Hospital Playlist (Netflix) - Điều gì làm mùa 2 “hụt hơi” so với mùa 1?

TV Series · anan681 ·

Khán giả khó tính hay những câu chuyện của Hospital Playlist đã không còn sức hấp dẫn?

Hospital Playlist 2 đã đi được hơn nửa chặng đường của mùa 2, hiện tại phim đã ra mắt 7 trên tổng số 12 tập trong mùa này. Bộ phim xoay những câu chuyện của 5 vị bác sĩ là hội bạn thân với nhau từ lúc chập chững vào trường y, cho đến nay 5 người đều đã trở thành giáo sư có danh tiếng trong bệnh viện Yulje. Khác với những mô típ thường thấy ở các bộ phim lấy chủ đề y khoa khác, Hospital Playlist mang đến một cách kể chuyện mới mẻ và thấm đẫm tình người cũng như các cung bậc cảm xúc giản dị, gần gũi với đời thường hơn. Và nếu như là một mọt phim Hàn chân chính, chắc hẳn bạn sẽ yên tâm hơn khi bộ phim là sản phẩm kết hợp giữa đạo diễn Shin Won Ho và biên kịch Lee Woo Jung, bộ đôi làm nên series ăn khách Reply nổi tiếng của xứ sở kim chi. 

Với phong cách làm phim quen thuộc của đạo diễn Shin, Hospital Playlist 1 xoay quanh những chuyện xảy ra trong cuộc sống thường nhật của 5 bác sĩ tại bệnh viện Yulje và mối quan hệ giữa họ với các bệnh nhân. Thông qua đó, những câu chuyện của bệnh nhân nơi đây cũng mang đến những thước phim không kém phần ý nghĩa sâu sắc. Bên cạnh đó, tình bạn giữa 5 người bạn U40 này còn mang đến những tình huống dở khóc dở cười và cả những khoảnh khắc ấm áp làm “tan chảy” biết bao con tim khán giả. Mùa 2 ra mắt với những tiền đề xuất phát cũng giống như mùa 1, nhưng liệu thật sự mùa 2 có giữ nguyên vẹn được tinh thần đó không, khi bộ phim đã dần đi hơn nửa đoạn đường nhưng vẫn khiến nhiều khán giả nghi ngại về sự phát triển của mạch phim, nhất là sau tập 7 phát sóng vừa qua khiến rating của phim bỗng tụt dốc rõ rệt so với 6 tập trước. Vậy những điều gì đã làm cho mùa 2 của Hospital Playlist lại có phần “hụt hơi” so với mùa 1 như thế? 

1. Nhạc phim  

Điều làm nên “đặc sản” của Hospital Playlist để nó khác với những bộ Kdrama khác chính là những bản nhạc được chơi bởi ban nhạc cũng là 5 diễn viên chính của bộ phim ở mỗi phần kết của tập phim. Những bản nhạc thường sẽ gắn với một câu chuyện nổi bật nào đó được nhắc đến trong tập phim đó. Nếu như ở mùa 1, giai điệu của những bản nhạc được chọn thường sẽ rất bắt tai cùng với đó là lời bài hát như để diễn tả một phần nội dung của tập phim đó, thật sự không khỏi khâm phục sự tinh tế và chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ của ekip làm phim. Thì sang đến mùa 2, những bản nhạc được chọn không còn đủ để khán giả nắm bắt và lưu giữ cảm xúc cho tập phim đó nữa, 7 tập đã trôi qua nhưng chưa có một bản nhạc phim nào thật sự để lại ấn tượng cho khán giả. Nếu bạn còn nhớ thì mùa 1 đã từng rất thành công với bài hát Aloha được cover lại bởi chính Jo Jung Suk đứng trên các bảng xếp hạng lớn ở Hàn Quốc trong nhiều tuần liền. Những giai điệu Lonely Night mỗi lần vang lên sẽ gợi nhắc bạn về độ điếc tông không lẫn vào đâu khi Song Hwa trình bày trong phim nhỉ? 

Và hơn hết, trong mùa 1 mỗi ca khúc hằng tuần đều được cập nhật và chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội liên quan đến phim. Cho đến mùa 2 thì điều này đã “giảm nhiệt” đi rất nhiều. Không thể phủ nhận hoàn toàn những bản nhạc phim ở mùa 2 nhưng rõ ràng có một thứ gì đó khiến chúng ta dần quên mất đi điều đặc biệt này của Hospital Playlist đó chính là những bài hát ở cuối mỗi tập phim. 

2. Những cuộc gặp gỡ kết nối của hội bạn thân 

Mùa 1 thật sự đã làm rất tốt nội dung này nên khi chuyển sang mùa 2 có lẽ đạo diễn Shin đang ấp ủ một cái gì đó khác biệt hơn để lấp đầy sự kết nối chặt chẽ này, nhưng liệu điều đó có thật sự hiệu quả? Những khoảnh khắc xuất hiện cả 5 nhân vật trong cùng một khung hình ở mùa 2 đã xuất hiện với tần suất ít hơn, hiếm hoi và ấn tượng khó phai nhất có thể kể đến phân cảnh ăn cua tuyết và đi hát karaoke sau đó. Hospital Playlist 2 dường như có ý định đi sâu hơn vào cuộc sống cá nhân của từng nhân vật, có thể vì điều đó mà sự kết nối chặt chẽ giữa 5 người bạn thân thiết đã xuất hiện với mực độ thấp đến vậy. Nhưng đạo diễn có lẽ đôi lúc đã quên mất rằng, điều khiến người xem ấn tượng và được truyền nhiều năng lượng nhất là những phân cảnh gặp gỡ, nói chuyện, đùa giỡn và chia sẻ của hội bạn thân đặc biệt này. Hoặc một điều có thể thấy, khi câu chuyện tình bạn của 5 người đã diễn ra vô cùng tự nhiên, trơn tru và khắng khít ở mùa 1 để lại cái bóng quá lớn dẫn đến việc mùa 2 khó có thể làm tốt hơn thế nữa. 

