8 bộ phim Hàn Quốc mang đậm màu sắc nữ quyền

TV Series · Đánh giá phim · miduynph ·

Hình tượng phụ nữ trong phim Hàn Quốc chứng kiến sự lên ngôi của những nữ chính quyền lực, mạnh mẽ, luôn tự chủ cuộc đời của mình.

Hàn Quốc từ lâu vốn là một quốc gia vẫn đối mặt với các rào cản đáng kể về bình đẳng giới, vấn đề quấy rối tình dục, định kiến giới lỗi thời, nạn phân biệt đối xử nơi làm việc do nam giới thống trị. Do đó, trong thực tế chủ nghĩa nữ quyền vẫn là một chủ đề gây chia rẽ nặng nề tại xứ kim chi. Để góp phần xóa bỏ định kiến và đề cao vai trò của người phụ nữ, đã có không ít bộ phim mang tinh thần nữ quyền ra đời.

Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ sắp đến, hãy cùng Moveek "cày" lại những tác phẩm sau đây để thêm thấu hiểu, đồng cảm và yêu thương với những người phụ nữ tuyệt vời của chúng ta nhé!

PHIM ĐIỆN ẢNH

1. Quý Cô Báo Thù (Lady Vengeance)

Lee Geum Ja (Lee Young Ae) – người phụ nữ xinh đẹp được thả tự do sau 13 năm ngồi tù vì cáo buộc bắt cóc và sát hại một cậu bé 6 tuổi. Lần trở về này, Geum Ja quyết tâm tìm kiếm và báo thù thầy giáo Baek (Choi Min-sik), hung thủ thực sự của vụ thảm án và cũng là kẻ bắt cóc đứa con sơ sinh của cô.

Song song với cuộc báo thù không khoan nhượng của Geum-ja là hành trình tìm kiếm và kết nối với đứa con gái Jenny (Kwon Ye Young) thất lạc năm xưa, nay được vợ chồng người nước ngoài nhận nuôi. Đạo diễn Park Chan Wook đã truyền tải rất nhiều thông điệp nữ quyền thông qua nhân vật này và tập trung khắc họa vẻ đẹp của người phụ nữ như một biểu tượng của sức mạnh và lòng kiêu hãnh, đối nghịch với hận thù và cái ác.

Xem lịch chiếu & Mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

2. Người Hầu Gái (The Handmaiden)

Chất nữ quyền của phim được đẩy lên cao trào, mạnh mẽ khi hai người phụ nữ tưởng chừng yếu thế quyết định lật ngược ván bài, đẩy 2 gã đàn ông xấu xa vào chỗ khốn cùng. Phim còn là câu chuyện tình yêu ngọt ngào, lãng mạn và nồng nhiệt giữa 2 người phụ nữ bất chấp hiện thực tăm tối và rào cản giai cấp. Đồng thời với Người Hầu Gái, đạo diễn Park Chan Wook đã thành công trong việc biến tình dục thành công cụ giải phóng bản thân và tìm kiếm tự do cho người phụ nữ sau muôn vàn áp bức, đè nén.

3. Phi Vụ Nữ Quyền (Miss & Mrs. Cops)

Bộ phim là câu chuyện về 2 nữ cảnh sát cùng bắt tay điều tra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng về tội phạm chuốc thuốc và hiếp dâm các cô gái trẻ, sau đó đe dọa phát tán clip “nóng” trên mạng xã hội. Đây cũng là vấn đề mang tính thời sự thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng. Mạnh dạn khai thác chủ đề nhạy cảm, phim đã tiếp thêm sức mạnh cho phong trào Me Too tại Hàn Quốc.

Câu chuyện bắt đầu khi Mi Young (Ra Mi Ran) – cựu điều tra viên với thành tích vang dội trong quá khứ, và Ji Hye (Lee Sung Kyung) – một cảnh sát trẻ ương bướng, bị phạt chuyển đến phòng khiếu nại dân sự Mi Young đang làm việc để rèn kỷ luật. Trước vụ án quay lén nghiêm trọng nhưng bị từ chối tiếp nhận và có nguy cơ chìm vào quên lãng, 2 chị em quyết định tự mình điều tra.

4. Kim Ji-young 1982

Kim Ji-young 1982 được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Cho Nam Joo. Phim xoay quanh cuộc đời của Kim Ji-young (Jung Yu Mi) khi cô bước vào cuộc sống hôn nhân, từ bỏ công việc để dành toàn thời gian chăm sóc gia đình và con cái. Cũng chính từ những áp lực cuộc sống, sự phân biệt giới tính của gia đình, xã hội khiến tâm lý Ji-young ngày càng không ổn định và có những hành động, lời nói như biến thành người khác.

Thông điệp nữ quyền mà phim truyền tải được đan xen, len lỏi trong từng giây phút của phim. Nó ngấm ngầm theo dòng chảy của phim để cả tác phẩm trở thành một bản tố cáo cho những áp bức, kì thị, cho những tư tưởng tưởng chừng lạc hậu nhưng vẫn tồn tại hiển nhiên trong đời sống. Dõi theo hành trình của Ji-young, ta mới thấy hết những định kiến đè nặng lên vai phụ nữ Á Đông từ khi họ mới là một đứa trẻ.

