The Sandman (Netflix) - 10 Câu nói khiến chúng ta phải suy ngẫm nhất trong series

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

The Sandman không chỉ có phần hình ảnh ấn tượng, mà còn có những câu thoại lắng đọng nhất!

Netlix đã có một chiến thắng với series The Sandman, nhờ vào tinh thần tôn trọng nguyên tác và một dàn diễn viên ấn tượng. Nhưng đó vẫn chưa đủ. The Sandman đã không thể đáng nhớ đến như vậy nếu không có nội dung sâu sắc.

Một điều không thể chối cãi là nguyên tác gốc của series là một tựa truyện mang đậm chủ nghĩa hiện sinh, những suy nghĩ rất sâu lắng về những khái niệm tưởng như rất trừu tượng về sự tồn tại và tiềm thức của nhân loại. The Sandman đã thực hiện một số thay đổi nhỏ mang tính xây dựng cao, nhưng tính triết lý này vẫn không đổi. Và nó thể hiện qua những câu thoại tâm đắc nhất của series.

1. “Nhiều người cứ kiếm cớ để bất hạnh” – Gilbert (Fiddler’s Green)

Những công dân của Mộng Giới cũng muôn màu muôn vẻ như con người vậy. Một số rất đáng sợ, nhưng cũng có một số rất đáng mến, thậm chí thông thái. Và Gilbert, hiện thân của ốc đảo tươi xanh của Mộng Giới là một trong số những trường hợp thứ 2.

Khi trên đường đến Hội nghị “Ngũ cốc” (Cereal Convension), Gilbert càng trở nên dễ mến hơn vì cuộc trò chuyện giữa ông với Rose. Sau khi quan sát thấy cô bé “cho phép” bản thân “hạnh phúc trong gần một phút” trước khi “phát sinh ra một số vấn đề mới”, ông giải thích rằng “chỉ khi” con người “sa lầy trong nỗi khổ tự tạo ra thì họ mới thực sự hài lòng”.

Người hâm mộ truyện tranh sẽ ngay lập tức biết rằng lời khuyên này bắt nguồn từ thực tế rằng Gilbert không phải là một con người, mà là một giấc mơ lần đầu tiên trải nghiệm thế giới của nhân loại. Đây là lý do tại sao Gilbert (Fiddler’s Green) có thể đánh giá mọi thứ xung quanh mình bằng đôi mắt mới mẻ và rút ra những chân lý mà chúng ta không thể nhận ra trước khi quá muộn. Theo ông, con người chỉ cảm thấy có giá trị khi vượt qua một nghịch cảnh nào đó, vấn đề là họ hay tự nghĩ ra những điều phức tạp đó thay vì nhìn nhận hiện thực là đôi khi mọi chuyện không cần sức mạnh đó.

2. “Con đang mơ, cháu gái thân yêu. Mọi chuyện đều có thể” – Unity Kincaid

Trong cao trào của tuyến truyện Rose, Dream gần như giết chết cô bé trước khi Unity và Lucienne lao vào can thiệp. Unity tiết lộ rằng bà mới là Vortex – Cơn bão có thể khiến Mộng Giới sụp đổ, nhưng sự biến mất đột ngột của Dream đã khiến điều đó trở nên phức tạp. Để cứu cháu gái, Unity yêu cầu Rose “tự tìm kiếm bên trong mình” và đưa cho bà thứ mà cô nghĩ đã khiến cô trở thành mối đe doạ cho Mộng Giới.

Chỉ khi Unity nhắc nhở Rose rằng "bất cứ điều gì cũng có thể (trong giấc mơ của cháu)", Rose mới có thể lấy được một trái tim thủy tinh màu đỏ từ bên trong cô. Sau đó, Dream và Lucienne chia sẻ một cái nhìn hiểu biết, vì đó là dấu hiệu của Desire. Nếu không có sự động viên và hành động nhanh chóng của Unity, rất có thể Dream đã lấy đi một cuộc đời vô tội.

3. “Thật không may, người tốt hiếm khi sống sót trong thế giới này” – John Dee

Cuộc chạm trán giữa Rosemary – một người qua đường tốt bụng, và John Dee đã bắt cầu cho một góc nhìn khá thực tế và gai người của John Dee. Ngay khi có vẻ như Rosemary và con chó Susie của cô ấy sắp bị John sát hại, anh ta đã khiến người xem phải bất ngờ khi thừa nhận rằng cô ấy là “một người tốt” và tha mạng cho Rosemary. Hơn thế nữa, anh còn trao cho cô lá bùa bảo vệ mà anh ta nhận được từ mẹ mình, để không có gì có thể làm tổn thương Rosemary một lần nữa. Vì theo John, “những người tốt hiếm khi sống sót trên thế giới này”.

Câu nói đã nêu bật quan điểm bi quan của John Dee về nhân loại. Anh ta đã bị ngược đãi và bị giam cầm bởi chính mẹ của mình trong vài năm cuộc đời, chưa kể đến cách mà sự thiếu trung thực của bà ta đã ảnh hưởng đến cách nhìn của anh ta về thế giới. Thật không may, nhiều khán giả sẽ đồng tình với quan điểm của John Dee.

