Những bộ phim thu 2017 đáng mong đợi cho mùa giải thưởng

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Các nhà phân phối đang bắt lên kế hoạch, đàm phán, sắp xếp các bộ phim của họ đến với cuộc đua tranh trên tấm thảm đó bé tí ở Venice, Telluride, Toronto và New York.

Dunkirk đang chiếu ngoài rạp và đứng đầu doanh thu phòng vé vừa rồi, nhưng hãy dẹp tuyệt tác của Nolan sang một bên vì đây đã là thời điểm quan trọng bậc nhất của mùa giải thưởng năm nay. Các nhà phân phối đang bắt lên kế hoạch, đàm phán, sắp xếp các bộ phim của họ đến với cuộc đua tranh trên tấm thảm đó bé tí ở Venice, Telluride, Toronto và New York. Dù vậy, một vài bộ phim thay vì qua tay các nhà phê bình mà sẽ phóng thẳng tới khán giả ngoài rạp vào dịp cuối năm. Blade Runner 2049 của đạo diễn Denis Villenuve khởi chiếu ngày 6/10, Wonder Wheel của đạo diễn Woody Allen ngày 1/12, All the Money in the World của Ridley Scott ngày 8/12 và The Current War của  Alfonso Gomez-Rejon ngày 22/12.

Các bạn cũng đừng quên chào đón Phantom Thread của Paul Thomas Anderson và vai diễn cuối cùng của huyền thoại Daniel Day-Lewis đã được lên lịch vào 25/12, bộ phim sẽ bỏ qua màn khởi động sắp tới. Nhưng hãy nhớ PTA không phải là một người dễ đoán, bất ngờ vẫn có thể xảy ra. 

Dưới đây là danh sách 56 bộ phim đáng được mong đợi tại mùa phim thu năm nay được Anne Thompson, chuyên gia mùa giải thưởng của Indiewire lựa chọn. 

Rebel in the Rye, Đạo diễn: Danny Strong  (15/9, IFC Films)

Nicholas Hoult vào vai nhà văn J. D. Salinger, tác giả của cuốn sách Cather in the Rye (tựa tiếng Việt là Bắt Trẻ Đồng Xanh) trong bộ phim được ra mắt đầu năm tại Sundance và nhận được một số lời bình luận không mấy khả quan. Nếu được làm nóng trước khi tới tay khán giả, liên hoan phim Toronto là một lựa chọn thích hợp.

Brad’s Status, Đạo diễn: Mike White (15/9, Annapurna)

Được sản xuất bởi Plan B, xưởng phim có mối quan hệ tốt với Telluride nhưng có thể bộ phim sẽ chiếu trước ở Toronto. 

Mother!, Đạo diễn: Darren Aronofsky (15/9, Paramount)

Bộ phim kinh dị của Darren Aronofsky được mong đợi sẽ mang lại đề cử Oscar diễn xuất thứ năm trong sự nghiệp Jennifer Lawrence, nhưng mọi người đang rất háo hức thấy cô ấy bước lên thảm đỏ của Lido trước, cùng với Aronofsky du hí tới Venice như những bộ phim trước đây của ông ấy. Nếu vậy, bộ phim cần dời lịch phát hành sang một tháng sau, sẽ là 13/10 thay vì 15/9. 

Battle of the Sexes, Đạo diễn: Jonathan Dayton và Valerie Faris  (22/9, Fox Searchlight)

Toronto hoặc Telluride có vẻ là điểm đến thích hợp cho trận chiến của tượng vàng Oscar vừa rồi, Emma Stone trong vai diễn Billie Jean King, tay vợt nữ đá thách đấu Bobby Riggs (Steve Carrell thủ vai). 

Victoria & Abdul, Đạo diễn: Stephen Frears (22/12, Focus Features)

Judi Dench được đồn đoán cho một đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất từ khi những bài viết rất sớm của năm. Chuyện quan trọng bây giờ là Stephen Frears sẽ mang bộ phim đến Venice hay Telluride, nơi mà ông đã từng cho ra mắt các bộ phim của mình như The Program (2015) và Philomena (2013)

Stronger, Đạo diễn: David Gordon Green (22/9, Lionsgate/Roadside Attractions)

Green liệu sẽ cùng Jake Gyllenhaal đến Toronto như ông đã từng làm năm 2015 với Our Brand is Crisis hay mang Stronger sang Venice như hồi 2014 với Manglehorn

Mark Felt: The Man Who Brought Down the White House, Đạo diễn: Peter Landesman (29/9, SPC)

Liam Neeson kìa, dù chẳng biết bộ phim sẽ được giới thiệu ở đâu. 

