The Finest Hours – Lòng dũng cảm và sự hy vọng

Tin điện ảnh · HeisenbergPhu ·

Phim về đề tài chống chọi với thiên nhiên giờ hẳn đã không còn xa lạ với Hollywood, chúng ta đừng xem qua những phim như: The Day After Tomorrow, Twister, Into the Storm, The Perfect Storm, In the Heart of the Sea và bây giờ là The Finest Hours.

Phim nói về một chiếc tàu chở hàng khổng lồ không may bị một cơn bão lớn ngoài biến đánh gãy đôi, khiến nó phải mắc kẹt và lênh đênh giữa đại dương đang dậy sóng, và toàn bộ thuyền viên của tàu phải cùng nhau cố bám trụ lâu nhất có thể trước khi nó bị chìm hoàn toàn. Trong lúc đó, một tàu cứu hộ gồm những người can đảm nhất và tinh thần thép để lao thẳng vào cơn bão hướng đến giải cứu những con người tội nghiệp đấy.

Tuyến nhât vật của phim có thể nói được chia làm hai bên, đầu tiên là anh chàng Ray Sybert do Caey Affleck thủ vai, là một nhân  vật luôn giữ vững tinh thần trong mọi tình huống, anh là người nhắc nhở những thuyền viên còn lại phải luôn giữ vững tinh thần, dù có chuyện gì thì họ cũng phải sẵn sàng đối mặt với nó. Bên tuyến nhân vật thứ hai là anh chàng cứu hộ Bernie Webber (Chris Pine), đang đứng trước hai khó khăn trước mắt, anh là người cầm lái để đưa đoàn cứu hộ xuyên bão đi giải cứu những thuyền viên và phải cố gắng trở về với người vợ tương lai của mình.

Bernie Webber do Chris Pine thủ vai.
Bernie Webber do Chris Pine thủ vai.
Ray Sybert của Casey Affleck.
Ray Sybert của Casey Affleck.

Phim là câu chuyện đề cao lòng dũng cảm và tự tin trước mọi hoàn cảnh khó khăn, trước những cơn sóng khủng khiếp tưởng như là những con quái vật khổng lồ chỉ muốn ăn sống con thuyền cứu hộ nhỏ của Bernie, anh vẫn tự tin với bàn tay của mình lướt đi trên nó. Sự kiên định và kiểm soát mọi tình huống của Ray cũng như vậy, nếu như bạn đang ở trên một con tàu chỉ còn một nữa và nó sắp nằm sâu dưới đáy dại dương và bên cạnh bạn là như thuyền viên với khuôn mặt tái mét, lo sợ…thì bạn sẽ như thế nào!? Cất những bài hát trong giây phút hoản loạn, làm tịnh tâm ý chí của những người xung quanh, xua tan mọi nổi sợ…đấy là những đặc trưng mà ta thường thấy ở các người thủy thủ lênh đênh trên biển và điều đó đã được thể hiện từ hai phía trong bộ phim.

Khâu nội dung, tuy vẫn không có gì mới mẻ so với dòng phim này nhưng nó hội tụ đầy tủ những yếu tố để đảm bảo tính giải trí cho một bộ phim mà khán giả muốn có được, đó là: Hồi hộp - Lo lắng – Xúc động . Đây còn là một câu chuyện tình lãng mạn giữa Bernie và người vợ sắp cưới của mình, trong khi anh đang vật lộn với cơn bão ngoài biển thì cô vẫn không ngừng mong mỏi và nghe ngóng tin tức từ anh, người đàn ông mà cô chủ động ngỏ lời cầu hôn.

Chỉ duy nhất một điều đáng nói trong phim là ngoài dàn nhân vật chính ra, những diễn viên còn lại chỉ góp mặt cho đông, họ gần như rất ít lời thoại và thậm chí còn không cần phải diễn tả cảm xúc mấy.

Đồ họa phim không có gì phải nói là đặc sắc, nhưng cách tạo dựng nên những cơn sóng khổng lồ và những con tàu bé tẹo trên đại dương tạo nên sự sợ hãi tột cùng, nó kiểu như là dấu chấm hết, một màn đêm vô tận, kéo theo là những tiếng gầm rú kinh hãi của gió và biển, tất cả như thốt lên một câu “Vô vọng “. Đoạn cuối khi một nữa con tàu chìm xuống dại dương, không khí phim như bị nén lại nó làm ta liên tưởng đến cảnh tượng con tàu Titanic nhưng chỉ khác một điểm duy nhất, ở đây chỉ có duy nhất một con tàu cứu hộ và thậm chí nó còn quá nhỏ để đủ chỗ có tất cả mọi người.

Thiên nhiên đúng thật là thứ mà con người không thể lường trước được, và chúng ta phải trả giá vì coi thường nó.

Nằm trên thang điểm khá, trên trang Rotten là 63% trên IMDB : 7/10 . Phim là một sự lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Phim được đạo diễn bởi Craig Gillespie, biên kịch Scott Silver và Paul Tamasy.