Legion - 15 điều cần được lý giải trong mùa đầu tiên

TV Series · Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Mùa một của Legion đã kết thúc cách đây không lâu, nhưng vẫn còn khá nhiều người nghĩ về nó. Show truyền hình này dưới bàn tay của Noah Hawley đã trở thành chuẩn mực mới không chỉ đối với những show chuyển thể từ truyện tranh mà còn với những show hack não khác.

Mùa một của Legion đã kết thúc cách đây không lâu, nhưng vẫn còn khá nhiều người nghĩ về nó. Show truyền hình này dưới bàn tay của Noah Hawley đã trở thành chuẩn mực mới không chỉ đối với những show chuyển thể từ truyện tranh mà còn với những show hack não khác.

Legion tuy lấy rất nhiều chi tiết từ nguồn truyện Marvel, nhưng series này lại nhanh chóng xây dựng cho mình riêng một vũ trụ với đầy những câu hỏi hóc búa. Mùa 1 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kết nối và giải quyết nhiều câu đố. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ sau khi kết thúc tập cuối.

Và sau đây là 15 chi tiết chưa được giải quyết trong Mùa 1 của Legion.

15. Thứ gì đã bắt David ở cuối mùa phim?

Ở phần end-credits của tập cuối, ta được thấy David rơi vào một tình thế cam go khác. Theo một cách nhằm tôn vinh những đoạn post-credits của các phim Marvel, Legion đã thoáng cho khán giả thấy những gì đáng mong đợi ở mùa 2 khi David bị scan và bắt cóc bởi một quả cầu đang lơ lửng. Một số người cho rằng đây có thể là tác phẩm của ai đó ví dụ như Arcade.

Mặc dù vậy, Hawley đã từng ám chỉ rằng câu trả lời đã được tiết lộ. Division 3 đã dọa sẽ khởi động “The Equinox” khi tình hình trở xấu. Hawley đã ngụ ý rằng Division 3 thật sự đã triển khai cổ máy ấy. Loại công nghệ này cũng từng xuất hiện trong tập truyện X-Men Legacy #7 dưới quyền sử dụng của tổ chức S.W.O.R.D. Có lẽ D3 và họ đang hợp tác tiến hành một vụ bắt cóc?

14. Mốc thời gian của show là khi nào?

Dòng thời gian là một yếu tố khó mà giải đáp trong Legion. Hawley từng nói rằng khi anh viết kịch bản cho tập pilot, anh đã tưởng tượng bộ phim lấy bối cảnh trong thời hiện tại. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi.

Chính xác thì Melanie nói rằng bối cảnh là 30 năm sau Thế Chiến II, với những nét tiêu biểu như thời trang và công nghệ của Cary chắc chắn mang đến cảm giác của những năm 70. Nhưng những yếu tố khác như điện thoại, e-mail, camera công nghệ cao, và những vấn đề xã hội như kết hôn đồng giới và nhận con nuôi hợp pháp lại là những thứ đến từ thời hiện đại ngày nay.

 Đây rõ ràng là một sự sai lệch thời gian, với một lời giải thích “vũ trụ song song” sẽ là câu trả lời thỏa đáng. Bên cạnh đó, Hawley còn nói rằng điều mà khán giả thấy không phải là thế giới, mà là trải nghiệm của David về thế giới.

13. Các tù nhân khác của Division 3

“Chapter 5” của Legion mang đến một trong những cảnh hậu trường cừ khôi nhất mùa khi nhóm Summerland Group đến nơi của Division 3 và nhìn thấy cảnh tàn sát gây ra bởi David. David tiến hành cuộc tàn sát ấy là để cứu chị mình, Amy. Khi Syd và đồng đội đến sau khi David đã cứu được chị mình, họ chạy ngang một tù nhân khác – bác sĩ tâm lý của David tại Clockworks. Ông ấy chủ yếu thét gào về việc những người ở đó tệ đến mức nào và muốn được ra khỏi đấy. Nhưng không may là ông ấy không có được sự tự do như Amy.

Tại sao ông ta ở đó? Phải chăng ông ấy là mutant suốt ngần ấy thời gian? Hay ông ta phật ý Division 3 trên phương diện nào đó? David và những người khác có thể ở ngoài kia khởi xướng một cuộc cách mạng nhưng những tù nhân như nhân vật này lại vẫn đang bị tra tấn. Liệu có phải ông bác sĩ có số phận là vật hi sinh không?

