Cô Gái Đan Mạch: Không đơn giản là một bộ phim

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Không đơn giản là một bộ phim…

Chỉ đơn giản là câu chuyện về hai “cô gái”- Einar và Gerda.

Yêu và kết hôn, sáu năm hạnh phúc bên nhau, yên bình và tưởng chừng như mãi mãi, chỉ khi đến một ngày mọi thứ phải thay đổi để Einar có thể sống đúng cách mà Chúa trời đã tạo ra “cô”.

Từng hơi thở, ánh mắt, và những âm thanh đang loạn nhịp bên trong con người Eniar (Eddie Redmayne) là thứ mà ta có thể cảm nhận được khi lần đầu tiên Eniar mang  thử chiếc tất da và đôi dày bale giúp vợ mình, cô gái “mong manh” vốn dĩ đã ở trong anh ngay từ lúc anh ra đời đã trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính Gerda (Alicia Vikander) đã từng trách bản thân, vì yêu cầu của mình, mới khiến chồng cô mắc “căn bệnh” mà có lẽ trong tưởng tượng chưa bao giờ cô hình dung, một “căn bệnh” kì lạ không tên. Nhưng chính Eniar đã cho Gerda biết rằng chính Chúa đã ban tặng cho Anh giây phút tuyệt vời đó. Và…Lili Elbe đã bước ra cuộc đời như thế.

Hành trình đi tìm lại bản thân của Lili đã được Eddie Redmayne  thể hiện một cách hoàn hảo..đến khó tin, từ một chàng họa sĩ lãng tử đến một quí cô nhẹ nhàng ,từ ánh mắt hạnh phúc hay sự đau đớn, sự dằn vặt bên trong con người khi phải đấu tranh để biết mình là ai một con người mà khi cười lẫn khi khóc cũng khiến khán giả phải thổn thức không ngừng, hành trình đó còn chứa đựng cả sự đau đớn dằn xé về tâm hồn và lí trí khi phải chấp nhận sự ra đi mãi mãi của chồng mình Gerda-  người đã yêu Eninar bằng một tình yêu mạnh liệt, yêu Lili bằng sự cảm thông, chia sẻ vô bờ bến.

Lili Elbe đã nó với Gerda ”Đêm qua em đã mơ một giấc mơ thật đẹp, em là một đứa bé, mẹ bế em trên tay và gọi trong hạnh phúc, Lili à.”

Nhoẻn một nụ cười, Lili chìm vào giấc ngủ, giấc ngủ dài nhất của cuộc đời mình, mọi  đau đớn, dằn vặt đã mãi mãi tan biến vào giây phút đó.

Tôi vẫn nhớ như in cái khoảng khắc đầy nước mắt đó, cái khoẳng khắc kết thúc một bộ phim, một câu chuyện,nhưng  đã mở ra hàng ngàn câu chuyện khác trong bao người.

The Danish Girl là một dòng chảy cảm xúc , một chuỗi tâm lí phức tạp, là sự đau đớn tột cùng từ thể xác lẫn tinh thần,là tình yêu, sự hy sinh, sự sẻ chia  để từ đó dù là hiếm hoi và ngắn ngủi, nhưng hạnh phúc được là chính mình trở nên thật cao cả và đáng quí.

“Find the Courage to be yoursefl

Have the Courage to Love”

Không đơn giản là một bộ phim về đề tài đồng tính, The Danish Girl  mang đến một thông điệp cao cả từ những người “phụ nữ” dũng cảm và mạnh mẽ phi thường mà Tom Hooper..đã đại diện cho Lili nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung, giúp chúng ta hiểu rằng ”Tạo hóa đôi khi không công bằng khi đã tạo ra những con người mang 2 vẻ đẹp như họ, nhưng tạo hóa rất công bằng khi đã truyền cho họ một sức mạnh vô bờ bến, một niềm khát khao mãnh liệt được sống và cống hiến, được yêu và hạnh phúc như bao người.”

Xem lịch chiếu Cô Gái Đan Mạch - The Danish Girl.

#Lê Hồng