Marshall, Dir. Reginald Hudlin (October 13, Open Road)

Open Road từng mang Spotlight đi xuyên qua cả Venice, Telluride và Toronto trước khi nó chạm tay vào tượng vàng cuối cùng tại Dolby hai năm trước. Liệu có thể trông chờ điều đó với Marshall?

The Florida Project, Đạo diễn Sean Baker (6/10, A24)

Bộ phim nhận được những lời khen ngợi nhiệt liệt tại Cannes, đứng cao nhất về metascore trong các bộ phim được chiếu tại bờ biển miền nam nước Pháp hồi tháng năm. Willem Dafoe có vẻ sẽ phải cạnh tranh trong một mùa giải chật chội nhiều ứng viên cho đề cử nam diễn viên phụ, dàn cast còn lại của The Florida Project toàn là những cái tên mới lạ, phong cách quen thuộc của đạo diễn Sean Baker.

Breathe, Đạo diễn: Andy Serkis (13/10, Bleecker Street)

Một làn sóng kêu gọi đề cử cho Andy Serkis cho màn hóa vai thành chú khỉ Caesar trong phần 3 của loại phim Planet of the Apes nhưng bộ phim đầu tay của ông ấy thì sao? Clare Foy là vai nữ chính, Andrew Garfield đóng vai nam chính trong một bộ phim lãng mạn dựa trên một câu chuyện có thật. Breathe đã được đặt sẵn một vé tại LHP London vào ngày 4/10 và sẽ khởi chiếu 13/10 bên Mỹ và 27/10 tại Vương quốc Anh.

Wonderstruck, Đạo diễn: Todd Haynes (20/10, Amazon Studios/Roadside Attractions)

Todd Haynes có thể sẽ lỡ hẹn với đề cử Oscar năm sau nhưng các đồng sự của ông trong Wonderstruck đang được đặt cược cao cho điều đó: nhà quay phim Ed Lachman, thiết kế nền bối cảnh Mark Friedberg, thiết kế phục trang Sandy Powell và âm nhạc tuyệt vời của nhà soạn nhạc Carter Burwell. Sau Cannes, bộ phim sẽ được chiếu tại LHP New York.

The Square, Đạo diễn Ruben Östlund (27/10, Magnolia Pictures)

Cành Cọ Vàng năm nay sẽ chiếu tại quê nhà Thụy Điện vào 25/8 để đủ điều kiện dự thi Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất trước khi nó phiêu du khắp nơi trên thế giới rồi đổ bộ vào các rạp giới hạn tại New York và Los Angeles vào 27/10. 

Novitiate, Đạo diễn: Margaret Betts (27/10, SPC)

Ra mắt thành công tại Sundance và sắp tới là các rạp chiếu giới hạn ở Mỹ. 

Suburbicon, Đạo diễn" George Clooney (3/11, Paramount)

George Clooney làm đạo diễn, kịch bản của anh em nhà Coen và sự tham gia của các ngôi sao:  Matt Damon, Julianne Moore, Oscar Isaac. Có mùi Oscar đang cháy sắp tới Venice rồi, hi vọng sẽ bùng chảy tại thành phố mộng mơ của Ý. 

The Killing of a Sacred Deer, Đạo diễn: Yorgos Lanthimos (3/11, A24)

 Nicole Kidman và Colin Farrell trong bộ phim mới của đạo diễn người Hi Lạp Yorgos Lanthimos đã ra mắt khá thành công tại Cannes nhưng còn một bước dài lắm mới tới được Dolby. 

Roman Israel, Esq., Đạo diễn: Dan Gilroy (3/11, Sony)

Sony đã có con át chủ bài Call Me By Your Name trong tay nhưng một bộ phim của Denzel Washington thì không thể bỏ qua dễ dàng được. Ba năm trước, đạo diễn Gilory từng ra mắt bộ phim đầu tay của mình tại Toronto, và điều ấy đang rất được mong lặp lại.

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, Đạo diễn: Martin McDonagh (10/11, Fox Searchlight)

Mười năm rồi không thấy Frances McDormand ở đường đua Oscar, liệu năm nay bà ấy có trở lại?

Last Flag Flying, Đạo diễn Richard Linklater (17/11, Amazon Studios)

Richard Linklater làm phần tiếp theo của The Last Detail, với sự góp mặt của Bryan Cranston, Steve Carell và Laurence Fishburne. Bộ phim đã được định lịch ra mắt tại LHP New York vào ngày 28/10.

