Những phiên bản hay nhất của tượng đài kinh dị Ju-On (The Grudge)

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Lời Nguyền sẽ trở lại màn ảnh vào đầu năm 2020.

Trong suốt 20 năm kể từ lần đầu xuất hiện, Ju-On (The Grudge) đã xuất hiện 13 lần trên màn ảnh rộng và trở thành một “tượng đài” trong việc gieo rắc nỗi kinh hoàng tới các fan yêu thích thể loại kinh dị.

Trong những ngày đầu năm 2020, The Grugde của đạo diễn Nicolas Pesce và nhà sản xuất Sam Raimi ra mắt, đánh dấu hai thập kỷ của “thương hiệu” kinh dị nổi tiếng này trên màn bạc. 

JU-ON: THE GRUDGE (2002) – BIỂU TƯỢNG KINH DỊ THẬP NIÊN 2000S

Ra mắt năm 2002, Ju-On: The Grudge của đạo diễn người Nhật – Takashi Shimizu – bắt đầu một “đế chế” mới của phim kinh dị khi mang tới nhiều nỗi sợ hãi tột độ. Phim kể về số phận của một nhân viên tình nguyện tên là Rika. Rika đến nhà của gia đình Tokunaga để chăm sóc bà Sachie liệt giường. Điều đặc biệt là tại nơi đây, nhiều nhân viên xã hội được giao đến trước đó đã mất tích. Trải qua những sự việc kinh hoàng, cô nhận ra nguyên nhân thực sự về những cái chết bất thường ở ngôi nhà này với một lời nguyền khủng khiếp. 

Ju-On: The Grudge gây sợ hãi với hình ảnh đứa trẻ với đôi mắt toàn lòng đen lạnh lẽo, tiếng kêu kẽo kẹt trong ngôi nhà cổ hoang vắng, con ma tóc dài chuyên xuất hiện khi các nhân vật gội đầu… Ra mắt lần đầu tại ScreamFest Horror Film Festival tại Los Angeles (Mỹ) vào mùa thu năm 2002, Ju-On: The Grudge nhanh chóng gây ấn tượng mạnh mẽ và được các nhà làm phim Hollywood mua lại bản quyền thực hiện. Tại riêng thị trường Nhật Bản, phim thu về 500 triệu yên và đã trở thành một biểu tượng kinh dị không chỉ riêng với điện ảnh xứ hoa anh đào mà còn cả châu Á. Đến nay, Ju-On: The Grudge vẫn được coi là một trong những phiên bản đáng sợ nhất trong cả loạt phim. 

THE GRUDGE (2004) – KHƠI MÀN ĐẾ CHẾ KINH DỊ CỦA SAM RAIMI

Khi Ju-On: The Grudge được bán bản quyền cho Hollywood, hai nhà làm phim Sam Raimi và Robert Tapert đã giành quyền đưa tác phẩm này lên màn ảnh rộng. Trước đó, Sam Raimi đã nổi đình đám với loạt phim Evil Dead và bộ ba bom tấn Spider-Man của Tobey Maguire. Đạo diễn thực hiện phiên bản Mỹ của Ju-On vẫn là Takashi Shimizu. Với phiên bản này, anh mang đến nhiều “chất” Hollywood hơn cho tác phẩm của mình, với diễn xuất của minh tinh Sarah Michelle Gellar – gương mặt nổi tiếng với các phim kinh dị. 

The Grudge (2004) giữ được tinh thần rùng rợn của tác phẩm gốc nhưng có phần hiệu ứng hình ảnh sống động, tạo ấn tượng về mặt thị giác hơn. Cảnh quay nhân vật Karen Davis của Sarah Michelle Gellar gội đầu và có những ngón tay xuất hiện giữa mái tóc gây ám ảnh cho người xem suốt một thời gian dài. Chỉ với kinh phí vỏn vẹn 10 triệu USD, The Grudge bất ngờ thu về 187,2 triệu USD trên toàn thế giới vào năm 2004 – gấp gần 20 lần phí sản xuất. 

THE GRUDGE 2 (2006) – LỜI NGUYỀN TIẾP NỐI

Hai năm sau thành công của phiên bản Mỹ, bộ đôi Sam Raimi và Takashi Shimizu tiếp tục thực hiện phần tiếp. Bên cạnh Sarah Michelle Gellar từ phần trước trở lại trong vai diễn khách mời, phim có Amber Tamblyn, Arielle Kebbel, Teresa Palmer, Jenna Dewan và Trần Quán Hy – trong một vai quan trọng. The Grudge 2 tiếp tục khai thác nỗi sợ hãi bằng hình ảnh ma tóc dài rợn gáy đặc trưng của “thương hiệu” này. Với kinh phí sản xuất là 20 triệu USD, phim thu về hơn 70 triệu USD trên toàn thế giới, mở đường cho tập tiếp theo. 

THE GRUDGE 3 (2009) – LINH HỒN THÙ HẬN NỔI GIẬN

Ở tập thứ ba của phiên bản Mỹ, The Grudge có một êkíp hoàn toàn mới, từ đạo diễn Toby Wilkins tới nhà sản xuất Andrew Pfeffer và Takashige Ichise. Đi theo hướng phim kinh dị kinh phí thấp, The Grudge 3 vẫn khiến fan của phim kinh dị thỏa lòng với nhiều chiêu trò hù dọa hiệu quả và rợn tóc gáy. Chỉ với kinh phí 5 triệu USD, phim đạt được con số 38,6 triệu USD và chứng minh cho sức hút bền bỉ của thương hiệu này.