Giải mã sức hút của Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận

Tin điện ảnh · Moveek ·

Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận đang làm nóng phòng vé Việt Nam.

Tới thời điểm hiện tại, sức nóng của Kimetsu no Yaiba: Demon Slayer the Movies – Mugen Train (Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận) vẫn chưa hề giảm nhiệt. Hiện bộ phim đang đứng hạng hai trong danh sách phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Nhật Bản với 28,85 tỷ Yên và sẽ sớm soán ngôi vương của Spirited Away (2001). Sức hút của tác phẩm đến từ nhiều lý do, từ phần hình ảnh mãn nhãn cho đến nội dung đầy cảm xúc.

Poster phim Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận
Poster phim Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận

Bộ truyện gốc hấp dẫn

Thanh Gươm Diệt Quỷ do Gotōge Koyoharu chấp bút và xuất bản trên tạp chí Weekly Shonen Jump từ năm 2016. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ tác phẩm đầu tay Ka Gari Gari của nữ nhà văn với những khái niệm quỷ và kiếm quen thuộc với độc giả manga. Song, vì Ka Gari Gari quá đen tối và nghiêm túc nên đã không được xuất bản. Do đó, Thanh Gươm Diệt Quỷ được kể với giọng điệu tươi sáng, hài hước hơn nhưng vẫn giữ được sự ác liệt cần thiết trong cuộc chiến giữa người và quỷ.

Thanh Gươm Diệt Quỷ không hề giấu giếm “trùm cuối” như nhiều bộ truyện khác.
Thanh Gươm Diệt Quỷ không hề giấu giếm “trùm cuối” như nhiều bộ truyện khác.

Đồng thời, Thanh Gươm Diệt Quỷ cũng gây bất ngờ khi đi ngược lại xu hướng so với những bộ truyện tranh dành cho thanh thiếu niên thường thấy. Thay vì giấu danh tính kẻ sát hại gia đình Kamado và trùm cuối, tác giả cho Tanjiro chạm mặt Kibutsuji Muzan ngay từ những tập đầu tiên.

Nếu theo lối mòn trước kia, bộ truyện có thể kéo dài cả nghìn chap qua chục năm để rồi chất lượng giảm dần theo năm tháng như Bleach hay Naruto, khi để Tanjiro lần lượt đấu với từng con quỷ từ yếu tới mạnh, Hạ huyền quỷ, Thượng huyền quỷ rồi mới đến “trùm cuối”. Song, Gotōge Koyoharu đã khéo léo kết thúc sớm để tác phẩm đọng lại mãi trong lòng độc giả.

Bộ manga kết thúc bất ngờ khiến người hâm mộ dậy sóng.
Bộ manga kết thúc bất ngờ khiến người hâm mộ dậy sóng.

Các tuyến nhân vật lôi cuốn

Có thể nói, điểm độc đáo nhất của Thanh Gươm Diệt Quỷ đến từ chính nhân vật Kamado Tanjiro. Thay vì hình tượng nam chính sốc nổi, ước ao trở thành Hokage của làng hay Vua Hải tặc, Kamado Tanjiro chỉ là một thiếu niên có xuất thân bần hàn. Khao khát của cậu cũng chỉ là trả thù cho gia đình và bảo vệ cô em gái duy nhất còn sống Nezuko bằng mọi giá. Không những thế, sự nhân hậu của Tanjiro trước cả kẻ thù là thứ hiếm thấy trong bất kì tác phẩm nào. 

Kamado Tanjiro là một nhân vật chính hiếm có trong thế giới truyện tranh.
Kamado Tanjiro là một nhân vật chính hiếm có trong thế giới truyện tranh.

Ngoài Tanjiro, từng nhân vật trong Thanh Gươm Diệt Quỷ đều có tính cách riêng rất hấp dẫn. Từ tuyến chính như Agatsuma Zenitsu, Hashibira Inosuke cho tới các Trụ cột và cả những con quỷ cũng có những câu chuyện khiến độc giả đồng cảm. Trong đó, Viêm trụ Rengoku Kyoujurou với tính cách thẳng thắn, sức mạnh bá đạo đã chiếm trọn tình cảm của mọi người. Sự xuất hiện của anh đã giúp Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận trở nên lôi cuốn hơn hẳn.

Viêm trụ Rengoku là một trong những nhân vật được yêu thích bậc nhất.
Viêm trụ Rengoku là một trong những nhân vật được yêu thích bậc nhất.

