Once Upon a Time in Hollywood – Nhà thiết kế trang phục nói về tầm nhìn của Tarantino

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · VLynd ·

Bộ phim Once Upon a Time in Hollywood (Chuyện Ngày Xưa ở... Hollywood) của đạo diễn Quentin Tarantino là một bức thư tình mang đậm dấu ấn cá nhân của ông đến Los Angeles vào năm 1969.

Bộ phim Once Upon a Time in Hollywood (Chuyện Ngày Xưa ở... Hollywood) của đạo diễn Quentin Tarantino là một bức thư tình mang đậm dấu ấn cá nhân của ông đến Los Angeles vào năm 1969, nội dung xoay quanh ngôi sao hết thời Rick Dalton (Leonardo DiCaprio) và người đóng thế của anh Cliff Booth (Brad Pitt). Song song đó, Margot Robbie cũng đảm nhận vai nữ minh tinh Sharon Tate – người bị kết liễu cuộc đời dưới bàn tay của Charles Manson.

Bản phát thảo trang phục của Arianne Phillips: vẻ ngoài của Brad Pitt được định hình với trang phục denim, còn phục trang của Leonardo DiCaprio chủ yếu là đồ da có màu nâu. Pitt là người đóng thế cho ngôi sao viễn Tây hết thời của DiCaprio. (Ảnh: Sony Pictures)
Bản phát thảo trang phục của Arianne Phillips: vẻ ngoài của Brad Pitt được định hình với trang phục denim, còn phục trang của Leonardo DiCaprio chủ yếu là đồ da có màu nâu. Pitt là người đóng thế cho ngôi sao viễn Tây hết thời của DiCaprio. (Ảnh: Sony Pictures)

Những chiếc váy ngắn cùng đôi giày cao cổ (go-go boots), kính mát phi công và thời trang denim đều có vai trò quan trọng trong việc định hình nhân vật. Arianne Phillips – nhà thiết kế phục trang 56 tuổi từng nhận được đề cử Oscar là một người có tay nghề cao trong việc thiết kế trang phục mang đậm dấu ấn văn hoá đại chúng, từ những bộ đồ lưu diễn toàn cầu của Madonna, đến Nocturnal Animals của Tom Ford và vở nhạc kịch Hedwig and the Angry Inch trên sân khấu Broadway, đã tìm thấy nguồn cảm hứng từ Tarantino, cũng 56 tuổi. Phillips đã nói về chén thánh trong kịch bản của ông:

Once Upon a Time in Hollywood là một bộ phim hồi ức của Quentin về Hollywood năm 1969. Khi trưởng thành, tôi dành cả kỳ nghỉ tại Los Angeles. Ngay lập tức tôi hình dung được mô tả của anh ấy.”

Nhà sản xuất Shannon McIntosh biết chính xác Phillips là người phù hợp với công việc này:

“Đây không phải là một dự án nhỏ lẻ và chúng tôi phải tìm người thiết kế trang phục thích hợp, người mà biết rõ về giai đoạn này như Quentin. Arianne xuất hiện cùng quyển look book tuyệt vời đã phác thảo cho Quentin, những bản vẽ, những nghiên cứu mà cô dồn tâm huyết đã giúp cô toả sáng giữa căn phòng. Đó là bằng chứng cho thấy ngay từ cuộc gặp đầu tiên, cô là người duy nhất có thể đưa tầm nhìn của anh ấy ra đời thật.”

Tarantino đã cung cấp cho Phillips một danh sách bao la về các bộ phim điện ảnh lẫn truyền hình để cô nghiên cứu. Phillips cho hay:

“Khoảng 1 tuần 1 lần, chúng tôi đều xem phim tại rạp New Beverly của Quentin. Tất cả mọi người, từ đội ngũ thực hiện đến các diễn viên, đều ăn pizza và bỏng ngô, thưởng thức rượu khi xem phim như trong Bob & Carol & Ted & Alice của Paul Mazursky.”

