Chúng ta nói gì về xu hướng phim chữa lành của Hàn Quốc?

TV Series · anan681 ·

Bạn có nhận ra một bộ phim chữa lành nào dành riêng bản thân mình không?

Trong hai năm trở lại đây, cụm từ “healing” hoặc “chữa lành tâm hồn” bắt đầu được dùng khá nhiều đối với phim ảnh Hàn Quốc, để tìm kiếm một bộ phim với hướng đi này, hiện tại bạn có thể dễ dàng có được  rất nhiều danh sách phim từ các trang mạng Internet. Vậy hướng đi này của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc bắt đầu từ khi nào? Và vì sao lại được thịnh hành trong 2 năm trở lại đây, do thời điểm dịch bệnh thích hợp hay dòng phim này chính xác là “gu” của mọt phim tìm kiếm bấy lâu nay? Hãy cùng Moveek tìm hiểu tất tần tật về xu hướng phim mới này của Hàn Quốc nhé. 

1. Các bộ phim chữa lành nói về điều gì?

K-Drama luôn biết biến tấu nội dung một cách hướng đa dạng và hướng đến việc ngày càng tiếp cận được với nhiều đối tượng khán giả khác nhau hơn. Thông thường những bộ phim gắn mác “healing” hoặc chữa lành tâm hồn đều sẽ đi cùng với thể loại slice of life, kể những câu chuyện dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống, từ đó tạo cảm giác thân thuộc và khiến người xem dễ cảm nhận. Đặc biệt các bộ phim chữa lành đều không bó hẹp trong một chủ đề nào nhất định, các chủ đề được đưa ra cho từng bộ phim đều hết sức đa dạng và phong phú. 

Thông thường, hai mô típ dễ dàng bắt gặp nhất của những bộ phim chữa lành sẽ là câu chuyện về hai con người xa lạ có những vết thương tâm hồn trong quá khứ, sau đó là hành trình họ tìm đến nhau và hàn gắn những nỗi đau đó. Các bộ phim có thể được gợi ý như When The Camellia Blooms (2019), When The Weather Is Fine (2020), It’s Okay To Not Be Okay (2020), Hometown Cha Cha Cha (2021). Mô típ thứ hai cũng xuất hiện không ít trong các bộ phim Hàn chính là chú trọng khắc họa cuộc sống đời thường của một nhóm người cụ thể nào đó và từ đó đưa ra những thông điệp ý nghĩa lồng ghép thông qua tình huống các nhân vật trải qua. Như trong Hospital Playlist là nhóm bạn thân 5 người bác sĩ, Hometown Cha Cha Cha là những người dân ở làng quê ven biển Gongjin và Racket Boys lại xoay quanh cuộc sống của người dân ở vùng nông thôn tận đất mũi Haenam. Hẹp hơn thì có thể nhớ về series Reply nổi tiếng không thể không nhắc tới lại với câu chuyện từ hội bạn thân của những người trẻ, thì trong Dear My Friends lại đề cập đến một hội bạn thân chỉ toàn người lớn tuổi. 

Liệu chỉ xoay quanh những câu chuyện đời sống hàng ngày thì các bộ phim có trở nên nhàm chán? Không thể thú nhận rằng, kịch bản mảng phim truyền hình của Hàn vô cùng chắc tay ở thể loại này, cách họ luôn biết làm mới mình trong từng bộ phim khác nhau, sẽ mang đến những câu chuyện gần gũi nhưng cũng không kém phần chạm vào trái tim người xem. Bên cạnh việc khai thác đa dạng chủ đề từ tình yêu, tình hàng xóm, tình cảm gia đình, bạn bè, đối nhân xử thế giữa người với nhau,... Người viết cũng không kém phần ấn tượng với cách các bộ phim lựa chọn đưa lên phim ảnh những nghề nghiệp nhìn thì có vẻ bình thường nhưng cũng hết sức lạ lẫm. 

Như trong Move To Heaven nghề thu xếp di vật người mất được chọn làm chủ đề khai thác chính. Thoạt nhìn, việc chọn nghề cho nhân vật không có gì to lớn, nhưng cách bộ phim khai thác và lồng ghép với những thông điệp cần truyền tải, lại mang đến nhiều góc nhìn cho khán giả. Xem xong Hospital Playlist để chúng ta biết được rằng nghề bác sĩ cũng lắm những nan giải khó giãi bày, chứ không hề hào nhoáng như bên ngoài.

Sự đặc biệt làm nên những bộ phim mang mác chữa lành tâm hồn chính là sự nhẹ nhàng, nhân văn và mang đến sự an ủi chạm đến người xem. Không cần phải “đao to búa lớn” bất cứ vấn đề nào, hoặc phải xây dựng những tình tiết đầy drama gây nên sự gay cấn và kịch tính, các bộ phim vẫn đảm bảo sức hút của riêng mình. Điều dễ chạm đến người xem nhất chắc chắn là những câu chuyện thấm đẫm cảm xúc nói về tình người, nói về điều này thì Hàn Quốc luôn làm tốt nhất hơn ai hết trong mảng phim truyền hình. Dần biết tiết chế những câu chuyện tình cảm đôi lứa lãng mạn, thay vào đó là nhiều chủ đề hơn được lồng ghép vào và được cân đo đong đếm hợp lý đưa lên màn ảnh.  

