cho đến truyện tranh và những dự án live action riêng. Titans đang chiếu chính là series đầu tiên trong số các dự án đó. Và series tiếp theo được lên sóng sẽ là Swamp Thing, do James Wan (đạo diễn của Aquaman: Đế Vương Atlantis) sản xuất. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhân vật này.

Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics

1. Lịch sử hình thành

Swamp Thing xuất hiện lần đầu trong tựa truyện House of Secret #92 vào năm 1971, được sáng tạo bởi tác giả Len Wein (người đã qua đời vào năm ngoái). Swamp Thing sau đó được cho một series riêng (gọi là Vol. 1) vào năm 1972. Swamp Thing ban đầu là Alec Holland, nhà thực vật học đang làm việc cho một dự án bí mật cho chính phủ Mỹ về chất hóa học giúp cây cối mọc một cách nhanh chóng trên sa mạc. Nhưng xui xẻo thay, một tổ chức khác cũng muốn có công thức này, và khi Alec liên tục từ chối lời đề nghị đó, anh đã bị thủ tiêu để đảm bảo nó không lọt vào tay ai khác. Căn nhà kho nơi anh làm việc đã bị nổ tung cùng với anh đang mắc kẹt trong đó.

Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics

Vụ nổ đã khiến những chất hóa học mà anh nghiên cứu bám vào người và trước khi bất tỉnh vì vụ cháy, Alec đã chìm xuống một đầm lầy gần đó. Nhờ những chất hóa học mà anh biến đổi thành một sinh vật khác mang hình dáng người được bọc bởi cây cối. Sinh vật này được gọi là Swamp Thing.

Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics

Swamp Thing sau đó tìm và trả thù những kẻ đã cố giết anh và bắt đầu quá trình tìm cách quay trở lại thành người như trước. Trong quá trình đó, anh trạm chán rất nhiều những kẻ xấu mang sức mạnh siêu nhiên.

2. Sức mạnh

Swamp Thing có khả năng điều khiển cây cối xung quanh cũng như trên cơ thể mình. Ngoài ra, anh còn có khả năng liên kết tâm trí với tất cả các loại thực vật trong toàn vũ trụ, do đó có khả chuyển linh hồn sang bất kì loại cây nào khác (một dạng dịch chuyển tức thời). Vì cơ thể làm hoàn toàn bằng cây cối, Swamp Thing không thể bị giết bằng các phương pháp phá hủy cơ thể như đạn bắn hay dao chém. Kể cả khi có phá hủy toàn bộ cơ thể hiện tại thì anh chỉ việc chuyển linh hồn sang một cái cây nào đó trên thế giới và mọc lại cơ thể từ đó là xong. Sức mạnh của Swamp Thing tới từ khả năng kết nối với không gian gọi là The Green, nơi giao thoa giữa các linh hồn của các loài thực vật.

Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics

3. Những thay đổi lớn

Vào những năm 1980, khi Swamp Thing sắp sửa bị cancel do doanh thu thấp, DC quyết định cho Alan Moore, một tác giả người Anh (người mà lúc bấy giờ vẫn khá vô danh), tiếp quản và ông đã tạo ra những thay đổi lớn cho dòng truyện này. Nổi bật nhất chính là sửa lại nguồn gốc của Swamp Thing. Swamp Thing thực ra không phải do Alec Holland biến thành và Holland thực sự đã chết. Swamp Thing đơn giản là một sinh vật riêng biệt, vô tình hấp thụ ký ức và tính cách của Holland khi anh đang lâm chung. Điều này dẫn tới một sự chấn động tâm lý cho Swamp Thing và nhận ra công cuộc tìm cách để quay trở lại làm người là vô nghĩa, vì Swamp Thing bấy lâu nay là một sinh vật tưởng mình là Alec Holland, chứ không phải là Alec Holland nguyên bản.

Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics

Dưới thời Moore, Swamp Thing trở nên thành công rực rỡ, cả về doanh thu lẫn chất lượng. Điều này đã góp phần thúc đẩy DC chiêu mộ thêm các tác giả người Anh khác (do nhận thấy phong cách viết với lối suy nghĩ của họ nhạy bén và sâu sắc hơn đa số tác giả Mỹ) để viết các đầu truyện về các nhân mang tính chất lạ lùng và siêu nhiên như Swamp Thing.

4. Ảnh hưởng 

Ngay từ khi được Len Wein tạo ra, Swamp Thing đã thuộc thể loại siêu nhiên, khi kẻ thù đầu tiên mà anh đối mặt là Anton Arcane, một lão tiến sĩ có khả năng điều khiển quái vật. Ở thời Alan Moore, khía cạnh siêu nhiên của Swamp Thing được đẩy lên cao hơn bao giờ hết, khi Moore cho Swamp Thing gặp gỡ những nhân vật khá cũng mang sức mạnh siêu nhiên như Deadman, Phantom Stranger, Spectre... Và cũng chính trong lúc này, Alan Moore tạo ra nhân vật John Constantine, một phù thủy người Anh. Nhân vật này nhận được nhiều lời khen tích cực từ độc giả, dẫn đến sự hình thành một đầu truyện riêng về anh tên là Hellblazer.

Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics

Như đã nói ở trên, thành công của Swamp Thing đã thúc đẩy DC chơi mạnh tay hơn với các đầu truyện về những nhân vật siêu nhiên của họ. Thế là chúng ta có Doom Patrol của Grant Morrsion, Sandman của Neil Gaiman, Shade The Changing Man của Peter Milligan và Hellblazer của Jamie Delano ra đời. Những đầu truyện này đã bùng nổ phong trào thể loại truyện tranh mang nội dung tăm tối không dành cho trẻ em, từ đó dẫn tới sự hình thành của hãng truyện Vertigo, một hãng truyện con của DC chuyên xuất bản những đầu truyện về các nhân vật siêu nhiên thuộc sở hữu của DC. Nói cách khác, Swamp Thing đã gián tiếp thúc đẩy thể loại siêu nhiên thành một thương hiệu nổi tiếng của DC.

Nguồn: DC Comics
Nguồn: DC Comics

5. Series live action vào năm 2019

Swamp Thing vào những năm 80-90 đã có kha khá series và phim live action, nhưng vì công nghệ kỹ xảo thời đó chưa được tốt, nên còn ít người biết đến bây giờ. Điều đó sẽ thay đổi vào năm sau, khi DC quyết định đưa vị thần thực vật này quay trở lại tâm điểm. Và để phát huy hết độ tăm tối như trong truyện, series này sẽ được phát sóng trên ứng dụng streaming DC Universe. 

Giống như thành công của truyện tranh đã mở đường cho sự phát triển của các đầu truyện khác, nếu series này thành công thì khả năng rất cao cũng sẽ mở ra nhiều series khác về các nhân vật siêu nhiên của DC. Nếu có thể, DC sẽ hồi sinh lại series Constantine đã bị cancel năm 2014 trên dịch vụ streaming này và cho anh đứng chung vũ trụ với series Swamp Thing?

Phân tích easter egg trong series Titans

Phân tích easter egg trong series Titans

Chúng ta hãy cùng điểm qua những easter egg và các ẩn ý đã được gởi gắm trong những tập phim Titans vừa qua nhé.

Bài viết liên quan