12. Shadow King muốn gì ở Oliver?

Mùa 1 của Legion kết thúc với ký sinh trùng đột biến của David bị loại khỏi cơ thể anh, nhưng thực thể tà ác này lại tìm được một vật chủ mới có tên Oliver Bird. Mùa phim hạ màn với Oliver và Shadow King “cùng ngao du” trên chiếc xe. Điều này có nghĩa đây chưa phải là lúc tạm biệt cả hai nhân vật. Jemaine Clement (thủ vai Oliver) đã được xác định sẽ tiếp tục quay lại trong mùa 2. Hawley cũng khẳng định show không cần một phản diện mới cho mỗi mùa và câu chuyện của Shadow King vẫn còn lâu mới kết thúc.

Sinh vật này trông có vẻ là loại thù lâu, nên Oliver có thể là cách tốt nhất để trả đũa David và những người bạn siêu năng của anh. Hơn nữa, bản thân Shadow King đã là một sinh vật hùng mạnh, việc cộng thêm khả năng của Oliver sẽ là một thảm họa thật sự.

11. Tình trạng rạn nứt của mối quan hệ giữa Cary và Kerry

Một trong những bất ngờ mà series mang đến là mối quan hệ phức tạp, bất bình thường giữa Cary và Kerry Loudermilk. Vào giữa mùa, chuyện được giải thích rằng Kerry đang “sống trong” Cary, và chỉ xuất hiện khi cần thiết. Sự thật còn phức tạp hơn thế, nhưng đó là lý do tại sao cả hai lại có một mối liên kết cộng sinh chặt chẽ như vậy. Phân tích quan hệ của họ là một niềm vui nho nhỏ trong hàng loạt những khoảnh khắc hào nhoáng. Dù kết nối của họ có giá trị đặc biệt, nhưng ở cuối show ta lại thấy sự căng thẳng nảy sinh giữa họ. Kerry bị bỏ lại trong tình huống khốc liệt khi Cary theo đuổi câu trả lời liên quan đến vật ký sinh bên trong David. Hành động của Cary là điều hoàn toàn cần thiết, nhưng nó không thay đổi lượng tiêu cực diễn ra giữa anh và nửa kia của mình. Hiển nhiên, những chuyện qua rồi là quá khứ, nhưng vết sẹo của Cary và Kerry vẫn hiện hữu. Mối tương quan mới này trong quan hệ của họ chắc chắn nên được tiếp tục đào sâu trong mùa tới.

10. Show sẽ ít hack não hơn khi David đã được “chữa”?

Hẳn đã có nhiều người bỏ show chỉ sau vài tập đầu vì sự phức tạp của nó. Hawley đã tạo ra một thứ khác biệt với tác phẩm của mình, nơi mà khán giả cũng bối rối và lẫn lộn hệt như chàng nam chính của series. Đây là bản khắc họa hoàn hảo nhất tình trạng tâm lý của David. Tuy nhiên, khi David dần tìm hiểu ra được vấn đề thì phong cách kể chuyện điên cuồng của phim cũng dần trở về mức bình thường. Không phải là ngẫu nhiên khi tập cuối của show, khi David trong tình trạng “điều khiển được bản thân” nhất, lại là có hướng đi bình thường nhất. Liệu việc này có nghĩa rằng mùa 2 sẽ bớt hack não hơn?

Không hẳn vậy, Hawley đã chia sẻ rằng dù David đã giải quyết được một vấn đề lớn, nhưng anh ấy còn cách mức bình thường rất xa, và vẫn phải chịu đựng rất nhiều. Hawley khẳng định rằng show vẫn còn nhiều tiềm năng “điên cuồng” khác, chỉ là có thể nó sẽ không giống với mùa đầu tiên.

9. Shadow King đã buông tha cho Sydney?

Ở “Chapter 8”, nhờ vào khoảnh khắc ngắn ngủi khi Syd và David “hoán đổi”, Shadow King đã có được cơ hội “nếm” thử Syd khi cô gái cùng chia sẻ cơ thể của David với tên ác nhân. Như đã biết, nếu Shadow King thoát khỏi cơ thể của David thì hắn phải tìm một vật chủ mới. Và Syd trở thành một vật thay thế thích hợp, với tên Shadow King dùng sức mạnh của tình yêu để có được thứ hắn muốn. Tuy nhiên, dường như Sydney không phải là điểm dừng chân cuối cùng mà tên ác nhân muốn. Ngoài ra, hắn còn biết rằng, đối với David, không gì quan trọng hơn Sydney; điều này khiến cô gái trở thành mục tiêu khả dĩ của hắn trong season tới.

