[PHÂN TÍCH] Blade Runner 2049 dưới góc nhìn của lý thuyết Dramatica

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · tinlethanhnhan ·

Cùng tìm hiểu Blade Runner 2049 dưới góc nhìn của lý thuyết Dramatica.

Blade Runner 2049 (2017) là phần hậu truyện của bộ phim khoa học viễn tưởng Blade Runner ra mắt năm 1982. Blade Runner giới thiệu cho khán giả điện ảnh một thể loại phụ thuộc dòng phim Cyberpunk (hay chính xác hơn là Biopunk) – các phim viễn tưởng ở thời tương lai với các siêu đô thị có nền khoa học kỹ thuật phát triển rực rỡ nhưng chỉ số ít người thuộc tầng lớp thượng lưu được thụ hưởng những điều kiện siêu việt đó trong khi đại đa số dân chúng còn lại sống nghèo nàn trong môi trường bị hủy hoại gần như hoàn toàn. Với hướng phát triển đó, cốt truyện cả hai bộ phim đều xoay quanh thể loại bí ẩn/tội phạm.

Blade Runner 2049 lấy bối cảnh nơi thế giới đã phát triển kỹ thuật di truyền để tạo ra những người nhân tạo được gọi là tên là “replicant – người nhân bản”, chúng có sức mạnh vượt trội hơn con người thật nhưng không có khả năng sinh sản tự nhiên. Các replicant được coi như thứ hàng hóa hay nô lệ, chúng có thể bị giết bất cứ lúc nào bởi chủ sở hữu và không có gì đáng để bận tâm. Những cảnh sát đặc biệt có nhiệm vụ truy sát replicants nổi loạn được gọi là blade runner. Cũng giống tiền truyện, bộ phim này vẫn tập trung đi tìm định nghĩa thế nào là con người và giá trị của con người là gì.

Blade Runner 2049 thuộc thể loại cyberpunk/biopunk - nơi tương lai nền khoa học kỹ thuật tạo ra sự phân hóa cùng cực giữa các giai cấp
Blade Runner 2049 thuộc thể loại cyberpunk/biopunk - nơi tương lai nền khoa học kỹ thuật tạo ra sự phân hóa cùng cực giữa các giai cấp

Trong Blade Runner 2049, chúng ta cần lưu ý những tình tiết quan trọng bổ sung thêm vào thế giới đã xây dựng từ bộ phim ra đời năm 1982:

  • Công việc của các blade runner đã được bàn giao lại cho một thế hệ replicant mới. Không giống với thế hệ replicant đời đầu chỉ sống được vài năm, thế hệ sau có tuổi thọ như con người và được lập trình để tuân theo mệnh lệnh của chủ nhân. Tuy nhiên, các replicant này không chỉ là tài sản đơn thuần mà có nhà riêng, có thể kiếm và tiêu tiền.
  • Một loại trí tuệ nhân tạo mang hình dạng người mới được giới thiệu đến toàn thế giới là người ở dạng hình lập thể 3 chiều với trí tuệ và tính cách nhân tạo. Chúng chỉ tồn tại như một phần mềm và hình ảnh phóng chiếu, tồn tại phụ thuộc vào những hộp chứa được gọi là “thiết bị giả lập”. Không có cơ thể thật nên họ không thể làm các công việc chân tay hoặc làm gái mại dâm như những replicant. Chúng được bán trên thị trường như một người bạn đồng hành cho những con người cô đơn (cho cả người nhân bản replicant và con người).
  • Ba mươi năm trước, một người nhân bản replicant nữ tên là Rachael đã sinh con, một điều chưa từng replicant nào làm trước đây. Cha của đứa bé là Deckard – một blade runner. Deckard và Rachael là những nhân vật chính của phần phim đầu tiên.

Blade Runner 2049 nói về mối đe dọa sụp đổ trật tự thế giới loài người khi nguy cơ bí mật về đứa con của Deckard và Rachael được tiết lộ, và những lựa chọn khác nhau của các nhân vật khi đối mặt với bí mật này.