3. Yếu tố gia đình 

Đồng thời, mùa 2 có vẻ yếu tố gắn kết với gia đình của các thành viên cũng dần ít xuất hiện hơn. Sự tương tác của mỗi thành viên với gia đình trong mùa 2 được thuật nhiều qua những cuộc gọi thăm hỏi hằng ngày, còn những hành động cụ thể thì không còn được đề cập đến nhiều nữa. Ở mùa 1, phân cảnh Jeong Won cùng mẹ và các người bác lớn tuổi chơi ma sói đã trở thành một trong những cảnh quay kinh điển, để lại không ít tiếng cười và ấn tượng cho người xem. Hospital Playlist 2 đã đi đến tập 7 nhưng chưa thật sự có khoảnh khắc gia đình nào đáng nhớ hơn là những cuộc gọi thăm hỏi lướt qua.

Nhưng cũng chính trong tập 7, mẹ Song Hwa đã chủ động liên lạc thăm hỏi công việc của cô, mẹ Seok Hyeong quan tâm đến việc cưới sinh của con trai mình và chứng hay quên của bà mẹ Rosa tái phát nặng, đây cũng có thể là những tiền đề cho những tập tiếp theo yếu tố gia đình sẽ xuất hiện cụ thể nhiều hơn và tạo nên khoảnh khắc đặc biệt khó quên.

4. Những câu chuyện nhỏ trong mỗi tập  

Ở đây, người viết muốn đề cập đến những câu chuyện nhỏ khác bên lề của câu chuyện 5 nhân vật chính như các ca bệnh của các bệnh nhân ở Yulje, bác sĩ nội trú và bác sĩ chuyên khoa. Mỗi tập phim đều lồng ghép rất khéo léo của những câu chuyện riêng của các bệnh nhân hoặc giữa các đồng nghiệp trong bệnh viện Yulje, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả. Từ những giây phút hài hước của các bác sĩ nội trú mới chập chững vào phòng phẫu thuật lần đầu tiên đến những giây phút cảm động từ các người nhà của những bệnh nhân mắc bệnh. Trong các tập ở mùa 1, thật sự phải khen ngợi sự tài giỏi và tinh tế của đạo diễn Shin và biên kịch Lee, họ đều cho tất cả câu chuyện một thông điệp đồng nhất chung và dễ gọi tên chủ đề ở mỗi tập phim gửi gắm. 

Những câu chuyện của Hospital Playlist 2 vẫn nhẹ nhàng và đầy ý nghĩa, ở mỗi tập có nhiều câu chuyện với nhiều thông điệp nhỏ đan xen khác nhau, điều đó làm nên sự đa dạng cho bộ phim, nhưng mặt khác điều đó dẫn đến mỗi tập gánh vác quá nhiều thông điệp dễ làm loãng đi trải nghiệm cảm xúc của người xem. Và cũng vì có quá nhiều thứ cần được bày ra trong một tập phim thời lượng có hạn, mọi thứ diễn ra chóng vánh, thiếu điểm nhấn và khó để khán giả có thể lắng lòng mình lại lâu hơn cho mỗi câu chuyện nhỏ. Đó là một điều đáng tiếc, vì mỗi câu chuyện đều thật sự chuyên chở những thông điệp vô cùng ý nghĩa. 

5. Thời lượng xuất hiện của năm nhân vật chính 

Không khó để nhận ra điều này, trong Hospital Playlist 2  thời lượng lên sóng của nhân vật Seok Hyeong (Kim Dae Myung) và Jun Wan (Jung Kyung Ho) lại khá ít so với các bác sĩ còn lại. Cả câu chuyện của Seok Hyeong cũng có phần thiếu sự đa dạng và lặng lẽ như chính tính cách nhân vật của anh trong xuyên suốt những tập phim qua. Ngược lại, nhân vật được ưu ái chiếm sóng khá nhiều có thể nói đến là giáo sư khoa gan-mật Ik Joon (Jo Jung Suk), hầu như mỗi tập nhân vật này đều ít nhiều có câu chuyện của riêng bản thân mình. Hoặc có thể xuất phát từ chính tính cách đặc trưng của nhân vật, mỗi lần xuất hiện anh đều gây ấn tượng đặc biệt cho người xem, điều đó khiến các nhân vật còn lại khá nhạt nhòa trong chính câu chuyện của mình.

Nhìn chung, Hospital Playlist 2 vẫn làm tốt những câu chuyện của mình và đưa đến những cảm xúc tích cực cho khán giả trong những ngày khó khăn của tình hình dịch bệnh như hiện nay. Và nó vẫn còn đủ sức hút để mỗi tối thứ Năm hàng tuần đều có một lượng lớn khán giả trung thành đón chờ. Vẫn còn nửa chặng đường nữa để đến với cái kết cho bộ K-drama thật nhiều năng lượng tích cực này, hy vọng bộ phim đã có một tuần trước đó dừng phát sóng để điều chỉnh lại chương trình của mình một cách trọn vẹn hơn và những tập tiếp theo của phim sẽ mang đến nhiều thành công hơn nữa.