5 Bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Denis Villeneuve

Ivy_Trat ·

Điểm qua 5 bộ phim vàng mà Denis Villeneuve đã sáng tạo.

Trong Liên hoan phim Venice 2021, tác phẩm Dune Hành Tinh Cát (Dune) đã khiến giới phê bình phải đứng dậy và vỗ tay trong vòng 8 phút. Điều này đã chứng tỏ được khả năng làm phim của một trong những vị đạo diễn xuất sắc nhất trong thập kỷ vừa qua – Denis Villeneuve. Với “công thức” làm phim thiên về cốt truyện, tiết tấu chậm rãi và góc quay chủ yếu đại cảnh, vị đạo diễn người Canada đã tạo nên phong cách đặc trưng của riêng mình. Dưới đây là một số tác phẩm đã làm nên tên tuổi của vị đạo diễn tài ba này.

1. Prisoners (2013)

Bộ phim giật gân Prisoners được xem là tác phẩm tiếng Anh đầu tiên của Denis Villeneuve, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của Hollywood như Hugh Jackman, Jake Gyllenhaal, Viola Davis,.. Phim xoay quanh hành trinh truy tìm hai cô bé mất tích bí ẩn ở Pennsylvania, trong đó có con gái của Keller Dover (Hugh Jackman). 

Thanh tra Loki (Jake Gyllenhaal) được phân công nhiệm vụ tìm kiếm hai đứa trẻ mất tích. Tuy nhiên cách hành động của hai người đàn ông này hoàn toàn trái ngược. Sau khi một nghi can của vụ án được tha bổng vì không có chứng cứ, Keller đã bắt giam và tra tấn người này tại nhà, hành động tàn ác và đầy thú tính. Ngược lại, thanh tra Loki lại dùng cách logic hơn, xâu chuỗi tình tiết và hé lộ bức màn thực sự của vụ án này.

Denis Villeneuve đã mang đến những góc quay đầy u ám, ngột ngạt, thể hiện sự bất lực và bức bối của từng nhân vật. Đằng sau đó, Denis từ từ hé lộ những uẩn khúc xung quanh vụ mất tích và gửi gắm thông điệp đến khán giả rằng: đứng trước biến cố cuộc đời, liệu con người có thực sự tỉnh táo để hành động theo lẽ phải hay không. Sau khi công chiếu, bộ phim đã thành công về mặt thương mại khi mang về 122 triệu USD doạnh thu. Bên cạnh đó, Prisoners còn được giới phê bình đánh giá cao, lọt vào danh sách một trong những phim hay nhất năm 2013, đem về một đề cử Oscar cho hạng mục Quay phim xuất sắc nhất. 

2. Sicario (2015)

Đạo diễn Denis Villeneuve và biên kịch tài năng Taylor Sheridan, cùng với diễn xuất “không thể chê” của Emily Blunt, Josh Brolin và Benicio Del Toro đã thành công xây dựng một thế giới ngầm tàn bạo và phi nhân tính trong Sicario.

Phim theo chân nữ điệp viên FBI Kate Macer, người được nhận nhiệm vụ phối hợp với tên sát thủ Alejandro để bắt một tên trùm ma túy khét tiếng và quyền lực tại Mexico. Tuy nhiên, Kate dần phát hiện ra đằng sau nhiệm vụ này là nhiều bí mật đen tối khác mà chính phủ muốn che giấu.

Tác phẩm về đề tài cuộc chiến chống ma túy Sicario được chọn để tranh cử Giải Cành Cọ Vàng, Liên hoan phim Cannes, nhận được ba đề cử Tượng vàng Oscar vào năm 2016.

3. Arrival (2016)

Tác phẩm khoa học viễn tưởng Arrival là tác phẩm đáng nhớ nhất của Denis Villeneuve, khi đem về cho vị đạo diễn này một Tượng vàng Oscar cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Lấy ý tưởng từ truyện ngắn Story of Your Life của Ted Chiang, cốt truyện xoay quanh mười hai chiếc tàu bí ẩn của người ngoài hành tinh bỗng đáp xuống Trái Đất.

