Tập cuối Game of Thrones mùa 6 – Cơn gió đông và muôn vàn câu hỏi để ngỏ

Tin điện ảnh · VLynd ·

Mở đầu tập phim, là tuyến truyện về King’s Landing, bà hoàng Cersei nhìn xa xăm về phía điện thần Baelor, song song đó là vua Tommen, hoàng hậu Margaery, High Sparrow sửa soạn đến phiên toà xét xử Cersei Lannister và Loras Tyrell.

Cuối cùng, sau một năm chờ đợi và hai tháng rưỡi phát sóng, lại một mùa phim Game of Thrones nữa khép lại. Không phải là những trận đánh hoành tráng như ep 9, ep 10 mang đậm tính chính trị đặc trưng của bộ phim này, những âm mưu dần được lộ diện, nhưng nhà sản xuất khôn khéo để ngỏ câu trả lời và người hâm mộ phải đợi dài cổ thêm một năm nữa với hàng loạt giả thiết được đặt ra.

[Lưu ý bài viết có SPOIL nội dung - hãy cân nhắc trước khi đọc tiếp]

Đoạn giới thiệu của tập cuối vẫn là những hình ảnh quen thuộc về các gia tộc, nhưng điểm nhấn là gia huy Sói Tuyết của gia tộc Stark trở lại Winterfell, đánh dấu sự kết thúc trị vì phương Bắc của nhà Bolton.

Mở đầu tập phim, là tuyến truyện về King’s Landing, bà hoàng Cersei nhìn xa xăm về phía điện thần Baelor, song song đó là vua Tommen, hoàng hậu Margaery, High Sparrow sửa soạn đến phiên toà xét xử Cersei Lannister và Loras Tyrell. Trong thần điện Baelor, thần dân cùng hội Thất Diện Giáo, lãnh chúa Mace Tyrell cùng con gái là Margaery đến tham dự phiên toà xét xử, hiệp sĩ Loras được điều động đến nhưng lại có sự vắng mặt của Cersei và Tommen. Hiệp sĩ Loras thú nhận những tội lỗi nhục nhã của anh và chấp nhận đầu quân cho hội Thất Diện Thần, tất nhiên đây cũng chỉ là sự sắp đặt của Margaery và Đại Chim Sẻ. Với trí thông minh của mình, Margaery nhận ra sự thiếu vắng của Cersei và Tommen là không ổn nên đã yêu cầu Đại Chim Sẻ hoãn buổi xét xử lại, nhưng với sự cứng đầu và điên rồ, ông cùng với các tín đồ không cho ai lọt ra ngoài. Vài giây sau đó, BÙM! Chất cháy xanh mà Cersei đã sắp đặt bùng lên, thiêu cháy thần điện Baelor và những người có mặt trong đó. Song song đó, học sĩ Pycelle cũng bị giết bởi những chú chim nhỏ của Qyburn.

Chứng kiến cái chết đau thương của vợ mình, đức vua Tommen không chịu được bèn gieo mình từ cửa sổ xuống. Như thế, ba đứa con của Cersei đã chết và hoàng hậu trẻ tuổi Margaery cũng tàn đời, lời tiên tri năm xưa của Cersei đã ứng nghiệm và nữ hoàng trẻ đẹp tiếm ngôi bà không ai khác là Mẹ Rồng Daenerys Targaryen. Tiêu diệt hết tín đồ Thất Diện Giáo, nhưng Cersei vẫn chừa lại nữ tu Unella để hành hạ. Bà giam cầm Unella và liên tục đổ rượu vào mặt nữ tu này và lặp đi lặp lại câu nói: “Thú tội!” vì Unella đã hành hạ bà, bỏ đói bà. Khi nữ tu Unella gan dạ chịu chết, với bản tính độc ác của mình, Cersei không để bà nữ tu được toại nguyện mà thay vào đó là sai thây ma The Mountain với gương mặt tím tái đáng sợ hãm hiếp bà nữ tu này. Khép lại cánh cửa cùng giọng nói mỉa mai “Shame! Shame! Shame!” quen thuộc, Cersei đã trả được mối thù. Với sự ra đi của Tommen, Cersei chính thức lên ngôi trở thành vị Nữ hoàng đầu tiên của Bảy Vương Quốc, trước sự chứng kiến của em trai Jaime Lannister. Câu hỏi đặt ra là, một người như Cersei sẽ cai trị vương quốc trong hận thù như thế nào? Bà sẽ làm gì để chống chọi lại sự trả thù của các tín đồ Thất Diện Giáo trên khắp vương quốc? Và bà sẽ chống chọi thế nào trước sự tấn công của liên mình Targaryan-Greyjoy-Tyrell-Dorne? Tập phim này đánh dấu diễn xuất xuất sắc của Lena Headey, từ bình thản chứng kiến thần điện Baelor bị đốt cháy, đến hả hê, khinh bỉ vì trả thù được nữ tu Unella và cuối cùng là nỗi đau khổ của người mẹ vừa mất con đã ngồi lên ngôi báu sắt.

Tiếp đến là sự ăn mừng thắng lợi của Jaime Lannister và Walder Frey tại Song Thành. Lão già Walder một phen muối mặt trước lời mỉa mai của Jaime: “Họ không sợ nhà Frey, họ sợ nhà Lannister. Chúng tôi giao cho ông Riverrun, nhưng mỗi lần thất thủ, ông lại cầu xin sự cứu viện của chúng tôi.” Tiệc tàn, Jaime và Bronn hành quân về King’s Landing, Walder Frey nhận được một món ăn lạ lùng từ người con gái. Thật bất ngờ, cô gái lột mặt nạ và hiện nguyên hình là Arya Stark. Arya đã trả thù cho mẹ và anh trai theo cách ngày xưa mà họ bị giết, là cắt cổ Walder Frey. Như vậy, Arya đã trở về Westeros để báo thù cho gia đình, nhưng cô sẽ đi đâu? Về lại Winterfell để hội ngộ với Sansa và Jon rồi nhận tin hai cậu em trai một người mất tích, một người đã chết? Hay tiến về King’s Landing?