4. “Lý do duy nhất người ta chết đi là vì ai cũng làm thế cả” – Hob Gadling

Một trong những cốt truyện hay nhất của truyện tranh Sandman đã được diễn giải trong một tập của series The Sandman, tập trung vào cuộc thử nghiệm của Death and Dream với Hob Gadling. Một cuộc gặp gỡ định mệnh tại một quán bar đã thuyết phục Death ban cho anh ta sự bất tử, với sự đồng ý của Dream, với một điều kiện là mỗi 100 năm, Hob phải quay lại kể cho Dream nghe về trải nghiệm 100 năm của Hob.

Dream tò mò muốn biết liệu Hob có duy trì quan điểm của mình về việc anh ta không bao giờ muốn chết hay không, vì vậy họ gặp nhau ở cùng một quán bar hàng trăm năm một lần để nghe người phàm kể lại trải nghiệm của anh ta. Câu nói thiếu suy nghĩ của Hob về “lý do duy nhất khiến con người chết” báo hiệu sự khởi đầu của thí nghiệm độc đáo này, sớm dẫn đến một tình bạn bất ngờ với Chúa tể của những giấc mơ.

Nhưng Hob cũng hiện thực hoá ý chí muốn sống tiềm ẩn trong nhân loại và chính nó đã khiến nhiều người trong chúng ta khao khát sự bất tử. Tất nhiên, Hob đại diện cho khía cạnh mang tính lạc quan hơn. Đối với anh, một ngày còn ở trên mặt đất là một ngày đáng mừng. Và Hob chưa từng tìm tòi những gì khiến anh thấy thích thú trên cõi đời. Có lẽ một ngày nào đó trong các thế kỷ tiếp theo, sau khi đã nếm trải tất cả, Hob sẽ sẵn sàng đón nhận cái chết như một người bạn, nhưng bây giờ, hãy như Hob!

5. "Địa ngục sẽ có sức mạnh gì nếu những người ở đây bị giam cầm không thể mơ đến Thiên đường?" – Dream

Ngay cả sau khi Dream thắng trò chơi lâu đời nhất, Lucifer vẫn không để anh ta đi dễ dàng như vậy, nhắc nhở anh ta rằng anh ta “không có sức mạnh” ở Địa ngục. Câu trả lời của Morpheus khẳng định rằng bản thân anh ta có thể bất lực ở đó, nhưng anh ta trả lời câu hỏi của Lucifer bằng cách hỏi một câu hỏi nhức nhối hơn đối với Chúa tể Địa ngục - "Địa ngục sẽ có sức mạnh gì nếu những người ở đây bị giam cầm không thể mơ đến Thiên đường?"

Đó là một câu thoại tuyệt vời khẳng định quyền năng thực sự của Dream. Lucifer, và cả chúng ta nữa, được nhắc nhở rằng nếu không có những giấc mơ, những dằn vặt và đau khổ mà mọi người trải qua trong cõi của vị thiên thần đầu tiên này sẽ là vô ích. Lucifer không còn cách nào khác ngoài việc để Dream ra đi thật hiên ngang sau cuộc đối đầu căng thẳng giữa cả 2.

6. “Nếu những giấc mơ biến mất, nhân loại cũng vậy” – Dream

Mặc dù rõ ràng là một thực thể quyền năng trong The Sandman, Dream đã gặp khó khăn khi thuyết phục Johanna Constantine giúp anh ta tìm kiếm túi cát của mình. Tại một thời điểm, anh ta kể chi tiết làm thế nào nếu vương quốc của anh ta không còn "tồn tại", thì thế giới đang thức giấc cũng vậy. Câu trả lời của Johanna vừa bực bội vừa buồn cười, vì cô ấy chỉ đơn giản nói với anh ấy rằng cô ấy “có thể sống mà không mơ gì trong một thời gian.” Thật không may cho Johanna, series đã chứng minh cô đã sai.

Trong suốt mùa đầu tiên, series đã thể hiện rất xuất sắc vai trò của Dream với thế giới này. Việc anh ta bị Roderick giam giữ dẫn đến chứng bệnh ngủ độc hại khiến nhiều người không thể ngủ hay không bao giờ thức dậy được nữa, và mỗi công cụ của anh ta đều ảnh hưởng tiêu cực đến những người đã sử dụng chúng. Johanna sẽ sớm phát hiện ra điều này một cách không thể đau lòng hơn – thông qua cái chết của người yêu.

Câu nói này là chi tiết khẳng định tầm quan trọng của giấc mơ đối với nhân loại, đồng thời cũng ngầm chứng minh Desire (Ham muốn) đã sai khi nói giấc mơ chỉ là tiếng vọng của ham muốn trần tục của nhân loại. Như khi Dream xoa dịu cô bạn gái bất hạnh của Johanna và nói lên những giấc mơ của những người trong quán ăn, giấc mơ chỉ cần được thoả mãn một lần, đồng thời là thứ thúc đẩy con người trong suốt cuộc đời họ, ham muốn hay dục vọng là hố sâu không bao giờ biết đủ và thường đẩy người ta đến kết cục bi thảm hơn là điểm đến cuối cùng khi con người đạt được những gì họ mơ đến.

