Vì sao Joker không cần phải crossover với Batman

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VLynd ·

Có thể chúng ta sẽ không bao giờ thấy Pattison đuổi bắt Phoenix nhưng chắc chắn, sẽ có một phim dành cho Batman và Joker trong tương lai thôi.

Càng gần đến ngày công chiếu Joker của đạo diễn Todd Phillips do Joaquin Phoenix đóng vai chính, các tin đồn xoay quanh phim càng gia tăng đáng kể. Khi được công chiếu tại LHP Venice, Joker đã đem về giải thưởng lớn cùng những lời khen ngợi của khán giả, một tương lai đầy sáng lạn cho DC. Chính vì thế, không ít tin tức suy diễn rằng Joker sẽ kết nối với bộ phim Batman sắp tới. Cách đây không lâu, Warner Bros. đã công bố rằng Robert Pattinson sẽ thủ vai Kỵ sĩ Bóng đêm trong bộ phim The Batman của Matt Reeves, dự kiến ra mắt vào năm 2021. Nhưng liệu rằng, điều mà người hâm mộ lẫn truyền thông mong đợi, sẽ thành sự thật?

Đạo diễn Todd Phillips và diễn viên Joaquin Phoenix quảng bá Joker tại LHP Toronto (Ảnh: WireImage)
Đạo diễn Todd Phillips và diễn viên Joaquin Phoenix quảng bá Joker tại LHP Toronto (Ảnh: WireImage)

Đáng tiếc là không, khi chính đạo diễn Phillips đã xác nhận rằng “Không, dĩ nhiên là không.” khi được trang Variety hỏi liệu Joker của Phoenix sẽ chạm mặt Batman của Pattinson trong bộ phim sắp tới. Để giải thích tại sao, Phillips nhắc tới trường hợp của Shakespeare. Cũng như nhiều nhà sáng tạo khác trong quá khứ đã kể hàng trăm phiên bản của Hamlet, các đạo diễn ngày nay cũng kể lại câu chuyện của các nhân vật trong truyện tranh như Joker. Điều đó có nghĩa là Joker của ông không nhất thiết phải gắn liền với bất kỳ dự án nào về Batman. Phiên bản của ông chỉ có một câu truyện mà tận hưởng xong, nên cất vào một góc.

Ý tưởng các nhân vật siêu anh hùng không tham gia vào một vũ trụ rộng lớn hơn chẳng phải mới mẻ gì. Thật tế, nó từng là một điều hết sức bình thường. Trước sự trỗi dậy đầy mạnh mẽ của Vũ trụ điện ảnh Marvel từ Disney, khán giả chỉ cần xem Spider-Man, Batman và Superman tồn tại trong thế giới riêng của họ mà chẳng cần liên hệ với nhiều người hùng khác. Quyết định của Phillips khi đưa Joker tồn tại độc lập lại là một trong những cách trở về quá khức.

Joaquin Phoenix đã nỗ lực nhiều cho phim Joker (Ảnh: Gettyimages)
Joaquin Phoenix đã nỗ lực nhiều cho phim Joker (Ảnh: Gettyimages)

Warner Bros. đã cho phép triển khai một câu truyện độc lập về một nhân vật cho thấy đây có thể là dấu hiện trong chiến lược mới của hãng. Để cạnh tranh với Vũ trụ Marvel của Disney, DC Comics đã đẩy nhanh tiến độ khi giới thiệu các siêu anh hùng vào chung một bộ phim là Justice League. Tuy nhiên, việc kết hợp giữa một tầm nhìn lệch hướng và diễn biến gấp rút đã khiến câu truyện trở nên lộn xộn, người hâm mộ thất vọng. Do đó, hãng quyết định rằng bớt tập trung vào vũ trụ chia sẻ mà kể những câu truyện độc lập thật tốt.

Điều này lại gần giống với những gì Marvel làm lúc đầu. Trong bộ phim Iron Man đầu tiên, phần lớn thời lượng chẳng cho thấy sự kết nối gì với một vũ trụ lớn hơn. Chỉ trong vài phút cuối, sự xuất hiện ngắn ngủi của một nhân vật mới đã làm loé lên ý tưởng đó, nhưng nó vẫn không ảnh hưởng đến diễn biến mà chỉ đơn thuần là một easter egg. Công thức này được giữ nguyên trong những bộ phim đầu tiên của Marvel, giúp các cốt truyện độc lập có chỗ đứng vững chắc trước khi xây dựng một vũ trụ điện ảnh.

Hiện tại, Warner Bros. cũng đang làm điều tương tự. Những dự án như Wonder Woman, Aquaman Shazam! vẫn thuộc Vũ trụ mở rộng của DC nhưng nó không ảnh hưởng nhiều đến câu truyện mà những phim đó đang kể. Điều này giúp chúng phát triển tốt hơn. Đây cũng là triết lý dẫn tới những phim riêng như Joker The Batman, vốn tập trung vào mạch truyện chính mà không cần gắn với ý tưởng về một vũ trụ chia sẻ.

Robert Pattinson sẽ là Kỵ sĩ Bóng đêm của Matt Reeves (Ảnh: WireImage)
Robert Pattinson sẽ là Kỵ sĩ Bóng đêm của Matt Reeves (Ảnh: WireImage)

Khi Marvel Studio đang xâm chiếm các bảng xếp hạng doanh thu phòng vé với một câu truyện lớn, thật kỳ lạ khi đối thủ của họ lại đi ngược lại với chiến lược đó. Nhưng sau cùng thì, người hâm mộ cũng không đi xem những bộ phim đó vì sự kết nối hay các easter egg khác. Nếu họ thật sự làm thế, thì Justice League đã có doanh thu khá khẩm hơn. Người hâm mộ thích thú những điều đó, nhưng yếu tố giải trí chính vẫn quan trọng hơn hết.

Warner Bros. chẳng đi chậm lại với các dự án phim ảnh siêu anh hùng với chiến lược này, họ cũng không nên làm thế. Khán giả vẫn thích siêu anh hùng thôi, dù có một vài cú hụt chân nhưng người hâm mộ vẫn yêu mến thương hiệu truyện tranh DC. Riêng cái tựa phim cũng có sức hút sẵn, họ chỉ cần chuẩn bị điều mà tất cả những bộ phim hay cần có: một cốt truyện đầy thuyết phục.

Với những khán giả vẫn muốn chứng kiến Batman đuổi theo Joker trên màn ảnh rộng, chẳng có lý do gì phải quan ngại cả. Như đạo diễn Phillips đã giải thích, những nhân vật này sẽ được tái tạo trên màn ảnh hết lần này đến lần khác thôi. Có thể chúng ta sẽ không bao giờ thấy Pattison đuổi bắt Phoenix nhưng chắc chắn, sẽ có một phim dành cho Batman và Joker trong tương lai thôi.

Bí mật DC – Tên thật của Joker là Jack Napier

Bí mật DC – Tên thật của Joker là Jack Napier

Trước khi trở thành Joker, Jack Napier là thành viên trực thuộc một băng nhóm xã hội đen làm việc cho Carl Grissom.

Có hay không chuyện Joker sẽ châm ngòi cho bạo lực xã hội?

Có hay không chuyện Joker sẽ châm ngòi cho bạo lực xã hội?

Joker - Bộ phim táo bạo của Todd Phillips dám đối mặt với những thứ mà chúng ta không có can đảm đối diện.

Nguồn: Forbes