Vầng Trăng Máu - 5 Điều đáng xem về dự án 'true crime' của Martin Scorsese

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Vầng Trăng Máu có 5 điều đáng để mong đợi sau đây.

Vầng Trăng Máu (Killers of the Flower Moon), siêu phẩm mới nhất của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese sẽ ra mắt các mọt điện ảnh vào 20.10 sắp tới có thể nói là bộ phim đáng mong chờ nhất tháng phim này. Nhiều người có thể chưa hình dung được phim sẽ như thế nào, nhưng cái tên Martin Scorsese đã đủ để bảo chứng cho chất lượng của Vầng Trăng Máu. Song, danh tiếng đi cùng Scorsese cũng khiến mọt điện ảnh mong chờ bộ phim đạt một tầm với khá cao.

Từ bối cảnh đến kinh phí, dàn diễn viên đến câu chuyện, đây là những gì đáng xem ở Vầng Trăng Máu.

Trailer Vầng Trăng Máu

Kỳ án ly kỳ nhất lịch sử nước Mỹ, sự khai sinh của FBI và hơn thế nữa…

Nếu bạn thấy tựa phim Vầng Trăng Máu nghe có vẻ là sự kết hợp giữa lãng mạn và chết chóc, bạn đã đúng. Bộ phim là màn tái hiện một trong những vụ kỳ án hiểm hóc nhất, đồng thời cũng nghiệt ngã nhất lịch sử nước Mỹ. Câu chuyện bắt đầu vào 100 năm trước, vào đầu những năm 1920.

Vầng Trăng Máu thuộc thể loại True Crime
Vầng Trăng Máu thuộc thể loại True Crime

Dựa trên những sự kiện này, Vầng Trăng Máu là bộ phim kể về cựu binh Ernest Burkhart (Leonardo DiCaprio) vừa trở về từ Thế Chiến I. Anh tìm đến nông trại của chú ruột là William “Bill” Hale (Robert De Niro) để tìm việc. Hale thuyết phục cháu trai gần gũi với bộ lạc bản địa Osage như ông và anh cũng được họ chào đón nồng ấm như vậy. 

Chẳng mấy chốc, Ernest đã cưới một cô gái Osage làm vợ và quyết định xây dựng gia đình ở nơi đây. Anh không hề biết rằng hạnh phúc của mình hoàn toàn là sự thao túng của chú. Ngoài mặt, hắn là một kẻ đạo mạo hết mình cho tương lai của bộ lạc, nhưng đằng sau sự thân thiện đó, Hale ấp ủ một âm mưu hòng chiếm đoạt mỏ dầu và sự giàu có của bộ lạc xem hắn là bạn. Hale làm điều đó tinh vi và tàn bạo.

Vầng Trăng Máu khắc họa kỳ án có thật trong lịch sử Mỹ
Vầng Trăng Máu khắc họa kỳ án có thật trong lịch sử Mỹ

Scorsese đã muốn thực hiện bộ phim này khi đọc nguyên tác phi tiểu thuyết Killers of the Flower Moon and the Birth of FBI do David Grann chấp bút. Song, ông muốn chạm đến không chỉ là cuộc giằng co giữa thiện và ác, mà còn là bức chân dung của người trong cuộc. Thật dễ dàng để làm một phim trinh thám tội phạm, nắm bắt được nội tâm của những kẻ liên quan mới là khó.

Trong đây, Scorsese khắc họa nhiều bộ mặt con người và nhân tính khi đứng trước lợi ích. Kẻ thủ ác trong đây có thể khiến bạn lạnh cả sống lưng với sự tàn nhẫn hay trở thành một hình mẫu phức tạp? Kẻ bị ép buộc phải lựa chọn như Ernest có thể khiến bạn không thể quyết định liệu hắn đáng trách hay đáng thương, ranh giới trắng đen mong manh đến đâu và hệ thống công lý bấy giờ có thể bất công như thế nào…

Dưới đôi mắt thẩm mỹ và bàn tay đạo diễn của ông, Vầng Trăng Máu chắc chắn khắc họa trọn vẹn câu chuyện về lòng tham, tội ác, tình yêu giằng xé một cách trọn vẹn và sống động nhất. 

Vầng Trăng Máu diễn ra dưới góc nhìn của ác nhân
Vầng Trăng Máu diễn ra dưới góc nhìn của ác nhân

Câu chuyện mở ra…dưới con mắt của kẻ sát nhân

Làm sao để sáng tạo khi làm phim theo một nguyên tác phi tiểu thuyết? Theo Scorsese, ông sẽ thay đổi nhân vật chính. Trung tâm của cuốn sách là Mollie Burkhart, người phụ nữ Osage đã kết hôn với Ernest và chứng kiến bi kịch bộ tộc và gia đình cô bỏ mạng từng người một. Mặc dù cô là một nhân vật bi kịch, Vầng Trăng Máu sẽ úp mở bi kịch của cô dưới góc nhìn của một nhân vật khác. 

