Nếp Gấp Thời Gian - Từ trang sách lên màn ảnh rộng

Video - Trailer · Moveek ·

Ngay khi được ra mắt vào năm 1962, cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi “A Wrinkle in Time” của nữ tác giả Madeleine L’Engle đã nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng kinh điển của nhà văn Madeleine L'Engle xuất bản lần đầu tiên vào năm 1963, bộ phim A Wrinkle In Time (tên phát hành tại Việt Nam: Nếp Gấp Thời Gian) sẽ dẫn dắt khán giả đến một cuộc phiêu lưu kỳ thú, phá vỡ những định luật bất biến để xuyên qua không gian và thời gian, đồng thời khám phá bản chất của Bóng tối và Ánh sáng.

Thông qua hành trình của một cô bé được dẫn dắt bởi ba bà tiên, chúng ta sẽ nhận ra rằng sức mạnh đến từ chính sự kiên định trong con người chúng ta, và rằng cách tốt nhất để chiến thắng nỗi sợ hãi là hãy cứ tiến lên theo cách của riêng mình.

Ngay khi được ra mắt vào năm 1962, cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi “A Wrinkle in Time” của nữ tác giả Madeleine L’Engle đã nhanh chóng tạo được tiếng vang lớn. Câu chuyện xoay quanh một cô bé trong hành trình phiêu lưu tới khắp nơi trên vũ trụ đề tìm kiếm cha mình đã chinh phục được trái tim của đông đảo độc giả trên khắp thế giới, và vào năm 1963, cuốn sách đã được trao giải thưởng Newbery Medal cho Tác phẩm thiếu nhi được yêu thích nhất của năm. Sức hút của cuốn sách vẫn còn nguyên cho tới tận bây giờ. Được dịch sang 35 thứ tiếng khác nhau, tính tới thời điểm hiện tại, hàng triệu bản của cuốn “A Wrinkle in Time” đã được tiêu thụ. 

Nữ tác giả Madeleine L’Engle.
Nữ tác giả Madeleine L’Engle.

Năm mươi năm sau đó, các nhà điều hành ở Disney đã tỏ ra hứng thú với việc kể lại câu chuyện của “A Wrinkle in Time” trên màn ảnh rộng, sau khi nhà sản xuất Jim Whitaker tìm tời và đề cập về kế hoạch triển khai dự án này. Whitaker, với công ty sản xuất đã từng thực hiện rất nhiều dự án điện ảnh cho Disney bao gồm “Pete’s Dragon” và “The Finest Hours”, vốn là một fan của cuốn truyện này trong suốt nhiều năm qua. Ông đã không phải mất nhiều thời gian để nhận được sự đồng thuận từ phía các nhà làm phim ở Disney. 

Jim Whitaker.
Jim Whitaker.

Catherine Hand, vốn đã rất gắn bó với “A Wrinkle in Time” trong suốt nhiều năm qua, cũng đã nhận lời tham gia dự án này với vai trò nhà sản xuất bên cạnh Whitaker. Catherine từng gặp Madeleine L’Engle cách đây hơn 30 năm khi còn làm việc cho nhà sản xuất – tác giả kịch bản huyền thoại Norman Lear. Catherine đã giữ một mối quan hệ thân thiết với Madeleine cho tới tận năm 2007 khi nữ tác giả nổi tiếng này qua đời. L’Engle đã trao tác quyền của cuốn sách cho Catherine.

“Chúng tôi đã trò chuyện rất nhiều và cuối cùng thì tôi cũng hiểu được cuốn sách này có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với L’Engle”. Nhà sản xuất phim hồi tưởng. “Cuốn sách mang lại cho tôi cảm giác hi vọng và niềm can đảm, và giúp tôi nhận ra rằng dù thế lực thù địch có lớn mạnh như thế nào, chúng ta vẫn có thể giành chiến thắng.”

Biên kịchnổi tiếng Jennifer Lee (Frozen, Wreck-It Ralph)
Biên kịchnổi tiếng Jennifer Lee (Frozen, Wreck-It Ralph)

Bước sang năm 2014, các nhà làm phim ở Disney đã có cuộc tiếp xúc với tác giả kịch bản nổi tiếng Jennifer Lee (“Frozen”, “Wreck-It Ralph”) để bàn bạc về việc chuyển thể kịch bản cho cuốn sách này. Điều đó đã khiến Jennifer thực sự xúc động.

