Hospital Playlist (Netflix) - Học được gì về tình yêu từ 4 cặp đôi chính của phim

TV Series · anan681 ·

Sau khi “cày” xong cả 2 mùa của series Hospital Playlist bạn nhận ra được những chân lý nào cho tình yêu của bản thân?

Kéo xuống để xem tiếp

Hospital Playlist là series ăn khách của Hàn Quốc, được săn đón ở cả 2 mùa ra mắt trong năm 2020 và 2021. Khác với các K-drama lấy chủ đề về ngành Y, bộ phim tập trung vào cuộc sống thường ngày xoay quanh 5 vị giáo sư ở bệnh viện Yulje. Chất liệu chính của bộ phim là những câu chuyện xảy ra thường nhật ở bệnh viện và mối gắn kết tình bạn giữa 5 bác sĩ. Từ đó, những thông điệp nhân văn và ý nghĩa được khắc họa một cách tinh tế và đầy sự khéo léo, khiến người xem cảm nhận được một cách chân thực các vấn đề trong cuộc sống lẫn nhận ra nhiều giá trị không kém phần sâu sắc cho bản thân. 

tvb-addict.tumblr
tvb-addict.tumblr

Hospital Playlist khiến người xem không ít lần khóc cười với những câu chuyện của các bệnh nhân và đưa ra cái nhìn đa diện hơn về ngành Y thông qua các ý bác sĩ với chức vụ và chức năng khác nhau ở Yulje. Đồng thời, thế mạnh vốn có của phim Hàn cũng được thêm thắt hợp lý trong bộ phim, với những tuyến truyện tình cảm của 5 vị bác sĩ. Dưới đây là góc nhìn của người viết khi đã “cày” hết cả 2 mùa của Hospital Playlist và cảm nhận được những quan điểm về tình yêu mà các nhân vật đã khắc họa. 

1. Jeong Won và Gyeol Ul

Trong mùa 1, phải đến tập cuối thì Jeong Won mới nhận ra tình cảm của mình và đáp lại Gyeol Ul, trong khi đó cô nàng đã crush vị giáo sư của mình từ khi mới gặp anh ấy lần đầu tiên. Sang mùa 2, những tập đầu Hospital Playlist không ngừng ngại phát “cơm chó” cho dân tình vì quãng thời gian chờ đợi cặp đôi này đã quá lâu. Nhưng không thể phát triển câu chuyện êm đềm ấy xuyên suốt 12 tập phim, cặp đôi cũng đã phải trải qua nhiều sóng gió và khó khăn trong chính mối tình của mình. 

Nếu để nói về mối quan hệ này, người viết cảm thấy phần ấn tượng nhất và đáng để học hỏi nằm ở phía Jeong Won. Vốn là một bác sĩ ấm áp và yêu trẻ con, Jeong Won đã quyết tâm dành cả phần đời của mình cống hiến thật nhiều cho khoa Nhi. Ngoài sự đáng yêu dành cho các bệnh nhân nhỏ tuổi của mình, anh ấy cũng cho người xem thấy được bản thân là một người bạn trai vô cùng tâm lý và tận tâm. Từng hành động nhỏ anh dành cho cô bạn gái nhỏ của mình chưa không giờ khiến người xem ngừng ngưỡng mộ. Khi thấy Gyeol Ul phải trực đêm suốt nhiều ngày liên tục, anh ấy đã từng nói “Anh không thể làm thay việc của em, nhưng anh có thể thức đêm cùng em”. Hay những tình huống khó khăn Gyeol Ul gặp trong lúc đối diện với bệnh nhân vì vốn dĩ cô là một người không giỏi trong việc giao tiếp với người khác, Jeong Won là một giáo sư có nhiều kinh nghiệm nhưng cách anh chia sẻ lại rất đỗi chân thành, không khiến đối phương phải cảm thấy yếu kém vì khuyết điểm của bản thân.