Tôi sẽ cố phân tích câu chuyện phim theo lý thuyết Dramatica, cũng như lấy bộ phim để minh họa cho lý thuyết mới mẻ này. Tôi hy vọng bạn đã xem phim này vì dưới đây sẽ tiết lộ toàn bộ phim (nếu bạn chưa xem, bạn có thể lấy thông tin về bộ phim internet). Ngoài ra, tôi cũng sẽ đưa ra một chút suy đoán bản thân về những tình tiết mở hơi mơ hồ với người xem trong phim.

replicant Rachael (Sean Young) và blade runner Deckard (Harrison Ford)
replicant Rachael (Sean Young) và blade runner Deckard (Harrison Ford)

8 yếu tố cơ bản của cốt truyện

Chúng ta sẽ bắt đầu với 8 yếu tố cơ bản:

1. Mục tiêu: thu thập thông tin

Mục tiêu của Blade Runner 2049 là ngăn chặn việc rò rỉ thông tin Rachael sinh con. Trung úy Joshi ra lệnh cho một blade runner tên là K truy tìm và phá hủy bằng chứng việc sinh nở đó diễn ra, kể cả đứa trẻ. Tất cả nhân vật đều liên quan hoặc bị ảnh hưởng bởi mục tiêu này.

2. Hệ quả: nhận ra một ý tưởng

Trung úy Joshi sợ rằng nếu mọi người phát hiện ra replicant cũng có thể sinh con thì ranh giới giữa con người và replicant sẽ tan biến. Dễ dàng thấy trước điều này sẽ tạo ra một cuộc chiến. Nếu các replicant cũng không khác gì con người thì họ có thể yêu cầu mình cũng được hưởng các quyền như con người thực thụ: không thể bắt họ làm nô lệ hay tùy ý chém giết.

Tất nhiên, nếu điều này xảy ra thì việc giết con của Rachael theo lệnh của Joshi cũng là sai. Tôi cũng không ngạc nhiên khi điều ngược lại có thể xảy ra. Nếu con người được coi không khác gì replicant thì con người có thua kém quyền các replicant không vì đơn giản là các replicant khỏe hơn con người nhiều.

Điều rõ ràng là tuyệt đối không thể để bí mật này rơi vào tay một người: Niander Wallace, chủ sở hữu của tập đoàn sản xuất các replicant. Wallace muốn sử dụng các thông tin từ đứa trẻ không phải để dùng nâng cao các chức năng cho replicant đời sau mà muốn nhân giống và nuôi các replicant như chăn nuôi súc vật. Cách thức này sẽ nhanh hơn là nhân giống replicant trong ống nghiệm. Nói cách khác, Wallace sẽ làm trầm trọng hơn nguy cơ chiến tranh do mở rộng quy mô dân số replicant và loại bỏ điều chính yếu ngăn cách con người và replicant: khả năng sinh sản.

3. Yêu cầu: thu thập bí mật

Đầu phim, Wallace đã có được mẫu xương còn xót lại từ hài cốt của Rachael. Để hắn ta không thể tạo ra những replicant có khả năng sinh sản thì phải ngăn đứa con của Deckard và Rachael lọt vào tay hắn. Hắn đang tìm cách kết hợp DNA của Deckard và Rachael để mong tạo ra các replicant mới. Việc sở hữu đứa con của replicant Rachael sẽ giúp hắn giải mã được các thông tin cần thiết để đạt được âm mưu.

4. Dấu hiệu chỉ báo: những khát khao thầm kín

Xuyên suốt bộ phim, các replicant đều tỏ ra xúc động mãnh liệt trước ý tưởng về một người trong số giống loài của họ có thể sinh nở. Trợ lý replicant của Wallace bật khóc khi thử nghiệm về replicant sinh sản của Wallace thất bại. K nghĩ rằng “được sinh ra” chứ không phải “được sản xuất ra” thì thiêng liêng, nghĩa là họ có một “linh hồn”. Replicant Sapper ở đầu phim cũng nói rằng đứa con của Rachael là một “phép màu”, những replicant nổi loạn khác thì tôn kính Rachael gần như một hình tượng tôn giáo, họ vẽ những bức tranh mô tả cô ta giống Madonna (ngụ ý là “đấng cứu thế”).