8. Vai trò của Clark tại Summerland Group

Hamish Linklater đã thật sự thổi hồn cho nhân vật Clark – thẩm tra viên của Division 3 – đến mức nhận được sự ưu ái trong lần trở lại ở tập cuối. Tuy ban đầu Clark có hơi gây khó cho David và hội của anh, nhưng căng thẳng giữa họ lại dịu đi ngay trước khi bức màn kết thúc được hạ. David đã dành nhiều thời gian thuyết phục Clark rằng loài người và đột biến có thể sống chang hòa cùng nhau, với sự hợp tác của Summerland và D3. Mục tiêu của Division 3 hiện vẫn chưa rõ ràng, nhưng về phần Clark, ít nhất anh ấy vẫn thích cụm từ “hợp tác”. Liệu việc này có nghĩa Clark bị đuổi khỏi D3 và anh sẽ ở lại Summerland hay không vẫn còn là bí mật. Biết đâu chừng Clark sẽ bộc lộ một khả năng đột biến nào đó sau vụ nổ phóng xạ.

7. “Tương lai” cùng chung sống của người đột biến và người thường

Rõ ràng là David đã thể hiện ý muốn hòa bình giữa Summerland và Division 3, và dường như Clark cũng ủng hộ ý tưởng ấy. Nhưng những thành viên khác của Summerland lại không hoàn toàn đồng ý. Ý tưởng hòa bình này đã khá quen thuộc trong vũ trụ của X-Men, nhưng hi vọng rằng Legion sẽ mang đến một nhân tố bất ngờ nào đó cho khán giả. Giờ thì sự giằng xé trong nội tâm David đã bớt đi phần nào, nên có thể mùa 2 sẽ tập trung hơn vào yếu tố sinh sống hòa bình này. Tuy nhiên, nếu quả cầu bắt giữ David thật sự là Equinox của D3 thì hiển nhiên hòa bình vẫn còn cách họ rất xa.

6. Liệu mùa 2 sẽ có thêm nhiều mutant khác không?

Điểm cộng của Legion là show chầm chậm tiến đến yếu tố siêu anh hùng chứ không rập khuôn dùng yếu tố ấy để làm bàn đạp. Với việc Legion thành công trong việc giới thiệu các khái niệm và tông màu chủ đạo, đã đến lúc dành nhiều thời gian hơn cho các mutant của họ. Show thật sự mang đến nhiều phần cảnh hành động nghẹt thở với năng lực ngoại cảm, nhưng các nhân vật như The Eye, Ptonomy và Loudermilk cũng có được đất diễn với những khả năng đột biến tuyệt vời của họ. Việc có thêm các mutant khác (cả thù lẫn bạn) trong năm tới có thể sẽ mang lại niềm vui thú mới cho khán giả. Thậm chí nếu show được bắt đầu bằng cảnh hỗn chiến của những sức mạnh đột biến kỳ lạ khác nhau cũng sẽ không chiếm mất quá nhiều tâm điểm của series. Division 3 hiện đang giam giữ nhiều tù nhân, nên một trận bạo loạn là một điều có thể xảy ra. Hoặc có thể họ đang cho tạo dựng một cả một đội quân mutant cũng nên.

5. Mùa 2 sẽ thay đổi địa điểm?

Một manh mối lớn về mùa 2 của Legion nằm ở hình ảnh Oliver và Lenny trên con đường cao tốc rộng mở hướng đến tương lai. Legion dự kiến sẽ trở lại trong năm sau và trong khi đa phần của show vẫn sẽ được giữ nguyên, thì một thay đổi trong phần sản xuất sẽ mang show di chuyển từ Vancouver đến Los Angeles. Sự thay đổi địa điểm này không phải vì mục đích tiết kiệm, mà là để phù hợp với sự thay đổi mà mùa 2 hướng đến. Hawley muốn truyền tải miền nam California theo cách nhìn mới, nêu bật khu vực ngoại ô và vùng nông thôn, kết hợp với cảnh giới linh hồn (astral plane) để tạo ra một tác phẩm độc nhất. Hơn nữa, Hawley từng chia sẻ rằng ông muốn mỗi mùa phim phải có một đặc điểm riêng biệt; vậy nên diện mạo mới và địa điểm mới là điều hiển nhiên.

4. “The Eye” có bị thay thế?

