Hawkeye - Sức nặng xoay chuyển của chiến dịch Budapest giữa Clint và Natasha

TV Series · Ivy_Trat ·

Sau Black Widow, Hawkeye tiết lộ ý nghĩa của sự kiện Budapest đối với Clint và Natasha.

Tập phim thứ 4 series Hawkeye đưa người xem trở lại với Chiến dịch Budapest nổi tiếng bí ẩn của bộ đôi Clint Barton và Natasha Romanoff. Lần này, chiến dịch này được mô tả từ góc nhìn của Clint.

Từ tập đầu tiên, Hawkeye đã nhấn mạnh mối liên kết giữa Clint và Natasha sẽ đóng vai trò quan trọng trong mớ drama bủa vây người hùng xạ thủ. Cho đến tận thời điểm sự việc trong Hawkeye diễn ra, Clint vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau mất đi người chiến hữu Góa Phụ Đen Natasha Romanoff. Một trong những cột mốc khiến người xem ghi nhớ sâu sắc tình bạn giữa hai người hùng này là chiến dịch Budapest đến nay vẫn chưa được làm rõ trong MCU, ngoài chi tiết nó đã góp phần làm nên mối quan hệ đồng đội tương thông bền chặt giữa cả hai. Black Widow vừa qua chỉ hé lộ chút ít về hồ sơ Budapest (đây là nhiệm vụ mà Natasha đã ám sát Dreykov để đào ngũ khỏi Red Room, cô và Clint sau đó đã trốn khỏi sự truy lùng từ tay chân của Dreykov bằng cách nấp mình trong đường ống thông khói của ga tàu điện ngầm, chơi ca-rô để giết thời gian). Chỉ như vậy thôi không thể nào khiến fan hài lòng được. Thật may là Hawkeye đã nhanh chóng cung cấp thêm thông tin qua lời tâm sự não nề của Clint.

Tập 4 Partners, Am I Right? đã cho thấy một Clint Barton đang rệu rã. Sau những màn tung hứng hường phấn với đồ đệ Kate Bishop với các hoạt động điển hình của Lễ Giáng Sinh, Kate đã hỏi anh cú bắn (cung) tuyệt vời nhất mà người hùng từng thực hiện trong sự nghiệp của mình. Clint liền nhớ đến mũi tên mà anh không có dịp thực hiện và câu chuyện xảy ra sau đó.

Đó là lần anh được giao nhiệm vụ thủ tiêu Natasha tại Budapest, nhưng khi cơ hội đến, Hawkeye đã không thể nhả tên. Linh tính mách bảo anh rằng Natasha không phải là phản diện trong câu chuyện mà anh được nghe về Góa Phụ Đen khét tiếng. Ngược lại, Clint nhìn thấy một chiến binh mỏi mệt muốn thoát khỏi kiếp sống đầy máu này.

Sau giây phút định mệnh đó, câu chuyện về hai sát thủ lên đường chạy trốn và náu mình trong ống thông khói của ga tàu năm nào được nhắc lại, nhưng lần này, nó hiện lên dưới góc nhìn của Clint. Clint xem lần đó là “cú bắn” vĩ đại nhất trong sự nghiệp của mình. Không buông tên và anh có được một đồng đội chí cốt. Tuy nhiên, ánh sáng của sự kiện này càng làm nỗi mất mát của Clint ở hiện tại thêm phần bi tráng. Như cách anh đã cứu cô khỏi Red Room, nhiều năm sau đó, Natasha hi sinh để Clint có thể về lại bên gia đình trọn vẹn của mình.

Tập 4 đã dùng nỗi đau để thể hiện bi kịch mà Clint phải chịu đựng và thúc đẩy anh vào còn đường của Ronin. Những tháng ngày làm Ronin đã để lại những hậu quả dây chuyền và Clint không thể phủi tay bước đi như không có chuyện gì xảy ra. Tập phim này cũng cho thấy khía cạnh di sản từ việc hi sinh của Natasha. Cô đã giúp Clint đoàn tụ với gia đình, nhưng hậu quả từ hành động trước đó của Clint đã liên lụy đến những người như Kate. Nếu anh mặc kệ những chuyện đang diễn ra, điều đó không khác nào đã đạp đổ hết những gì Natasha đã hi sinh vì anh và những gì cả hai đã trải qua ở Budapest cùng nhau.

Tập 4 còn là lời nhắc nhở Kate về người hùng mà cô tôn thờ. Bất chấp việc từng sát cánh cạnh các Avengers vĩ đại, Clint Barton là một sát thủ lành nghề. Clint cởi mở về mối quan hệ giữa anh và Natasha cũng đóng vai trò nhấn mạnh cả hai là đều những kẻ sát nhân với quá khứ ngập lội trong máu tươi. Thật trớ trêu là khía cạnh này cũng khiến Clint đồng cảm với Natasha hơn bất kỳ ai trong Chiến dịch Budapest và sau đó nữa.

Budapest đã thay đổi Clint như nó đã thay đổi Natasha. Không chỉ vậy, Budapest xem ra còn mang ý nghĩa lớn lao hơn với cả 2 hơn tưởng tượng của các fan. Bằng cách không giết cô, Clint đã đặt bước đầu trên con đường chuộc lỗi của mình. Còn Natasha sau sự kiện Budapest đã sống và chết như một người hùng như một cách ăn năn những lỗi lầm trong quá khứ.

Và như cách anh giúp đỡ Natasha sau cú bắn chưa bao giờ xảy ra, Clint của ngày hôm nay, trong tập 4, nhận ra việc của anh không chỉ dừng lại ở khía cạnh về với gia đình một cách lành lặn, mà còn phải đưa Kate thoát khỏi mớ rắc rối Ronin đã khơi màu, như cách anh đã tiếp sức cho Natasha đào ngũ vậy. Không dừng lại ở đó, anh nhận ra anh nợ cuộc sống hiện tại của mình với Natasha và cần phải tiếp tục di sản anh hùng của cô.  

Nguồn: CBR