Những phản ứng nói trên cho thấy khát khao sâu kín nhất của những người nhân bản replicant là trở nên giống con người hơn. Theo một nghĩa nào đó, các replicant giống những đứa trẻ mồ côi, và tất cả trẻ mồ côi khát khao được trở thành cha mẹ để có thể khẳng định giá trị của mình. Thật không may, mong muốn này làm tăng nguy cơ một cuộc đối đầu khi các replicant nổi dậy đòi các quyền bình đẳng như con người.

Đồng thời chúng ta thấy ranh giới ngăn cách giữa con người và replicant mờ nhạt đi khi một số người đối mặt với dục vọng bản thân. Wallace và Luv ít tỏ ra quan tâm hay bộc lộ cảm xúc, họ đều như replicant được tạo ra, cả hai sẵn sàng ra tay giết bất kỳ ai cản trở.

5. Cái giá phải trả: Hiện tại

Cả K và Deckard đều có cuộc sống an nhàn khi bộ phim bắt đầu nhưng cả hai đều mất hết nhà cửa và bạn tri giao trong các biến cố sau đó. Bạn tri giao đồng hành cùng Deckard là con chó già của ông ấy, còn của K là người bạn gái ảo Joi.

Blade Runner K (Ryan Gosling) truy lùng replicant nổi loạn Sapper (Dave Bautista) để tìm chứng cứ về đứa con do replicant sinh ra
Blade Runner K (Ryan Gosling) truy lùng replicant nổi loạn Sapper (Dave Bautista) để tìm chứng cứ về đứa con do replicant sinh ra

6. Dằn xé: sự chiêm nghiệm

Sau bao nhiêu bối rối tranh cãi về việc liệu một replicant được sinh sản có thể xem là có linh hồn hay không thì thông điệp cuối cùng mà Blade Runner 2049 (thông qua suy tư của K) là linh hồn không phải kết quả của việc sinh ra hay tạo ra (bằng công nghệ di truyền hay lập trình nhị phân) mà chính hành động của mỗi người mới quyết định ai có linh hồn. Và, theo tiêu chẩn đó thì những người nhân tạo như K hay Joi có thể có linh hồn còn những con người như Wallace lại không có.

7. Tiền đề: Tương lai

Trong một phân đoạn, Wallace đề nghị giao cho Deckard một bản sao của Rachael như người bạn đời (và có thể là mẹ của những đứa con tương lai của ông) để đổi lấy sự hợp tác của Deckard nhưng ông đã từ chối vì cô ta không phải là Rachael thật sự. Mặc dù không được nói đến nhưng tôi nghi ngờ con replicant này được tạo từ xương của Rachael. Wallace nói Rachael là ổ khóa còn Deckard là chìa khóa gợi ý rằng Wallace hy vọng sẽ nhân giống những con replicant từ những đứa con của 2 người bọn họ.

8. Điều kiện tiên quyết: thay đổi bản chất một con người

Cuối cùng, giải pháp mà K chọn là dàn dựng để lừa Wallace tin rằng Deckard đã chết trong vụ tai nạn. Nhờ vậy Wallace không nắm được thông tin và cha con Deckard được sống bên nhau.

Tám điều trên cơ bản là cốt truyện của bộ phim. Bây giờ hãy xem xét cách câu chuyện được cấu trúc ra sao.

Cấu trúc cốt truyện Blade Runner 2049

Cấu trúc của Blade Runner 2049 theo dạng chữ W. Bạn cần chú ý có 5 bước ngoặt chính trong câu chuyện phim, được gọi là những động lực dẫn dắt chuyện phim, nó xuất hiện ở phần bắt đầu và kết thúc của một trường đoạn diễn biến.