Hình ảnh đồ họa mãn nhãn

Tuy có lượng fan riêng đông đảo nhưng mãi đến khi bộ anime lên sóng, danh tiếng của Thanh Gươm Diệt Quỷ mới được đẩy lên một tầm cao mới. Nhiều người sau khi xem phim mới chuyển qua đọc truyện khiến doanh số bán của bộ manga tăng cao đột biến, chiếm trọn top 20 đầu truyện bán chạy nhất năm 2020. Thành công này đến từ sự đầu tư tâm huyết từ hình ảnh cho đến âm thanh của xưởng hoạt hình Ufotable nổi tiếng. Đơn cử như nhạc phim do nhạc sĩ Kajiura Yuki biên soạn và LiSA trình bày.

Ufotable nổi tiếng với phần đồ họa mãn nhãn.
Ufotable nổi tiếng với phần đồ họa mãn nhãn.

Bộ phim giữ được màu sắc thế giới kỳ ảo đan xen thực tại với sự xuất hiện của quỷ ngay thời kỳ giao thoa của Nhật Bản. Đồng thời, những trận đại chiến giữa Hơi Thở của Trụ Cột và Huyết Quỷ Thuật đều diễn ra một cách mãn nhãn và hấp dẫn nhất. Mỗi chiêu thức đều được đầu tư sáng tạo theo phong cách riêng để tránh gây nhàm chán. Đồng thời, hãng phim cũng sử dụng vẽ thủ công và thêm vào hiệu ứng đặc biệt thay vì dựng toàn bộ đồ họa để tăng sự chân thật cho tác phẩm.

Trận chiến với Thượng huyền tam Akaza trong Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận là một trong những phân đoạn ác liệt nhất.
Trận chiến với Thượng huyền tam Akaza trong Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận là một trong những phân đoạn ác liệt nhất.

Sau thành công của loạt anime, Ufotable đã dồn toàn bộ công sức vào phần phim điện ảnh đầu tiên Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận. Tác phẩm được ví như bản nâng cấp hoành tráng hơn gấp nhiều lần với trận chiến liên hoàn giữa bộ tứ nhân vật chính với Hạ Huyền Nhất Enmu và Viêm Trụ Rengoku với Thượng Huyền Tam Akaza. Trận đánh giữa ác liệt giữa Hơi Thở Của Lửa và Thuật Thức Triển Khai là thứ mà người hâm mộ nóng lòng được xem suốt nhiều tháng qua.

Đủ mọi cung bậc cảm xúc trong cùng một tác phẩm

Bên cạnh những trải nghiệm hình ảnh, âm thanh có một không hai, Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận cũng mang đến cho người xem đủ mọi cung bậc cảm xúc khác nhau. Câu chuyện tổng thể của tác giả Gotōge Koyoharu vẫn có những phút giây hài hước và đáng yêu riêng. Tuy nhiên, đó là khoảng lặng trước cơn bão lớn. Bộ phim không hề thiếu những cái chết gây sốc khiến người hâm mộ phải sững sờ.

Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận có sự hài hước đáng yêu.
Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận có sự hài hước đáng yêu.

Đồng thời, phía sau mỗi sự hy sinh ấy là một tinh thần chiến đấu bất khuất và câu chuyện quá khứ vô cùng cảm xúc. Nhiều người không cầm được nước mắt khi hiểu được vì sao các kiếm sĩ quyết từ bỏ cả tính mạng để chiến đấu hay biết được ước mơ nhỏ bé trong lòng họ. Mỗi hành động của các nhân vật trong phim là một bài học ý nghĩa trong cuộc sống. 

Nhưng cũng không hề thiếu cảm xúc và nước mắt.
Nhưng cũng không hề thiếu cảm xúc và nước mắt.

Biên tập viên Katayama của tạp chí Shonen Jump từng nhận xét rằng: "Tôi nghĩ Thanh Gươm Diệt Quỷ là một tác phẩm vô cùng hợp thị hiếu. Bộ truyện nắm bắt bản chất con người rất mạnh mẽ. Nó vừa làm hài lòng số đông lại vừa giữ được nét độc đáo riêng." Nhờ đó, cả bộ manga gốc lẫn Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận đều làm mưa làm gió trên toàn thế giới và là một trải nghiệm khó có thể bỏ qua đối với các fan truyện tranh Nhật Bản.

Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận có suất chiếu sớm ngày 10.12 và chính thức công chiếu ngày 11.12 trên toàn quốc.