Nhà ngôn ngữ học Louise Banks (Amy Adams) cùng đồng sự là nhà vật lý học Ian Donnelly (Jeremy Renner) tìm cách để giao tiếp với người ngoài hành tinh, giải đáp lý do cho sự xuất hiện đột ngột này. Áp lực chính trị khiến cho nghiên cứu của hai nhà khoa học gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, họ dần phát hiện được mục đích đằng sau 12 con tàu bí ẩn này.

Arrival được đón nhận bởi cách kể chuyện không cầu kỳ nhưng vẫn nhiều tầng lớp ý nghĩa, buộc người xem phải trải nghiệm 116 phút tại rạp để thấu hiểu được hết tác phẩm. Được đón nhận bởi cả giới chuyên môn lẫn khán giả, Arrival đã mang về tổng cộng 8 đề cử Oscar và 203,3 triệu USD doanh thu toàn thế giới.

4. Blade Runner 2049 (2017)

Tuy mang áp lực là phần tiếp theo của một bộ phim rất nổi tiếng và thành công Blade Runner vào năm 1982, Denis Villeneuve không hề khiến khán giả phải thất vọng. Blade Runner 2049 lấy bối cảnh 30 năm sau mốc thời gian trong nguyên tác, phim xoay quanh việc K, một người nhân bản thế hệ Nexus-9 và đồng thời cũng là một "blade runner", đã tình cờ phát hiện bí mật gây chấn động, có thể dẫn đến chiến tranh: một người nhân bản đời cũ từng có thai và đã qua đời khi sinh con. Để che giấu bí mật đó, cấp trên buộc K phải tìm ra đứa trẻ và thủ tiêu tất cả các bằng chứng liên quan đến nó.

Mặc dù đây là một bộ phim tương đối kén khán giả, nhưng lại rất được lòng giới chuyên môn. Sau khi ra mắt, Blade Runner 2049 nhận được hàng loạt lời khen có cánh khi mang đến những cảnh quay đại cảnh tuyệt vời, nội dung tiết tấu chậm rãi nhưng ẩn sâu rất nhiều ý nghĩa rộng lớn.

Blade Runner 2049 để lại trong lòng khán giả câu hỏi lớn về văn hóa, chủng tộc cũng như quan điểm của con người về nhân bản. Phim cũng rất được đón nhận tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,… phần nào khẳng định tài năng của Denis Villeneuve và diễn xuất của bộ đôi Ryan Gosling và Harrison Ford.

5. Dune (2021)

Với kinh phí $165 triệu cùng với dàn diễn viên nổi tiếng, Dune Hành Tinh Cát (Dune) là một trong những tác phẩm được cầm trịch bởi Denis Villeneuve rất được trông chờ vào năm 2021. Tác phẩm chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết gốc cùng tên của nhà văn Frank Herbert, một trong những cuốn tiểu thuyết giả tưởng bán chạy nhất mọi thời đại.

Phiên bản điện ảnh của Dune lấy bối cảnh tương lai tại hành tinh hoang mạc Arrakis, nơi duy nhất sở hữu loại nhiên liệu quý giá Spice (Hương dược). Không chỉ giúp con người sống lâu hơn, Spice còn có sức mạnh siêu nhiên về khả năng suy nghĩ cũng như giúp di chuyển nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng. Để quản lý nhiên liệu quý giá này, Công tước Leto đã đưa vợ mình là Lệnh bà Jessica cùng cậu con trai, người thừa kế của gia tộc Atreides là Paul đến vùng đất này. Tuy nhiên hàng loạt biến cố xảy ra, buộc Paul phải vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để làm chủ định mệnh của mình.

Sau khi được công chiếu sớm tại Liên hoan phim Venice, Dune đã nhận được hàng loạt nhận xét tích cực từ giới chuyên môn. Chuyên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes cũng đã dành cho Dune 90% “cà chua tươi”, chuyên trang IMDb cũng đã chấm tác phẩm này 8,5/10. Đa phần các nhận xét đều cho rằng đây là tác phẩm điện ảnh kế thừa toàn bộ những tinh hoa của tiểu thuyết gốc, mang đến một bữa tiệc thị giác và trải nghiệm điện ảnh hoàn hảo. Đạo diễn Denis Villeneuve cũng không giấu tham vọng thực hiện phần hai của Dune, để chuyển tải tác phẩm gốc một cách trọn vẹn nhất.

Dune: Hành Tinh Cát dự kiến ra rạp vào năm 2021 trên toàn quốc.