5 bộ phim đồng tính châu Á xuất sắc

Góc Nghệ Thuật · shotaro ·

Hôm nay, chúng ta cùng điểm qua 5 bộ phim có chủ đề đồng tính của Trung Quốc, Hàn Quốc mà mình tâm đắc.

Nếu như ở phương Tây, đồng tính không còn là một chủ đề mới với hàng chục bộ phim mỗi năm thì màn ảnh châu Á lại hạn chế hơn hẳn cả về chất lượng lẫn số lượng. Tuy nhiên, trong số đó vẫn nổi bật lên những cái tên ấn tượng, đại diện cho các nền điện ảnh lớn trong khu vực. Hôm nay, chúng ta cùng điểm qua 5 bộ phim có chủ đề đồng tính của Trung Quốc, Hàn Quốc mà mình tâm đắc.

5. A Frozen Flower – Sương Hoa Điếm (2008)

Tướng quân Hong Lim và nhà vua từ nhỏ đã cùng nhau múa kiếm, đánh đàn nên giữa hai người đã nảy sinh một tình yêu đồng giới.

Tuy nhiên vì mối quan hệ ngoại giao và luật lệ vương tộc nhà vua đồng ý lấy công chúa của triều Nguyên làm vợ. Tuy cưới nhau đã lâu nhưng nhà vua và vương hậu vẫn chưa động phòng vì nhà vua không muốn quan hệ với phụ nữ.

Người duy nhất mà ông ngủ cùng là Hong Lim. Vào đúng lúc ấy thì triều đình Nguyên và các đại thần đều gây sức ép buộc nhà vua phải sinh con, nếu không họ sẽ lập em họ của ông lên ngôi vua. Nhà vua quyết định đưa ra một mệnh lệnh kì hoặc đó là ra lệnh cho người tình của ông là Hong Lim quan hệ với vương hậu để bà có thể mang thai. Họ có 3 đêm để thực hiện yêu cầu của nhà vua. Tuy nhiên, Hong Lim là một người lưỡng giới do đó anh đã nảy sinh tình cảm với vương hậu. Nhà vua nhanh chóng phát hiện ra mọi chuyện và đây cũng là lúc hàng loạt bi kịch bắt đầu. Bên cạnh thành công về thương mại, Sương Hoa Điếm còn gây sốt bởi nội dung hấp dẫn cùng dàn diễn viên ấn tượng. Bộ phim đặc biệt gây sốt ở Đài Loan và Nhật Bản.

4. King and the Clown – Nhà Vua và Chàng Hề (2005)

Dựa theo kịch bản của một vở kịch khá nổi tiếng đã được trình diễn vào năm 2000, bộ phim có bối cảnh ở thời đại Joseon. Nhân vật chính của phim là chàng hề Gong Gil (Lee Jun Ki) có thân hình mảnh mai như con gái và chàng hề Jang Seang (Woo Seong Kam) – nghệ sĩ cùng gánh xiếc với Gong Gil. Hai chàng hề sống ở thế kỉ 16, chuyên làm trò vui để kiếm tiền sinh sống. Khi hết trò, họ bèn nghĩ ra cách mang chuyện cung cấm dâm đãng của nhà vua Yonsan và sủng hậu Nok Su ra làm trò cười. Do vậy, họ bị bắt vào cung và chuẩn bị mang đi xử trảm. Với tài trí thông minh, chàng hề Jang Saeng đã giúp cả hai thoát khỏi tội chết. Jang Saeng xin với quan quân cho họ được diễn trò cho vua xem. Không ngờ, khi xem những trò dung tục của mình, vua và hoàng hậu lại được một trận cười sảng khoái. Hai anh hề được giữ lại trong cung điện để chuyên diễn trò, cũng từ đây, tình cảm đặc biệt giữa nhà vua và chàng hề Gong Gil đã nảy sinh. Những cuộc tranh giành quyền lực đẫm máu trong cung, những đêm vui thác loạn, sự bạo ngược độc đoán của vị vua tàn ác đã khiến hai anh hề nhận ra cung điện không phải là nơi dành cho họ, nhưng tất cả đã quá muộn.

Công chiếu vào năm 2005, bộ phim đã tạo lên một cơn sốt lớn tại phòng vé Hàn Quốc khi lập hàng loạt những kỷ lục về doanh thu, đồng thời chiến thắng rất nhiều các giải thưởng danh giá. Bên cạnh hai diễn viên kì cựu Woo Seong Kam và Jung Jin young thì Lee Jun Ki cũng là một nhân tố nổi bật. Lần đầu tiên chạm ngõ màn ảnh rộng, anh đã đem đến cho người xem một Gong Gil mềm mại, yếu đuối nhưng có nội tâm cực kì mạnh mẽ. Tuy vẫn còn một số phân đoạn chưa thực sự hoàn hảo nhưng với tạo hình quá xuất sắc. Lee Jun Ki đã ghi tên mình vào danh sách những vai diễn ấn tượng nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

3. The Handmaid – Người Hầu Gái (2016)

Là cái tên mới nhất tạo được tiếng vang trên toàn thế giới của điện ảnh Hàn Quốc. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của nhà văn Anh Sarah Waters "Fingersmith" với bối cảnh thời Victoria, The Handmaiden đưa người xem quay trở lại thời kì thuộc địa ở Nhật Bản và Hàn Quốc những năm 1930.