Cấu trúc cốt truyện phim dạng chữ W
Cấu trúc cốt truyện phim dạng chữ W

Một cốt truyện phim thuộc thể loại phiêu lưu kỳ bí thường có 4 diễn biến (4 trường cảnh chính) diễn ra theo thứ tự:

Diễn biến 1: phát hiện một tội ác/tình huống kỳ lạ (ví dụ một xác chết)

Diễn biến 2: một cuộc điều tra được tiến hành

Diễn biến 3: thu hẹp các khả năng để giải quyết tình huống kỳ lạ đó

Diễn biến 4: giới thiệu một giải pháp để giải quyết tình huống kỳ lạ/phá vụ án đó

Blade Runner 2049 cũng đi theo mô thức này. Tuy nhiên, tôi sử dụng mô hình của lý thuyết Dramatica để phân tích sâu cấu trúc của cốt truyện phim này.

Lý thuyết Dramatica mô tả câu chuyện phim theo 4 mạch diễn biến xuyên suốt đồng thời trong một bộ phim.

  1. Mạch diễn biến tổng thể phim

Đôi khi còn được gọi là cốt truyện chính yếu hay tổng quát bên ngoài, mạch diễn tiến này có liên quan đến việc truy cầu mục tiêu chính của câu chuyện cũng như các thành tố cơ bản khác. Mục tiêu của phim này là truy lùng, thu thập thông tin của đứa con do Rachael sinh ra, nó dẫn đến các hoạt động chính xuyên suốt của toàn bộ nhân vật.

  1. Mạch diễn tiến của nhân vật chính

Nội dung này có liên quan đến xung đột nội tâm của của nhân vật chính - ở phim này là K. Mối quan tâm của K là liệu anh ta có linh hồn hay không và anh ta làm gì với việc có hay không có linh hồn đó. Ban đầu, anh ta tin rằng mình không có linh hồn nhưng dần dần qua các biến cố anh ta thấy mình có một linh hồn. Sự nghiền ngẫm trong phần này được gọi là thái độ định hình của nhân vật.

  1. Mạch nhân vật tác động

Nhân vật tác động xuyên suốt trong Blade Runner 2049 là Joi – người bạn gái không gian 3 chiều của K. Mối quan tâm của cô ấy là an ủi, giúp K đối diện với thực tại bản thân tốt hơn, điều này đặt ra tình huống tác động xuyên suốt chính đến K.

  1. Mạch mối quan hệ

Mối quan hệ giữa K và Joi chính là mạch mối quan hệ xuyên suốt trong phim. Thông qua mối quan hệ này mà K dần nhận ra họ –  những tạo vật nhân tạo – không chỉ là đồ vật mà có lẽ họ có thể có điều gì đó đặc biệt (K gọi là linh hồn).

Mỗi mạch này mở ra 4 giai đoạn mà lý thuyết Dramatica gọi là các “biển báo” tương ứng với 4 phần mà bất cứ bộ phim nào cũng có: Thiết lập - Biến cố - Xung đột - Giải pháp.

Tiếp theo tôi sẽ phân tích 4 diễn biến chính của bộ phim theo 4 phần này: Diễn biến 1 là thiết lập cho câu chuyện phim; Diễn biến 2 là biến cố; Diễn biến 3 là xung đột và cuối cùng Diễn biến 4 là giải pháp giải quyết cả 4 mạch xuyên suốt phim.

Diễn biến 1

  • Động lực ban đầu

Rachael và Deckard có con với nhau 30 năm trước khi bộ phim này bắt đầu. Tuy sự kiện này không được hiển thị trực tiếp mà được tìm hiểu dần dần khi câu chuyện phim diễn tiến.