“Cuốn sách đó đã thay đổi tất cả những gì mà tôi từng tưởng tượng khi đọc các cuốn truyện tranh trước đó. Tôi chưa từng biết tới một nhân vật nào như Meg – vừa mạnh mẽ lại vừa yếu đuối, vừa sôi nổi lại vừa có những điểm yếu. Trải qua một hành trình kỳ lạ, Meg đã trở thành một con người trưởng thành hơn rất nhiều.

Các nhà sản xuất hoàn toàn yên tâm khi giao cho Lee nhiệm vụ chắp bút kịch bản cho NẾP GẤP THỜI GIAN. Whitaker đưa ra những nhận định: “Jennifer là chủ nhân kịch bản của “Frozen” – tác phẩm được đánh giá là một trong số những bộ phim thành công nhất của Disney trong những năm gần đây. Chủ đề và ý tưởng của “Frozen” cũng khá giống với những gì mà Nếp Gấp Thời Gian muốn truyền tải. “Frozen” là một câu chuyện đầy xúc động nhưng cũng không kém phần hài hước kể về hành trình của một cô gái bé nhỏ bước ra thế giới theo cách của riêng mình. Và bộ phim này cũng vậy. Vì thế tôi nghĩ không ai có thể đảm nhận vị trí này tốt hơn Jennifer”.

Một năm sau đó, với kịch bản hoàn thiện cầm trên tay, các nhà sản xuất đã tiếp tục tiến hành những cuộc bàn bạc nhằm quyết định xem nhà làm phim nào phù hợp để cầm trịch dự án này. Mong muốn của nhóm thực hiện là tìm ra một đạo diễn tài ba, giàu óc sáng tạo và có đam mê dành cho bộ phim này – một người biết cách kể lại một câu chuyện gần gũi dung dị nhưng vẫn chứa đựng những thông điệp giàu ý nghĩa. Đó sẽ là một đạo diễn biết dẫn dắt người xem đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.  

Ava DuVernay.
Ava DuVernay.

Ava DuVernay là người như vậy. Là đạo diễn tài hoa đứng sau thành công của rất nhiều bộ phim được đánh giá cao, trong đó phải kể tới những tác phẩm điện ảnh từng nhận đề cử Oscar như “Selma” và “13TH” cho tới series truyền hình từng giành giải thường NAACP “Queen Sugar”, DuVernay dễ dàng đáp ứng được các tiêu chí mà nhóm sản xuất đặt ra. Tuy vậy, thoạt đầu, Ava đã định sẽ từ chối lời đề nghị hấp dẫn này. Phải tới khi đọc trọn vẹn kịch bản, bà mới bắt đầu có những ý tưởng để đưa câu chuyện hấp dẫn của “A Wrinkle in Time” lên màn ảnh rộng.  

Đạo diễn của phim cho biết: “Là một người phụ nữ, một câu chuyện đặt hình tượng một nữ anh hùng đứng ở vị trí trung tâm của hành trình kỳ thú này đã thu hút được sự quan tâm của tôi. “A Wrinkle in Time” là sự kết hợp tuyệt vời của rất nhiều yếu tố: bí ẩn, giả tưởng, hài hước, lãng mạn, phiêu lưu mạo hiểm và cả khoa học nữa – và càng đặc biệt hơn khi nhân vật chính của câu chuyện là Meg – một cô bé sẽ phải du hành qua nhiều hành tinh và qua nhiều thế giới khác nhau. Đó là những điều thực sự nằm ngoài khả năng tưởng tượng của tôi.”

DuVernay cũng biết được rằng có rất nhiều thách thức đang chờ đợi mình ở con đường phía trước. Bà hiểu rằng điều quan trọng nhất là phải làm thế nào để bộ phim không chỉ phản ánh được những cung bậc cảm xúc của một cô bé trong hành trình tìm cha mà còn phải chú trọng khai thác những thông điệp rất ý nghĩa không chỉ đối với lứa độc giả đương đại mà cả đối với lứa độc giả của nhiều năm sau nữa. 

Nếp Gấp Thời Gian dự kiến ra rạp từ 08.03.2018.