Năm Đêm Kinh Hoàng - 5 yếu tố làm phim tự tin là một trong các phim kinh dị hay nhất năm

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Năm Đêm Kinh Hoàng (Five Nights at Freddy's) có thể là một trong những phim kinh dị hay nhất năm nay. Không thì cũng thành công gom về một mớ kha khá.

Năm 2023 đã có nhiều phim kinh dị ra mắt, nhưng có lẽ không có bộ phim nào được thầm mong chờ bằng Năm Đêm Kinh Hoàng (Five Nights at Freddy’s). Bộ phim đã có một hành trình gian lao khi thai nghén vào năm 2015 nhưng đến tận tháng 10 năm nay, phim mới được ra mắt.

Một trong các lý do được đưa ra là đội ngũ sản xuất muốn làm một bộ phim nắm bắt được cái hồn của nguyên tác và thỏa mãn người hâm mộ trò chơi lẫn khán giả đại chúng. Khỏi phải nói, điều đó đã khiến fan trông mong phim đến thế nào. Song, ngay cả khi không được chuyển thể thành phim, tựa game đã thu hút không ít người chơi. Trò chơi có hẳn một “cult” người hâm mộ đáng kể.

Nên không gì là ngạc nhiên khi Hollywood khăng khăng thử sức đưa trò chơi lên màn ảnh rộng. Lấy trò chơi làm nguồn cảm hứng, Năm Đêm Kinh Hoàng có thể là một trong những phim kinh dị hay nhất năm nay nhờ vào một vài yếu tố.

Trailer Năm Đêm Kinh Hoàng

Hệ tư tưởng Blumhouse

Khi thể loại kinh dị trở nên bão hòa, những studio độc lập trỗi dậy để thổi luồng gió mới cho dòng phim la hét. Trong đó, ngoài A24, Blumhouse là cái tên thứ 2 thu hút sự chú ý của fan kinh dị.

Paranormal Activity, Get Out, Happy Death Day, The Invisible Man…Blumhouse không không phải lúc nào cũng thành công, nhưng họ đã thành công đổi mới những khía cạnh sáo mòn của thể loại kinh dị, như thay đổi cách sử dụng hù dọa, đánh vào tâm lý, hoặc đổi cách kể chuyện, tìm kiếm các chủ đề kinh dị mới mẻ.

Blumhouse đã nhìn ra cơn khát của người xem đối với phim kinh dị và có gan thách thức các lối mòn. Năm Đêm Kinh Hoàng trên thực tế là một canh bạc mà chỉ những ai điên rồ nhất mới dám làm. Blumhouse là kẻ điên rồ đó và sở hữu góc nhìn có thể khiến thử nghiệm này thành công.

Scott Cawthon - cha đẻ trò chơi nắm quyền kịch bản để Năm Đêm Kinh Hoàng giữ được tinh thần nguyên tác | Collider
Scott Cawthon - cha đẻ trò chơi nắm quyền kịch bản để Năm Đêm Kinh Hoàng giữ được tinh thần nguyên tác | Collider

Scott Cawthon

Đã nói đến phim chuyển thể, tinh thần nguyên tác là kim chỉ nam không chỉ bảo đảm phim đi đúng hướng mà còn tránh cơn thịnh nộ của người hâm mộ. Đặc biệt là tựa game làm nên Năm Đêm Kinh Hoàng có lượng fan hùng hậu.

Sở dĩ Năm Đêm Kinh Hoàng có thể tự tin như vậy vì phim có Scott Cawthon, người đã làm nên trò chơi nổi tiếng, là người nắm kịch bản. Anh đã vượt qua các màn quan liêu, kế hoạch của studio, vượt quyền đạo diễn để có tiếng nói trong khâu sáng tạo – một nỗ lực phi thường để chăm chút cho đứa con tinh thần của mình và giành được lòng tin của khán giả.

Anh đảm bảo rằng nhãn PG-13 không thay đổi độ rùng rợn của phim. Five Nights at Freddy’s ngoài mặt dành cho lứa tuổi 12, 13, thực chất nó rùng rợn đến sở gai ốc với bầu không khí tăm tối và các màn hù dọa mát tay hơn cả các đạo diễn phim ảnh.

Còn cốt truyện thì ly kỳ đến mức hồi hộp. Đó là điều mà Năm Đêm Kinh Hoàng muốn truyền tải. Mặc dù phim dán nhãn PG-13, nhưng nó không hề “13” chút nào khi thêm thắt yếu tố slasher và rùng rợn không kém cạnh trò chơi.

