Elite 4 (Netflix) - Dù không xuất sắc, vẫn là một bộ phim đáng xem

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Dù không bùng nổ như mùa 3, mùa phim của Elite mới vẫn được làm tử tế ra trò.

Sau bao nhiêu tháng ngày chờ đợi, series drama tuổi teen, noir, Elite cũng trở lại với mùa 4. Elite 4 (Netflix) tiếp nối sau sự kiện diễn ra ở mùa 3. Các gương mặt cũ Lu, Nadia và Carla ra đi, hướng về một khởi đầu mới và bỏ lại phía sau hồn ma ám ảnh tuổi thanh xuân của họ. Nhưng đồng thời cũng bỏ lại một số người bạn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cái chết của Marina và Polo: Guzman (Miguel Bernardeau) và Samuel (Itzan Escamilla). 4 gương mặt từ mùa 3 cũng trở lại còn có Ander (Arón Piper), Omar (Omar Ayuso), Rebe (Claudia Salas) và cuối cùng là Cayetana (Georgina Amorós). Họ sẽ cần nhau hơn bao giờ hết khi ngôi trường Las Encinas chào đón những thàn viên mới. Và như mùa 1, những nhân tố mới này khiến “hệ sinh thái” của ngôi trường trở nên hỗn loạn và thù địch.

Collider
Collider

Elite vốn nổi tiếng với công thức bắt đầu quen thuộc: một bữa tiệc sôi động, các nam thanh nữ tú tụ họp với nhau và một thi thể xuất hiện. Yếu tố bí ẩn, án mạng là thứ không thể thiếu ở series này. Đến Elite 4, mùa phim đã tự mình tạo một điểm nhấn bất ngờ. “Nạn nhân” lần này của mùa phim vẫn còn sống và vẫn nhớ mặt kẻ tấn công. Điểm nhấn ấy khiến mùa phim thêm phần kịch tính hơn, cũng như làm khía cạnh “án mạng” của phim thêm phần đánh đố, dù chỉ là ở khúc đầu.

Nhưng về tổng thể, mùa 4 vẫn trung thành tương đối với công thức được series sử dụng từ mùa 1 đến giờ. Nếu muốn biết hung thủ là ai, người xem phải ngồi xem lại các sự kiện diễn ra trước đó đã dẫn đến sự kiện này. Không ai phàn nàn đâu. Chính câu chuyện đó mới là điểm lôi cuốn của bộ phim mà.

CBR
CBR

Elite 4 xoay quanh các mối quan hệ nóng bỏng của các học sinh trường Las Encinas, các cám dỗ và cả mớ rắc rối cuộc sống luôn ném vào họ. Một điều có thể thấy rõ ở đây là mùa 4 có tông giọng trầm lắng hơn mùa trước và khoát lên mình dáng vẻ trưởng thành hơn. Qua đó, phản ánh yếu tố tương tự trong tính cách của chính các nhân vật nòng cốt còn lại trong đây.

Samuel và Guzman có thể đã vượt qua cái chết của Mariana và Polo, nhưng các sự việc đó chắc chắn đã thay đổi cả 2. Guzman không còn bốc đồng hay nóng nảy như trước nữa. Cậu học sinh con nhà giàu cũng không còn cảm thấy tự hạ thấp bản thân để làm bạn với Samuel – người đến từ một tầng lớp xã hội khác biệt. Còn tình yêu của Samuel đối với Marina đã tạo nền tảng cho tình bạn giữa cậu và Guzman nảy nở.

Netflix
Netflix

Nhưng Samuel không phải là Polo luôn che giấu tính cách tự ti. Ở Elite 4, không còn bị ám ảnh bởi quá khứ cho phép Samuel có khoảng trống để tự phát triển một nhân cách riêng. Thật thú vị là con người cậu trở thành lại có dáng dấp của Samuel trong Elite Short Stories: Carla Samuel lên sóng trước đó. Bất chấp các góc cạnh xù xì, Samuel là một người tình (lover).

Trưởng thành hơn cũng có nghĩa là Elite 4 phải đề cập đến những nuối tiếc của thời thanh xuân. Không có một mối quan hệ nào ở tuổi học sinh của họ là trường tồn. Tình yêu đẹp đẽ đến mấy cũng đến hồi kết thúc, nhất là khi các nhân vật trong đây từ từ nhận ra sự thay đổi của chính bản thân mình.

letsott.com
letsott.com

Đến cuối cùng, nhóm nhân vật cốt lõi của series sẽ mất thêm vài gương mặt nữa, Tuy nhiên, đây chưa phải là chấm hết cho loạt phim Elite. Một cú twist ở cuối mùa 4 có thể là tiền đề hoàn hảo cho mùa tiếp theo, đồng thời đem đến cơ hội để hoàn tất chương truyện của các gương mặt còn lại.

Nói đến các gương mặt mới, người xem sẽ có chung quan điểm với hệ sinh thái của Las Encinas trong đây. Đó là sự mối ghét bỏ dành cho các nhân vật mới. Những tưởng không nhân vật nào trong Elite có thể bị ghét hơn cả Cayetana với thói ham vinh hoa, nhưng các gương mặt mới lại đạt được điều đó. Một phần cũng nhờ vào Elite 4 Elite Short Stories: Guzman Caye Rebe đã cho Cayetana một tuyến truyện có thể coi là chuộc lỗi với vương tử mới đến trong đây. Phần còn lại là “nhờ” vào tính cách của các nhân vật mới ấy.

Good Housekeeping
Good Housekeeping

Benjamin – hiệu trưởng mới của Las Encinas – đến với ngôi trường với tâm thế một kẻ trịch thượng. Ari Blanco Commerford ban đầu được khắc họa như một sự pha trộn vẻ “xấu tính” sắc sảo của Lu và nét bí ẩn quyến rũ của Carla – hỗn hợp “chết người” đối với Samuel – nhưng càng về sau, cô gái này hiện lên như phiên bản nửa vời của 2 nữ nhân vật được yêu thích trên. Còn em trai Patrick thì chẳng khác nào một phiên bản gay của Valerio. Em gái Mencia chẳng khác là bao so với Marina – nếu cô còn sống – với tính cách bốc đồng và nổi loạn.

Trong đây, chỉ có Mencia còn phần nào nhận được cái nhìn thiện cảm hơn từ người xem. Ít nhất thì cô gái này không phải là tác nhân khiến các nhân vật được yêu thích trong đây đau khổ. Nhưng nhìn chung, họ chỉ được đưa vào để làm nên mớ drama cho các nhân vật còn lại. Nên họ chẳng có tí gì được coi là bản sắc riêng. Dù sao thì đó cũng là một lý do thỏa đáng. Người xem đến với Elite là để tận hưởng các drama kia mà! Nhưng đừng mong thích thú các nhân vật được thêm vào trong phim.

Với sự ra đi của một số nhân vật nòng cốt đã gắn bó với người xem qua 3 mùa phim, câu hỏi đặt ra liệu Elite 4 có còn đảm bảo được “chất” drama, độ cuốn, độ kịch tính, nóng bỏng và tính giải trí hay không? Câu trả lời là có. Dĩ nhiên, mùa 4 vẫn có khuyết điểm. Đó chính cách kể chuyện quá dàn trải và vụ án bí ẩn của phim không giữ được phong độ đến cuối cùng. Liệu đây có phải mùa phim đáng xem của Elite. Câu trả lời vẫn là có.