Lili Elbe - Cuộc đời có thật đến với The Danish Girl

Tin điện ảnh · MarsLe ·

The Danish Girl - Cô Gái Đan Mạch vừa giới thiệu Lili IIse Elvenes hay còn được biết đến với cái tên Lili Elbe - 1 nhân vật hoàn toàn có thật, người đã bất chấp sinh mạng để vượt qua các giới hạn của y khoa thời kỳ đó để trở thành người chuyển giới đầu tiên. Nhưng đó là trái đắng hay trái ngọt?

Einar Magnus Andreas Wegener vốn là 1 nam họa sĩ người Đan Mạch nhưng lại chắc chắn bản thân mình là phụ nữ, và anh cho rằng mình sinh ra sai cơ thể. Hoặc có thể phức tạp hơn: đôi khi Wegener cảm thấy anh là hai người trong cùng một cơ thể, và mỗi người đều đấu tranh cho sự tồn tại của họ. Người phụ nữ bên trong Wegener, Lili Elbe là một người, như lời cô thổ lộ trong những lá thư và ghi chú được tập hợp thành hồi ký, “thiếu suy nghĩ, phù phiếm, một phụ nữ rất hời hợt”, dễ khóc lóc xúc động và gần như không có khả năng trò chuyện trước những người đàn ông mạnh mẽ.

Elbe bắt đầu mặc quần áo của phụ nữ sao khi được vợ (Gerda Gottlieb) nhờ mang vớ dài và giầy cao gót để thay cho cô người mẫu. Lạ kỳ thay anh cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu. Từ đó, Elbe trở thành người mẫu cho Gerda thực hiện những bức vẽ đã khiến cô trở nên nổi tiếng. Sự kiện này diễn ra vào khoảng năm 1910, tức là 6 năm sau khi họ kết hôn (1904). Cây kim không giấu được lâu, đến năm 1913, bí mật về thân thế của Elbe bị tiết lộ. Kể từ sau đó, Elbe xuất hiện nhiều hơn trong trang phục nữ, suốt từ những năm 1920s đến những năm 1930s.

Năm 1930, Elbe quyết định thực hiện cuộc giải phẫu chưa từng có tiền lệ trước đó là thay đổi giới tính của mình. Elbe phải trả qua nhiều cuộc phẫu thuật nguy hiểm chưa được kiểm chứng thực tế. Lần đầu tiên, Elbe được thực hiện cắt bỏ tinh hoàn. Tiếp sau đó, buồng trứng sẽ được cấy ghép vào ổ bụng, rồi đến loại bỏ hoàn toàn bộ phận sinh dục nam. Cuối cùng là cấy ghép tử cung và tạo 1 âm đạo.

Trước khi cuộc phẫu thuật cuối cùng được thực hiện, tòa án Đan Mạch đã vô hiệu hôn nhân của Elbe và thậm chí còn cho phép cô đổi tên, giới tính và 1 thị thực khác với tên Lili IIse Elvenes.

Khi trở về Đan Mạch, chị gái của cô đã có một màn chào đón ấp úng, ngập ngừng. “Đừng giận tôi nếu tôi chưa thể gọi cô bằng cái tên Lili,” người chị nói ở lần đầu gặp gỡ, “nếu tôi chỉ tìm kiếm em trai tôi khi nhìn vào cô, vào đôi mắt cô, môi cô, tay cô, và trán cô. Vì tôi yêu đôi mắt và vầng trán của nó rất nhiều. Tôi đã hôn biết bao lần lên vầng trán ấy.” Cuộc sống quá khứ của cô tan biến vào sương mù.

Tháng 6/1931, Elbe có cuộc phẫu thuật cuối cùng và cũng là nguy hiểm nhất. Nhưng thật đáng tiếc, 3 tháng sau cuộc phẫu, Elbe qua đời vì bị trụy tim do cơ thể đào thải các bộ phận mới vừa được cấy ghép cũng như là bị nhiễm trùng. 

Cô gửi một lá thư đến người chị gái. “Giờ đây em biết cái chết đã gần kề,” cô viết. “Đêm qua em đã mơ về mẹ. Mẹ bế em trên tay và gọi em là Lili… và cha cũng ở đó…” Vào tháng 9 năm 1931, Elbe qua đời.

Mùa hè năm đó, cô đã viết một bức thư cho một người bạn khác, thuật lại cuộc sống của cô. Lá thư rất nặng nề với các dự đoán về cái chết, nhưng cũng lấp đầy với nỗi đau ngọt ngào của niềm hạnh phúc. “Đó là tôi, Lili, có quyền được sống, và tôi đã chứng minh bằng cách sống trong 14 tháng qua,” cô viết. “Có thể 14 tháng không phải là nhiều, nhưng với tôi nó như thể là cả một cuộc đời con người trọn vẹn và hạnh phúc.”