[PHÂN TÍCH] Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - Tận 7 lý do khiến anime này nổi dữ dằn

TV Series · Candice183 ·

7 lý do mọt anime không thể cưỡng lại Kimetsu no Yaiba.

Kimetsu no Yaiba, cái tên quá nổi rồi, chắc khó có ai mà không biết. À, chắc là tên Thanh Gươm Diệt Quỷ nghe quen hơn đúng không? Bộ này nổi và thành công đến mức ngay cả fan lẫn những người qua đường và giới chuyên môn phải bàn luận rất nhiều về nó. Anime chuyển thể ra mắt khoảng giữa năm 2019 đã đánh bay những đối thủ cùng thời gian và tạo nên làn sóng khủng khiếp, đi đâu cũng thấy, thậm chí đến hiện tại cũng thế. Tuy rằng vẫn nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm này không xứng đáng với những thành công đó nhưng cái gì cũng có nguyên nhân. Bên dưới là 7 lý do tại sao Kimetsu no Yaiba lại có thể nổi dữ dằn đến vậy. À quên, báo thêm tin quan trọng: tháng 10 phần 2 lên sóng! Nên ai chưa xem thì mau xem đi để mốt coi luôn là vừa.

1. Công thức luôn hot: Một bộ shounen chiến đấu + siêu nhiên + diệt quỷ báo thù + 8000 chiêu thức = Thêm vào playlist

Thích thì thích nhưng chúng ta vẫn phải công nhận rằng đối với ai đã xem quá nhiều manga và anime thì motif và ý tưởng của bộ này quá quen thuộc và khá đi vào lối mòn rồi. Nhưng đôi khi không phải cũ thì không ăn khách, cũ lại không hay. Công thức quen mặt của các bộ shounen chiến đấu này dù thế nào đi nữa thì mấy chục năm trở lại đây cũng có bao giờ ngừng hot đâu.

Có vẻ khán giả vẫn luôn hào hứng với những cuộc phiêu lưu kì thú, sự tranh đấu giữa thiện và ác và những giai đoạn phát triển sức mạnh lên tầm cao mới. Điều này quá hiển nhiên khi ngoài Kimetsu no Yaiba thì còn hàng loạt những bộ khác như thế này vẫn đang ra đều đều và vẫn hot như thường. Ví dụ điển hình: Boruto (phần sau Naruto, có tới đời con luôn mà), One Piece, Fairy Tail Nhiệm Vụ 100 Năm (hết truyện chính qua tới 100 năm, mốt là 1000 năm luôn)... là những minh chứng quá rõ ràng là motif như thế này dù có kéo dài nội dung tới 1000 chap truyện thì fan vẫn theo.

2. Art đẹp, art rất đẹp, art siêu đẹp, chuyện quan trọng phải nói 3 lần

Ai cũng bảo tôi xem vì nội dung nhưng với thị hiếu khán giả hiện này thì nội dung hầu như phải bao gồm luôn phần hình đẹp. Ai dám nói vẻ ngoài không quan trọng chắc đánh cho chết luôn. Ở manga gốc, nét vẽ có thể được nhận xét là khá ổn, chỉn chu, chi tiết, tạo hình nhân vật dễ nhìn, dễ thương, có đôi nét là lạ nhưng chưa thật sự xuất sắc, 1 số phân cảnh đánh nhau còn khá rối mắt (xin lỗi Cá Sấu sensei). Vấn đề này cũng thường gặp ở những bộ khác như: Jujutsu Kaisen, Attack on Titan...

Nhưng khi lên anime thì được tiến hoá sang tầm cao mới. Gửi ngàn lời cám ơn đến studio Ufotable đã đem đến một sản phẩm chất lượng. Nói không ngoa khi art của anime chính là một trong nhưng lý do khiến bộ này nổi kinh khủng như thế. Chuyển động mượt mà, biểu cảm nhân vật tuyệt vời nhưng đỉnh nhất là các cảnh chiến đấu. Tốc độ, hiệu ứng hình ảnh phải nói là mãn nhãn, đầy màu sắc. Hỏi vậy ai mà không mê?

3. Cốt truyện có chiều sâu, truyền đạt nhiều giá trị nhân văn nhưng không quá bi luỵ và tác giả thích gọn lẹ, không lòng vòng lan man

Như đã nói phía trên, tuy rằng vẫn theo motif cũ nhưng nếu mỗi tác phẩm không có phần hồn riêng cho mình cho mình thì ai mà thèm xem. Ban đầu nhiều người còn tưởng tác giả là nam bởi nét vẽ của sensei tuy cute phô mai que nhưng cũng khá cứng cáp. Bên cạnh đó, cách giải quyết tình huống và vấn đề của bộ này cũng lẹ làn lắm. Hầu như gặp cái nhào vô xử nhau liền, không có lèm bèm dài dòng.

