Review phim Năm Đêm Kinh Hoàng - Vừa đủ, nhưng có lẽ nên tham vọng hơn

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Năm Đêm Kinh Hoàng lấy vừa đủ làm kim chỉ nam. Lẽ ra nó nên táo bạo hơn.

Năm Đêm Kinh Hoàng (Five Nights at Freddy’s) không phải lúc nào cũng có thể bứt phá bằng một câu chuyện kinh dị kinh điển của thập niên 80. Đến cuối cùng, dù không hoàn hảo, phim vẫn có gì đó tử tế dành cho khán giả.

Năm Đêm Kinh Hoàng đã có thể mạo hiểm hơn chút
Năm Đêm Kinh Hoàng đã có thể mạo hiểm hơn chút

Không phải là một bộ phim siêu phẩm

Tâm điểm ở Năm Đêm Kinh Hoàng là Mike, một người đàn ông trẻ đã có cuộc đời không yên ấm. Hạnh phúc gia đình anh vỡ vụn khi em trai bị bắt cóc và không bao giờ trở về nữa. Vài năm sau, cha mẹ anh qua đời để lại cô con gái nhỏ. Mike giờ đây phải chăm lo cho em gái, trong khi bản thân vẫn không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh tâm lý. Tình thế khó khăn buộc Mike phải chấp nhận làm bảo vệ đêm ở một nhà hàng giải trí với quá khứ kinh hoàng.

Năm Đêm Kinh Hoàng có bối cảnh hoàn hảo cho một câu chuyện ma cổ điển thường được kể khi một đám trẻ quyết định ở lại nhà bạn chúng qua đêm. Nói là phim dựa trên tựa game kinh dị nổi tiếng, bộ phim không quá xoáy vào thế giới của trò chơi mà cố gắng đứng trên một câu chuyện có nguồn gốc riêng về những người máy động vật khét tiếng.

Tổng thể, Năm Đêm Kinh Hoàng là một phim kinh dị pha trộn giữa yếu tố slasher và đặt khán giả vào trạng thái căng thẳng thường xuyên bằng bầu không khí quỷ dị nghẹt thở hơn là hù dọa. Phim bắt đầu chậm để thiết lập bối cảnh, nhưng không ai có thể nói Năm Đêm Kinh Hoàng dài hơn mức cần thiết. Vì thời lượng của phim tương đối ngắn so với một phim kinh dị đại chúng. Đó là một quyết định thông minh, bởi lẽ bộ phim không có phong độ ổn định.

Người viết cảm nhận rằng Năm Đêm Kinh Hoàng phải diễn giải câu chuyện của nó với một xiềng xích vô hình mang tên “phải làm nhiều việc cùng một lúc”. Có những tình tiết được chỉnh sửa có vẻ như là để thu hút kể cả khán giả chưa từng chơi game bao giờ. Nhưng đến cuối cùng, nó vẫn là một phim dành cho lượng fan ruột.

Phim có bối cảnh ngột ngạt phù hợp
Phim có bối cảnh ngột ngạt phù hợp

Phim còn bị giằng xé giữa việc phải trở nên rùng rợn nhưng không thể quá rùng rợn vì nhãn PG-13. Đến một lúc lâu, nhà Blumhouse lại muốn một phim sâu sắc về sang chấn và một phim kinh dị slasher của thập niên 80.

Năm Đêm Kinh Hoàng có quá nhiều thứ phải làm và chỉ làm được một số trong đó. Nơi nó thất bại là khía cạnh trở nên đáng sợ, thật sự đáng sợ và đáng lẽ phải đáng sợ như vậy. Ban đầu, yếu tố đẫm máu nổi trội và khiến bộ phim như nhận được một cú huých sau màn mở đầu, nhưng đoạn sau lại trở nên quá “hiền”, khiến bộ phim lao dốc cho đến đoạn cuối cùng để gỡ gạc.