PHIM TRUYỀN HÌNH

5. Tiên Nữ Cử Tạ (Weighlifting Fairy Kim Bok Joo)

Bộ phim xoay quanh thế giới đầy sắc màu của Kim Bok Joo (Lee Sung Kyung), một sinh viên năm 2 khoa cử tạ. Khác hoàn toàn với hình tượng nữ chính mà mọi người tưởng tượng, Kim Bok Joo là cô gái vô cùng mạnh mẽ và rất đề cao công lý. Với quan niệm truyền thống, cử tạ là môn thể thao dành cho phái mạnh. Phụ nữ theo đuổi lĩnh vực này rất hiếm hoi và cũng gặp phải những trở ngại nhất định về thể lực, định kiến xã hội. Chính vì thế, đa phần các nam sinh trong trường đều không có cảm tình đối với những cô nàng đang theo học khoa cử tạ.

Cốt truyện hài hước, vui tươi kết hợp với nét diễn xuất dễ thương, duyên dáng của Lee Sung Kyung khiến khán giả bao phen tan chảy trái tim. Bên cạnh đó, một tầng ý nghĩa khác của phim là bộ phim đề cao nữ quyền trong xã hội trọng nam khinh nữ như Hàn Quốc. Bok Joo là nhân vật tự chủ, có mục đích sống, có động lực phấn đấu chứ không phải là cái bóng mờ của nam chính như các phim khác.

Xem lịch chiếu & Mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

6. Cô Nàng Mạnh Mẽ Do Bong Soon (Strong Woman Do Bong Soon)

Do Bong Soon (Park Bo Young) là một trong những nữ chính hiện đại được xây dựng theo hướng “siêu anh hùng” với việc sở hữu sức mạnh hơn người. Cô sinh ra với sức mạnh siêu nhiên, có thể dịch chuyển, bê vác và phá vỡ những vật nặng không tưởng. Tuy có trong tay sức mạnh nhưng Bong Soon lại chỉ ao ước trở thành một cô gái bình thường, dịu dàng và thanh lịch.

Không chỉ sở hữu sức mạnh phi thường có thể hạ gục nhiều người, Bong Soon còn có cá tính mạnh, lạc quan và thẳng thắn. Bộ phim đã mang đến những tình huống hài hước trước sức mạnh thể chất lẫn tinh thần của cô nàng “hổ báo” mà cũng chẳng kém phần đáng yêu này.

Dưới Bóng Trung Điện là bộ phim cổ trang gây sốt khi kể về hành trình dạy dỗ, bảo vệ và đưa con lên ngôi thế tử của Trung điện Im Hwa Ryeong (Kim Hye Soo). Nàng là một Trung điện đức độ, thông minh, người luôn đứng về phía chính nghĩa và sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ các con. Dù muốn con trai lên ngôi thế tử nhưng không vì vậy mà Hwa Ryeong chấp nhận sử dụng mưu hèn kế bẩn. Nàng đặt tình yêu thương con cái lên hàng đầu, cố gắng dạy dỗ chúng trở thành những người thừa kế ngai vàng anh minh, sáng suốt.

Đây lại là một vai diễn “nữ cường” ấn tượng của Kim Hye Soo khi cô hóa thân xuất sắc thành một quốc mẫu triều Joseon không gò bó trong khuôn khổ phép tắc, mạnh mẽ khi đối đầu với kẻ thù và dịu dàng, tinh tế nhưng không kém phần cứng rắn với các con trai. Trung điện Hwa Ryeong của Kim Hye Soo toát lên nét duyên dáng cùng vẻ quyền lực đầy cuốn hút.

8. Tuổi 39 (Thirty Nine)

Bộ phim Tuổi 39 của JTBC cũng thể hiện một phong cách "nữ tính" khác với nhóm bạn thân gồm Cha Mi Jo (Son Ye-jin), Jeong Chan Young (Jeon Mi-do) và Jang Joo Hee (Kim Ji-hyun) cùng cuộc sống tình yêu của họ khi sắp bước sang tuổi 40. Bên cạnh đó, bộ phim còn kể về những khó khăn, sự thay đổi mà họ đã gặp phải, từ đó xoáy sâu vào những vấn đề như tình bạn, tình yêu, áp lực cuộc sống và vẫn không thiếu trong đó các tình tiết vô cùng hài hước, dí dỏm.

Bộ phim khiến nhiều khán giả “ngấp nghé 40” đồng cảm khi diễn tả một cách chân thực, gần gũi những cảm xúc và tình huống “dở khóc dở cười” mà phụ nữ độc thân sắp bước vào độ tuổi trung niên phải đối mặt. Đối với họ số tuổi không phải là thước đo để đánh giá một người phụ nữ. Họ vẫn có thể tự chủ cuộc sống độc lập, vui vẻ và hạnh phúc của mình bên cạnh những người thân yêu.

Nữ quyền trong phim của Greta Gerwig: Thân thuộc, tinh tế và đầy yêu thương

Nữ quyền trong phim của Greta Gerwig: Thân thuộc, tinh tế và đầy yêu thương

Thông điệp nữ quyền trong những bộ phim của Greta Gerwig truyền cảm hứng cho biết bao người phụ nữ vẫn đang loay hoay với nhiều lựa chọn cho hạnh phúc ngoài kia.

Little Women (Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé) - Những câu thoại giúp ta có thêm cảm hứng sống

Little Women (Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé) - Những câu thoại giúp ta có thêm cảm hứng sống

Xem Little Women (Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé), ta rút ra được nhiều bài học thấm thía trong cuộc sống.

[PHÂN TÍCH] Alien (1979) - Bước chuyển mạnh mẽ của nữ quyền trong điện ảnh

[PHÂN TÍCH] Alien (1979) - Bước chuyển mạnh mẽ của nữ quyền trong điện ảnh

Alien (1979) có cách thể hiện nhân vật nữ tiến bộ so với thời điểm mà bộ phim ra mắt.