Đối với Vầng Trăng Máu, Scorsese không buồn che giấu danh tính hung thủ là William “Bill” Hale, nhưng bạn cũng đừng hòng chứng kiến sự kiện lịch sử này dưới con mắt của Ernest Burkhart đấu tranh giữa đạo đức, tình yêu và tiền bạc, thân bất do kỷ các kiểu. Dù Leo rất cuốn hút, Scorsese sẽ đẩy người xem vào vị trí ác nhân của De Niro.

Đúng vậy. Vầng Trăng Máu sẽ khắc họa sự kiện dưới góc nhìn của hung thủ. Lối tiếp cận độc đáo khiến khán giả dù có đọc qua sách cũng không thể ngờ được về bộ phim, cũng như mở đường cho một cuộc chiến cân não giữa ông ta và các đặc vụ điều tra thêm gay cấn. Đối với fan của thể loại “true crime” , tâm lý, tội phạm và chính kịch, đó là điều không thể tuyệt vời hơn.

Phim thể hiện diễn xuất trải dài 2 thế hệ của điện ảnh Hollywood
Phim thể hiện diễn xuất trải dài 2 thế hệ của điện ảnh Hollywood

Màn trình diễn bùng nổ

Nhắc đến bức chân dung con người, điều đó là không thể nếu thiếu vắng các diễn viên mà Scorsese đã chọn mặt gửi vàng. Về khía cạnh này, Vầng Trăng Máu có lẽ sẽ bớt lo khi quy tụ những cái tên cộm cán của thể loại chính kịch. Dàn diễn viên của phim bao gồm ba người đoạt giải Oscar gồm Robert De Niro, Leonardo DiCaprio và Brendan Fraser, và hai người được đề cử giải Oscar John Lithgow và Jesse Plemons.

Cùng những cái tên thực lực khác, đây có thể nói là đội ngũ “vàng” của đạo diễn Scorsese. Đối với tên tuổi như vậy, người xem hoàn toàn có thể tận hưởng những màn trình diễn xúc tích. Trong phim, Ernest của Leo lấy một cô gái Osage làm vợ, nhưng cũng là một trong những nghi phạm đứng sau loạt án mạng. Sự tương phản giữa hai yếu tố này biến Ernest thành một nhân vật bị giằng xé dữ dội giữa lợi ích và tình thân.

Brendan Fraser tiếp tục mở rộng sự nghiệp với Vầng Trăng Máu
Brendan Fraser tiếp tục mở rộng sự nghiệp với Vầng Trăng Máu

Vì thế mà Leo được kỳ vọng sẽ có màn thể hiện bùng nổ trong Vầng Trăng Máu với tiền bối Robert De Niro – người khỏi phải nói là diễn viên tài năng đến nhường nào. Sự xuất hiện của Jesse Plemons vào vai đặc vụ Tom White cố gắng đưa William Hale ra công lý là màn so găng hấp dẫn về mặt kịch bản lẫn khả năng diễn xuất trải dài 2 thế hệ.

Fraser thử thách bản thân khi hóa thân thành luật sư bào chữa cho Hale là W.S. Hamilton. Với thân chủ như vậy, nhân vật của Fraser cũng không phải tốt đẹp cho cam. Nam diễn viên sẽ đọ sức diễn của mình với nam diễn viên John Lithgow, người đảm nhiệm nhân vật Công tố viên Leaward nỗ lực kết tội Hale.

Vầng Trăng Máu có mức độ bạo lực cao với Mollie Burkhart là trung tâm của bi kịch
Vầng Trăng Máu có mức độ bạo lực cao với Mollie Burkhart là trung tâm của bi kịch

Nghệ thuật bạo lực mang nhãn Martin Scorsese

Vầng Trăng Máu có thể không phải là phim về gangster, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không bạo lực. Ngược lại, mức độ bạo lực của phim là không tưởng và tần suất cực kỳ nhiều. Tuy nhiên, yếu tố bạo lực trong đây yếu tố khẳng định đẳng cấp Scorsese.

