Red Sparrow có trở thành bệ phóng trở lại đỉnh cao cho Jennifer Lawrence sau Mother!?

Tin điện ảnh · Maii ·

Kinh nghiệm diễn xuất bằng 0, những gì ban đầu cô làm đều thuận theo bản năng và tài năng sẵn có. Sau này, cô học hỏi kinh nghiệm làm việc bằng cách quan sát cảm xúc và biểu cảm của những người xung quanh.

Jennifer Lawrence là một trong những nữ diễn viên tài năng của Hollywood, sớm gặt hái được thành công từ khi còn rất trẻ. Sinh trưởng trong một gia đình không có thiên hướng nghệ thuật, cô quyết định theo diễn xuất từ năm 14 tuổi. Kinh nghiệm diễn xuất bằng 0, những gì ban đầu cô làm đều thuận theo bản năng và tài năng sẵn có. Sau này, cô học hỏi kinh nghiệm làm việc bằng cách quan sát cảm xúc và biểu cảm của những người xung quanh khi cô tiếp xúc với họ.

Jennifer Lawrence là người thẳng thắn, có chính kiến rõ ràng, đặc biệt là không ngại truyền thông vì cô cho rằng càng giấu diếm, người ta càng có nhiều chuyện để nói. Tuy nhiên cô cũng là người nhạy cảm, sợ người khác đánh giá. Vì thế, cô luôn lựa chọn kịch bản kỹ càng trước khi tham gia, nhưng cũng bởi lý do đó mà đôi khi cô thường quá cầu toàn, một số bộ phim cô tham gia có kịch bản không phải tệ, chỉ là nó gây tranh cãi và nó khiến cô suy nghĩ nhiều.

Không phải dạng “con nhà nòi” về diễn xuất, khởi đầu sự nghiệp phim truyền hình rồi sau mới bước sang điện ảnh, về lâu về dài, cô đã chứng minh được tài năng thiên bẩm bằng giải thưởng trong các bộ phim đòi hỏi tính cách nhân vật phức tạp. Jennifer Lawrence trở thành một trong những diễn viên trẻ nhất được đề cử Oscar danh giá ở hạng mục Nữ diễn viên trẻ xuất sắc nhất khi mới 20 tuổi với vai Ree Dolly trong phim điện ảnh đầu tay Winter’s Bone.

Đây được đánh giá là phim khó xem nhất trong tất cả các phim đề cử Oscar hạng mục Phim hay nhất năm đó. Ree Dolly là cô bé 17 tuổi, hằng ngày phải nấu ăn, giặt giũ, bổ củi, chăm sóc cho hai đứa em nhỏ và người mẹ bị bệnh tâm thần. Ngày nọ, vì một biến cố xảy ra với gia đình mình mà cô phải lên đường đi tìm người cha đã bỏ đi biền biệt. Đối mặt với kỳ thị, mắng chửi, đánh đập từ những người họ hàng, Ree Dolly vẫn mạnh mẽ vượt qua tất cả.

Cô đơn, lạnh lẽo và gầy còm, không khí của bộ phim hòa quyện với âm nhạc và màu sắc, Winter’s Bone đã lôi cuốn người xem theo cách nhẹ nhàng mà ám ảnh nhất. Thành công của phim không chỉ bởi câu chuyện, mà còn bởi màn trình diễn xuất sắc của Jennifer Lawrence. Gần gũi và chân thực, không cần phải gồng để diễn. Đề cử Oscar dành cho cô là hoàn toàn xứng đáng.

Sau bộ phim này, Lawrence liên tục được săn đón vào những bộ phim bom tấn. Trong đó phải kể đến vai Mystique trong X-Men: First Class X-Men: Days of Future Past, đặc biệt là vai diễn thương hiệu Katniss Everdeen trong The Hunger Games – bộ phim được làm dựa trên tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của tác giả Suzanne Collins. The Hunger Games cùng với Harry Potter, Maze Runner, Divergent, Twillight là những tựa phim chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho teen thành công nhất. Tuy nhiên, The Hunger Games khác biệt với các phim còn lại ở chỗ, trong khi các phim còn lại làm nên tên tuổi của các diễn viên, thì chính Jennifer Lawrence lại là người làm nên thành công cho The Hunger Games.

Diễn xuất ấn tượng và hóa thân thông minh của cô trong vai Katniss Everdeen đã nhận được đánh giá tốt không chỉ từ khán giả mà còn chinh phục cả giới phê bình. Sau series này, Lawrence liên tục thay đổi hình tượng, khi thì là góa phụ Tiffany Maxwell trong Silver Linings Playbook (vai diễn này cũng đã mang về cho cô giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp khi cô 22 tuổi), khi thì là vợ của một tên tội phạm trong American Hustle, lúc là Mẹ Trái Đất trong Mother!

Mother! có thể nói là phim gây tranh cãi nhất của Lawrence trong năm 2017 khi nhận được đề cử Mâm Xôi Vàng cho Phim tệ nhất, còn cô thì nhận được đề cử Nữ diễn viên chính tệ nhất. Tuy nhiên, khó có thể nói đây là sự tuột dốc trong sự nghiệp của Lawrence. Sở dĩ phim phải nhận được đánh giá thấp như vậy vì mang quá nhiều ẩn ý, hình ảnh và tình tiết khó hiểu liên quan đến tôn giáo, môi trường, xã hội, nhân loại, không nhiều người có thể hiểu được. Thêm nữa, phim được cho là báng bổ tôn giáo khi xây dựng hình ảnh Chúa Trời khá khó chịu. Màn trình diễn của Lawrence vẫn rất cảm động và đầy cảm xúc. Mâm Xôi Vàng dành cho cô quả không đáng tí nào.

Nhưng dù thế nào đi nữa thì điều quan trọng nhất là: Lawrence sắp sửa trở lại với vai điệp vụ xinh đẹp Red Sparrow - Chim Sẻ Đỏ. Được dựa trên cuốn sách cùng tên của Jason Matthews, Jennifer Lawrence sẽ hóa thân thành Dominika Egorova, một vũ công múa ba lê được tuyển chọn và đào tạo để trở thành một điệp vụ “Sparrow”. Nhận nhiều lời bình là có phần giống Black Widow – một nữ điệp viên người Nga nổi tiếng khác của Marvel – hiện đang do nữ minh tinh Scarlet Johansson thủ vai.

Nhưng đạo diễn của phim đã chia sẻ, đây sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác. Trong khi Black Widow là một điệp viên sử dụng tâm lý và các đòn đánh để thoát khỏi nguy hiểm và hoàn thành nhiệm vụ, thì Red Sparrow sử dụng trí thông minh và sắc đẹp của mình để loại bỏ đối thủ. Phim được dán nhãn R và thu hút khán giả bởi nhiều âm mưu, bạo lực, mối tình ngang trái giữa Dominika và Nathaniel Nash – một đặc vụ CIA (Joel Edgerton) và những cuộc đối đầu cực kỳ gay cấn.

Màn hóa thân của Jennifer đang rất được mong đợi sẽ mang lại thành công lớn cho Red Sparrow, không chỉ bởi hình tượng quyến rũ, mà còn bởi chính khả năng diễn xuất của cô.