Các phân cảnh hồi tưởng cũng đúng mức cần thiết, không sa lầy kể lể lan man. Ngoài ra, anime còn truyền đạt nhiều giá trị, nhân sinh quan tốt đẹp về tình gia đình, tình bạn, tình chiến hữu, đặc biệt là lòng thương nhân loại. Thích hợp cho người lớn, thanh thiếu niên và trẻ nhỏ nữa. 

4. Các nhân vật và mối quan hệ giữa họ được xây dựng ổn áp

Các nhân vật trong phim đều có những tính cách riêng biệt. Từ u ám, lạnh lùng, cộc cằn, khô khan cho đến ấm áp, hiền lành, cương trực, thậm chí là khùng điên, tào lao, ba chợn cũng đủ hết. Mỗi người như một mảnh ghép khiến tổng thể bức tranh trở nên đầy màu sắc. Bên cạnh đó, tuyến nhân phản diện cũng được đào sâu, có nhiều quá khứ éo le, đáng thương không kém nhân vật chính. Ngoài ra, các mối quan hệ giữa các nhân vật cũng khá là mới lạ. Cách họ kết nối và bù trừ cho nhau tạo nên những phản ứng hoá học khá là hay ho.

5. Muốn u ám, rờn rợn cũng có mà muốn giải trí thì sẵn luôn rạp xiếc trung ương

Phần lớn diễn biến nội dung thường nằm ở hai thái cực, hiếm khi nào mà bình ổn nhẹ nhàng. Một là gay cấn, u ám bao trùm khiến người đọc bị cuốn hút. Rồi vừa xả vai nghiêm túc là mấy anh chị nhân vật chuyển qua tấu hài liền. Thậm chí nhiều khi căng go cũng diễn trò chứ có ngán ai đâu. Bởi vì thế mà người xem luôn trong trạng thái cảm xúc được nâng lên liên tục dù ở khía cạnh nào, ít khi thư thả. Bởi vì thế nên bộ này có tính giải trí cực cao, không làm khán giả bị trôi tuột cảm xúc. Không tin mình nói ư? Xem thử lại vài tập đi, âm mưu đánh tâm lý của tác giả không biết chừng?

6. Nhiều chút may mắn + sự phát triển khủng khiếp của mạng xã hội và internet?

Thừa nhận đi dù là fan hay không thì chuyện Kimetsu no Yaiba thành côn được như vậy phần lớn là do đóng góp nhiều của thần may mắn và internet. Thời xưa mà công nghệ thông tin chưa được như bây giờ thì mấy bộ như Cowboy Bepop, Fullmetal Alchemist, Inuyasha... vẫn đỉnh cao hơn ở nhiều khía cạnh vẫn bục mặt tính doanh thu bản in, muốn xem anime cũng lên mạng kiếm gần chết tập có tập không. Thế mà hiện nay nhờ Facebook, Insta, Twitter rồi Tiktok các bộ anime dễ dàng trở thành trend, hot search.

Có một thời gian, người viết thấy cả năm trời đi đâu cũng thấy bộ này. Nhờ công marketing một phần, còn nhờ fan nữa đó, mấy ông sản xuất cảm ơn fan đi. Bên cạnh đó, bộ này may lắm, biết chọn thời điểm, không tin thì nhớ movie Mugen Train không? Vừa thu về bộn doanh thu quốc tế cái Corona ùa tới liền. Thế là may chứ còn gì nữa!

7. Phim gì nhạc hay dữ thần

Thề luôn, người viết thừa nhận nhạc phim bộ này đỉnh lắm, nhờ chị LiSA hết. Vừa mở lên nghe bản opening là muốn coi hết bộ anime luôn! Hay quá là hay. Chưa kể mấy bài nhạc nền, mấy âm thanh được lồng suốt diễn biến phim cũng tuyệt vời lắm. Lúc thì mang hơi hướng hiện đại, lúc thì đậm chất Nhật Bản truyền thống. Chỗ nào cần nhạc sao là lồng hợp lý liền! Nói chung là bộ này có tâm, chỉn chu nhiều khía cạnh, nhiêu đó nổi là đúng rồi!

Đúc kết, còn nhiều lý do nữa nhưng với cá nhân người viết thì 7 cái bên trên là quan trọng và chính yếu nhất ảnh hưởng đến sự thành công vượt ngoài mong đợi của anime này nói riêng và tác phẩm nói chung. Ai mà không đồng ý cũng không thể phủ nhận được sự thật này rồi! Nhắc lại, báo tin quan trọng: tháng 10 phần 2 lên sóng (chuyện quan trọng phải nhắc lại). Trước đó, nhà sản xuất sẽ ra mắt 5 tập đặc biệt để tóm tắt lại phần đầu để khỏi bỡ ngỡ nữa. Nôn nao ghê!