Năm Đêm Kinh Hoàng vẫn có điểm
Năm Đêm Kinh Hoàng vẫn có điểm

Năm Đêm Kinh Hoàng vẫn sở hữu điểm sáng

Trong bối cảnh đen tối của Năm Đêm Kinh Hoàng vẫn có những điểm sáng đáng kể, cứu phim khỏi việc bị ngán. Phim không quá nhiều lời, đồng nghĩa nó không dừng lại để giải thích. Trong lúc nó tiếp diễn, nhiều nghi vấn xuất hiện nhiều hơn.

Đây không phải là kiểu phim mà khán giả có thể thả hồn vào những màn chém giết. Nó thôi thúc người xem nhìn nhận những khoảng trống để xâu chuỗi sự việc. Có lẽ vì thế mà phim đã chỉnh sửa vài chi tiết để thêu dệt một hành trình trinh thám.

Nam chính Josh Hutcherson gánh cả diễn xuất
Nam chính Josh Hutcherson gánh cả diễn xuất

Khía cạnh ấy chắc chắn thêm gia vị vào Năm Đêm Kinh Hoàng. Blumhouse đòi hỏi một bộ phim như thế này làm quá nhiều, nhưng đòi hỏi về nhân vật coi như đạt được với nam chính dã thể nỗ lực chèo chống một bộ phim không cho anh nhiều thứ để làm. Chắp nối các mảnh ghép kinh dị chắc chắn sẽ thiếu chất nếu không có nét chấm phá biểu cảm hơn của nam diễn viên Josh Hutcherson.

Tất nhiên, không thể không nói đến các phản diện chính của phim. Đối với các fan của trò chơi, đây là tạo hình làm họ thấy hài lòng. Chỉ với vẻ ngoài, chúng là kẻ có thể khiến người ta ớn lạnh và bất an. Khi sự thật được hé lộ, chúng thực sự kinh hoàng. Điều đáng tiếc là chúng không thể thực hiện gì quá rùng rợn dù với cú twist cuối phim.

Phim sẽ làm người xem dễ tính hài lòng
Phim sẽ làm người xem dễ tính hài lòng

Lời kết

Nhìn nhận công tâm, Năm Đêm Kinh Hoàng không phải là một phim xuất sắc, mà là một phim đại chúng trông hơi đơn điệu. Blumhouse từng làm tốt hơn thế này. Nhưng phim cũng không dở đến độ không thể xem. Về phương diện này, Blumhouse đáng lẽ nên mạo hiểm một chút để thực hiện một phim kinh dị “indie” hoặc thật sự mang nhãn R. Chỉ có vậy, phim mới khai thác được nguyên tác hiệu quả.

Nhiều thứ đã có thể tốt hơn đi theo một hướng khác trong bộ phim này – đó là điều đọng lại khi nó kết thúc. Đến cuối cùng, Năm Đêm Kinh Hoàng vẫn tương đối hồi hộp, căng thẳng với màn đối đầu cuối cùng.

Trailer Năm Đêm Kinh Hoàng

Bộ phim an toàn này dành cho khán giả không đòi hỏi nhiều ở một phim kinh dị và họ được đền đáp với một câu chuyện đủ giải trí. Đối với những khán giả khó tính, thì phim sẽ khó mà chinh phục được họ.

Nói chung là ai cũng xem được phim, nên đừng bỏ lỡ Năm Đêm Kinh Hoàng. Hãy theo dõi và truy cập Moveek để xem lịch chiếuđặt vé xem phim Năm Đêm Kinh Hoàng tiện lợi nhất.

4 Bộ phim kinh dị hứa hẹn khuấy đảo mùa Halloween 2023

4 Bộ phim kinh dị hứa hẹn khuấy đảo mùa Halloween 2023

Halloween năm nay đón chào sự xuất hiện của 4 cái tên kinh dị đến từ 4 quốc gia với màu sắc đầy đa dạng.