[REVIEW] Beyond Skyline – Giải trí không cần não

Đánh giá phim · Maii ·

Beyond Skyline với tính giải trí và kỹ xảo tốt là điều không thể chối cãi. Nhưng nếu bạn mong chờ nhiều hơn thế thì có lẽ bạn sẽ phải thất vọng.

Được xem như là “hậu duệ” của Skyline (do anh em nhà Strause dàn dựng) ra mắt năm 2010, quả nhiên, Beyond Skyline của đạo diễn Liam O'Donnell cũng khá xứng tầm với người tiền nhiệm khi tiếp tục trình làng một sản phầm "tưởng là bom tấn, ai dè bom xịt", mặc dù thực tình thì Beyond Skyline tiến bộ hơn rất nhiều so với Skyline. Phim đáng lẽ đã có thể làm tốt hơn nếu xây dựng một cốt truyện không liên quan gì đến phần phim cũ, nhưng vì cốt truyện cũ đã nhảm nhí rồi nên phần phim sau cũng chẳng thể làm khá hơn. 

Nhưng mà để dễ bề đánh giá một số điểm thì xin được phép xem như đây là bộ phim riêng biệt, không liên quan gì đến phim cũ. Beyond Skyline đơn giản xoay quanh một lũ người ngoài hành tinh đầu óc ngu si tứ chi phát triển, kích cỡ thuộc dạng bự chứ cũng không phải dạng vừa vừa, nhưng thiếu não nên phải đi tìm một hành tinh nhỏ bé như Trái Đất để lấy não.

Chúng sử dụng bộ não có giới hạn về tuổi thọ và đầy lỗi để điều khiển đám robot tối tân nhất của chúng?! Tôi cứ tưởng đó giờ người ngoài hành tinh cũng thuộc dạng thông minh, phát triển lắm chứ, họ chỉ cần phát ra một luồng ánh sáng xanh là lập tức thôi miên được toàn bộ người Trái Đất rồi cơ mà, tại sao lại để đội quân của mình phụ thuộc vào số lượng con người như vậy? Rồi đến một ngày bộ não ấy già chết hoặc lú lẫn thì sao nhỉ, đám robot ấy đem bán phế liệu à? 

Các lỗ hổng và chi tiết phi logic cũng khá nhiều trong phim. Ví dụ như chi tiết một người phụ nữ sinh con trên phi thuyền và nhân vật chính Mark (Frank Grillo) buộc phải trở thành “bà đẻ” bất đắc dĩ. Đứa bé sanh ra không có tí máu, không có dây rốn, trông như tầm 5-6 tháng sau sanh rồi chứ chẳng phải sơ sinh. Chắc toàn bộ kinh phí phim được đầu tư làm công nghệ CGI cho người ngoài hành tinh rồi nên không đủ tiền làm kỹ xảo để một đứa trẻ mới sinh ra có vẻ ngoài hợp lý hơn được một chút? Sau khi thoát khỏi được chiếc phi thuyền thì bối cảnh của các nhân vật chuyển sang Lào. Tới đây, hai nhân vật khác là Sua (Iko Uwais) và Kanya (Pamelyn Chee) xuất hiện, kèm một màn đánh đấm phô diễn kỹ năng võ thuật chẳng hiểu để làm gì.

Một đám người ngoài hành tinh khổng lồ xâm chiếm Trái Đất mà không thấy tin tức, báo đài, quân đội các nước ra chống trả gì hết, hay ngủ quên cả rồi?! Cuối cùng sinh mạng nhân loại phụ thuộc vào một đám dân buôn ma túy lèo tèo. Họ lên kế hoạch đặt bom dưới đền thờ Shiva để chặn đám người ngoài hành tinh. Theo như nhân vật kể thì đền đã có từ thời chống Mỹ, không ai kiểm định chất lượng đền đến đâu mà cả đám dám đặt bom ở dưới, lỡ kết cấu đền yếu nó đổ sập xuống thì chẳng phải đi tong hết cả đám à. Mà thôi, có lẽ họ ở đó thì họ hiểu chất lượng của nó hơn tôi. Không dám lạm bàn.

Các nhân vật trong phim chết quá đột ngột, đặc biệt là cái chết của Kanya thuộc dạng nhảm nhí không thể tả. Nếu đạo diễn chịu quay và miêu tả biểu cảm của nhân vật theo kiểu nhân vật cố tình làm vậy thì còn có thể chấp nhận được. Đằng này lại lướt quá nhanh khiến cái chết của nhân vật đôi khi bị lầm tưởng kiểu “ngu thì chết chứ bệnh tật gì”.

Các diễn viên ai cũng đơ như cây cơ, diễn cảnh bị mất người thân mà chả có tí cảm xúc. Nhân vật nhạt nhẽo, các mối quan hệ được xây dựng nhạt nhẽo, nhạc nhạt nhẽo, truyện nhạt nhẽo, diễn xuất nhạt nhẽo, kỹ xảo tốt nhưng góc quay lại khiến tôi khó chịu kinh khủng. Đâu nhất thiết cứ phải rung rung cái máy quay thì người ta mới thấy kịch tính đâu, khuyến khích các bạn không nên vừa ăn vừa xem để bảo toàn vị ngon của đồ ăn. Mức độ ở bẩn của người ngoài hành tinh cộng với góc quay rung lắc cũng đủ khiến những ai có bao tử yếu chuẩn bị nôn ọe. Còn nếu bạn nghĩ mình có khả năng chịu đựng được thì tôi không có gì để nói.

Điểm cộng của phim là khung cảnh hoành tráng và hình ảnh khá đẹp, các màn đánh đấm ổn. Các quái vật người ngoài hành tinh trông cũng rất đã mắt. Chỉ tiếc là phân cảnh trên phi thuyền không gian không được kéo dài thêm và hơi thiếu kịch tính, có lẽ không đủ kinh phí. Không khí lúc đó khiến người xem gợi nhớ được phần nào đến bối cảnh huy hoàng một thời trong các phần phim Aliens năm xưa. 

Tóm lại thì đối với một bộ phim kinh phí thấp (có $20 triệu) như Beyond Skyline thì xem phim giải trí khá ổn, chẳng thể nào đòi hỏi hơn được nữa, nhưng khuyên bạn đừng mang theo não, sẽ mệt người đấy.