Tại sao Lady Bird của Greta Gerwid thật sự là một ứng viên Oscar

Góc Nghệ Thuật · Genis ·

Vốn chỉ là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Greta Gerwig nhưng Lady Bird đã nhanh chóng được biết đến và trở thành điểm nhấn ở liên hoan phim Toronto.

Vốn chỉ là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Greta Gerwig nhưng Lady Bird đã nhanh chóng được biết đến và trở thành điểm nhấn ở liên hoan phim Toronto.

Tính hết cả liên hoan phim Telluride có một hoặc hai điều bất ngờ. Những lời đồn thổi bộ phim chính kịch về Winston Churchill - Darkest Hour của Joe Wright đã đạt được một tiếng nổ buồn tẻ trong khi nhiều người cũng đã chuẩn bị cho việc bị gây ấn tưởng bởi Annette Bening trong Film Stars Don’t Lie in Liverpool hay những bộ phim The Shape of Water của Guillermo del Toro và First They Killed My Father của Angelina Jolie.

Nhưng có một bộ phim đã tạo ra được động lực lớn như việc trở thành hit ở Toronto, một bộ phim của hãng A24 sẽ tiếp tục đi đến cuối trong  cuộc chiến phim hay nhất hoặc có thể chiến thắng một vài hạng mục nào đó ở Oscar (như Moonlight đã làm được hồi năm ngoái). Đó chính là Lady Bird của Greta Gerwig.

Greta Gerwig, Laurie Metcalf và Tracy Letts
Greta Gerwig, Laurie Metcalf và Tracy Letts

Bộ phim kể về một nữ sinh trung học muốn thoát ly khỏi những ràng buộc của gia đình và cuộc sống ở thị trấn để đến New York học đại học. Lý do bộ phim sẽ tiến xa là vì mọi người không ngừng bàn tán về nó. Gerwig đã tự chuẩn bị trong nhiều năm trời, từ một người chuyên sân khấu và diễn viên cũng như biên kịch cho đến việc cộng tác viên chính thức với đạo diễn Joe Swanberg (Hannah Takes the Stairs) và Noah Baumbach rồi bản lĩnh đứng một mình trong vai trò đạo diễn.

Chất giọng của Gerwid có âm vang rất tốt và một trong những lí do cô xuất sắc trong dòng phim độc lập là nhờ khả năng ứng khẩu của mình. Cô luôn xuất hiện dưới vai trò một diễn viên mang tính cách đặc biệt và mạnh mẽ. Cô ấy hóa thân thành chính mình trong hai bộ phim hài lãng mạn mà cô cùng với đạo diễn Baumbach viết kịch bản: Bán tự truyện cá nhân Frances Ha và bộ phim hài lãng mạn Mistress America. Đó là mối tình đầy lãng mạn giữa hai người phụ nữ (Gerwid và Lola Kirke) hơn bất cứ người đàn ông nào trong cuộc đời họ và bộ phim nhận được đánh giá cao bởi những người hâm mộ thể loại phim hài cổ điển ở Hollywood.

Greta Gerwig
Greta Gerwig

Cô đã tỏa sáng trong bộ phim hài lãng mạn về nữ quyền Maggie’s Plan của Rebecca Miller và đồng thời cô cũng nhận được sự ủng hộ từ Miller để tiếp tục phát triển dự án của riêng mình, vốn ban đầu có tên là Mothers and Daughters có bối cảnh tại thành phố Sacramento, bang California trong năm học cuối cấp của Christine. Cô ấy thấy xấu hổ về xuất thân, đó là lý do tại sao một sinh viên năm nhất gốc Barnard lại nói dối cô đến từ San Francisco chứ không phải Sacramento. Và cô ấy bắt đầu kì Valentine này tại quê nhà của cô ấy với một trích dẫn từ riêng Sacramento, Joan Didion.

Gerwid đã đợi nữ diễn viên trẻ người Ireland Saoirse Ronan (Brooklyn) những 6 tháng. Cô nhận ra Saoirse là người thích hợp nhất để vào vai một cô gái tuổi teen đang bắt đầu tình yêu với người bạn trai đầu đời (Lucas Hedges) nhưng lại muốn chiếm hữu một anh chàng khác (Timonthée Chalamet), đồng thời luôn tỏ ra thách thức mẹ mình (Laurie Metcalf) bằng việc tự ý nộp đơn vào một ngôi trường ở bờ Đông nằm ngoài điều kiện kinh tế của gia đình cô.

Hãy thử trò chuyện với Gerwig, tôi (*) đã làm điều ấy vài năm qua và bạn sẽ bị thu hút bởi sự tinh tế, khiếu hài hước bên cạnh sự nghiêm túc trong công việc cũng như khả năng tự phê bình bản thân cực kỳ khắt khe. Đó chính là những yếu tố tạo nên những chuẩn mực cao nhất của một người làm nghệ thuật.

Có sự hậu thuẫn của A24 cùng Rudin cộng với những lời nhận xét tích cực về cách làm phim từ những những diễn viên, biên kịch, đạo diễn từng đoạt giải Oscar và thêm cả việc Gerwig khá có duyên với giới báo chí, bộ phim chắc chắn sẽ còn đi xa hơn nữa.

(*) Tác giả bài viết này là Anne Thompson, một nhà báo về phim ảnh có tiếng của tờ Indiewire, một trong những người luôn hết mình đấu tranh đòi bình đẳng ở Hollywood, đặc biệt nêu cao tinh thần nữ quyền.

Nguồn: Indie Wire

Bài viết liên quan