Trong mùa 2, ngoài những phân đoạn yêu thương hết sức ngọt ngào của cặp đôi Vườn Đông này, cũng có những khoảng lặng chùng xuống giữa mối quan hệ của họ. Chính là lúc, gia đình của Gyeol Ul xảy ra chuyện và cô ấy đã bỏ lỡ màn cầu hôn của Jeong Won. Cách cư xử của cả hai trong trường hợp này, người viết cảm thấy có rất nhiều thứ để học hỏi. Jeong Won đã không dùng bất cứ hình thức nào để gượng ép bạn gái giải thích những khó khăn của cô ấy mà anh đã dùng chính sự kiên nhẫn của mình để cho Gyeol Ul có thêm thời gian để tự chia sẻ khi cô ấy cho là đã đến đúng thời điểm. Trong tình yêu, không phải cứ lúc nào cũng phải vồn vập và làm cho rõ ràng ra lẽ từng câu chuyện thì đó mới gọi là cách quan tâm dành cho đối phương.

Chính sự khắc họa của hai nhân vật, cho người xem nhận ra rằng tình yêu cũng cần có những khoảng riêng tư nhất định và sự tôn trọng nhất định dành cho người bạn của mình. Hãy để anh ấy/cô ấy chia sẻ những câu chuyện khó nói của bản thân một cách tự nguyện nhất khi thời điểm đó đến, việc của chúng ta chỉ là đôi lúc ở đó, ở bên cạnh và lắng nghe khi họ cần. Chính sự tôn trọng, quan tâm và chia sẻ với nhau đã giúp Jeong Won và Gyeol Ul tiến đến một mối quan hệ vững bền hơn, dù họ đã có lúc hụt hẫng và thất vọng khi đối diện với những khía cạnh không mấy tốt đẹp trong đoạn tình cảm này. 

2. Jun Wan và Ik Sun 

Đây chắc hẳn là cặp đôi “cập bến” sớm nhất của Hospital Playlist ngay từ tập 6 của mùa 1, cả hai này cũng có không ít khoảnh khắc ngọt ngào đến lụi tim ở mùa 1. Cho đến khi mùa 2 phát sóng thì Jun Wan và Ik Sun đã có một cuộc chia tay đầy đau lòng và lấy đi không ít nước mắt từ dân tình. Cuộc chia tay diễn ra vì lời nói dối của Ik Sun về bệnh tình gan đang dần chuyển xấu của cô ấy khi hai người đang yêu xa. Một người với tính cách hào hoa và không thể chịu nổi cô đơn quá lâu như Jun Wan trong lần chia tay này lại trở nên hết sức khó khăn và đau khổ. Anh ấy đã làm việc đến kiệt sức và luôn đau đáu vì lời chia tay của Ik Sun. Phía Ik Sun cũng không thể khá khẩm hơn, khi cô ấy không đủ can đảm để chia sẻ tình hình khó khăn của mình và để lỡ mất đi người mình yêu. 

Mối tình day dứt này kéo dài trong nhiều tập và rồi nhờ sự mai mối của “cầu Ô Thước” Ik Jun đã dần dần hóa giải khúc mắc giữa hai người. Jun Wan cuối cùng cũng biết được sự thật về lý do chia tay và Ik Sun thì thổ lộ mình vẫn còn tình cảm với anh ấy. Bài học lớn nhất có thể nhìn thấy từ câu chuyện của Ik Sun và Jun Wan, chắc chắn là sự chia sẻ trong tình yêu. Nó quan trọng hơn bất cứ thứ gì, bởi lẽ giữa họ đã có khoảng cách địa lý nhất định không thể tránh khỏi, nhưng đến việc giữ khoảng cách trong lòng nhau sẽ khiến mọi việc trở nên càng tồi tệ hơn. Giá như Ik Sun can đảm thổ lộ thẳng thắn chuyện bản thân mắc bệnh, hai người có thể cùng nhau tìm hướng giải quyết. Cô ấy sẽ không thể vỡ òa đến tan nát cõi lòng khi đối diện với Jun Wan trước cửa bệnh viện hôm ấy. Nhưng mặt khác, Ik Sun không thể kể câu chuyện của mình cũng chỉ vì lo sợ thêm phần gánh nặng cho Jun Wan. 

Trong tình yêu, chắc chắn cũng không thể phân định mạch lạc rằng Ik Sun hay Jun Wan làm thế nào thì tốt cho họ và thế nào thì lại tốt cho đối phương. Nhưng chắc hẳn mọi câu chuyện sẽ đỡ phần nào hối tiếc và đau lòng hơn khi chúng ta chấp nhận những chuyện buồn sẽ đến với mình trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời và sẽ dũng cảm hơn khi chọn đưa ra quyết định chia sẻ nó với những người thân yêu bên cạnh. 

