Tổng quan về các giải thưởng Oscar lần thứ 89

Góc Nghệ Thuật · VLynd ·

Trải qua gần một thập kỷ vinh danh những bộ phim, những con người có cống hiến với nghệ thuật thứ 7, giải thưởng Viện hàn lâm lần này được diễn ra một cách ấn tượng và trở thành tiêu điểm của giới truyền thông khi nó trở thành một đêm đáng nhớ với La La Land, dù không phải theo cách mà mọi người dự đoán.

Trải qua gần một thập kỷ vinh danh những bộ phim, những con người có cống hiến với nghệ thuật thứ 7, giải thưởng Viện hàn lâm lần này được diễn ra một cách ấn tượng và trở thành tiêu điểm của giới truyền thông khi nó trở thành một đêm đáng nhớ với La La Land, dù không phải theo cách mà mọi người dự đoán.

Mở màn đêm trao giải, nam ca sĩ-diễn viên Justine Timberlake đem đến một màn trình diễn vô cùng sinh động với bài hát Can’t Stop The Feeling. Bài hát tuy được đề cử Oscar nhưng lại không may mắn chiến thắng.

Không ngoài dự đoán, nam diễn viên Mahershala Ali đã vượt qua Dev Patel, ẵm tượng vàng đầu tiên của buổi trao giải cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Moonlight. Sau đó, anh đã có màn selfie tượng vàng với một du khách may mắn.

Trong khi Batman v Superman “thắng” lớn tại Mâm xôi vàng, thì Suicide Squad đã bỏ túi một giải Oscar cho Hoá trang và làm tóc xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, Fantastic Beast and Where to Find Them đã vượt qua những “ông lớn” La La Land, AlliedJackie cho giải Phục trang xuất sắc nhất. Xem chừng, Viện hàn lâm không còn khắt khe với các bộ phim thị trường nữa.

Dù người đẹp Amy Adams và nam tài tử Andrew Garfield đã không may mắn chạm tay tới tượng vàng nhưng bộ phim Arrival và Hacksaw Ridge cũng để lại ấn tượng với vài giải phụ. Riêng nữ diễn viên Amy Adams làm chúng ta nhớ đến Leonardo DiCaprio một thời; thậm chí, khi được đề cử, mọi người đều dự đoán cô sẽ tạch lần này.

Và nữ diễn viên Viola Davis hoàn toàn xứng đáng với Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Không kiềm được xúc động, bài diễn văn của cô ngập tràn nước mắt.

Như một động thái phản đối tổng thống Donald Trump, The Salesman dành giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Bên cạnh đó, đoàn làm phim The White Helmets dù không có mặt tại lễ trao giải Oscar vì lệnh cấm mới đây, nhưng vẫn được vinh danh với Phim tài liệu ngắn hay nhất.

Xem ra Zootopia được xướng tên kỳ này bớt gây tranh cãi hơn người anh em Big Hero 6Frozen, dù Kubo and the Two StringsThe Red Turtle được mong chờ hơn. Ngoài ra, nhà Chuột cũng ẵm một giải Kỹ xảo xuất sắc nhất với The Jungle Book.

Ở các hạng mục về kịch bản, trong khi Manchester by the Sea vinh dự với Kịch bản gốc xuất sắc nhất, thì Moonlight đoạt giải Kịch bản chuyển thể hay nhất. Sẽ là đêm của Moonlight nếu sự cố đọc nhầm không xảy ra...

Tuy trượt giải Hoà thanh xuất sắc nhất và Biên tập âm thanh xuất sắc nhất, La La Land cũng bỏ túi với các giải quan trọng như: Nhạc phim hay nhất, “City of Stars” với Ca khúc hay nhất, Damien Chazelle là Đạo diễn xuất sắc nhất với tuổi đời khá trẻ, và nữ minh tinh Emma Stone chính thức trở thành “con cưng” của giới phê bình với Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Một đêm đáng nhớ với 3L

Lẽ ra giải Oscar sẽ trọn vẹn hơn nếu không có sự cố tương tự như Hoa hậu hoàn vũ 2015. Không thể tin được giải thưởng quan trọng nhất lại bị đưa nhầm phong bì. Khi cả đoàn làm phim La La Land kéo nhau lên phát biểu, sự cố lúc ấy mới được phát hiện và ngay sau đó, giải thưởng danh giá nhất được trao về cho Moonlight.

Moonlight hay La La Land thắng dường như không còn quan trọng nữa, người ta lại chú ý đến sự cố này nhiều hơn với hàng loạt meme được tung ra, và trên mạng còn có hẳn đoạn clip ghi lại sự việc này.

Thiết nghĩ, dù được nhắc đến nhiều nhất đêm nay, nhưng vị đạo diễn đoạt giải Oscar trẻ nhất, hay Emma Stone lần đầu được vinh danh, và hơn hết là thông điệp của bộ phim không còn quan trọng nữa...Một giải Oscar đáng thất vọng.