The Sandman (Netflix) - 10 lý do bạn nên xem comic trước khi live-action của Netflix ra mắt (Phần 1)

TV Series · Candice183 ·

Sau đây là những lý do chúng ta phải đọc truyện trước khi xem The Sandman.

Bản chuyển thể người đóng The Sandman của Netflix đang rục rịch chuẩn bị lên sóng. Vì vậy bây giờ là thời điểm tốt nhất để những ai đã đọc qua comic quay lại và đọc truyện tranh gốc. Hay thậm chí bạn còn chưa biết cái tên này thì cũng nên xem qua vì nó là một tượng đài comic xuất sắc. Bởi vì nhiều người chắc chắn sẽ chọn xem ngay để thưởng thức The Sandman khi nó xuất hiện trên Netflix để trải nghiệm câu chuyện kinh điển này.

Trước khi say mê loạt series, hãy biết rằng có nhiều lý do khiến bạn thực sự nên đọc truyện tranh gốc trước.

1. Đây là một trong những comic hay nhất từng được tạo ra

Luôn có lý do khiến truyện tranh The Sandman vẫn tiếp tục được người hâm mộ thảo luận và yêu thích hơn ba mươi năm sau khi phát hành lần đầu tiên. Bởi vì đây là một kiệt tác. Không hề quá lời khi gọi nó là một trong những bộ comic vĩ đại nhất từng được viết.

Đây là một cuốn sách luôn hấp dẫn nhiều đối tượng. Nó chứa nhiều câu chuyện dữ dội và các nhân vật đầy tuyệt vời, triết lý đa chiều và các biểu cảm sắc thái phong phú được dùng để mô tả về thời điểm quá khứ cổ đại cũng như các vấn đề hiện đại. Chỉ riêng về mọi cảm xúc mà chúng ta có thể cảm nhận được khi đọc bộ truyện này đã quá đặc biệt rồi. Nó bắt đầu câu chuyện chậm rãi, nhưng nó xây dựng diễn biến đến một đỉnh cao khó chạm đến, đưa người đọc vào một cuộc hành trình sẽ khiến họ cảm thấy mọi cảm xúc của bản thân sẽ bị biến đổi đi.

2. Luôn có một ý nghĩa đặc biệt nào đó khi chúng ta đọc nó như một tác phẩm comic

Trong các cuộc phỏng vấn, tác giả Neil Gaiman đã thảo luận về việc một số nhà phê bình học thuật và văn học đã cố gắng ca ngợi The Sandman như graphic novel với một thứ gì đó khác biệt và vượt trội so với các bộ comic khác. The Sandman là một bộ truyện tranh, và nó có nghĩa nên được đọc và xem như một bộ truyện tranh thuần tuý.

Vâng, dù nó có thể được chuyển thể thành nhiều thể loại khác. Bộ truyện này đã được chuyển thể thành một bộ audio drama trên Audible với một dàn diễn viên đáng kinh ngạc. Nhưng dường như có điều gì đó đã bị mất đi trong quá trình chuyển đổi từ thể loại gốc này sang các hình thức khác. Trong nguyên bản truyện tranh của mình, nghệ thuật và ngôn từ tạo cảm giác kết nối với nhau, tạo thêm nhiều tầng ý nghĩa và sự căng thẳng, kịch tính. Và như bạn sẽ thấy, có nhiều ý nghĩa khiến nó nổi bật hơn khi nó được xem với tư cách comic của chính mình.

3. Các hoạ sĩ sử dụng nhiều phong cách hình ảnh nghệ thuật khác biệt

Trong khi Gaiman là nhà viết kịch bản duy nhất của The Sandman, thì bộ truyện lại sở hữu có nhiều họa sĩ riêng biệt từng mảng khác nhau như thợ chuyên vẽ chì, thợ vẽ lại bút mực và thợ tô màu đã thay phiên làm việc cho comic thêm hoàn thiện. Mỗi người đều mang đến một điều gì đó độc đáo cho bộ truyện này. Thật vậy, sự thay đổi trong phong cách hình ảnh là chìa khóa để đánh giá cao các sắc thái đường nét của comic về nhiều mặt và dẫn đến một số bảng thiết kế đáng nhớ nhất trong lịch sử comic từ trước đến nay.