Màn bạo lực mang ý nghĩa thúc đẩy bộ phim, thay vì khiến nó chững lại hay chỉ đơn thuần là tồn tại để gây sốc. Scorsese thể hiện sự dã man của tội ác, đó cũng chính là bản chất của hung thủ, của hệ thống xã hội và luật pháp đã khiến sự tàn nhẫn này hình thành và diễn ra. Thứ theo sau là bi kịch đem đến tầng tầng lớp lớp ý nghĩa cho Vầng Trăng Máu.

Tầm nhìn Scorsese dành cho Vầng Trăng Máu đáng giá $200 triệu
Tầm nhìn Scorsese dành cho Vầng Trăng Máu đáng giá $200 triệu

Mặc dù Martin Scorsese nổi tiếng với dòng phim gangster, vị đạo diễn gốc Ý cũng vô cùng mát tay với các bộ phim chính kịch. Vài cái tên đã trở nên kinh điển dưới bàn tay ông phải kể đến Taxi Driver, The Wolf of Wall Street, Kundun, The Aviator…Với những cái tên đáng gờm như vậy, nên chẳng ngạc nhiên gì khi Apple và Paramount mạnh tay chi hẳn $200 triệu để đài thọ tầm nhìn của Scorsese.

Câu hỏi lớn nhất là liệu Marin Scorsese có thể biến Vầng Trăng Máu - một bộ phim “true crime”, lịch sử, ly kỳ, tội phạm, thành bộ phim xứng với kinh phí đó hay không? Câu trả lời là có.

Con số $200 triệu có thể ấn tượng nếu bạn so sánh nó với $150 triệu của Oppenheimer (cũng là phim lịch sử nhưng hoành tráng hơn) mới ra mắt vào tháng 8 vừa qua. Trong khi đó Martin Scorsese đã chỉ đạo một bộ phim còn khủng hơn là The Irishman với hơn $250 triệu và thành công biến nó thành một sử thi tội phạm kinh điển của thể loại trong thời đại mà những phim như vậy đã dần biến mất.

Bộ phim có thời lượng 3 tiếng hơn
Bộ phim có thời lượng 3 tiếng hơn

Oppenheimer kỳ công dựng lại các vụ nổ bằng kỹ xảo thực tế, The Irishman phải sử dụng công nghệ kỹ xảo để trẻ hóa dàn diễn viên khi hồi tưởng về quá khứ huy hoàng của họ. Còn Vầng Trăng Máu là đổ tiền vào bối cảnh và văn hóa. Bộ phim lấy Osage bản địa của châu Mỹ làm trung tâm đòi hỏi sự chính xác và tôn trọng văn hóa, lối sống của bộ lạc này khi lên sóng. Mọi thứ càng phải kỹ lưỡng hơn khi bộ phim khắc họa một sự kiện có thật.

Vầng Trăng Máu nghe có vẻ đơn giản khi trailer phần nào chỉ ra phim không quá phụ thuộc kỹ xảo như các dự án thuộc các thể loại khoa học viễn tưởng hay kinh dị, nhưng Martin Scorsese luôn có một tầm nhìn lớn lao cho các phim của ông. Đội ngũ diễn viên ông chiêu mộ để thực hiện tầm nhìn đó toàn là các ngôi sao lớn. Đồng thời, thời lượng tiếng hơn là dấu hiệu Scorsese nhắm đến lột tả trọn vẹn kỳ án từ đầu đến cuối. 

Tóm lại là với một dự án có ngân sách rộng rãi như vậy, như trailer đã thể hiện, dưới bàn tay của Martin Scorsese, Vầng Trăng Máu sẽ vô cùng thỏa mãn với câu chuyện án mạng gay cấn với âm mưu, phản bội, ranh giới đạo đức và sự thương cảm luôn bị thách thức.

Theo dõi lịch chiếu được cập nhất nhanh nhất tại Moveek và đặt vé nhiều cụm rạp trên toàn quốc để không bỏ lỡ siêu phẩm 2023 này nhé!

Vầng Trăng Máu của Martin Scorsese và Leonardo DiCaprio được ca ngợi vang dội tại LHP Cannes

Vầng Trăng Máu của Martin Scorsese và Leonardo DiCaprio được ca ngợi vang dội tại LHP Cannes

Vầng Trăng Máu (Killers of the Flower Moon) đã tung ra đoạn trailer hấp dẫn, hé lộ những hình ảnh đầu tiên đầy bí ẩn.

Vầng Trăng Máu - Martin Scorsese và những di sản ông để lại cho điện ảnh

Vầng Trăng Máu - Martin Scorsese và những di sản ông để lại cho điện ảnh

Trước khi làm Vầng Trăng Máu, Martin Scorsese đã để lại cho điện ảnh những di sản vô giá góp phần thay đổi phim ảnh.