3. Min Ha và Seok Hyeong 

Yếu tố gây nên ấn tượng cho cặp đôi này nhiều nhất ắt hẳn chắc chắn người xem sẽ nghĩ ngay đến những tình huống mang theo nhiều tiếng cười vui vẻ. Min Ha là bác sĩ chuyên khoa đang làm luận án và đã theo chân giáo sư khoa Sản Seok Hyeong trong nhiều năm liền. Từ sự kính trọng ngưỡng mộ, Min Ha đã dần chuyển đổi dạng cảm xúc đó sang tình yêu đôi lứa. Sự hoạt bát và đáng yêu của cô nàng không ít lần khiến khán giả bật cười vì những màn tỏ tình với crush của mình không thể nào lộ liễu hơn. Theo đuổi từ mùa 1 sang tận mùa 2, nhưng người xem hết lần này đến lần khác luôn cảm thấy tiếc cho Min Ha, Seok Hyeong luôn từ chối cô một cách thẳng thừng. Từng trải qua một cuộc hôn nhân không êm ấm, Seok Hyeong sợ khi phải đối diện một lần nữa với tình cảm lứa đôi. 

Sự kiên trì và can đảm của Min Ha trong giai đoạn dành tình cảm cho Seok Hyeong giúp chúng ta nhận ra rằng tình yêu đôi lúc phải là hành động chứ không phải chờ rồi sẽ đến. Khi bị từ chối trong mùa 1, Min Ha đã không bỏ cuộc mà từng chút một lùi dần về phía sau và âm thầm quan tâm người mình thích. Cô ấy ngày càng trau dồi được rất nhiều kinh nghiệm trong công việc từ phía giáo sư của mình. Bên cạnh đó, sự phân biệt rạch ròi giữa công và tư của Min Ha cũng là một thứ đáng để học hỏi. Sự tấn công tình cảm từ phía Min Ha, sở dĩ không khiến người khác khó chịu mà càng cảm thấy có đôi phần đáng yêu, có lẽ là vì chính sự tiết chế đúng chừng mực của cô, cô ấy biết được công tư phân minh và phải cư xử khéo léo để người mình thích không bao giờ phải cảm thấy khó xử. Và rồi sự kiên trì nào cũng được đền đáp xứng đáng, cuối cùng trái tim nhiệt thành của Min Ha đã cảm hóa được sự u lỳ của chú Gấu đần Seok Hyeong và khiến anh ấy mở lòng chấp nhận yêu thương một lần nữa.

Về phía Seok Hyeong, cuộc hôn nhân đổ vỡ trước đó và việc chấp nhận một mối quan hệ mới giúp chúng ta thấy rằng tình yêu cũng là một thứ cần phải cố gắng học hỏi và trau dồi để nó tốt hơn mỗi ngày. Một người chồng hiền lành, tử tế nhưng điều đó chưa chắn đủ cho một cuộc hôn nhân dài hơi, chính cách hành xử không khéo léo và cân bằng được mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu, đã đẩy Seok Hyeong vào một tình thế khó khăn. Qua cuộc hôn nhân đó và chính những lời khuyên từ bạn thân của mình giúp Seok Hyeong nhận ra những bài học đáng giá cho bản thân. Nó đã giúp anh ấy trở thành một người đàn ông biết cư xử khéo léo và ý tứ hơn với những mối quan hệ quanh mình, điển hình là sự việc nói dối mẹ về việc đi Mỹ và chuyện bạn gái ở những tập gần cuối của Hospital Playlist mùa 2.

Chắc chắn rồi, tình yêu cần nhất vẫn là cảm xúc, nhưng đôi lúc chúng ta cũng cần phải học thêm những thứ khác từ cuộc sống để giúp cho mối quan hệ được thêm phần bền vững và gắn kết theo thời gian ở cùng nhau. Nếu tình cảm đủ lớn đủ sâu nhưng bản thân lại không biết giải quyết những tình huống khó nhằn thế nào thì mới hợp lý, thì bạn thấy đó những cuộc hôn nhân tan vỡ đều do những phần nuối tiếc đó. 

