[PHÂN TÍCH] X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối sẽ lặp lại sai lầm "chết người" như Người Nhện Siêu Đẳng và Star Trek?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Genis ·

Dark Phoenix (X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối) dường như đang lập lại những sai lầm dẫn đến thất bại của 2 phần Người Nhện Siêu Đẳng và bản reboot Star Trek.

Dark Phoenix (X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối) dường như đang lập lại những sai lầm dẫn đến thất bại của 2 phần The Amazing Spider-Man (Người Nhện Siêu Đẳng) và bản reboot Star Trek. Trong khi Amazing Spider-Man 2 đã buộc Gwen Stacy, nhân vật rất được lòng người hâm mộ, phải chết thì Star Trek: Into Darkness (Star Trek: Chìm Trong Bóng Tối) đem nhân vật Khan trở lại nhằm chiều lòng các Trekker nhưng cuối cùng bị chính họ quay lưng với bộ phim. Và giờ đây, Dark Phoenix đang làm lại cốt truyện về Phượng Hoàng Bóng Tối để làm các fan thích thú, dù đại đa số khán giả sẽ không quan tâm.

Ảnh: Forbes
Ảnh: Forbes

Nếu là một phim độc lập, Dark Phoenix khá ổn với dàn diễn viên đẹp, diễn xuất tốt và nhất là có yếu tố khoa học viễn tưởng, nhưng phim lại đang mắc phải những sai lầm tương tự của Fantastic Four (Bộ Tứ Siêu Đẳng) và Amazing Spider-Man. Fantastic Four ra mắt vào năm 2015 không khác gì một sự kết hợp giữa bản 1994 của Roger Corman với cốt truyện hài hước của Tim Story và thêm vào đó màu sắc đen tối. Amazing Spider-Man cũng tương tự khi trở thành một bản remake của Spider-Man của Sam Raimi. Và Dark Phoenix thì trông giống như bản làm lại của X-Men: The Last Stand.

Trở lại năm 2012, Fox nhận thấy thành công đầy hứa hẹn của Chronicle (Sức Mạnh Vô Hình) do Josh Trank đạo diễn và đã thuê ông về thực hiện Fantastic Four. Khoan bàn đến ý định ban đầu là gì, bộ phim đã trở thành sự giằng co giữa đạo diễn và hãng phim để rồi sản phẩm cuối cùng ra mắt khán giả không khác gì một bản chắp vá của 2 phần phim trước. Nội dung đều là về một nhóm nhà khoa học vô tình có được sức mạnh và trở thành những siêu anh hùng chống lại Doctor Doom.

Ảnh: NME
Ảnh: NME

Dù một số chi tiết nhỏ đã được thay đổi (họ không du hành vào không gian, Susan là con nuôi...), phim vẫn sử dụng một lối kể cùng một cốt truyện quen thuộc (Doom và bộ tứ đều nhận được sức mạnh từ một vụ tai nạn). Một câu chuyện được kể đi kể lại quá nhiều sẽ dẫn đến sự nhàm chán. Đó là chưa kể phim không có lấy một ngôi sao thật sự nổi bật để cứu vớt sự thất bại trong kịch bản. Kết quả là bộ phim đã phải nhận vô số đánh giá chê bai và trở thành một trong những phim siêu anh hùng hiếm hoi chuyển thể từ truyện tranh bị lỗ nặng. Doanh thu chỉ đạt tổng cộng $168 triệu dù kinh phí bỏ ra đến $120 triệu.

Năm 2010, Sony tuyên bố họ ngưng hợp tác với Sam Raimi và làm mới lại toàn bộ thương hiệu Spider-Man. Tuyên bố đã gây nên cú sốc tại thời điểm đó khi Spider-Man 3 là bộ phim về nhân vật Người Nhện có doanh thu cao nhất mọi thời đại ($890 triệu). Raimi sau cùng đã chuyển sang thực hiện Oz: The Great and Powerful (Lạc Vào Xứ Oz Vĩ Đại Và Quyền Năng) cho Disney còn Sony cho ra mắt The Amazing Spider-Man. Thế nhưng, bộ phim mới về anh chàng Spidey đã không không được được như những gì Sony đã hứa hẹn vào năm 2010. Thiếu sự đột phá trong kịch bản, tái hiện lại quá trình trở thành siêu anh hùng của Peter Parker, điều mà trước đó đã được Raimi và Tobey Maguire thực hiện quá ấn tượng.

Ảnh: Gamers Heroes
Ảnh: Gamers Heroes

Cụ thể hơn, khán giả một lần nữa gặp lại anh chàng học sinh trung học Peter Parker (Andrew Garfield thay cho Tobey Maguire), người bỗng nhiên có siêu sức mạnh sau khi bị một con nhện phóng xạ cắn trong một chuyến đi thực tế. Anh cũng đem lòng yêu cô bạn cùng lớp (Gwen Stacy của Emma Stone thay cho Mary Jane của Kristen Dunst) và từng bước học cách thích nghi với sức mạnh mới. Peter này cũng gián tiếp gây ra cái chết bác cho Ben (Martin Sheen thay cho Cliff Robertson) và kết bạn với một nhà khoa học quái dị (Tiến sĩ Curt Connors của Rhys Ifans thay cho Norman Osbourne của Willem Dafoe), người sau này trở thành một ác nhân (The Lizard thay cho The Green Goblin).