Darkest Hour, Đạo diễn: Joe Wright (22/11, Focus)

Gary Oldman đang được mong chờ một đề cử Oscar cho vai diễn thủ tướng Anh Winston Churchill, người chèo lái Anh Quốc vượt qua chiến tranh thế giới thứ II.

Call Me By Your Name, Đạo diễn: Luca Guadagnino (November 24, SPC)

Chợ phim ở Park có thể chắp cánh cho mối tình đồng tính lãng mạn của Guadagnino nhưng Venice và Torronto mới là nơi Sony cần mang ứng viên này tới. Đặt cược một đề cử nam chính cho Timothée Chalamet, đề cử nam phụ cho Armie Hammer và Michael Stuhlbarg. 

Mary Magdalene, Đạo diễn: Garth Davis (24/11, TWC)

Năm ngoái Davis mang Lion tới Toronto và cả hai cùng nhau tiến thẳng tới Oscar dù phải trắng tay ra về. Năm nay, với Roney Mara, Joaquin Phoenix trong bộ phim mới này có thể thành công. 

The Shape of Water, Đạo diễn: Guillermo del Toro (8/12, Fox Searchlight)

Qua trailer vừa ra mắt, Guilermo del Toro có vẻ như sắp mang tới một phiên bản khác lạ của "Người Đẹp và Quái Vật". Sally Hawkins trong vai người lao công bị câm đã phải lòng chàng quái vật xấu xí là kết quả một cuộc thí nghiệm. Venice có vẻ là điểm đến phù hợp nhưng điều đó có thể xảy ra hay không?

The Disaster Artist, Đạo diễn: James Franco (8/12, A24)

Cậu anh cả nhà Franco nhận được nhiều lời khen ngợi sau màn ra mắt tại SXSW hồi tháng ba và có một vài dự đoán cho rằng đề cử diễn xuất cho anh ấy là hoàn toàn có thể.

The Ballad of Lefty Brown, Đạo diễn: Jared Moshe (15/12, A24)

A24 đã đủ chật chội rồi, đừng cố gắng bới móc thêm nhiều nữa. 

Downsizing, Đạo diễn: Alexander Payne (22/12, Paramount)

Venice đã vẫy chào nhưng nhiều khả năng Payne cũng sẽ cùng Matt Damon và  Kristen Wiig du dành một chuyến đến Colorado để gặp gỡ những khán giả quen thuộc ở Telluride. 

Happy End, Đạo diễn: Michael Haneke (22/12, SPC)

Sẽ phải là người mơ mộng lắm mới tin vào một thành công nữa cho Haneke như Amour đã từng có được. 

Lean On Pete, Đạo diễn: Andrew Haigh (Fall, A24)

Andrew Haigh thì còn gì khác ngoài việc mong đợi nữa thôi. 

Lady Bird, Đạo diễn Greta Gerwig (Fall, A24)

Toronto đã nhận lời cho dàn sao trẻ của Greta Gerwid phất phơi bay cao. Saoirse Ronan, Timothée Chalamet, Lucas Hedges, Odeya Rush...

A Fantastic Woman, Đạo diễn: Sebastián Lelio (SPC)

Sau giải gấu bạc kịch bản xuất sắc nhất tại Berlin, Lelio mang bộ phim của mình phiêu du khắp nơi trên thế giới và sắp tới chắc chắn là nơi nào đó tại bắc Mỹ để chuẩn bị cho cuộc đua tranh phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. 

Our Souls at Night, Đạo diễn: Ritesh Batra (Netflix)

Venice sẽ chào mừng Robert Redford và Jane Fonda, còn gì hơn ngoài mong chờ sự kết hợp trở lại của hai ngôi sao này. 

Wormwood, Đạo diễn: Errol Morris (Netflix)

Đừng quan tâm bộ phim này, nó sẽ không xuất hiện ở mùa giải thưởng đâu. 

First They Killed My Father: A Daughter of Cambodia Remembers, Đạo diễn: Angelina Jolie (Netflix)

Lại là Netflix, lại những cái tên nổi tiếng và đương nhiên câu chuyện được bàn ra cũng vô cùng hấp dẫn. 

Mudbound, Đạo diễn: Dee Rees (Netflix)

Quân bài tẩy của Netflix ở mùa giải thưởng năm nay, một phi vụ tốn kém $12,5 triệu và hơn nữa sẽ là cả khối tiền hành lang trong tham vọng chinh phục Oscar của gã đại gia truyền hình mạng. Mudbound cũng là bộ phim duy nhất thời điểm hiện tại được dự đoán có cơ hội mang về cả 4 đề cử diễn xuất ở các hạng mục khác nhau. 

