The Cell - Câu chuyện về sự lựa chọn

TV Series · Đánh giá phim · Moveek ·

"The Cell" (buồng giam) - là không gian "giam giữ" hai nhân vật trung tâm của tập phim này - Dwight và Daryl.

"The Cell" (buồng giam) - là không gian "giam giữ" hai nhân vật trung tâm của tập phim này - Dwight và Daryl. Ngoài việc cho chúng ta thấy được đầy đủ những gì Dwight đã phải trải qua để thông cảm hơn cho nhân vật này, tập phim còn là câu chuyện về sự lựa chọn, giữa hai thái cực đối lập - "quỳ gối" hay "đứng lên", cam chịu khuất phục hay nhất quyết không tuân.

Hai nhân vật được đặt trong sự so sánh với nhau để thấy rõ sự đối lập về hoàn cảnh cũng như suy nghĩ. Daryl bị giam trong một căn buồng nhỏ lạnh lẽo mà ban đầu không có quần áo để mặc, phải ăn thức ăn cho chó, bị tra tấn tinh thần khiến không thể chợp mắt. Còn Dwight cũng bị giam trong một "buồng giam vô hình", tuy sống đầy đủ sung sướng nhưng luôn phải chịu nhục, đè nén nỗi uất hận của mình. Một người dù chịu khổ vẫn không quỳ gối, còn một người, vì vợ mình mà không dám đứng lên.

Thể hiện rõ nhất hình ảnh của Dwight là cảnh mà anh ta nhìn chằm chằm vào xác sống bị xiên qua cọc ngoài hàng rào. Bị xuyên ngang thân, nó đã cố đứng lên nhưng rồi lại khuỵu gối xuống vì không thể. Dwight cũng vậy, dù rất căm hận Negan nhưng không thể nào đứng lên chống lại mà vẫn phải cam chịu làm tay sai cho hắn. Daryl thì bất chấp sự đe dọa cũng như khẳng định của Dwight, hay sự khuyên nhủ của Sherry, vẫn lẳng lặng không nói một lời và không cam chịu khuất phục.

Sự xuất hiện của nhân vật Gordon đã đặt cả hai vào một hoàn cảnh mới để so sánh - chạy trốn.

Mọi thứ như tái hiện khung cảnh của khu rừng cháy lúc trước, khi Dwight bỏ trốn cùng Sherry và Tina. Dwight trên mình khoác chiếc áo của Daryl, và cũng dắt xe đi bên những xác sống ngổn ngang như vậy. Lần này Dwight rời khỏi The Sanctuary không phải để bỏ trốn mà là bắt người bỏ trốn. Tuy vậy, anh ta như có thể nhìn thấy chính mình bên trong Gordon - một người không phải là kẻ xấu, bỏ trốn khỏi The Saviors vì không muốn tiếp tục phải sống như vậy. Việc Dwight nhất quyết gạt bỏ mọi lời nói và ép Gordon phải quay về, cũng như anh ta đang chiến đấu với suy nghĩ thực sự bên trong mình - một cuộc đấu tranh trong nội tâm, giữa hai luồng suy nghĩ.

Một luồng suy nghĩ chính là như Gordon, "quỳ gối một lần cuối cùng", và thà chết chứ không quay lại để sống cuộc sống như vậy. Còn mặt kia, chính là những gì mà tự Dwight nói ra để ép Gordon quay về, rằng sẽ hành hạ những người còn sống, thậm chí quật mộ cả người đã chết. Vì người khác, cả còn sống lẫn đã khuất, chính là lý do khiến Gordon, và cũng là chính Dwight, phải quay trở về để chịu đựng. Phút cuối, Dwight đã đổi ý và giải thoát cho Gordon với vẻ mặt đau buồn. Liệu điều này có chứng tỏ đây mới là luồng suy nghĩ mạnh hơn trong Dwight?