Ở xứ Dorne, bà hoàng gai Olena được mời đến để hợp tác với mẹ con nhà Sand. Trước sự mất mát của con trai, cháu trai và cháu gái, Olena không thiết tha gì tới sự sống nữa nhưng vẫn giữ được vẻ cứng rắn khi lần lượt chặn họng ba đứa con gái của Ellaria Sand vì đây là “cuộc nói chuyện của những người phụ nữ trưởng thành”. Với sự xuất hiện của thái giám Varys cùng lời hẹn thề “Lửa và Máu”, có thể liên minh Tyrell-Dorne-Targaryan được thiết lập để trả thù nhà Lannister. Nhưng có đơn giản là trả thù và quy phục Danny hay không? Điều này khó mà nói trước vì Ellaria hay Olena và cả Cersei vẫn mưu mô hơn nữ hoàng trẻ Daenerys.

Vẫn là phía nam, Samwell và Gilly cùng Little Sam đã đến được nơi đào tạo học sĩ. Tuy nhiên, anh vẫn phải đợi sự chấp thuận của cấp trên do tin tức từ The Wall vẫn chưa được cập nhật và Gilly với nhóc Sam sẽ ở đâu khi nơi đấy không chấp nhận phụ nữ và trẻ em?

Tại một diễn biến khác ở Winterfell, Jon với thân phận con hoang đã dọn chỗ cho Sansa trở thành lãnh chúa của Winterfell, nhưng cô nàng từ chối và chấp nhận Jon với tư cách là người anh chính thống cũng như công nhận anh là người đứng đầu phương Bắc.

Với việc Davos báo cáo về tội trạng thiêu sống Shireen, nữ phù thuỷ đỏ Melisandre phải rời phương Bắc và tiến về phía Nam. Trong đoạn hội thoại giữa Sansa và Littlefinger aka Petyr Baelish, Sansa đã chứng tỏ sự trưởng thành của mình, đồng thời nhận ra âm mưu thâu tóm phương Bắc của Ngón Tay Nhỏ, với câu thoại ngắn gọn nhưng cứng rắn, Sansa vẫn giữ được phong thái tiểu thư cao quý như Catelyn dạy dỗ.

Khi các gia tộc phương Bắc tụ họp để bàn bạc, lãnh chúa nhỏ Lyana Mormont tiếp tục “steal the show” khi mạnh dạn chỉ thẳng sự đe hèn của các gia tộc phương Bắc khi không ủng hộ Jon trong cuộc chiến vừa qua. Cô lãnh chúa nhỏ đã khiến những người lãnh chúa đáng tuổi cha ông mình phải hổ thẹn, quy phục Jon Snow, tung hô anh là vì vua phương Bắc và đứng bên anh trong cuộc chiến chống lại Bóng Trắng. Ai cũng vui mừng và tung hô, duy chỉ một người không thích điều này, đó là Lord Baelish; như vậy, âm mưu thâu tóm phương Bắc của ông xem như bất thành và thất bại đó đến từ cô học trò Sansa từng bị ông lừa dối. Quả thật, dù muốn hay không, việc nhường vị trí đáng lẽ là của mình cho Jon là một nước cờ thông minh của Sansa. Với ánh nhìn ái ngại về phía Littlefinger, nước đi tiếp theo của cô nàng là gì để đối đầu với người đàn ông mưu mô này?

Phía bên kia The Wall, Bran và Meerie chia tay với chú Benjen trở về phía bên kia Tường Thành. Với bùa chú ngăn chặn người chết và Bóng Trắng, Bức Tường là rào cản duy nhất, nhưng với dấu ấn trên tay Bran, liệu Bảy Vương Quốc sẽ an toàn hay đối mặt với đội quân chết chóc này tràn qua phía Nam? Trước khi trở về, Bran quyết tâm thực hiện giấc mơ xanh quay về thời điểm Ned bước vào Tháp Vui. Đây hẳn là giây phút bùng nổ của người hâm mộ GOT, vì giả thuyết R+L=J đã được xác nhận, Jon không phải là con hoang của Ned Stark mà là con của thái tử Rheagar và tiểu thư Lyana.

Vượt qua Biển Hẹp, tiến tới Essos, Mẹ Rồng Danaerys theo lời khuyên của Tyrion Lannister để lại Daario Naharis cùng đội quân Những Đứa Con Thứ để trông coi Meeren. Đồng thời, Tyrion một lần nữa được phong làm The Hand of the Queen. Cảnh phim khép lại với cảnh đoàn tàu chở đội quân Greyjoy, Unsullied cùng Dothraki và ba con rồng bay lượn tiến về Westeros. Dẫn đầu đoàn thuyền là Nữ hoàng Danaerys Stormborn cùng những cận thần như Greyworm, Missandei và Varys với khả năng di chuyển từ Dorne chỉ trong vòng một nốt nhạc.

Tiếng đàn da diết mở đầu tập phim đồng thời khép lại một mùa phim tiếp tục thành công, Game of Thrones vẫn là con gà đẻ trứng vàng và đứng ngoài sức ảnh hưởng của Brexit, dù phần lớn cảnh quay được thực hiện tại Ireland.

Nguồn: VLynd