Untitled Jane Goodall Documentary,  Đạo diễn: Brett Morgen (National Geographic)

Một bộ phim tài liệu, thứ về mùa giải thưởng không được quan tâm cho lắm.

Kings, Đạo diễn: Deniz Gamze Erguve (The Orchard)

Erguve từng ghi dấu ấn mạnh với tác phẩm đầu tay Mustang và khán giả đang mong chờ bộ phim tiếp theo của cô ấy. 

The Leisure Seeker (Ella and John) đạo diễn: Paolo Virzi (SPC) 

Liệu Virzi có mang bộ phim mới của ông chiếu ra mắt tại quê nhà của mình như đã từng làm với My Name is Tanino hồi 2002.

Loveless, Đạo diễn: Andrey Zvyagintsev (SPC)

Zvyagintsev từng gây ấn tượng quá mạnh với Leviathan và chẳng có lý do gì Loveless lại không được như thế sau những lời khen ngợi nhiệt liệt tại Cannes vừa rồi.

The Rider, đạo diễn: Chloe Zhao (SPC)

Gotham và Spirit Award đang chờ sẵn Chloe Zhao rồi. 

Based on a True Story, Đạo diễn: Roman Polanski (SPC)

Đủ thảm hại ở Cannes rồi còn ai mong chờ Polanski và bộ phim mới của ông nữa?

You Were Never Really Here, Đạo diễn: Lynne Ramsay (Amazon Studios)

Thành công của Manchester by the Sea chỉ càng giúp Amazon có thêm động lực để đạt được nhiều điều hơn nữa tại Oscar. Bộ phim của Lynne Ramsay có vẻ không phải là một lựa chọn tồi.

120 Beats Per Minute, Đạo diễn: Robin Campillo (The Orchard)

Không chiến thắng ở Cannes có vẻ như là một điều đáng mừng cho hi vọng tại Oscar của Robin Campillo. Sẽ là một năm đầy tự hào của LGBT đây. Call Me By Your Name ở cuộc đua chính, 120 BPM đấu với A Fantastic Woman đường đua phụ.

Thelma, Đạo diễn: Joachim Trier (The Orchard)

Hơi khó tin nếu bảo đây là ứng viên cho mùa giải thưởng, chàng đạo diễn trẻ tuổi người Đan Mạch cần nhiều hơn thế. 

Racer and the Jailbird, Đạo diễn Michaël R. Roskam (Neon)

Thật khó để đặt cược vào tấm vé Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất nếu như bộ phim ấy chẳng qua một liên hoan nào. 

The Death of Stalin, Đạo diễn: Armando Ianucci (IFC)

Sẽ lên kệ bán vé ở Anh từ ngày 20/10 nhưng bộ phim với cái tên đầy mùi chính trị này vẫn chưa xác định thời điểm chiếu tại Mỹ. 

The Vietnam War, Đạo diễn: Ken Burns and Lynn Novick (PBS)

Bộ phim tài liệu dài 18 tiếng với mười phần đang được chờ đợi tại Tellurdie.

Scotty and the Secret History of Hollywood, Đạo diễn: Matt Tyrnauer

Một bộ phim tài liệu tiềm năng chưa có một nhà phát hành nào dòm ngó. 

Submergence, Đạo diễn: Wim Wenders

Lionsgate sẽ lên lịch chiếu tại Anh trong năm nay, nhưng còn ở Mỹ thì sẽ phải chờ bộ phim của những Alicia Vikander, James McAvoy và Charlotte Rampling.

First Reformed, Đạo diễn: Paul Schrader

Paul Schrader từng có phim ra mắt tại Venice hồi 2013 và năm nay điều đó có thể tiếp tục hay không?

In the Fade, Đạo diễn: Fatih Akin

Chưa nhà phân phối nào ở Bắc Mỹ quyết định đặt  Diane Kruger vào cuộc đua nữ chính tại Oscar sau khi cô nhận được ngôi hậu tại Cannes vừa rồi. 

Hannah (The Whale), Đạo diễn: Andrea Pallaoro

Charlotte Rampling sẽ xuất hiện cùng Pallaoro tại Venice sắp tới. 

Các bộ phim còn lại: Mary Shelley của Đạo diễn Haifaa al-Mansour; Mary Shelley của đạo diễn Haifaa al-Mansour; Wildlife của đạo diễn Paul Dano; “Mektoub Is Mektoub của đạo diễn Abdellatif Kechiche; Disobedience của đạo diễn Sebastián Lelio; Nico, 1988 của đạo diễn Susanna Nicchiarelli; 

Các thông tin trong bài viết sử dụng được lấy từ Indiewire cũng như một số nguồn khác. 

Bài viết liên quan