  • Biến báo của nhân vật chính 1: chiêm nghiệm

K xuất hiện lúc ban đầu như một replicant mẫu mực. Anh nhận nhiệm vụ truy tìm và tiêu diệt replicant nổi loạn tên Sapper mà không có chút đắng đo nào và nhận được điểm số hoàn hảo trong bài kiểm tra tâm lý (một loạt các mẫu câu được cấy sẵn trong bản replicant trước khi xuất xưởng). Tuy nhiên trước khi chết Sapper đã nói với K rằng anh ta sẽ không giết đồng loại của mình dễ dàng như vậy khi chứng kiến “phép màu” (việc replicant Rachael sinh con). K đã nói với chủ nhân của mình – trung úy Joshi – rằng anh sẽ không thể giết chết một sinh vật được sinh ra vì rằng đó là những sinh vật có linh hồn.

  • Biển báo nhân vật tác động 1: hiện tại

Tại căn hộ của K, ta thấy Joi đem tới cho K một lớp phủ thực tế ảo để che lắp đi hiện thực ảm đạm buồn chán quanh cuộc sống của K: một căn nhà đẹp, một bữa cơm gia đình và niềm vui vợ chờ chồng đi làm về. Giới hạn của Joi là cô ấy chỉ là hình ảnh ảo không thể có các tiếp xúc vật lý thật sự (mặc dù cô ấy có để tạo ra nhiệt để châm điếu thuốc cho K).

  • Biến báo về mối quan hệ 1: xây dựng một kế hoạch

K và Joi quan tâm đến hạnh phúc của nhau, K đã mua cho Joi một bộ công cụ điều khiển di động để cô có thể rời khỏi căn hộ mà theo anh ra bên ngoài để trải nghiệm thế giới rộng lớn. Cảnh K đem Joi lần đầu tiên ra khỏi căn hộ để cùng nhau đứng dưới cơn mưa thực sự là bước đột phá để tạo ra sự biến đổi bên trong cho cả hai.

  • Biển báo tổng thể: tìm thấy mẫu xương của Rachael

K tìm thấy một bông hoa được đặt dưới gốc một cây đã chết trong trang trại của Sapper. Linh cảm mách bảo anh có điều gì đó kỳ lạ dưới gốc cây này và anh đã lên. Phía dưới cây chết là chiếc hộp chứa mẫu xương còn xót lại của Rachael.

K đến gặp Wallace (Jared Leto) và trợ lý replicant Luv (Sylvia Hoeks) của hắn
K đến gặp Wallace (Jared Leto) và trợ lý replicant Luv (Sylvia Hoeks) của hắn

Diễn biến 2

  • Động lực 2:

Kiểm tra mẫu xương K tìm được cho thấy nó thuộc về một replicant đã sinh con.

  • Biển báo tổng thể 2: thu thập thông tin

Joshi ra lệnh cho K truy tìm và tiêu hủy tất cả bằng chứng về việc replicant sinh con. K đến Tập đoàn Wallace và kiểm tra số sê-ri mẫu xương replicant. Anh phát hiện đó là Rachael, một mẫu replicant thử nghiệm đã đem lòng yêu một blade runner tên là Deckard 30 năm trước. Phỏng vấn cộng sự của Deckard, K được xác nhận Deckard đã bỏ việc để trốn đi cùng Rachael.

Cùng lúc đó, Wallace đã biết được cuộc điều tra và ra lệnh cho trợ lý replicant tên Luv theo dõi và lấy tất cả thông tin mà K tìm được. Luv đến đánh cắp mẫu xương từ phòng pháp y của cảnh sát, giết chết nhân viên giám định y khoa khi bị phát giác.

Trong một động thái tương tự, Freysa – lãnh đạo của các replicant nổi loạn – cũng ra lệnh cho một replicant hành nghề gái điếm Marriete tiếp cận dọ thám và tìm cách đặt thiết bị theo dõi lên người K.