7. “Mục đích của chúng ta cũng là chức năng của bản thân” – Death

Sau khi khôi phục quyền năng của mình, Dream bắt đầu cảm thấy mất mát và trống rỗng, không thực sự hiểu bằng cách nào mà anh ấy có thể bắt đầu thực hiện lại “chức năng” của mình với thế giới. Tuy nhiên, một ngày ở bên người chị của mình, Death, đã giúp anh ấy nhận thức đúng đắn hơn về vai trò của mình trên thế giới, vì cô ấy cho anh ấy thấy tầm quan trọng của việc không bao giờ đánh giá thấp nhân loại.

Death đã cho thấy sự khôn ngoan và thông thái của mình bằng cách nhắc nhở Dream rằng sự tồn tại của các Endless “không phải là nhiệm vụ hay tìm kiếm mục đích bên ngoài chức năng của mình” và rằng họ “cần” con người “nhiều như” con người “cần” họ. Họ sống để phục vụ nhân loại chứ không phải ngược lại. Đó là một cuộc thảo luận cho thấy các thực thể vĩ đại hơn cả vũ trụ cũng có thể mất phương hướng và việc đi tìm ý nghĩa cho sự tồn tại không phải là độc quyền của con người. Sự khai sáng này khiến Dream phấn chấn hơn và thông qua cuộc trò chuyện với người em Desire, Dream đã khiêm tốn hơn, cho thấy sự biến chuyển rõ ràng của một thực thể “còn hơn cả thần”. Bên cạnh đó, lời khuyên này còn là khiến chúng ta phải suy ngẫm khá lâu.

Là một trong những nhân vật xuất sắc nhất của bộ truyện, Death đóng vai trò là tiếng nói của lý trí trong những khoảnh khắc lạc lối của Dream. Không giống như những hiện thân khác của cái chết được thấy trong phim, truyện tranh và văn học, bản chuyển thể của Neil Gaiman có bản chất dễ gần và thân thiện hơn nhiều. Mặc dù có vẻ ngoài theo phong cách goth, cô không phải là thế lực càn quét qua nhân loại và hút đi sự sống như các phương tiện truyền thông khác mô tả.

Death về cơ bản đã loại bỏ rất nhiều sinh mạng, và cô ấy ổn với nó. Cô ấy đã chấp nhận bản thân mình, như tất cả mọi người, chức năng của cô ấy. Tóm lại, cái chết là một phần của cuộc sống, và tốt hơn là bạn nên chấp nhận nó hơn là sống trong sợ hãi.

9. “Sự thật là ngọn lửa thanh tẩy sẽ thiêu rụi những lời nói dối mà chúng ta đã nói với nhau và lời nói dối mà chúng ta đã nói với chính mình”. – John Dee

Một lần nữa, John Dee lại thốt lên một câu nói khiến chúng ta thao thức. Trung thực là điều tốt nhất, như người ta thường nói, nhưng sự thật cũng có sức mạnh tàn phá khủng khiếp, như khi sự thật đằng sau cuộc sống của những khách hàng quen của quán ăn bị bóc mẽ, chúng đã dẫn đến những hậu quả chết người.

Một số ý kiến cho rằng sự thật sẽ đứng vững khi thế giới bùng cháy, và John Dee là người cầm que diêm và một thùng xăng. Điều làm cho câu nói này trở nên mạnh mẽ là ở chỗ anh ta không sai và sự thật sẽ đưa mọi thứ ra ánh sáng khác. Phương pháp của anh ta là độc hại, nhưng logic của anh ta là hợp lý.

The Sandman đã tài tình ở chỗ khi đến tập phim này, ranh giới đạo đức bỗng trở nên mờ nhạt. Đây là chi tiết duy nhất trong phim khiến người xem không thể nhìn nhận cái gì tốt hơn – sự thật có thể khiến bạn gục ngã hoặc tự huỷ hoại mình hay một lời nói dối có thể khiến cuộc sống tiếp tục?

10. “Chúng ta không thể quyết định việc mình được tạo ra, cũng như không thể chọn cách bản thân được tạo ra như thế nào.” – Dream

Câu trích dẫn này làm mọi thứ trở nên cá nhân và phức tạp, nhưng về cơ bản, nó vẫn là sự thật. Câu nói này lấy cảm hứng lời khuyên của phù thuỷ Gandalf trong Chúa Nhẫn về việc lựa chọn làm gì với thời gian mọi người được hưởng. Tuy nhiên, Dream còn đi xa hơn thế một chút.

Dream không nhất thiết đề cập đến một tình huống, mà nói đến cách tính cách và nhân cách được hình thành. Cho dù đó là trường hợp của tự nhiên hay sự nuôi dưỡng, chúng ta là sản phẩm của các yếu tố môi trường. Thông điệp rõ ràng từ câu nói này là những người mơ không chọn cách họ tồn tại, mà là những gì họ muốn làm với sự tồn tại của mình.

Ảnh: Screen Rant