4. Song Hwa và Ik Jun 

Song Hwa và Ik Jun chính là mối tình đặc biệt nhất cũng dễ thường bắt gặp nhất trong một nhóm hội bạn thân chơi chung. Từ thời còn ở trường đại học, cả hai đều đã phải lòng đối phương nhưng không thể nào đến được với nhau. Ik Jun ngần ngại vì thời điểm đó Seok Hyeong cũng thích Song Hwa, anh không muốn phá vỡ tình bạn đẹp đẽ giữa họ. Còn Song Hwa bị Ik Jun từ chối cũng dần trở nên có cảm giác sẽ làm mất đi tình bạn bè thân thiết của nhóm. Đoạn tình cảm đó khép lại đúng 22 năm. Cho đến khi, Ik Jun và Song Hwa đều không may mắn bị bạn đời của mình phản bội, họ một lần nữa lại nhìn về phía nhau trong đời. 

Kết thúc mùa 1 là màn ngỏ lời của Ik Jun với Song Hwa về tình cảm chân thật của mình trong hiện tại, tưởng đâu mở màn mùa 2 sẽ có một cặp đôi được tác thành thì lúc  này Song Hwa đã khéo léo từ chối tình cảm đó. Phải đến tận tập cuối, sau bao sự mong đợi và suy đoán của người xem, cặp đôi cuối cùng đã có một kết thúc viên mãn. Đoạn tình cảm trắc trở này cũng đã để lại cho người xem nhiều băn khoăn cũng như gợi mở nhiều giá trị ý nghĩa cho tình yêu. 

Song Hwa là một cô gái luôn hết mình vì công việc, ở tuổi tứ tuần cô không còn nghĩ về tình cảm đôi lứa dành cho mình. Cô ấy luôn chôn chặt tình cảm của mình dành cho Ik Jun ở đó và không dám đối mặt. Trong suốt những lần chạm mặt, Song Hwa luôn vui vẻ khi có sự xuất hiện của Ik Jun cùng nhóm bạn thân, nhưng rồi ai có thể đảm bảo được rằng đoạn tình cảm này sẽ đúng và không tổn thương đến tình bạn. Cho đến khi, từng sự quan tâm nhỏ nhặt từng chút một của Ik Jun cộng dồn lại, đến khi Ik Jun gặp tai nạn, Song Hwa đã thật sự nhận ra được rằng cô ấy phải được một lần sống cho chính mình, sẽ không phải để hối tiếc xảy ra thêm một lần nào nữa. 

Người đàn ông luôn nổi bật của nhóm, luôn khiến người khác phải chú ý đến mình, Ik Jun cũng không có ít những phiền muộn thầm kín cho bản thân của mình. Điều Ik Jun ghi điểm nhất trong lòng các khán giả ruột của Hospital Playlist chắc là cách cư xử vô cùng khéo léo của một người đàn ông từng trải. Khi bày tỏ tình cảm của mình, Ik Jun đã mượn câu chuyện về một người bạn để nói với Song Hwa, một tình huống cư xử hết sức tinh tế, vì không thể để bản thân hối tiếc khi chôn chặt cảm xúc thật nhưng cũng sẽ khiến đối phương dù có từ chối cũng không cảm thấy khó xử.

Tiếp theo đó là những hành động tinh ý quan tâm nhỏ dành cho người mình thích, một cốc cà phê sau ca phẫu thuật đêm, an ủi khi mang tâm trạng xấu bằng một cái bếp điện cô ấy mong muốn từ lâu. Tất tần tật, cách cư xử của Ik Jun trong bộ phim là một điều đáng trân quý và cần được học hỏi. Không phán xét ở đây chuyện đúng sai, chỉ là cách anh đối mặt và giải quyết với từng vấn đề rất hợp lý và vẹn tròn tình nghĩa. 

Không “tô vẽ” quá đà hoặc bi lụy hóa những câu chuyện tình yêu, những cách thể hiện của các nhân vật trong Hospital Playlist đều cho chúng ta nhận ra được những giá trị có ích cũng như sự nhìn nhận đa diện hơn về các mối quan hệ tình yêu đôi lứa.