Đứa trẻ mồ côi hành nghề móc túi Nam Sook Hee (Kim Tae Ri) được một tên lừa đảo người Hàn giả danh bá tước Nhật Bản Fujiwara (Ha Jung Woo) gửi tới làm người hầu gái cho người thừa kế giàu có Hideko (Kim Min Hee), nhằm dụ dỗ nữ quý tộc kết hôn với hắn.

Một khi kế hoạch thành công, vị "bá tước" sẽ gửi Hideko tới một nhà thương điên ở Nhật, sau đó cao chạy xa bay với số của cải mà hắn chiếm đoạt được từ nàng. Tuy nhiên, điều mà Fujiwara không ngờ tới đó là hai người phụ nữ nảy sinh tình cảm với nhau, và kế hoạch của hắn bắt đầu bị rẽ hướng.

Ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Cannes 2016. Siêu phẩm của Park Chan Wook được giới phê bình ca ngợi hết lời. Khi dung hoà trọn vẹn giữa nghệ thuật và tình dục. Bản thân tác phẩm sau đó cũng chiến thắng và được đề cử tại hàng loạt giải thưởng trong và ngoài nước.

2. Happy Together – Xuân Quang Xạ Tiết (1997)

Là bản tình ca buồn về một tình yêu không biên giới, Xuân Quang Xạ Tiết nói về chuyện tình của hai chàng trai trẻ Hà Bảo Vinh (Trương Quốc Vinh) và Lê Diệu Huy (Lương Triều Vỹ). Họ vẫn thường xuyên chia tay rồi tái hợp, và mọi lần đều do Hà Bảo Vinh chủ động. "Chúng mình làm lại từ đầu đi", đó là câu mà Hà Bảo Vinh luôn nói mỗi khi anh ta muốn bắt đầu lại mối quan hệ mà trước đó chính anh ta chủ động chấm dứt. Sau một lần tái hợp, Lê Diệu Huy cùng Hà Bảo Vinh sang Argentina du lịch để củng cố mối quan hệ của họ. Tuy nhiên, những vấn đề rắc rối phát sinh trong cuộc hành trình một lần nữa khiến Hà Bảo Vinh đề nghị "tạm thời chia tay" với Lê Diệu Huy. Mọi chuyện giống như một vòng luẩn quẩn, chia tay – tái hợp. Cho tới một ngày, Lê Diệu Huy nhận ra mình phải chấm dứt mối quan hệ không hồi kết này.

Dù đã ra mắt tròn 20 năm nhưng Xuân Quang Xạ Tiết vẫn giữ nguyên giá trị như thuở ban đầu và luôn được ca ngợi như một trong những bộ phim hay nhất lịch sử điện ảnh Hồng Kông. Tác phẩm cũng đã đem về giải Đạo diễn xuất sắc cho Vương Gia Vệ tại Liên hoan phim Cannes 1997.

1. Farewell to My Concubine – Bá Vương Biệt Cơ (1993)

Ra mắt vào năm 1993, cho đến nay Bá Vương Biệt Cơ vẫn luôn được coi là một trong những bộ phim có đóng góp quan trọng nhất vào nền điện ảnh Trung Hoa. Tác phẩm là câu chuyện xoay xung quanh số phận nhân vật Trình Điệp Y (Trương Quốc Vinh thủ vai), trong mối quan hệ giữa anh với nghệ thuật Kinh kịch và người bạn diễn Đoàn Tiểu Lâu (Trương Phong Nghị). Bộ phim mở đầu vào năm 1977 khi hai nhân vật Trình Điệp Y và Đoàn Tiểu Lâu gặp lại nhau sau 11 năm xa cách và biểu diễn lại vở kinh kịch nổi tiếng Bá vương biệt cơ. Từ đó, cuộc đời của hai người được quay ngược thời gian với đủ mọi thăng trầm của lịch sử. Ngay khi công chiếu, bộ phim đã gây tiếng vang trên toàn thế giới khi đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes cùng với đó là đề cử Oscar cho phim nước ngoài xuất sắc nhất. Bản thân tác phẩm cũng thường xuyên đứng đầu danh sách những bộ phim hay và vĩ đại nhất điện ảnh Trung Hoa. Đồng thời, đây cũng là vai diễn mang tính chất định hướng của huyền thoại Trương Quốc Vinh sau này.