K tìm thấy một chiếc vớ cũ của trẻ em và tấm hình một người phụ nữ ẵm một đứa trẻ sơ sinh đứng trước cái cây (nơi mà K phát hiện xương) tại trang trại của Sapper. Trên cây anh tìm thấy vết khắc ngày sinh. K đốt trang trại của Sapper và dùng ngày tháng năm sinh đó để truy tìm đứa bé. Thật ngạc nhiên, từ ngày sinh đó K phát hiện thông tin có 2 đứa trẻ (một trai một gái) có cùng DNA giống hệt nhau, đây là một điều không thể xảy ra. Hồ sơ cho biết đứa bé gái đã chết còn đứa bé trai được đưa đến trại trẻ mồ côi. Thật không may, các hồ sơ liên quan khác đều bị gỡ bỏ.

  • Biển báo nhân vật chính 2: những ký ức

K kể cho Joshi nghe về ký ức mà anh được “cấy vào” khi sản xuất: anh giấu một con ngựa gỗ đồ chơi khi còn nhỏ. Thường các replicant được cậy các ký ức giả liên quan đến thời thơ ấu (điều họ chưa bao giờ có) để biến chúng trông có vẻ thật hơn, người hơn. Tuy nhiên, K giấu kín việc trong ký ức của anh thì ngày tháng khắc trên con ngựa giống hệt ngày tháng khắc trên cây.

Tại trại trẻ mồ côi, K tìm thấy chính xác con ngựa đồ chơi nơi anh giấu hệt trong ký ức. K bắt đầu tự hỏi ký ức tuổi thơ của anh có thật không và liệu anh có thật là con trai của Rachael. K đến thăm người chuyên sản xuất các ký ức giả cho replicant tên là Ana, cô ấy phải sống trong một cái kén cách biệt với bên ngoài do bị cho là thiếu hụt hệ miễn dịch. Ana nói với anh rằng đó là một ký ức thật không bị cấy ghép. K kết luận mình là con của Rachael, điều này làm K buồn phiền đến mức thất bại trong bài kiểm tra tâm lý cơ bản cho replicant.

  • Biển báo nhân vật tác động 2: tiến trình

Joi có thể chu du cùng K trong suốt cuộc hành trình khám phá của K, Cô cố thuyết phục K rằng anh rằng ký ức tuổi thơ đó có thể là thật, rằng anh là người đặc biệt, người có linh hồn bên trong. Cô đề nghị anh lấy tên như người thật, cô gọi anh là Joe.

  • Biển báo mối quan hệ 2: chơi trò đóng vai

Mariette cố tiếp cận K nhưng khi nghe âm thanh Joi phát ra từ thiết bị giả lập cô ta nói “Anh chưa được vào bên trong một người phụ nữ thật”. Joi tình cờ nghe thấy bình luận đó và thấy buồn phiền vì mình không phải một người vợ đủ năng lực cho K. Joi quyết định liên hệ và thuê Mariette để cung cấp dịch vụ tình dục cho K, vì cô cho rằng K là một con người được sinh ra xứng đáng được hưởng những cảm giác như con người. Joi để hình ảnh giả lập của mình bao lấy thân thể của Marriete để quan hệ với K như một người vợ thật sự. Sáng hôm sau, Joi cảm thấy không vui vì cô phải mượn một thân xác khác để bù đắp cho việc thiếu hụt thân thể rắn chắc, cô cảm thấy ghen tị với Mariette và Joi kêu Mariette rời đi với thái độ lạnh lùng “Tôi đã xong việc với cô”, Mariette thì đáp lại “Tôi đã ở trong cô, nó không có gì nhiều như tôi tưởng”. Màn đối thoại này cho ta thấy cả replicant và những người ảo cảm thấy tự ti mặc cảm về thân phận thấp kém của mình ra sao.

Deckard, K và người tạo ký ức Ana (Carla Juri)
Deckard, K và người tạo ký ức Ana (Carla Juri)

Diễn biến 3

  • Động lực 3 (điểm của những điều không thể quay đầu lại):

K nói dối với Joshi rằng anh đã tìm thấy và giết chết con trai của Rachael. Joshi rất vui mừng nhưng nói với K rằng vì anh đã thất bại trong bài kiểm tra tâm lý và vượt quyền khi tìm cách đến gặp Ana nên anh sẽ bị sa thải và cho “nghỉ hưu”. Joshi cho anh 48 giờ để thu xếp và sau đó thì “biến mất” – một thật ngữ rõ ràng để chỉ việc “nghỉ hưu” replicant đơn giản là biến mất như chưa bao giờ tồn tại.