Nhân vật đóng thể của Brad Pitt với áo sơ mi Hawaii và kính phi công (Ảnh: Sony Pictures)
Nhân vật đóng thể của Brad Pitt với áo sơ mi Hawaii và kính phi công (Ảnh: Sony Pictures)

Nhà thiết kế cho hay vì nhân vật của DiCaprio là một diễn viên viễn Tây trong thập niên 50 nên áo cổ lọ và áo khoác da của anh có màu “nâu, cam và mù tạt”, trong khi Pitt diện áo sơ mi Hawaii, đeo kính phi công và “denim – một phần của văn hoá tuổi trẻ trong những năm 60.

Ngôi sao viễn Tây của Leo trong trang phục tông xuyệt tông (Ảnh: Sony Pictures)
Ngôi sao viễn Tây của Leo trong trang phục tông xuyệt tông (Ảnh: Sony Pictures)

Về phần Tate và các nhân vật khác như Mama Cass, Steve McQueen, băng nhóm Manson và các vũ công đến từ series thực tế Hullabaloo của đài NBC, Phillips đã tham khảo với Debra Tate – em gái của Sharon, người hiện là cố vấn:

“Trùng hợp thay, Debra cũng chuẩn bị các buổi đấu giá và sắp xếp mượn lại những trang sức của Sharon cho Margot đeo. Có thể coi đây là bùa hộ mệnh cho chính tôi, Margot và Quentin.”

Trang phục cho nhân vật của Robbie (Ảnh: Sony Pictures)
Trang phục cho nhân vật của Robbie (Ảnh: Sony Pictures)

Phillips chia sẻ thêm về trang phục của Robbie gồm:

“Những món đồ vintage và được may đo cẩn thận. Sharon và Roman [Polanski] sống tại châu Âu và có gu thời thượng. Cô ấy nổi tiếng với những bộ trang phục của các nhà thiết như Rudi Gernreich, Jean Muir, Betsey Johnson, Courrèges và Ossie Clark.”

Trong ý tưởng của Tarantino về thập niên 60, những bộ trang phục tua rua và nhuộm loang lổ đều bị hạn chế, nhưng Quentin yêu thích dấu ấn Hollywood trên những chiếc váy ngắn vintage. “Chúng tôi đều tìm thấy điều đó trong những cảnh có bốt cao cổ.”

Khi tìm kiếm áo choàng chauffeur tại những cửa hàng vintage và những nơi thuê phục trang cho nhân vật huyền thoại võ thuật do Mike Moh thể hiện, Phillips phát hiện một tấm áo mà phần tag đã mờ có dòng chữ Bruce Lee. Quả là một khoảnh khắc chỉ có duy nhất tại Hollywood, cô chia sẻ:

“Chúng tôi nâng niu áo khoác với một sự cẩn trọng cùng lòng tôn kính vô cùng. Hiếm lắm mới có một khoảnh khắc như thế.”

(Ảnh: Sony Pictures)
(Ảnh: Sony Pictures)

Cả đạo diễn Quentin Tarantino lẫn nhà thiết kế Arianne Phillips đều say mê hoạ áo choàng có hoạ tiết da rắn của Ossie Clarke mà Sharon Tate (Margot Robbie) đã mặc trong buổi công chiếu Rosemary’s Baby hồi năm 1968 và đã tái tạo lại nó cho bộ phim.  

Once Upon a Time in Hollywood dự kiến khởi chiếu từ ngày 16.08 trên toàn quốc.

Once Upon a Time in... Hollywood và

Once Upon a Time in... Hollywood và "thật giả" đan xen trong bộ phim thứ 9 của đạo diễn Quentin Tarantino

Đây là những bộ phim, sự kiện và nhân vật có thật đã tạo niềm cảm hứng cho Once Upon a Time in... Hollywood của Quentin Tarantino.

Nguồn: THR