Ở ấn bản đầu tiên, do Sam Keith vẽ, đã tạo ra một cảm giác đầy điềm báo bất ngờ với tác phẩm nhiều dòng chữ gây ngột ngạt, chật chội và các nhân vật dường như luôn nheo mắt với những đường nét phóng đại. Trong khi ấn bản số 29, nghệ sĩ Stan Woch lại tái hiện French Revolution's Reign of Terror (tạm dịch: triều đại khủng bố của Cách mạng Pháp khoảng 1793-1974), khắc họa những chính trị gia thuộc tầng lớp quý tộc luôn đội tóc trắng và những cơ thể đẫm máu bị đày đọa với vấn đề nhức nhối về bình đẳng. Câu chuyện của chương Ramadan được vẽ và viết bởi P. Craig Russell lại gợi lên sự hùng vĩ của 1001 Nights (1001 Đêm) bằng cách mô phỏng nhiều phong cách nghệ thuật Hồi giáo thời trung cổ. Cuối cùng, câu chuyện cao trào The Kindly Ones lại phản chiếu hoàn hảo những sự kiện đen tối của nó với phong cách nghệ thuật hoạt ảnh siêu thực, được thể hiện đầy đẹp đẽ bởi Marc Hempel.

4. Loạt series có thể sẽ điều chỉnh, thay đổi nhiều thứ

Cứ mỗi khi một cuốn sách nào đó được chuyển thể thành phim lên màn ảnh rộng, một số thứ chắc chắn sẽ bị thay đổi ít nhiều. Gaiman đã thảo luận về những thay đổi đó một cách thẳng thắn trong các cuộc phỏng vấn và thừa nhận rằng nếu bây giờ anh ấy đang viết kịch bản cho series, ông ấy quyết định sẽ tạo ra một số sáng tạo đầy khác biệt với tác phẩm gốc.

Các hoạ sĩ và nhà văn lúc nào cũng muốn cải tiến tác phẩm của mình tốt hơn. Gaiman luôn đi trước thời đại về nhiều mặt, nhưng ông ấy đã trở thành một di sản theo thời gian, như chính comic của mình. Và Gaiman đã phải giải quyết rất nhiều vấn đề phức tạp trong The Sandman đến mức ông ấy chắc chắn phải đưa ra một vài quyết định đầy sáng tạo mà ông nghĩ đây là cách giải quyết tốt nhất để sản phẩm trở nên trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, để đánh giá đầy đủ nhất về The Sandman, bạn nên đọc nó như một bộ truyện gốc để có thể ngẫm hết câu chuyện được kể như thế nào trước khi nó bị thay đổi.

5. Một số nhân vật thú vị sẽ bị cắt mất khỏi bộ phim do Netflix sản xuất

The Sandman sở hữu một dàn nhân vật khổng lồ. Bao gồm những người bình thường kể về cuộc sống hiện đại của họ, các vị thần, ác quỷ, hung thần, các nhân vật lịch sử như Shakespeare và Julius Caesar, và một số nhân vật cổ điển khác của DC.

Một nhân vật đã bị cắt khỏi loạt series này là kẻ giết người huyền bí John Constantine, người chỉ đóng một vai trò nhỏ trong loạt phim. Điều này được thực hiện để nữ diễn viên Jenna Coleman, người đóng vai tổ tiên của anh ấy là Johanna Constantine, có thể được chọn vào cả hai vai trò trong phim. Các nhân vật khác chắc chắn cũng sẽ bị cắt hoặc thay đổi ít nhiều theo cách nào đó như trên, có thể vì lý do hậu cần tương tự. Sự vắng mặt của họ có thể có ý nghĩa khác (nhưng sự vắng mặt đó vẫn tạo ra cảm giác mất mát).

(Còn tiếp nha!)

Nguồn: CBR