Liam Neeson – Từ phim hành động đến phim chính trường

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Liam Neeson đã hóa thân thành rất nhiều nhân vật trong nhiều phim hành động như The A-Team, Non-Stop và A Walk Among the Tombstones kể từ khi Taken thành công ngoài mong đợi vào năm 2009.

Nam diễn viên đa tài Liam Neeson không hề chọn các vai diễn một màu mà lại thử thách bản thân mình với nhiều loại nhân vật khác nhau. Nhưng cho dù có tham gia vào thể loại nào đi chăng nữa thì các vai hành động của Neeson vẫn có vị trí đặc biệt trong trái tim của nhiều khán giả. Ở tuổi 65, nam diễn viên đã công bố từ bỏ dòng phim hành động để quay về với các vai diễn giúp ông được đề cử giải Oscar như trong Schindler’s List. Trước khi thưởng thức tác phẩm mới nhất của Neeson với thể loại chính trường, hãy cũng nhìn lại những tác phẩm hành động hay nhất trong sự nghiệp của ông.

1. Star Wars Episode I: The Phantom Menace (Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao: Tập I – Hiểm Họa Bóng Ma - 1999)

Đây là phần tiền truyện của trilogy Star Wars nhưng lại được quay sau 3 phần trước bởi đạo diễn George Lucas nghĩ rằng kỹ thuật lúc bấy giờ chưa cho phép ông thực hiện bộ phim theo ý muốn. Phim bắt đầu bằng cảnh hai hiệp sĩ Jedi Qui-Gon Jinn (Liam Neeson) và Obi-Wan Kenobi (Ewan McGregor), đại diện cho hội đồng Jedi can thiệp hòa giải sự tranh cãi giữa liên đoàn thương mại và hành tinh Naboo. Khi việc hòa giải không thành, hai hiệp sĩ Jedi phải hộ tống nữ hoàng Padmé Amidala (Natalie Portman) chạy trốn. Trên đường đến hành tinh Coruscant tìm cách hòa giải mâu thuẫn, họ phải ghé hành tinh Tatooine để tìm vật liệu sửa phi thuyền. Tại đây, Qui-Gon Jinn gặp cậu bé nô lệ Anakin Skywalker (Jake Lloyd) và ông tin rằng cậu bé, với các tài năng kỳ lạ, sẽ là một hiệp sĩ đem lại sự hòa bình cho vũ trụ đang rối loạn.

Mặc dù trilogy Star Wars đã thành công vang dội nhưng phần tiền truyện được người chờ đợi trong thời gian dài lại khiến nhiều người hâm mộ thất vọng tràn trề bởi kịch bản quá cầu kỳ, một vài hiệu ứng có vấn đề và sự xuất hiện của nhân vật thừa thải tên là Jar Jar Binks. Do đó, bộ phim nhận được nhiều phản ứng trái chiều và chỉ được đánh giá 57% trên Rotten Tomatoes. Tuy nhiên, có một điều không làm khán giả thất vọng chính là màn hóa thân của Liam Neeson thành hiệp sĩ Jedi Qui-Gon Jinn. Trong một lời bình luận được đăng trên tờ Entertainment Weekly cho rằng “Nếu như có diễn viên nào giúp cho The Phantom Menace không thất bại hoàn toàn, thì đó chính là Liam Neeson.” Và mặc dù bị chê tơi tả nhưng doanh thu hiện giờ của bộ phim đã đạt hơn $1 tỷ USD trên toàn thế giới.

2. Taken (2009)

Bất cứ danh sách nào nói về những vai diễn xuất sắc nhất của Liam Neeson sẽ luôn luôn thiếu sót nếu như không kể đến màn hóa thân thành cựu đặc vụ CIA và người cha bất chấp tất cả để cứu con gái, Bryan Mills. Trong phim, bọn buôn người bắt cóc con gái tên Kim của Bryan khi cô đang đi du lịch ở Pháp. Mills biết là con mình đã gặp chuyện chẳng lành nên liền báo tin cho vợ cũ hay tin. Bạn thân của Bryan cho anh biết những kẻ bắt cóc Kim là những tên người Albania, chúng thường bắt cóc phụ nữ bán ra nước ngoài làm nô lệ tình dục, nếu như Bryan không cứu Kim trong vòng 96 giờ thì sẽ mất cô mãi mãi. Sau đó, anh một mình đến Paris để cứu con gái mình.