2. Tại sao dòng phim chữa lành lại được yêu thích trong thời điểm hiện tại? 

Khi lướt qua các danh sách những bộ phim chữa lành, chúng ta có thể nhận thấy những bộ  phim đã được ra mắt từ rất lâu như series Reply (2012 2013 2015), When The Camellia Blooms (2019), Dear My Friends (2016). Điều đó cho thấy, khoảng thời gian rất lâu về trước đã xuất hiện dòng phim này, vậy tại sao phải đến gần 2 năm trở lại đây nó mới có được cho mình một tên gọi chính xác và nhận về nhiều sự ủng hộ như vậy? Cá nhân người viết nghĩ yếu tố xuất phát từ cơn đại dịch Covid-19 đã có không ít tác động đến điều này. Cuối năm 2019, chính là lúc dịch bệnh bùng phát nhưng vẫn chưa lan tỏa nhiều cho đến thời điểm 2020 chính xác là khoảng thời gian cả thế giới oằn mình vì cơn đại dịch này. Kéo theo đó là hàng loạt thay đổi đảo lộn từ cuộc sống hàng ngày và những bất ổn từ tâm lý của con người. 

Đứng trước tình hình này, thị trường phim ảnh Hàn Quốc đã nắm bắt được xu hướng của người xem. Các kịch bản của dòng phim theo hướng chữa lành với những câu chuyện lấy chất liệu từ cuộc sống đời thường ngày càng xuất hiện nhiều hơn với những cái tên dày đặc trong năm 2021 như Move To Heaven, Racket Boys, Hometown Cha Cha Cha, Hospital Playlist. Chính sự thay đổi bắt buộc tác động từ phía xã hội bên ngoài của cơn đại dịch, khán giả nhận thấy cần tìm kiếm những giá trị chân thật bên trong tâm hồn để được vun đắp và xây dựng bản thân tốt hơn, vì thế những bộ phim chữa lành ngày càng được tìm đến nhiều hơn trong khoảng thời gian khó khăn này. 

cosmoph
cosmoph

Đồng thời, các nền tảng phát trực tuyến cũng được khuyến khích trong thời gian giãn cách ở nhà, đặc biệt là “ông lớn” Netflix không ngừng công bố những dự án khủng mà mình đầu tư vào Hàn Quốc. Từ các sự kiện này, cho thấy phim ảnh Hàn Quốc xuất hiện một cách dày đặc trước công chúng và điều đó ít nhiều đã gây sự chú ý cho họ. Hơn hết, với mức kinh phí đầu tư tốt như vậy, các bộ phim mang đến cho khán giả cũng vì thế ngày càng được khai thác đa dạng và xây dựng một cách chỉn chu hơn. 

3. Bên cạnh nội dung, phim chữa lành còn thu hút khán giả nhờ vào điều gì? 

Nếu như các bộ K-Drama thường được thu hút nhờ những ngôi sao đình đám hoặc các idol có sức ảnh hưởng với giới trẻ, thì ngược lại dòng phim chữa lành lại hiếm hoi có yếu tố này. Trong các bộ phim “healing” khán giả luôn được bất ngờ trước sự xuất hiện của những gương mặt mới toanh của làng phim ảnh Hàn Quốc. Có thể trước đó họ đã từng xuất hiện nhiều trước công chúng nhưng lại không được chú ý nhiều đến, cho đến khi họ sắm vai các nhân vật trong những bộ phim chữa lành lại khiến khán giả đồng cảm và tìm hiểu nhiều hơn. Ngay từ đầu, các bộ phim chữa lành không gây chú ý bởi dàn diễn viên hầu như mới toanh đối với khán giả yêu thích phim ảnh Hàn Quốc, nhưng sau đó từng diễn viên một đều để lại dấu ấn riêng cho người xem nhờ vào tài năng diễn xuất, cách họ khắc họa nhân vật và truyền tải câu chuyện. 

thekmeal
thekmeal

Tang Joon Sang một diễn viên trẻ tài năng, trước đó đã đóng nhiều vai phụ nhưng ít được biết đến, cho tới khi xuất hiện với vai chính trong Move To Heaven Racket Boys đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả phim truyền hình nhờ vào thực lực diễn xuất của mình. Kim Seon Ho vai nam chính đầu tiên của anh trong Hometown Cha Cha Cha cũng đã mang lại những thành tựu nhất định cho con đường sự nghiệp của nam diễn viên và hơn hết là sự khắc họa nhân vật của anh rất tốt là một yếu tố không thể kể đến khi nhắc đến sự thành công của bộ phim. 

Tóm lại, khán giả thường tìm đến dòng phim chữa lành tâm hồn này của Hàn với mục đích là giải tỏa căng thẳng và nhận thêm nhiều giá trị ý nghĩa lẫn năng lượng tích cực trong cuộc sống hiện tại. Trong khoảng thời gian đối mặt với những khó khăn bất cập của cơn đại dịch, phim ảnh có thể trở thành một nơi ẩn náu dễ chịu cho con người, vì thế xu hướng phim chữa lành ngày càng được chú ý và quan tâm. Cá nhân người viết lại nghĩ dòng phim chữa lành này khó có thể định nghĩa và phân loại chính xác nó dành cho bất kỳ một bộ phim nào. Không cần phải đóng rập khuôn mẫu như cách mọi người khác nhìn nhận, tự bản thân bạn khi xem một bộ phim giúp tinh thần cảm thấy thoải mái, dễ chịu và tâm hồn được an ủi thì chắc hẳn nó đã được coi là một bộ phim chữa lành dành riêng cho bạn.  

Ảnh: Tổng hợp