Bộ phim cũng kết thúc với một nhân vật phải chết (Đại úy Stacy của Dennis Leary thay cho Green Goblin), dẫn đến sự xa cách giữa Peter với một người bạn thân (Gwen thay cho Harry Osborne của James Franco) và khiến anh phải rời xa người bạn gái dù cô đã đáp lại tình cảm của anh. Khán giả thậm chí còn thấy cảnh người dân New York cùng nhau giúp đỡ Spider-Man trong khoảnh khắc vô cùng xúc động. Tuy nhiên, phim vẫn có một số điểm khác biệt: Peter tiết lộ danh tính của mình với Gwen, giúp cả 2 trở nên tin tưởng nhau hơn và một đoạn không cần thiết về cái chết của cha mẹ Peter.

Ảnh: Indiewire
Ảnh: Indiewire

Trở lại với Dark Phoenix, Simon Kinberg là nhà sản xuất dày dạn kinh nghiệm nhưng lần đầu làm đạo diễn,  từng tiết lộ về cái chết của một nhân vật quan trọng trong phim để nhấn mạnh rằng bộ phim của ông sẽ khác biệt so với các phim X-Men trước đó, dù plot twist sẽ gần giống như trong X-Men: The Last Stand. Phần phim X-Men này không chỉ kể lại một chương quan trọng trong lịch sử truyện tranh mà còn là một phiên bản đen tối hơn của một phim trước đó.

Chúng ta đã thấy Jean đánh mất quyền kiểm soát sức mạnh dẫn đến một trận chiến gây ra những hậu quả khủng kiếp tại quê nhà của cô. Và Xavier thừa nhận đã gây rối loạn tâm trí của Jean, xem đó như là một biện pháp an toàn. Chúng ta đã được xem trận đánh của các dị nhân bị chính phủ giam giữ và cuộc tranh cãi giữa Magneto với Xavier xoay quanh việc nên làm gì đối với sức mạnh quá lớn của Jean. Cùng giống như The Amazing Spider-Man Fantastic Four, Dark Phoenix đang đóng vai trò như một bản remake của một bộ phim đã được đưa lên màn ảnh.

Ảnh: ScreenGreek
Ảnh: ScreenGreek

Spider-Man đã trở thành phim đầu tiên đạt $100 triệu trong tuần đầu ra mắt vào tháng 05/2002 với $114 triệu trước khi chạm mốc $402 triệu nội địa và $821 triệu toàn thế giới. The Last Stand của Brett Ratner là phim thành công nhất xét về doanh thu tuần đầu ra mắt với $122 triệu nhưng cuối cùng chỉ đạt $234 triệu nội địa. Fantastic Four của Tim Story đem về $157 triệu nội địa và $330 toàn thế giới vào năm 2005 trong khi mở màn chỉ có $56 triệu. Thời gian sau đó, bộ phim đã trở thành tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh thành công thứ 10 sau Batman Forever ($336 triệu), The Mask ($350 triệu), Batman Begins ($371 triệu), X2: X-Men United ($407 triệu), Batman ($411 triệu), Men in Black 2 ($441 triệu), Men in Black ($581 triệu), Spider-Man 2 ($784 triệu), Spider-Man ($821 triệu).

Dù cho ý định khi kể lại câu chuyện về Dark Phoenix có là gì đi nữa, bộ phim cuối cùng vẫn là bản remake của The Last Stand, giống như The Amazing Spider-Man là bản làm lại của Spider-Man Fantastic Four thì gần giống như phiên bản thứ ba của 2 bộ phim cùng tên trước đó. Kết cục của việc lựa chọn đi theo con đường này có thể sẽ giống như những gì mà Robocop (Cảnh Sát Người Máy) Total Recall (Truy Tìm Ký Ức) phải nhận lấy. Khán giả vẫn luôn nhớ và yêu thích cái đầu tiên mà họ xem. Liệu Dark Phoenix có phải chịu chung số phận với Point Break (Ranh Giới Chết – 2015)?

[TRAILER] Phượng Hoàng Bóng Tối - Mystique sẽ là người hy sinh dưới tay Jean Grey?

[TRAILER] Phượng Hoàng Bóng Tối - Mystique sẽ là người hy sinh dưới tay Jean Grey?

20th Century Fox đã bất ngờ tung ra trailer mới nhất cho phần tiếp theo của thương hiệu X-Men là Phượng Hoàng Bóng Tối (Dark Phoenix).

Các X-Men sẽ bước vào MCU như thế nào?

Các X-Men sẽ bước vào MCU như thế nào?

Câu hỏi hiện tại đặt ra sau thương vụ của Disney và Fox là: Các X-Men sẽ bước chân vào MCU như thế nào?

Simon Kinberg chia sẻ X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối sẽ bám sát nguyên tác như thế nào

Simon Kinberg chia sẻ X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối sẽ bám sát nguyên tác như thế nào

Simon Kinberg cho rằng X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối sẽ bám sát với nguyên tác truyện tranh.

Nguồn: Forbes