Mặc dù không được giới phê bình đánh giá cao nhưng Taken được xem là bộ phim đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Liam Neeson với thể loại hành động sau Star Wars Episode I: The Phantom Menace (1999). Bên cạnh đó, các pha hành động đẹp, đánh đấm mãn nhãn do Neeson thực hiện cũng được khen ngợi. Doanh thu toàn cầu của phim cũng đạt tới $226.8 triệu, lớn hơn rất nhiều so với con số kinh phí $25 triệu ban đầu.

3. Gangs of New York (Băng Đảng New York - 2002)

Phim lấy bối cảnh Manhattan vào những năm 1860, khi giao lộ Five Points còn là một khu tăm tối và tập hợp nhiều dân lưu vong nhất của thành phố. Tại đây, mọi cái xấu xa và lộn xộn đều có thể được tìm thấy. Trong phim, Priest Vallon là thủ lĩnh của băng “Dead Rabbits” – tập hợp những người di cư gốc Ireland, xưa kia bị giết hại bởi William Cutting (Daniel Day-Lewis) có biệt danh “Bill Đồ Tể” sát hại trong một trận đụng độ nảy lửa tranh giành mảnh đất nương thân. Amsterdam Vallon (Leonardo DiCaprio) – con trai của Priest Vallon, sau 16 năm vẫn không quên mối thâm thù và quay về trả thù cho cha mình.

Mặc dù chỉ có một vai ngắn trong tác phẩm hành động lịch sử của đạo diễn Martin Scorsese, nhưng nhân vật Priest Vallon của Liam Neeson lại gây ấn tượng mạnh đối với nhiều khán giả. Bộ phim được giới phê bình đánh giá cao và được chứng nhận tới 75% “Tươi” trên Rotten Tomatoes. Phim cũng được đề cử và chiến thắng nhiều giải thưởng như giải BAFTA cho Nam chính xuất sắc nhất (Daniel Day-Lewis), giải Quả Cầu Vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Nhạc phim hay nhất (The Hands That Built America).

4. Batman Begins (2005)

Phần phim đầu tiên trong trilogy Dark Knight được đánh giá cao của Christopher Nolan kể về câu chuyện nguồn gốc của Batman, từ nỗi sợ hãi ban đầu của Bruce Wayne (Christian Bale) với loài dơi, cái chết của ba mẹ anh, hành trình trở thành Batman và trận chiến chống lại kế hoạch hủy diệt thành phố Gotham của Ra’s al Ghul (Liam Neeson) và Scarecrow (Cillian Murphy). Trong phim, Liam Neeson vào vai Henri Ducard a.k.a Ra’s al Ghul – thủ lĩnh của một nhóm người bí ẩn có tên là League of Shadows (Liên minh Bóng tối). Henry Ducard chính là người đã huấn luyện Bruce thành ninja của League of Shadows, nhưng khi hoàn thành khóa huấn luyện, Bruce phát hiện ra ý định thật sự của nhóm này, anh đốt ngôi đền của Liên minh, giết Ra’s và cứu mạng Ducard. Nhưng khi trở lại Gotham, Bruce mới biết rằng chính Henry Ducard mới là Ra’s al Ghul thật.

Ra’s được biên kịch David Goyer cho rằng là nhân vật phản diện phức tạp nhất trong tất cả kẻ thù của Batman, và Liam Neeson đã thể hiện xuất sắc vai diễn này. Trước giờ Neeson luôn xuất hiện với hình ảnh quen thuộc của một người thầy, vì thế vai kẻ thù chính của Batman là bước đột phá trong sự nghiệp của ông và gây bất ngờ cho rất nhiều khán giả. Batman Begins được khán giả và giới phê bình đánh giá rất cao, với số điểm trung bình là 8.3/10 và là phim có doanh thu cao thứ 8 ở Mỹ trong năm 2005. Cho đến hiện tại, doanh thu của phim trên toàn thế giới là hơn $374.2 triệu.

Sau tuyên bố “gác súng” và trở về với những vai diễn nhẹ nhàng hơn, thì mới đây Liam Neeson đã trở lại màn ảnh rộng với với vai đặc vụ FBI Mark Felt trong Mark Felt: The Man Who Brought Down the White House (Mark Felt: Kẻ Đánh Bại Nhà Trắng). Phim dựa trên cuốn tự truyện của chính Mark Felt và được Peter Landesman viết kịch bản và đạo diễn, kể về quá trình Felt đã trở thành nguồn tin bí mật (mật danh “Deep Throat”) cho các phóng viên Bob Woodward và Carl Bernstein, đồng thời giúp họ đưa Watergate – vụ bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử Mỹ ra ánh sáng.

Mark Felt: The Man Who Brought Down the White House được công chiếu ở Việt Nam từ ngày 17.11.

Nguồn: Cheatsheet