  • Biển báo nhân vật tác động 3 (khủng hoảng cá nhân): tương lai

Joi biết rằng những người đến tiến hành “nghĩ hưu” cho K sẽ tra hỏi Joi về tất cả bí mật của K chừng nào cô còn lưu trữ trong căn hộ của K. Vì vậy, cô thuyết phục K xóa cô khỏi thiết bị giả lập trong căn hộ và phá vỡ ăng-ten trình giả lập từ xa của cô. Điều này là một mạo hiểm rõ ràng cho Joi vì cô chỉ còn tồn tại duy nhất trong thiết bị giả lập di động và sẽ chết khi thiết bị đó bị hỏng. Cô tự an ủi mình rằng cái chết sẽ khiến cô thật hơn, người hơn giống một người thật sự của K hơn. Khi Joi chết, lời cuối cùng của cô dành cho K là “Em yêu anh”. Thông điệp là, bằng cách hy sinh bản thân cho tình yêu với K thì Joi thật sự có linh hồn.

  • Biển báo nhân vật chính 3, phần 1: phản ứng bùng nổ (Tôi chia phần này ra 2 phần vì khủng hoảng cá nhân khác của K xuất hiện muộn hơn ở cuối phim)

K bị thôi thúc phải đi tìm Deckard – người mà anh tưởng là cha của mình. Anh tìm thấy ông ta ở một khách sạn cũ bỏ hoang ở Las Vegas đổ nát. Khi gặp Deckard thì K có thái độ hơi phán xét, điều gợi nhớ thái độ tương tự của những đứa trẻ thiếu vắng cha.

  • Biển báo tổng thể 3: hiểu biết

Deckard không thể xác nhận K có phải là con của mình không, ông ta nói chưa bao giờ gặp con mình và phải tránh xa gia đình vì họ đang bị truy đuổi. Nhưng ông ta giúp K hiểu được vì sao các hồ sơ khó hiểu và thiếu hụt, chúng cố tình được tạo ra để bảo vệ đứa bé, che giấu sự tồn tại của nó.

  • Động lực 4: Xung đột

Luv đến Las Vegas bắt giữ Deckard. K bị thương trong vụ tấn công.

  • Biển báo mối quan hệ 3 (Xung đột): thay đổi bản chất một con người

Mối quan hệ trải qua một biến cố tồi tệ khi Luv phá hủy thiết bị giả lập từ xa, giết chết Joi.

  • Biển báo nhân vật chính 3, phần 2 (khủng hoảng cá nhân): phản ứng bùng nổ

Sau cuộc tấn công của Luv, K được giải cứu bởi những replicant nổi loạn. K thú nhận với Freysa rằng anh nghĩ mình là con trai của Rachael nhưng đáp lại Freysa khẳng định con của Rachael là con gái. Nhiều replicant đã được cấy ký ức về việc giấu con ngựa gỗ đồ chơi để thúc đẩy khao khát hướng đấu tranh cho tự do.

Diễn biến 4

  • Biến báo nhân vật chính 4: khát khao thầm kín

Freysa yêu cầu K tìm và giết Deckard. Điều này sẽ ngăn Wallace có được thông tin về người con thật của Rachael và Deckard. Những replicant nổi loạn muốn dùng con của Rachael để tập hợp một đội quân và sự dụng cô ta như biểu tượng để đòi quyền tự do như con người. Freysa cho K một lời khuyên quan trọng: anh nên có một mục đích sống có ý nghĩa cho cuộc đời mình hơn là trở thành một blade runner (như anh ta được thiết kế để thành).