Một trong những chướng ngại mà nhóm của David gặp phải là một mutant phản diện tên Walter, a.k.a. The Eye. Walter có được biệt danh ấy nhờ vào khả năng thay hình đổi dạng. Shadow King có thể đã xóa sổ Walter, nhưng liệu điều ấy có khiến Division 3 thắt chặt an ninh hơn với những cái tên dễ đoán khác (The Mouth chẳng hạn) để đối phó với David không? Ngoài ra, có khả năng rằng sự góp mặt của Walter là cho một mục đích độc nhất vì anh là một trong những thành viên đầu tiên của Summerland Group, bên cạnh Oliver và Cary. Hành động của anh có thể được tiếp lửa từ những hận thù cá nhân, nhưng dù vậy, thật khó mà tưởng tượng rằng D3 sẽ không đưa một người mới vào thay thế anh.

3. Tập trung nhiều hơn vào gia đình nhận nuôi của David

Gia đình của David luôn là một nhân tố chính xuyên suốt series. Amy – chị của cậu – là người mà David sẵn sàng hi sinh tính mạng để đến cứu. Vì cô ấy là một trong số ít thành viên gia đình của David, nên vai trò của Amy có thể sẽ được phát triển nhiều hơn trong mùa tiếp theo. Hơn nữa, hàng loạt ký ức tuổi thơ của David đều chỉ xuất hiện cùng với Shadow King, và vì thế, chúng không đáng tin. Những chi tiết như gương mặt của cha mẹ nuôi của David đặc biệt không được làm rõ mang lại cảm giác như đây là nước cờ của nhà sản xuất, nhằm phục vụ cho những bí mật lớn sau này. Điểm lớn nhất của sự việc này nằm ở mẫu tin nhắn mà David được nghe tại ngôi nhà thơ ấu của anh. Tin nhắn mạnh đến mức nó dẫn đến việc David phá hủy cuộn băng, có nghĩa nó là chi tiết hàng đầu cần được khai thác trong năm sau. Mọi thứ liên quan đến gia đình của David đều là những chi tiết cần được tái khai thác, nhất là khi hiện giờ anh đã tỉnh táo hơn rất nhiều.

2. Sức mạnh của David sẽ tiếp tục phát triển như thế nào?

Những lúc David bộc lộ sức mạnh tâm linh của mình hẳn là những khoảnh khắc hào hứng nhất của show. Điều hiển nhiên trong tương lai là show sẽ tiếp tục khai phá cách mà những năng lực của David tiến hóa, nhưng được xem “quá trình” ấy mới thực sự là điều hấp dẫn. Cả Hawley và Dan Stevens (người thủ vai David) đều nói rằng series phim chỉ dựa một phần từ truyện tranh, có nghĩa là nhiều nhân cách vớ vẩn mà David có trong truyện sẽ không xuất hiện trên phim. Nhưng điều đó không có nghĩa những nhân cách ấy sẽ không được nhắc đến theo cách này hay cách khác. Quá trình phát triển của David luôn cần những chướng ngại và đột phá, và những thứ ấy sẽ được biểu thị trong những năng lực của anh.

1. Vấn đề về người bố của David

Tìm kiếm sự kết nối đến Giáo sư X là lý do sai lầm khi xem Legion. Thậm chí Hawley còn dường như cố hết sức để tránh động chạm đến nhân vật này, và khi được hỏi “Patrick Stewart hay James McAvoy” thì ông đều lẫn tránh trả lời. Tuy nhiên, đây là một show xoay quanh đứa con trai của Charles Xavier, nên đây vẫn là một phần tất yêu của câu đố. Tại sao David lại bị đem cho? Cha mẹ nuôi của David và Xavier có quan hệ như thế nào? Hawley đã luôn tránh né về vai trò của Giáo sư X trong series, nhưng ông lại nhấn mạnh rằng bất kỳ điều gì liên quan đến việc một người chưa từng gặp cha mẹ ruột của mình rõ ràng sẽ là điều rất hấp dẫn trong nghệ thuật kể truyện. Không những vậy, trong đoạn hồi tưởng về tuổi thơ của David ở “Chapter 7”, chính chiếc xe lăn của Giáo sư X từng dùng trong X-Men: Apocalypse đã được đưa vào. Đây là chi tiết khơi gợi hi vọng rằng một ngày không xa anh chàng David sẽ được gặp gỡ vị giáo sư đáng kính ấy.

Nguồn: Screen Rant