Bối cảnh thập niên 80 làm phim thêm rùng rợn
Bối cảnh thập niên 80 làm phim thêm rùng rợn

Phong cách thập niên 80

Nhờ có những bộ phim slasher kinh điển đã khiến thập niên 80 trở thành một dấu ấn đẫm máu trong tâm trí khán giả. Cho nên, chúng thường được lồng ghép vào các phim slasher hiện đại như một “Easter egg” kinh dị. Trong đó có Five Nights at Freddy’s Năm Đêm Kinh Hoàng.

Bối cảnh là yếu tố đã khiến Five Nights at Freddy’s đáng sợ như vậy. Sự xập xệ của trung tâm giải trí kiêm nhà hàng trong phim phản chiếu bối cảnh của trò chơi, làm phim mang phong cách tù túng, ngột ngạt không lối thoát. Nhìn Năm Đêm Kinh Hoàng là thấy sự hoài cổ kinh kinh điển của slasher.

Câu chuyện diễn ra trong một trung tâm giải trí mang đậm phong cách 80 là một yếu tố thú vị ngoài gợi lại trò chơi nguyên tác, còn góp phần tạo ra bầu không khí quỷ dị lạ thường kích thích.

Rồi đồ chơi con nít dữ chưa?
Rồi đồ chơi con nít dữ chưa?

Băng đảng Freddy

Five Nights at Freddy’s là một trò chơi sinh tồn bắt đầu với một khái niệm người chơi phải cố gắng sống sót 5 đêm liền tại một trung tâm trò chơi trẻ em sở hữu một dàn người máy động vật làm tâm điểm chú ý. Ban ngày, chúng là đồ chơi cho con nít, nhưng đêm xuống, chúng trở nên khát máu và tàn bạo.

Năm Đêm Kinh Hoàng mở màn không khác luật chơi – đó là một tín hiệu tốt, vì nó sẽ để đám người máy Freddy có thể khiến người ta khóc thét. Sự khát máu của chúng đáng sợ như hình tượng được bê “nguyên xi” từ game vào phim hứa hẹn những cuộc rượt đuổi chết chóc và mối tương tác quỷ dị.

Cốt truyện Năm Đêm Kinh Hoàng nhiều hơn một phim kinh dị
Cốt truyện Năm Đêm Kinh Hoàng nhiều hơn một phim kinh dị

Cốt truyện, cốt truyện, cốt truyện

Cái gì quan trọng phải lặp lại 3 lần. Câu chuyện của Năm Đêm Kinh Hoàng dù sống chết với nguyên tác vẫn hiểu rằng điểm độc đáo rất quan trọng. Thật may là đối với những ai chơi qua game sẽ biết – mỗi người chơi sẽ có trải nghiệm khác nhau.

Sự khác biệt ấy đem đến cho Năm Đêm Kinh Hoàng cơ hội khai thác một câu chuyện đáng nhớ không mang tính sao chép, còn tinh thần vẫn còn đấy. Nam chính Josh Hutcherson không chỉ phải tìm đường sống sót trong lãnh địa của đám Freddy, mà còn phải ngăn ảnh hưởng của chúng lên em gái bé bỏng.

Thêm vào đó, phim còn khai thác nguồn gốc của đám người máy dị thường này bắt nguồn từ sự mất tích của trẻ em. Đã động đến trẻ em thì phim không dễ chịu chút nào. Như vậy, Năm Đêm Kinh Hoàng không chỉ là phim kinh dị, nó còn là phim ly kỳ, trinh thám hấp dẫn người xem đắm mình câu chuyện để giải quyết các bí ẩn.

Vầng Trăng Máu - 5 Điều đáng xem về dự án 'true crime' của Martin Scorsese

Vầng Trăng Máu - 5 Điều đáng xem về dự án 'true crime' của Martin Scorsese

Vầng Trăng Máu có 5 điều đáng để mong đợi sau đây.

Người Vợ Cuối Cùng - 4 Điều khiến bộ phim đáng mong đợi

Người Vợ Cuối Cùng - 4 Điều khiến bộ phim đáng mong đợi

Người Vợ Cuối Cùng có thể nói là phim Việt được chờ mong trong những tháng cuối năm.

Ảnh: Collider