  • Biển báo nhân vật tác động 4: quá khứ

K nhìn thấy một bản sao của Joi trên bảng quảng cáo nhưng nó mang cặp mắt mù đục của Wallace. Cô ấy gọi anh là Joe và hứa hẹn đáp ứng tất cả nhu cầu của anh. Điều này không có gì khác lần đầu anh gặp Joi – một món hàng, một ảo ảnh được bán bởi Wallace, được lập trình để gọi tất cả những người đàn ông là Joe.

Ở đây có 2 cách mà K có thể lý giải:

  1. K có thể kết luận rằng Joi không gì hơn là một chương trình được lập trình bởi tập đoàn Wallace và không bao giờ vượt qua giới hạn. Nhưng không giống Joi, K có cơ hội làm điều gí đó thật sự và có ý nghĩa.
  2. K có thể cho rằng những hành động và lựa chọn của Joi đã khiến cô vượt qua hẳn những gì cô được lập trình sẵn và anh cũng có cơ hội để vượt qua số phận được lập trình sẵn cho mình.

Dù lý giải bằng cách nào thì nó cũng giúp K làm điều đã quyết định.

  • Biển báo tổng thể 4: hành động

Wallace cố thuyết phục Deckard giúp hắn khám phá ra bí mật để tái tạo sự sinh sản. Hắn nói Deckard và Rachael được thiết kế để yêu và sinh sản. Bộ phim này cũng như phần trước đều mơ hồ không xác định rằng Deckard là người thật hay là replicant. Deckard từ chối, “Tôi biết đâu là thực”. Wallace đưa cho Deckard bản sao của Rachael nhưng vì Deackard từ chối nên hắn ra lệnh Luv giết chết bản sao này.

Với hy vọng moi được thông tin từ Deckard hắn sai Luv đem Deckard ra bên ngoài truy tìm. K đã chặn đoàn xe, giết Luv và những tên bảo vệ khác để cứu Deckard. Đến lúc này, K mới nhận ra con của Rachael và Deckard chỉ có thể là Ana – người sản xuất các ký ức. Vì Wallace đã cho rằng Deckard đã chết trong vụ tai nạn nên K có thể đưa ông ta đến chỗ Ana.

  • Biến báo mối quan hệ 4: đưa ra một ý tưởng

Khi K giúp Deckard và Ana tái hợp, hai người cũng giống K và Joi không thể tiếp xúc trực tiếp bằng thể lý (Ana phải ở trong kén cách ly). Điều này khẳng định mối quan hệ phi tiếp xúc vật lý của K và Joi là những xúc cảm thật.

K ngắm tuyến rơi lần cuối trước khi chết,cảm thấy an bình vì lần đầu tiên cảm nhận mình là con người trọn vẹn
K ngắm tuyến rơi lần cuối trước khi chết,cảm thấy an bình vì lần đầu tiên cảm nhận mình là con người trọn vẹn

Những ý nghĩa từ câu chyện phim

Những ý nghĩa mà phim mang lại cũng rất đáng chú ý. Vì Mục tiêu (giấu thông tin đứa con của Rachael khỏi Wallace và toàn thế giới) đã đạt được nên Kết quả phim có thể xem là thành công. Nhân vật K có sự biến đổi. Anh ta biến đổi từ một replicant ngoan ngoãn làm theo các mệnh lệnh giết các replicant nổi loạn thành một replicant có những mối quan hệ gia đình thật sự. Anh ta đã vượt ra khỏi chương trình được thiết kế của mình, từ chối mệnh lệnh giết đứa con do replicant sinh ra và thay vào đó đã bảo vệ Ana và Deckard khỏi những kẻ muốn biến khả năng sinh sản của replicant thành món hàng hóa khai thác hay mượn nó thành cái cớ để tiến hành chiến tranh.

K qua đời do vết thương từ trận chiến với Luv, nhưng giống với Joi, cái chết của anh có ý nghĩa. Anh bình an đến tận giây phút cuối cùng của mình. Đây có thể xem là kết thúc "hạnh phúc" cho bộ phim chăng.


Ảnh: IMDb

Nguồn: Tổng hợp