Câu hỏi này cũng tiếp tục được đặt ra trong cuộc nói chuyện của Dwight với Sherry khi trở về. Khi được Sherry hỏi "Anh hạnh phúc chứ?", Dwight đã trả lời những câu mang tính đa nghĩa: "Yeah. I did the right thing. It's a hell of a lot better than being dead". Ở nghĩa thứ nhất, có thể hiểu là Dwight cảm thấy vui, vì đã hành động đúng khi cùng Sherry quay lại, vì như thế tốt hơn nhiều là bị truy giết. Còn nghĩa liên tưởng khác, hoàn toàn có thể hiểu là Dwight đang nói về hành động giải thoát cho Gordon. Anh ta cảm thấy vui vì đã hành động đúng, như vậy với Gordon tốt hơn nhiều so với "chết" (sống cuộc sống chẳng khác gì đã chết).

Daryl cũng được đặt vào hoàn cảnh có thể chạy trốn, và anh đã lựa chọn làm điều đó, bất chấp lời can ngăn của Sherry, bất chấp việc có thể bị bắt lại và giết. Tuy nhiên, cũng có những điều khiến Daryl không thể hoàn toàn kiên định với điều đó - sự dằn vặt và cảm giác tội lỗi.

Chữ A quen thuộc tượng trưng cho điều này lại xuất hiện trở lại sau rất nhiều lần, lần này là trên áo của Daryl. Nó từng xuất hiện tại Terminus - những kẻ vì nỗi oán hận mà biến chất; xuất hiện tại nhà thờ (do nhóm Gareth sơn lên) - nơi có cha xứ Gabriel với quá khứ tội lỗi, và cả những gì nhóm Rick đã làm trong nơi tôn nghiêm đó; xuất hiện trên tay Rick khi anh có ý định với người phụ nữ đã có chồng; và xuất hiện trước mắt Carol khi cô khóc sau lúc trừ khử đám The Wolves. Lần này cũng vậy, đó là cảm giác tội lỗi của Daryl khi đã hại chết Glenn. Lần đầu Daryl mặc bộ quần áo A đó vào là đi tới chỗ bác sĩ Carson và thấy Sherry khám thai - chính là gợi đến Maggie - người mà giờ có lẽ anh không biết phải đối mặt thế nào.

Cả Dwight và Daryl đều mang chung cảm giác tương tự đó. Dwight cũng tự đổ lỗi cho bản thân rằng đã hại chết em vợ là Tina. Bài hát tra tấn mọi khi không còn được bật nữa, mà thay bằng một bài hát buồn. Cộng thêm bức ảnh xác của Glenn, cảm giác đó đã vỡ òa trong Daryl và tuôn rơi nước mắt. Phía bên ngoài, Dwight cũng miên man suy nghĩ trong vẻ buồn rầu, rồi lặng lẽ bỏ đi. Đó chính là những gì kéo suy nghĩ của họ về phía phải quỳ gối, để người thân không ai phải chết.

Và cuối cùng, khi ngập ngừng một vài giây cho sự đấu tranh suy nghĩ, Daryl vẫn lựa chọn không khuất phục trước Negan. Anh nói với Dwight: "Mày đã nghĩ tới người khác. Và đó cũng là lý do tao không thể chịu khuất phục". Câu này hiểu theo cả 2 nghĩa đều không có gì sai cả. Thứ nhất, là do anh không còn ai để nghĩ tới nên không hề sợ chết. Và thứ hai, anh vì nghĩ cho người khác nên không thể chịu khuất phục. Chịu khuất phục, đối với Daryl, chính là bội phản những người bạn còn sống, và có lỗi với người đã khuất, nhất là Glenn - người luôn sống là chính bản thân mình cho tới phút cuối cùng.

Dwight lại đứng trước hàng rào, và lần này là lúc xác sống Gordon được gắn vào. Người bạn cũ của Dwight lúc này chới với như kêu cứu với vẻ mặt tuyệt vọng - như thể dù đã chết cũng vẫn phải quay về với hình dạng khác và không thể nào thoát khỏi. Gordon đã cứu được những người khác, nhưng bản thân dù đã chết vẫn như đang tiếp tục "chết". Tất cả những gì đã qua sẽ tác động tới tâm lý và lựa chọn của Dwight như thế nào?

Hai người họ sẽ có ai thay đổi suy nghĩ của mình, và còn điều gì sẽ đón chờ họ phía trước?

Nguồn: PVT